Đá Perlite (đá trân châu) sử dụng trồng hoa lan rất hiệu quả

  • Thread starter VietnamSeed
  • Ngày gửi
Như mọi người đã biết đá Perlite (đá trân châu) với khả năng làm xốp nhờ cấu trúc thể hang nên nó có thể ngậm nước, chất dinh dưỡng, điều hòa nhiệt độ độ ẩm giúp cho bộ rễ phát triển rất mạnh, vì thế hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam đá Perlite dược ứng dụng rất nhiều trong trồng hoa, đặc biệt là hoa Phong Lan loài hoa với bộ rễ cần sự thoáng khí và độ ẩm.

Đây là một bài viết do Công ty Namix tổng hợp nhằm giúp mọi người hiểu thêm về công dụng của loại giá thể này trong việc trồng hoa phong lan và nhiều loại hoa khác.
Để có thể dùng thử và đặt hàng đá Perlite quy cách gói nhỏ 5 dm3 hoặc làm đại lý bao 100 dm3. Giao hàng trên toàn quốc, miễn phí giao hàng cho đại lý.
Liện hệ số điện thoại a Đăng: SĐT 0904.003.679 hoặc email: dangnh@namix.vn
Công ty Nông nghiệp Công nghệ cao Namix
Website:
namix.vn | Email: info@namix.com
Điện Thoại: 08 6803 6378



Để mở đầu cho bài hướng dẫn về việc sử dụng Perlite để trồng hoa phong lan, Namix xin giới thiệu hướng dẫn thực tế "Trồng hoa Phong Lan trên giá thể đá Perlite (đá trân châu)" do Tiến sĩ Thomas Wally và Barb Thomas, vườn đảo Charles, West Vancouver, Canada thực hiện. Bài hướng dẫn được thực hiện kỹ lưỡng và nghiên cứu so sánh hiệu quả trồng phong lan với một số giá thể thông dụng khác, kết quả cho thấy việc trồng Phong lan trên đá Perlite cho kết quả rất tốt, thậm chí còn vượt trội so với các giá thể cùng nghiên cứu. Đây như một minh chứng khoa học xác đáng làm cơ sở tin cậy cho giải pháp trồng hoa lan trên đá trân châu.
Nguồn: http://www.schundler.com/orchids.htm

So sánh hiệu quả khi sử dụng đá Perlite với các loại giá thể khác
Bài hướng dẫn tóm tắt kết quả thành công xuất sắc trong 5 năm phát triển hoa lan tại Vườn Đảo Charles sử dụng chậu trồng đá trân châu với kích thước trung bình. Phương pháp này có thể dùng để trồng tất cả các chi chủ yếu của hoa lan, cho phép một nguồn cung cấp liên tục các chất dinh dưỡng cho cây bằng cách tận dụng khả năng tạo ra mao dẫn độc đáo của đá Perlite. Một đặc điểm tuyệt vời của phương pháp canh tác này là không bao giờ Phong Lan bị thừa nước và được thông khí hoàn hảo.
Bảng 1 so sánh các tính chất tuyệt vời của perlile với những giá thể thường đang được sử dụng khác.

Bảng so sánh hiệu quả khi sử dụng các loại giá thể để trồng hoa Phong Lan
Kết quả thực hiên cho thấy hiệu quả vượt trội ở hầu như tất cả các chỉ tiêu nghiên cứu, khi sử dụng đá perlite làm giá thể trồng Phong lan so với các vật liệu Vỏ thông, mùn tảo, than bùn và bông khoáng. Ngoài ra, đá Perlite là một vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường và người sử dụng.


Nghiên cứu trồng hoa lan trên nhiều loại giá thể và nhiều kích thước khách nhau của đá Perlite
Cách sử dụng Perlite để trồng hoa Phong Lan
Việc chuẩn bị và xử lý đá Perlite

Đá Perlite dùng làm vườn có đường kính 3-5 mm (khoảng 1/8 inch) được xử lý bằng cách đổ đá Perlite vào bồn dung dịch nước và phân bón đã hòa tan. Các hạt đá Perlite được khuấy đảo trong nước nhiều lần và đá trân châu nổi được bỏ đi. Phần đá trân châu thấm nước còn lại là một vật liệu tuyệt vời rất dễ dàng để nhồi chậu trồng lan. Kết quả nghiên cứu cho thấy không có trường hợp nào đá Perlite đã xử lý như vậy bị nén chặt sau ba năm, cho thấy khả năng ngăn ngừa nén chặt rất tốt của đá Perlite.

