Đất Củ Chi - TpHCM

Xin chào diễn đàn Agriviet!
Tôi đang tìm thông tin về các phân loại đất chính ở Củ Chi nhưng vẫn chưa tìm được.Vậy kính nhờ các Bác,các chú,anh chị đi trước ai có thông tin về đất ở Củ Chi xin hướng dẫn giúp:
Thông tin bao gồm:
- Loại đất phổ biến ở Củ Chi,các tầng đất.
- Tính chất vật lý,hoá học,độ pH...
- Khả năng giữ nước,chống ngập.
Và Bonus thêm một số thông tin sau:
- Cải tạo đất cát pha.
- Phương pháp`lên luống trồng cây nhằm mục đích chăm sóc và thuận tiện nhổ/bứng cây sau này.
- ...
RẤt mong tin và chúc diễn đàn luôn luôn phát triển!
 


hi bạn Traryum,
Gửi bạn thông tin lấy từ website của UBND Huyện Củ Chi:
Khái quát điều kiện tự nhiên
I. ĐẶC ĐIỂM ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN

1. Vị trí địa lý:

Huyện Củ Chi có tọa độ địa lý từ 10[SUP]o[/SUP]53’00” đến 10[SUP]o[/SUP]10’00” vĩ độ Bắc và từ 106[SUP]o[/SUP]22’00” đến 106[SUP]o[/SUP]40’00” kinh độ Đông, nằm ở phía Tây Bắc TP.Hồ Chí Minh, gồm 20 xã và một thị trấn với 43.450,2 ha diện tích tự nhiên, bằng 20,74% diện tích toàn Thành Phố.

· Phía Bắc giáp huyện Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh.

· Phía Đông giáp tỉnh Bình Dương.

· Phía Nam giáp huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh.

· Phía Tây giáp tỉnh Long An.

Thị trấn Củ Chi là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của huyện, cách trung tâm Thành phố 50Km về phía Tây Bắc theo đường xuyên Á.

2. Địa hình, địa mạo:

Địa hình huyện Củ Chi nằm trong vùng chuyển tiếp giữa miền Tây nam bộ và miền sụt Đông nam bộ, với độ cao giảm dần theo 2 hướng Tây bắc – Đông nam và Đông bắc – Tây nam. Độ cao trung bình so với mặt nước biển từ 8m – 10m.

Ngoài ra địa bàn huyện có tương đối nhiều ruộng, đất đai thuận lợi để phát triển nông nghiệp so với các huyện trong Thành phố.

3. Khí hậu:

Huyện Củ Chi nằm trong vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa, mang tính chất cận xích đạo. Khí hậu chia thành hai mùa rõ rệt, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, với đặc trưng chủ yếu là:

· Nhiệt độ tương đối ổn định, cao đều trong năm và ít thay đổi, trung bình năm khoảng 26,6[SUP]o[/SUP]C. Nhiệt độ trung bình tháng cao nhất là 28.8[SUP]o[/SUP]C (tháng 4), nhiệt độ trung bình tháng thấp nhất 24,8[SUP]o[/SUP]C (tháng 12). Tuy nhiên biên độ nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch khá lớn, vào mùa khô có trị số 8 – 10[SUP]o[/SUP]C.

· Lượng mưa trung bình năm từ 1.300 mm – 1770 mm, tăng dần lên phía Bắc theo chiều cao địa hình, mưa phân bổ không đều giữa các tháng trong năm, mưa tập trung vào tháng 7,8,9; vào tháng 12,tháng 1 lượng mưa không đáng kể.

· Độ ẩm không khí trung bình năm khá cao 79,5% cao nhất vào tháng 7,8,9 là 80 – 90%, thấp nhất vào tháng 12,1 là 70%.

· Tổng số giờ nắng trung bình trong năm là 2.100 – 2920 giờ.

Huyện nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của hai hướng gió mùa chủ yếu phân bố vào các tháng trong năm như sau:

· Từ tháng 2 đến tháng 5 gió Tín phong có hướng Đông Nam hoặc Nam với vận tốc trung bình từ 1,5 – 2,0 m/s;

· Tháng 5 đến tháng 9 thịnh hành là gió Tây – Tây nam, vận tốc trung bình từ 1,5 – 3,0 m/s

· Ngoài ra, từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau có gió Đông Bắc, vận tốc trung bình từ 1 – 1,5 m/s.

