Đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp

  • Thread starter khongtrungpro
  • Ngày gửi
Tình hình là xóm tôi nhà nào cũng có trồng mỗi nhà vài hàng sả, nhưng không có ai mua. Đem tới chợ thì không có người mua, đến tết thì giá cao nhưng không có mà bán. Tôi muốn hỏi các bạn làm cách nào để tìm đầu ra cho cây sả ở quê tôi.Tôi ở Quảng Nam
 


Thật ra là không chỉ có sản phẩm xả của anh, hay thịt gà, vịt, heo bò của nông dân khác mà các sản phẩm ngành khác như Công nghiệp, dịch vụ, cái quan trọng là đầu ra, khách hàng thôi. Làm ra sp ko hẳn là quá khó, nhưng tìm được nguồn tiêu thụ là cả 1 vấn dề lớn. Nên các cty lớn, tập đoàn đều rất quan tâm đến khâu sale hàng, và pr rất nhiều. Nhưng họ là 1 tổ chức lớn, họ có kinh phí, tài lực vật lực, con người để làm tất cả nhưng vấn đề khoa học trên để tạo ra và giữ nguồn khách ổn định cho cty, tập đoàn, còn nông dân VN làm ăn nhỏ lẻ thì làm sao mà làm được, nhưng nếu ko làm dc ko lẻ ngồi đợi chết hay sao. Cách duy nhất cho bà con nông dân VN đó là tự tạo ra 1 hợp tác xã, hùn với nhau làm ăn, cùng nhau quản lý, học tập và giúp nhau qua khó khăn, cùng nhau tiến bộ, và hoạt động 1 cách tích cực và khoa học giống như các cty thực thụ, vậy mới có thể vượt qua cái khó của nền kinh tế thị trường hiện nay.

Nhưng 1 hiện thực là các bà con nộng dân ai cũng suy nghĩ hẹp, không muốn vào hợp tác xã đoàn hội gì cã, ai cũng chăm chăm cho riêng mình, cứ khoái cái câu: "lấy công làm lời" thì chừng nào mới khá lên được. Bà con nông dân thì đầy các tỉnh, mà có dc mấy người có thể phát triển dc như trên báo chí, hay phóng sự trên tivi được rằng: "bỏ đại học về làm tỉ phú nông dân, hay từ chối điều kiện tốt ở TP về quê làm nông và thành tỉ phú" đâu!!!

Từ đầu năm nay đến giờ, mình đi 5 6 trại gà trong huyện, tỉnh kêu gọi mọi người liên kết với nhau để làm ra hợp tác xã, dựa vào nhau mà sống, tự tổ chức bài bản, tìm đầu ra cho sp của mình, không phụ thuộc vào thương lái, và rất nhiều vấn đề nữa nhưng mà chẳng ai đồng ý. Nói chung là chừng nào họ bị kinh tế dập chết họ mới bắt đầu nghĩ đến lúc trc họ đã nhầm, còn họ vẫn lây lất họ chưa thấy đâu. Cứ đợi 1 tgian nữa, hội nhập kinh tế toàn diện rồi, ai nhỏ, ai ko tốt, kinh tế sẽ tự đào thải ngay thôi
 
Bác tư duy một chút. Sả dùng để làm gì? Em nghĩ thì cũng chỉ để làm gia vị chế biến món ăn và nguyên liệu cho ngành chiết suất hương liệu. Chế biến món ăn thì chắc chỉ có thịt chó là dùng nhiều nhất, bác cứ kiếm độ vài chục quán là ok nhưng có lẽ phải trồng thêm diềng và lá mơ cho nó đủ bộ. Còn ngành chiết suất hương liệu thì em nghĩ không tiếp cận được vì sản lượng của các bác ít quá không bõ người ta thu gom.
 
