Thảo luận Dân Đà Nẵng cần hợp tác khi khởi nghiệp sản phẩm thịt,trứng hữu cơ

  • Thread starter thanh quang
  • Ngày gửi
Là dân cày đường nhựa bỏ phố lên Hoà Sơn lập vườn trại chăn nuôi gà hơn 5 năm qua, mình rút ra được mấy kinh nghiệm " xương máu" như sau. Xin được chia sẻ và cùng trao đổi với các bạn, nhất là ai có lòng ham thích góp phần sản xuất thực phẩm hữu cơ cho thị trường thành phố du lịch này!
1/ Không nên làm một mình, ở một mình tại vườn trại.Tốt nhất là cùng sống cùng làm vơis tiểu gia đình của mình.
Không được vậy thì cần hợp tác với người quen để cùng lao động trực tiếp hoặc thuê người làm giúp việc nặng nhọc; tuy nhiên, các anh chủ phải thay nhau điều hành làm việc 24/7 tại vườn trại, có sự phân công người lo nuôi, người lo bán...
Sinh hoạt tình cảm gia đình cùng với các sự kiện hiếu hỉ, quan hệ bên ngoài sẽ không bị trở ngại khi đã có chiến hữu cộng tác lo toan trong tư cách người chủ vườn trại!
Đó là chưa tính đôi lúc sức khoẻ sụt sùi, cũng yên tâm điều trị chứ không phải ra sức chịu đựng cho đến khi kiệt sức lúc nào không hay.
Những lúc này, dù có thuê người làm ở lại tại vườn trại thì cũng khó yên tâm vì rất nhiều điều bất cập xảy ra khi họ phải ở một mình.
Nhất là lúc mới khởi nghiệp: kinh nghiệm chưa đủ về mọi mặt, lo kỹ thuật thì hạn chế quan hệ kinh doanh,được đầu ra thì bị lỗ hổng đầu vào v. V...
May mắn lắm là có được người thân có tâm biết việc yêu nghề ở lại vườn trại làm và điều hành giúp cho mình!
2/ Do điểm 1 vừa nêu trên , nên kế hoạch kinh doanh ban đầu phải bảo đảm thu nhập cho ít nhất là 2 người.
Điều này dẫn đến các chỉ tiêu về vốn, về số lượng vật nuôi,sản phẩm tiêu thụ trong tháng, chỗ ăn ở tại trại, các hoạt động phụ trợ ...phải được đề ra ngay từ ban đầu!
3/ ( xin được viết tiếp vào ngày mai! Rất mong các bạn vào thảo luận)
Thân chào!
 


(Viết tiếp)
Vì có bạn ở Quảng Nam cần tư vấn để khởinghieepj trang trại với 4000m2 đất và 400 triệu, nên hôm qua mình tham gia viết bài bên ấy!
...
Tôi gầy dựng mảnh vườn 2500m2 tại xã Hoà Sơn huyện HV đến nay được 5 năm.Vì yếu tố " làm một mình" khg phát triển được , vợ phải lo việc gia đình không làm "con thoi" CUNG ỨNG-TIÊU THỤ giữa phố và vườn
được nữa, nên năm rồi tôi cho thuê
Bớt 2000m2.
Chủ thuê trước đã chạy sớm vì họ quá bận việc tiêu thụ sản phẩm dưới phố, bỏ mặc khâu sx và quản lý cho lao động duy nhất là thanh niên chưa vợ, thành thử vật nuôi bị bỏ bê, dịch
bệnhh, thất thoát...
Chủ thuê nay giàu tiềm năng về vốn liếng, kỹ thuật, nhân lực hơn... Nhưng có lẽ phải giải quyết bài toán đầu ra và thu đủ chi để vợ con khỏi ỳ xèo cái ham thích của anh chồng ...
Tôi còn lại 500m2 đủ chỗ ở chuồng trại để nuôi 500 con gà thịt bán trước và sau Tết Bính Thân vừa qua.Còn tết Đinh Dậu này, do không có vợ hổ trợ, nên đành treo chuồng, chỉ chạy đi chạy về kiếm tí rau sạch cho gia đình...
Tôi tính chuyển nuôi gà hướng trứng kết hơpj sx giống sẽ phù hợp với sức khoẻ và dt chuồng trại còn lại .thế nhưng còn lo nhỡ lúc nhà có việc hiếu hỉ hay ốm đau bất ngờ thì quả thật gay go.
Thế nên khi chiều nay nhận được cú đt của một cháu 1987 ở đường Tôn Đản, hẹn mai lên xem trại để xúc tiến hợp tác. ,tôi rất mừng vì hướng đi và nhận định của mình là rất đúng!

3/ Không nên chọn vật nuôi theo sở thích hoặc cảm tính rằng nó dễ nuôi dễ tiêu thụ! Cần phải TÌM THẾ MẠNH RIÊNG MÌNH CHO ĐẦU RA ( TIÊU THỤ SAN PHẨM)
4/ Khi đã xác định vật nuôi chủ yếu, tức nhiên các câu hỏi sẽ được đặt ra: - kỹ thuật nuôi thế nào?
-ta hiểu biết đến đâu, cần tìm hiểu thêm chỗ nào, trên mạng và thực tế trang trại nào?
-có thể nhờ ai tư vấn hay hợp tác cùng làm hay nhờ thuê họ quản lý công việc?
5/ đất đai, chuồng trại, đầu tư theo hướng khép kín, lâu dài, phù hợp với vật nuôi và quy mô phát triển. Nhưng phải nhớ câu liệu cơm gắp mắm!
Tuỳ theo khả năng nuôi dưỡng, tiêu thụ ban đầu và vốn liếng huy động được mà thiết kế, dự toán cho sít sao chi phí xây dựng, thời gian thi công cho kịp lứa nuôi thuận lợi nhất trong năm.
6/....( sẽ viết tiếp. Tạm dừng nhé !)
 


Back
Top