4. Thủy văn:

Huyện Củ Chi có hệ thống sông, kênh, rạch khá đa dạng, với những đặc điểm chính:

· Sông Sài Gòn chịu chế độ ảnh hưởng dao động bán nhật triều, với mực nước triều bình quân thấp nhất là 1,2m và cao nhất là 2,0 m

· Các hệ thống kênh rạch tự nhiên khác, đa số chịu ảnh hưởng trực tiếp chế độ hủy văn của sông Sài Gòn như Rạch Tra, Rạch Sơn, Bến Mương … Riêng chỉ có kênh Thầy Cai chịu ảnh hưởng chế độ thủy văn của sông Vàm Cỏ Đông.

· Nhìn chung hệ thống sông, kênh, rạch trực tiếp chi phối chế độ thủy văn của huyện và nét nổi bậc của dòng chảy và sự xâm nhập của thủy triều.

II. ĐẶC ĐIỂM TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

1. Tài nguyên đất :

Tổng diện tích đất tự nhiên của huyện Củ Chi là 43.450,2 ha và căn cứ nguồn gốc phát sinh có 3 nhóm đất chính sau:

Nhóm đất phù sa:

Đất phù sa được hình thành trên các trầm tích Alluvi tuổi haloxen muộn ven các sông, kênh, rạch. Đất có thành phần cơ giới từ trung bình đến nặng. Thành phần cấp hạt sét là chủ yếu (45 – 55 %), cấp hạt cát cao gấp 2 lần cấp hạt limon; tỉ lệ các hạt giữa các tầng không đồng nhất do hậu quả của các thời kỳ bồi đắp phù sa; Trị số pH xấp xỉ 4; Cation trao đổi tương đối cao kể cả Ca2+, Mg2+,Na2+, riêng K+ rất thấp; CEC tương đối cao, đạt trị số rất lý tưởng cho việc trồng lúa; Độ no bazơ cao; Các chất dinh dưỡng về mùn, đạm, lân và kali rất giàu. Đây là một loại đất rất quí hiếm, cần thiết phải được cung cấp nước tưới, ưu tiên sản xuất lúa nước 2 đến 3 vụ và sử dụng một phần diện tích nhỏ cho việc trồng cây ăn trái.

Nhóm đất xám:

Đất xám hình thành chủ yếu trên mẫu đất phù sa cổ (Pleistocen muộn). Tầng đất thường rất dày, thành phần cơ giới nhẹ, cấp hạt cát trung bình và cát mịn chiếm tỉ lệ rất cao (40 - 55%), cấp hạt sét chiếm 21 – 27% và có sự gia tăng sét rất rõ tạo thành tầng tích sét. Đất có phản ứng chua, pH (H2O) xấp xỉ 5 và pH (KCl) xấp xỉ 4; các Cation trao đổi trong tầng đất rất thấp; hàm lượng mùn, đạm tầng đất mặt khá nhưng rất nghèo Kali do vậy khi sản xuất phải đầu tư thích hợp về phân bón.

Loại đất này rất dễ thoát nước, thuận lợi cho cơ giới hóa và thích hợp với các loại cây công nghiệp hàng năm, cây công nghiệp ngắn ngày, rau, đậu … Nên ưu tiên sử dụng cho việc trồng các cây như cao su, điều vì khả năng bảo vệ và cải tạo đất tốt. Trong sử dụng phải chú ý biện pháp chống xói mòn và rửa trôi, tăng cường phân bón bổ sung dinh dưỡng nhất là phân hữu cơ.

Nhóm đất đỏ vàng:

Loại đất này hình thành trên sản phẩm phong hóa của các loại đá mẹ và mẫu chất khác nhau. Đặc điểm của nhóm đất này là chua, độ no bazơ thấp,khả năng hấp thụ không cao, khoáng sét phổ biến là Kaolinit, axit mùn chủ yếu là fuvic, chất hòa tan dễ bị rửa trôi

2. Tài nguyên nước :

Nguồn nước của huyện chủ yếu là nước ở các sông, kênh, rạch, hồ, ao. Tuy nhiên, phân bố không đều tập trung ở phía Đông của huyện (Sông Sài Gòn) và trên các vùng trũng phía Nam và Tây Nam với chiều dài gần 300 km cả hệ thống, đa số chịu ảnh hưởng của chế độ bán nhật triều. Theo các kết quả điều tra khảo sát về nước ngầm trên địa bàn huyện Củ Chi cho thấy, nguồn nước ngầm khá dồi dào và đang giữ vị trí quan trọng trong việc cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Chất lượng nhìn chung khá tốt trừ các khu vực vùng trũng như: Tam Tân, Thái Mỹ. Ngoài ra, do tác dụng của hệ thống kênh Đông Củ Chi đã bổ sung một lượng nước ngầm đáng kể, nâng mực nước ngầm lên từ 2 – 4m

3. Tài nguyên rừng :

Theo số liệu thống kê, năm 2003 diện tích đất lâm nghiệp có rừng của huyện là 319,24 ha, trong đó rừng tự nhiên 139,27 ha chiếm 43,63% diện tích đất có rừng; rừng trồng 179,97 ha, chiếm 56,37% diện tích đất có rừng.