Những ý kiến của anh em tôi thấy đều có lý cả. Người Việt Nam chúng ta được cái gan góc, chịu thương chịu khó, thông minh, ham học hỏi...; nhưng tinh thần hợp tác và tính tự giác thì thua xa người Nhật. Nước ta đất đai màu mỡ, khí hậu cũng ôn hòa thuận tiện cho việc sản xuất và phát triển sản phẩm từ nông nghiệp. Điều mấu chốt ở đây là tìm được đầu ra cho sản phẩm, và tạo ra một liên kết trong nông dân, tạo thành một vùng sản xuất tập trung với số lượng lớn chứ không phải sản xuất manh muốn nhỏ lẻ nửa. Muốn được như vậy cần phải thay đổi trong nhận thức của mỗi người nông dân Việt Nam, bên cạnh đó các tổ chức xã hội, nhà nước cần phải quan tâm hơn, hỗ trợ người nông dân trong việc tìm đầu ra cho nông sản bằng việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản, hỗ trợ kĩ thuật và quan tâm hơn đến việc ổn định giá cả thị trường. Có như vậy sống bà con ta mới mong có ngày khấm khá.
 
Các bác cứ đề cao đạo đức và nhận thức, tư duy nhưng em là em cho rằng nguyên nhân của tình trạng này là hệ thống pháp luật về kinh tế của việt nam thi hành quá kém. Những liên kết ngang và liên kết dọc trong nông nghiệp đã diễn ra rồi chứ! Nhưng nó không bền vững và phát triển được. Nguyên nhân chủ yếu là khi ký kết hợp đồng với nhau người ta thực hiện không tốt. Hiện tượng vi phạm hợp đồng xảy ra như cơm bữa. Đáng nhẽ pháp luật phải xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm thì đây lại bỏ mặc. Kệ hai bên tự xử lý với nhau, mà đa số không thể tự xử lý được. Nên thiệt hại của bên bị vi phạm rất nặng.

Đúng là liên kết với nhau về tổng thể thì tất cả cùng có lợi ích! Nhưng chia lợi ích đó như thế nào để các bên tham gia đều thỏa mãn. Khi có những biến có xảy ra thì phải có cái gì đảm bảo việc thực hiện hợp đồng ký kết chứ! Như ở nước ngoài thì mang nhau ra tòa, xử lý rất nhanh chóng nhưng điều kiện tối thiểu đó không có ở việt nam!
 
Vấn đề ở đây là tìm đầu ra cho sản phẩm bạn ạ! những vấn đề bạn đề cập sẽ không có ý nghĩa nếu không có người mua sản phẩm.
 

Những ý kiến của anh em tôi thấy đều có lý cả. Người Việt Nam chúng ta được cái gan góc, chịu thương chịu khó, thông minh, ham học hỏi...; nhưng tinh thần hợp tác và tính tự giác thì thua xa người Nhật. Nước ta đất đai màu mỡ, khí hậu cũng ôn hòa thuận tiện cho việc sản xuất và phát triển sản phẩm từ nông nghiệp. Điều mấu chốt ở đây là tìm được đầu ra cho sản phẩm, và tạo ra một liên kết trong nông dân, tạo thành một vùng sản xuất tập trung với số lượng lớn chứ không phải sản xuất manh muốn nhỏ lẻ nửa. Muốn được như vậy cần phải thay đổi trong nhận thức của mỗi người nông dân Việt Nam, bên cạnh đó các tổ chức xã hội, nhà nước cần phải quan tâm hơn, hỗ trợ người nông dân trong việc tìm đầu ra cho nông sản bằng việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản, hỗ trợ kĩ thuật và quan tâm hơn đến việc ổn định giá cả thị trường. Có như vậy sống bà con ta mới mong có ngày khấm khá.
Muốn tạo nhiều sp và dễ bán thì mình phải đạt bước phát triển về khoa học kt và sale hàng trc, mà muốn có 2 thứ đó thì phải ngồi lại với nhau, chung tay góp sức, mỗi người làm 1 miếng thì sẽ ra được cái bánh to, còn manh múng nhỏ lẻ thì cứ sống lây lất qua ngày thôi
Mình xin đưa ra 1 ví dụ, đây là trường hợp của mình luôn nhé!!