17608.jpg


Vào chậu và thay chậu

Chậu thông thường có thể được chuyển đổi thành chậu trồng phong lan bằng cách đục lổ ở đáy. Tuy nhiên việc sử dụng chậu chuyên dùng trồng lan và giỏ treo là tốt nhất.

Để trồng vào giỏ treo 10 inch (25 cm), đổ perlite gần đầy, cách miệng giỏ 2 inch (5 cm). Trồng ba mươi đến bốn mươi cây giống và bề mặt được phủ bởi sỏi. Để dễ dàng di chuyển, dùng các vật liệu bọc quấn quanh dây treo và để hở ở trên (có thể sử dụng bọc nilon quấn quanh chậu và dây treo và dể hở ở trên). Lan được tưới nước từ dưới chậu cho sáu tuần đầu tiên (tưới nước vào bọc nilon thì nước sẽ thấm từ dưới lên), sau thời gian đó bọc được loại bỏ và chăm sóc bình thường. Cây trưởng thành được thay chậu tốt nhất khi bắt đầu phát triển. Lan được đặt sâu hơn một chút so với các giá thể khác và sỏi được sử dụng để giữ nhánh lan vững chắc tại chỗ cũng như làm giảm sự bay hơi. Thay chậu chỉ cần thiết khi cần không gian cho sự phát triển. Không có trở ngại gì khi chuyển Lan từ chậu đá Perlite này sang chậu đá Perlite khác.

55675df4a973b3803cb2af1a511666ca.jpg

Cây phong lan được tưới từ dưới lên bằng cách sử dụng vật liệu chứa nước ở dưới.
Trồng Phong Lan trên khay: Làm khay có chiều rộng luống khoảng 8 inch (20 cm) làm bằng gỗ, lót màng PE 6 ly và có lỗ thu nước cách đáy 4cm để luống có thể dự trữ nước. Dung dịch thừa được tái sử dụng.

Tưới và bón phân

Nên tưới đủ nước để tránh làm chậu bị khô, không có hiện tượng úng nước trong chậu sử dụng Perlite, kết quả sử dụng Perlite để trồng lan là Vườn đảo Charles đã trải qua 5 năm không có lan bị bệnh, nhờ vào việc đá Perlite giúp cho việc kiểm soát nước đơn giản và rẻ tiền một cách tự động. Bảng 2 mô tả thành phần dung dịch phân bón thích hợp với hầu hết các loài Phong Lan khi trồng trên giá thể Perlite.


Bảng mô tả thành phần dinh dưỡng trong dung dịch sử dụng cho hoa phong lan, trồng trên đá Perlite
Các nồng độ trên có thể có được nhờ pha chế 1 phần Ca(NO3)2 với 2 phần phân bón Plant Prod 7-11-27 hoặc 2 phần Peters 5-11-26, pha loãng đến khi có được dung dịch có độ dẫn E.C 600µmhos, hoặc dùng phân Dyna-Gro 7-9-5 ở E.C 600, dù sẽ ít Canxi, ma giê, đủ thỏa mãn nhu cầu phân bón cho sự phát triển của Lan. Với hầu hết lan, pH dung dịch cuối nên từ 5.8 đến 6.4


Phong lan được trồng trong phòng nghiên cứu


Vườn lan thủy canh


Vườn lan sử dụng các giá thể như đá Perlite để trồng lan
NAMIX - Làm Vườn Cùng Bạn
Công ty Nông nghiệp Công nghệ cao Namix
Website:
namix.vn | Email: info@namix.com
Điện Thoại: 08 6803 6378 | Phone: 0904 003 679
 




Back
Top