Rừng tự nhiên chủ yếu ở các khu bảo tồn, khu di tích lịch sử nên trữ lượng hạn chế.

4. Tài nguyên khoáng sản :

Tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện so với Thành Phố khá phong phú gồm có các loại chủ yếu sau:

· Mỏ Cao Lanh: có trữ lượng khoảng 5 triệu tấn phân bố chủ yếu ở Rạch Sơn;

· Than bùn ở Tam Tân, trữ lượng khoảng 0,5 triệu tấn

· Sạn sỏi ở Bầu Chứa, trữ lượng cấp B khoảng 0,8 triệu tấn.

Thân ái
 
Chào anh Iceman!
Tôi có dự định trồng cây họ cọ trên đất Củ Chi,theo anh thì vùng đất này thích hợp trồng loại cây này không?
Rất mong nhận tin anh!
 
hi bạn Tracryum,
Cây họ cọ (họ cau, họ cau dừa, họ dừa) có khá nhiều chi như cau, dừa, thốt nốt, song, mây, cọ...(trích nguồn vi.wikipedia.org/wiki/Họ_Cau)
Không biết bạn trồng loại nào?
Đất Củ Chi đa số là đất xám bạc màu và đất cát pha. Chỉ có khu vực ven sông Sài Gòn như xã Trung An, một phần xã An Phú, Hòa Phú, Bình Mỹ có đất phù sa.
Mình thấy ở Củ Chi các xã có đất xám hoặc đất cát pha đa số bà con hay trồng hàng bông (khổ qua, đậu, ớt, rau màu...) và các cây ngắn ngày khác như đậu phộng, bắp, thuốc lá, khoai mì...Một số nơi như An Nhơn Tây thấy có trồng cao su. Cây ăn trái ở Trung An có nhiều vườn cây rất tốt, thu hút rất đông khách du lịch vào cuối tuần. Ở đây họ hay trồng chôm chôm, măng cụt, ổi, dừa...
Dừa mình nghĩ là một cây thích nghi phổ rộng với nhiều loại đất và khá dễ trồng. Tuy nhiên năng suất và thời gian cây cho trái thì phụ thuộc nhiều vào thổ nhưỡng. Lý tưởng nhất vẫn là đất thịt, đất phù sa, đất khu vực nước lợ...Mình đi nhiều nơi ở Củ Chi thấy cũng có trồng dừa nhưng có vẻ như trái không sung như ở Bến Tre hay các tỉnh miền Tây.
Vụ này chắc nhờ các bác khác tư vấn thêm. Bác CÂY GIỐNG CÁI MƠN có cao kiến gì không ạ?
Thân ái
 
Không biết đất đai tại Củ Chi có phù hợp với cây măng tây không ta và ở đây khoogn biết có bác nào đã canh tác loại cây này chưa ạ. Mong được cả nhà chỉ giáo về hướng phát triển cho loại cây này ạ
 
Chào các bác !

tình hình là em cũng đang chuẩn bị xuống củ chi ( bình mỹ) làm trại cá kiểng nho nhỏ mà đất còn rất nhiều nên muốn trồng thêm cây ăn trái để lâu lâu bạn bè xuống hái ăn cho vui ! nhờ các bác tư vấn dùm em đất khu đó có thể trồng dc cây loại nào ? xin cảm ơn !
 
Củ Chi

Bác Iceman cho e hỏi là các loại cây kiểng ( thân gỗ lâu năm, cây hoa bụi ) nào thích hợp và loại nào là loài đặc hữu ở Củ Chi vậy? TKS! bác.
 

Hihihi!Mấy nay chạy đi tìm đất phê quá!Mai phải làm chuyến nữa xem sao?