Cách đây 10 năm, mình bắt đầu nuôi gà thương phẩm, mình bắt gà ở Long An. Cũng lâu quá mình không nhớ giá cũng như chi phí nuôi gà lúc ấy. Mình bắt đầu nuôi sl nhiều, khoảng 500 con, lúc ấy mình tận dụng được nguồn gà giống của ông chú dưới Long An luôn, mình có giá rẻ do ông chú muốn hỗ trợ mình nên giao gà giá gốc - 1 cái lợi - tiết kiệm dc 1 khoản chi phí

Lúc ấy mình hùn với 2 anh bạn nữa, chi phí chia đều, mỗi người chỉ 1 tí, có khi mình hụt vốn xoay vòng, họ gánh giúp mình, đến cuối vụ thu tiền gà về trả lại họ - 2 cái lợi - tận dụng dc vốn xoay vòng của người khác

Một trong 2 anh đó là đầu bếp ở nhà hàng tiệc cưới trên HCM - anh ấy đưa gà nhóm nuôi ra vào nhà hàng - tiêu thụ hết - giá tốt - 3 4 5 cái tốt - lợi dụng được mối quan hệ, tạo đầu ra cho con gà.

Một a thi nuôi dê, bò, có chút hiểu biết về chăn nuôi cũng như thuốc men, và a ấy là cố vấn về vấn đề đó cho cả nhóm, trại có chút gì khác lạ ảnh phát hiện ngay, và xoay sở liền, nếu ngoài khả năng thì gọi thú y huyện xuống, chứ gặp mình chả biết nuôi gà, đâm đầu vào lỗ vốn sao - hàng tá cái lợi - tận dụng được khả năng cũng như kiến thức của người mình hợp tác

Việc mình hùn với 2 anh đấy giúp mình thành công trong việc nuôi gà trong khi mình chả biết nuôi gà ra sao (chỉ biết nuôi gà đá mà thôi, gà thịt thương phẩm ko hề biết gì vào thời điểm đó), còn xung quanh mình có mấy trăm hộ cũng nuôi gà, vịt, ngỗng, mạnh ai nấy làm, khi có chuyện 1 mình tự xoay sở đâu có xuể, công việc ngưng trệ, sự cố xảy ra, gây ảnh hưởng đến năng suất của việc kinh doanh, và kết quả thì khỏi phải bàn hén, hàng tá người phải ra quán cafe uống hàng ngày luôn vì lỗ vốn không dám làm nữa nên rảnh, hoặc hết vốn nên ra cf ngồi luôn chứ lấy đâu ra mà làm

Có 1 năm mà mình với 2 anh ấy thất bại, lỗ hàng trăm triệu đồng. Nhưng tính ra mỗi người chỉ hụt có 30tr chứ mấy, không phải là con số quá to, và kết quả là hư keo này ta bày keo khác, chả vấn đề gì cả, bao nhiêu vụ mình đã trúng và hốt rồi, thất bại 1 vài lần, đâu làm cả 3 gục ngã được, và 3 đưa mình cùng đứng lên và đầu tư lớn hơn trước, mở rộng hẳn mô hình vườn ao chuồng: 1 hecta trồng cây tràm, gà thả trên đó luôn, thả thêm bò và dê (do anh kia biết nghề rất cứng) và cuối cùng đào cái ao nhỏ, thả vài chục kg cá con xuống để tận dụng nguồn phân và xác gà (gà chết mình cho vào máy xay ra chung với những thứ khác, đùn cám viên vút cho cá ăn). Và việc gì đến cũng đến, mình thì coi sóc tổng quát trại, giao hàng, coi đơn hàng, thu tiền ....... còn 1 anh thì tiêu thụ gà giùm, 1 anh thì chăn bò và dê giùm, rồi tự ảnh gọi lái và mua bán luôn. Còn cá thì mình quăng lưới suốt, kiếm cá ăn, đồ thừa của cá như lòng ruột, đầu, mang mình cho vào nấu cháo cho chó và cho gà ăn lại, thịt cá bán dân vòng vòng xung quanh, được nhiêu hay nhiêu, vậy mà nó ra 1 khoảng lợi kết xù.

Mình xin chia sẽ như trên là case của mình chứ chả phải mình bịa ra cho vui nhé, chỉ mong các nông dân hiểu dc cái lợi từ việc hợp lại với nhau, tận dụng lẫn nhau về vốn, kiến thức, công sức, kinh nghiệm.......trên con đường phát triển, và làm giàu bằng nghề nông!!!

Hiện nay mình đã ngưng việc làm gà được 1 năm rồi do vướng bận việc gia đình, nhưng chắc chỉ trong 1 tgian ngắn nữa thôi, mình sẽ lại mở trại gà lại, với mô hình vừa con giống, vừa thương phẩm, cộng với các phụ phẩm như bò dê....... Nếu anh chị em chú bác nào có nhu cầu muốn hợp tác thì liên hệ mình, bên mình cũng đã có vài người sẵn rồi!!

Thx mọi người!!!
 
Những chia sẻ của bác thật giá trị, nó đã chứng minh được ích lợi của việc hợp tác, đầu ra, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Những yếu tố đó bà con mình còn thiếu, để đạt được điều nay thì phải cần một thời gian dài nửa, hi vọng thế hệ chúng ta và mai sau con cháu chúng ta sẽ làm tốt hơn! Bởi để thay đổi tư duy, suy nghĩ của một con người đâu phải dễ mà bà con mình lại thiếu thông tin nửa!
 
Tôi đồng ý với các bạn:
1. Người Việt Nam chưa đoàn kết tốt, do yếu tố lịch sử người Pháp đã tìm cách chia rẽ dân tộc và đến nay thì nó đã tạo thành cái nếp nên khó thay đổi.
2. Bộ Nông nghiệp phải thay đổi tư duy và phải quy hoạch trồng trọt và bao tiêu nhằm đảm bảo đời sống nông dân.
3. Khi đã quy hoạch rồi thì người nông dân phải tuân theo và trồng trọt đúng chủng loại, không chạy theo nhà láng giềng là cung vượt quá cầu

Một vài ý kiến xin nhắn gửi
 
Tình hình là xóm tôi nhà nào cũng có trồng mỗi nhà vài hàng sả, nhưng không có ai mua. Đem tới chợ thì không có người mua, đến tết thì giá cao nhưng không có mà bán. Tôi muốn hỏi các bạn làm cách nào để tìm đầu ra cho cây sả ở quê tôi.Tôi ở Quảng Nam
Hồi mình học SQDB ở Trường Quân sự Quân khu 5, trồng sả quá trời, thương lái vô tận nơi cắt, cân rồi trả tiền mà nhưng 12 năm rồi, chắc bữa nay sả trồng nhiều quá, nơi tiêu thụ nhiều chủ yếu là các quán cờ tây thôi mà. Tốt nhất là bạn tính sao cho tết vẫn còn sả để bán giá cao.
 
ở quê tôi xa chợ cũng xa thành phố bác à, chủ yếu phụ thuộc vào thương lái. Tôi tính ra chợ đầu mối ngoài Đà Nẵng hay Tam Kỳ tìm đầu ra rồi về thu gom và bỏ mối, bác thấy vậy có khả thi ko?
 
Đơn giản thôi. Củ bán, lá Nấu tinh dầu, ít thì để dùng, nhiều thì đem bán. Hàng xịn chẳng lo đầu ra
 
Muốn tạo nhiều sp và dễ bán thì mình phải đạt bước phát triển về khoa học kt và sale hàng trc, mà muốn có 2 thứ đó thì phải ngồi lại với nhau, chung tay góp sức, mỗi người làm 1 miếng thì sẽ ra được cái bánh to, còn manh múng nhỏ lẻ thì cứ sống lây lất qua ngày thôi
Mình xin đưa ra 1 ví dụ, đây là trường hợp của mình luôn nhé!!

Cách đây 10 năm, mình bắt đầu nuôi gà thương phẩm, mình bắt gà ở Long An. Cũng lâu quá mình không nhớ giá cũng như chi phí nuôi gà lúc ấy. Mình bắt đầu nuôi sl nhiều, khoảng 500 con, lúc ấy mình tận dụng được nguồn gà giống của ông chú dưới Long An luôn, mình có giá rẻ do ông chú muốn hỗ trợ mình nên giao gà giá gốc - 1 cái lợi - tiết kiệm dc 1 khoản chi phí

Lúc ấy mình hùn với 2 anh bạn nữa, chi phí chia đều, mỗi người chỉ 1 tí, có khi mình hụt vốn xoay vòng, họ gánh giúp mình, đến cuối vụ thu tiền gà về trả lại họ - 2 cái lợi - tận dụng dc vốn xoay vòng của người khác

Một trong 2 anh đó là đầu bếp ở nhà hàng tiệc cưới trên HCM - anh ấy đưa gà nhóm nuôi ra vào nhà hàng - tiêu thụ hết - giá tốt - 3 4 5 cái tốt - lợi dụng được mối quan hệ, tạo đầu ra cho con gà.