Nhân đây xin hỏi các bác trên diễn đàn mình giá thuê đất trên Củ Chi như thế nào các bác nhĩ?Hôm qua có người bảo đất nông nghiệp nền cao,đường rộng nhưng chưa có điện - nước - bờ rào giá thuê là 15tr/2000m2/1năm thì thế nào bác?Như thế rẽ hay đắt các bác?
Bác nào có đất cho thuê nhớ hú em tiếng nhé!Xin cảm ơn!
Vui lòng liên hệ: 0938058005
 
hi bạn Tracryum
Bạn có vẻ cũng có máu mê làm nông nghiệp quá ha. Làm nông nghiệp tuy vui nhưng cũng khá là vất vả, được cái thời gian mình chủ động được.
Bạn tính thuê đất rộng bao nhiêu, điều kiện miếng đất đó như thế nào, thời hạn thuê bao lâu?
Thân chào
 
Cảm ơn bạn iceman đã quan tâm!
Tôi tính thuê đất ở Tân Thạnh Đông - Củ Chi.Diện tích chừng khoảng 2000m2,đất nền cao ráo,không ngập nước.Hợp đồng 5 năm,giá cả thương lượng.Và xin nói luôn là tôi thuê đất để trồng cây Kè Bạc - Bismarckia nobilis.Nếu anh ICEMAN có điều kiện thì giới thiệu cho tôi với.Rất hoan nghinh anh!
 
hi bạn Tracryum,
Tân Thạnh Đông gần SG sẽ thuận lợi cho việc giao thông và vận chuyển hàng hóa. Mình có bà con có đất ở Củ Chi nhưng xa quá, có lẽ không hợp với bạn. Chúc bạn nhanh chóng tìm được đất như ý.
Thân
 
Hihihi!Mấy nay chạy đi tìm đất phê quá!Mai phải làm chuyến nữa xem sao?

Nhân đây xin hỏi các bác trên diễn đàn mình giá thuê đất trên Củ Chi như thế nào các bác nhĩ?Hôm qua có người bảo đất nông nghiệp nền cao,đường rộng nhưng chưa có điện - nước - bờ rào giá thuê là 15tr/2000m2/1năm thì thế nào bác?Như thế rẽ hay đắt các bác?
Bác nào có đất cho thuê nhớ hú em tiếng nhé!Xin cảm ơn!
Vui lòng liên hệ: 0938058005

Chào bạn tracryum,

Mình cũng đang tìm thuê đất ở Củ Chi để trồng nấm cả 2 tháng nay. Đất bạn đề cập, nếu ở gần lộ (vd tỉnh lộ 15), thì giá thuê đó rẻ đó bạn. Nếu phải đi vô 1 tí, thì vẫn là giá tốt, vì xã Tân Thạnh Đông rất gần trung tâm.

Việc chưa có điện, nước, và bờ rào cũng là khó khăn. Theo mình, khi đi thuê đất, để so sánh giữa các lô đất, ngoài các yếu tố gần trung tâm, gần lộ, các yếu tố điện, nước, bờ rào cũng rất quan trọng, vì nếu chưa có mình sẽ phải làm, khá tốn kém.

Ngoài ra, khi đi tìm thuê đất, mình cũng quan tâm đến 1 số yếu tố sau:
+ Đường vô đất xe tải có vào được không, tải trọng bao nhiêu?
+ Chủ đất có chịu ra nhà nước công chứng hợp đồng thuê không?
+ Nguồn nước ở đó như thế nào, có bị nhiễm phèn không (trong trường hợp bạn cần sử dụng đến nguồn nước nhiề

Chúc bạn sớm tìm được đất phù hợp! :)

Thân mến,
Cường
 
bạn Cường nói hoàn toàn chính xác.
Chúc hai bạn chóng tìm được đất như ý. Người ta nói "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" mà hihi. Đất tốt có thể sẽ giúp mình làm ăn thuận lợi hơn.
Thân
 
Mình có 1 miếng đất ở Hóc Môn giáp Củ Chi chừng 700m2, bạn nào muốn hợp tác hay thuê thì rất sẵn lòng. Có gì các bạn liên hệ với mình: 0935766699, đất ngay quốc lộ 22 bên này cầu An Hạ, mình cũng ko biết khu này trồng cái j thì hiệu quả và kinh tế. Nhờ các bác chỉ giáo, cảm ơn các bác rất nhiều
 
Mình có một miếng đất 2000m2 bằng phẳng, ko ngập nước, đường rộng 4m nếu bác nào muốn thuê thì mình cho thuê dài hạn với giá là 12triệu đồng/1năm, đất cách ngã 4 An Sương khoảng 20km, cách đường nhựa 70m, khu vực yên tĩnh rất thích hợp làm trang trại(đảm bảo hỗ trợ có điện nước cho các bạn).Mình là dân CỦ Chi chính gốc đây, nếu các bác có khó khăn gì thì liên hệ với mình mình hứa sẽ giúp đỡ hết mình (ko nhất thiết phải thuê đất của mình). LH : 0944679333
 


Back
Top