Một a thi nuôi dê, bò, có chút hiểu biết về chăn nuôi cũng như thuốc men, và a ấy là cố vấn về vấn đề đó cho cả nhóm, trại có chút gì khác lạ ảnh phát hiện ngay, và xoay sở liền, nếu ngoài khả năng thì gọi thú y huyện xuống, chứ gặp mình chả biết nuôi gà, đâm đầu vào lỗ vốn sao - hàng tá cái lợi - tận dụng được khả năng cũng như kiến thức của người mình hợp tác

Việc mình hùn với 2 anh đấy giúp mình thành công trong việc nuôi gà trong khi mình chả biết nuôi gà ra sao (chỉ biết nuôi gà đá mà thôi, gà thịt thương phẩm ko hề biết gì vào thời điểm đó), còn xung quanh mình có mấy trăm hộ cũng nuôi gà, vịt, ngỗng, mạnh ai nấy làm, khi có chuyện 1 mình tự xoay sở đâu có xuể, công việc ngưng trệ, sự cố xảy ra, gây ảnh hưởng đến năng suất của việc kinh doanh, và kết quả thì khỏi phải bàn hén, hàng tá người phải ra quán cafe uống hàng ngày luôn vì lỗ vốn không dám làm nữa nên rảnh, hoặc hết vốn nên ra cf ngồi luôn chứ lấy đâu ra mà làm

Có 1 năm mà mình với 2 anh ấy thất bại, lỗ hàng trăm triệu đồng. Nhưng tính ra mỗi người chỉ hụt có 30tr chứ mấy, không phải là con số quá to, và kết quả là hư keo này ta bày keo khác, chả vấn đề gì cả, bao nhiêu vụ mình đã trúng và hốt rồi, thất bại 1 vài lần, đâu làm cả 3 gục ngã được, và 3 đưa mình cùng đứng lên và đầu tư lớn hơn trước, mở rộng hẳn mô hình vườn ao chuồng: 1 hecta trồng cây tràm, gà thả trên đó luôn, thả thêm bò và dê (do anh kia biết nghề rất cứng) và cuối cùng đào cái ao nhỏ, thả vài chục kg cá con xuống để tận dụng nguồn phân và xác gà (gà chết mình cho vào máy xay ra chung với những thứ khác, đùn cám viên vút cho cá ăn). Và việc gì đến cũng đến, mình thì coi sóc tổng quát trại, giao hàng, coi đơn hàng, thu tiền ....... còn 1 anh thì tiêu thụ gà giùm, 1 anh thì chăn bò và dê giùm, rồi tự ảnh gọi lái và mua bán luôn. Còn cá thì mình quăng lưới suốt, kiếm cá ăn, đồ thừa của cá như lòng ruột, đầu, mang mình cho vào nấu cháo cho chó và cho gà ăn lại, thịt cá bán dân vòng vòng xung quanh, được nhiêu hay nhiêu, vậy mà nó ra 1 khoảng lợi kết xù.

Mình xin chia sẽ như trên là case của mình chứ chả phải mình bịa ra cho vui nhé, chỉ mong các nông dân hiểu dc cái lợi từ việc hợp lại với nhau, tận dụng lẫn nhau về vốn, kiến thức, công sức, kinh nghiệm.......trên con đường phát triển, và làm giàu bằng nghề nông!!!

Hiện nay mình đã ngưng việc làm gà được 1 năm rồi do vướng bận việc gia đình, nhưng chắc chỉ trong 1 tgian ngắn nữa thôi, mình sẽ lại mở trại gà lại, với mô hình vừa con giống, vừa thương phẩm, cộng với các phụ phẩm như bò dê....... Nếu anh chị em chú bác nào có nhu cầu muốn hợp tác thì liên hệ mình, bên mình cũng đã có vài người sẵn rồi!!

Thx mọi người!!!

Câu chuyện của anh thật đơn giản mà lại rất ý nghĩa đó anh. Cám ơn anh lần nữa
 


Back
Top