Đầu tư vào công nghệ hút chân không: Cứu cánh cho nông sản Việt.

  • Thread starter NguyenThang_Agri
  • Ngày gửi
Trước vấn nạn “được mùa - mất giá”, giải quyết bài toán giải cứu nông sản Việt. Bài toán tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản dù đã rất nhiều lần được đặt ra nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác và rồi công nghệ hút chân không sẽ là lời giải cho bài toán đó, mở ra một hướng đi mới cho nông sản Việt

Cách đây hơn một năm Việt Nam phải đối mặt với thực trạng “được mùa - mất giá”. Do ứng dụng công nghệ sau thu hoạch sau thu hoạch yếu dẫn đến tình trạng dư thừa nông sản tạo điều kiện để thương lái ép giá nông dân khiến cho nông dân lâm vào tình cảnh lao đao. Cung trong nước lại lớn hơn rất nhiều lần so với cầu thị trường. Có một hướng đi mới cho người nông dân là tìm nguồn xuất khẩu nhưng muốn xuất khẩu thì nông sản Việt phải sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại sao ông sản Việt rất khó để xuất khẩu, một trong những lý do đó là khâu bảo quản chế biến. Lời giải cho vấn đề trên nền nông nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu đầu tư công nghệ mới trong công tác bảo quản nông sản thực phẩm sau thu hoạch. Tại các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhận Bản, các quốc gia Châu Âu vì sao nền nông nghiệp của họ rất phát triển. Lý do họ ứng dụng rất hiệu quả công nghệ khoa học kỹ thuật vào nền nông nghiệphọ đặc biệt ưu tiên công nghệ hút chân không trong bảo quản nông sản thực phẩm.

Tại Việt Nam nếu như không tập trung đầu tư công nghệ mới, cải thiện vấn đề bảo quản nông sản sau thu hoạch thì khó cải thiện được chất lượng, sức cạnh tranh của nông sản thực phẩm trên thị trường Quốc tế. Đó là những thông tin tại hội thảo Ứng dụng công nghệ sinh học và công nghệ bảo quản nông sản bằng công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp an toàn – hiệu quả - bền vững, do trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới phối hợp với Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh tổ chức vào đầu năm 2017.

Theo thống kê của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản của các nước đang phát triển lên đến 20-30%. Có nghĩa là có tới 20-30% nông sản sản xuất ra không đến tay người tiêu dùng. Tỷ lệ này còn cao hơn ở những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Tổn thất sau thu hoạch đối với những cây có hạt khoảng 10%, đối với cây có củ khoảng 10-20%, rau quả là 10-30%. Nguyên nhân chủ yếu là do thu hoạch, đóng gói, vận chuyển và bảo quản không đúng cách.

Hướng giải quyết hiệu quả cho ngành chế biến bảo quản của Việt Nam là ứng dụng công nghệ hút chân không, công nghệ màng bao gói khí quyển (GreenMPA) trong công tác bảo quản giúp bảo quản nông sản gấp 4 lần so với bình thường mà không bị tác động bởi hóa chất. Công nghệ này khá đơn giản, chi phí thấp, tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch giảm xuống chỉ còn 5%. Đây được đánh giá là công nghệ có thể giải quyết cho bài toán nông sản Việt “được mùa – mất giá”, mở ra hướng xuất khẩu mới cho nông sản Việt.

Ông Dương Duy Trường, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Agritech Việt Nam (Đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu cung cấp máy móc thiết bị công nghệ cao bằng công nghệ hút chân không trong bảo quản nông sản thực phẩm, http://congnghehutchankhong.com) cho hay: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến nông sản bị tổn thất là do khâu bảo quản nông sản của Việt Nam còn khá hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi đó việc đầu tư công nghệ mới vào nông nghiệp mà cụ thể là công nghệ hút chân không là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp nông dân tránh được tổn thất về kinh tế, giảm được tổn thất về số lượng và chất lượng, đồng thời đóng góp tích cực trong việc duy trì chất lượng nông sản. Nông sản Việt muốn xuất khẩu cạnh tranh được với nông sản các nước trong khu vực thì chúng ta cần phải đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong khâu chế biến bảo quả nông sản”.

Công nghệ hút chân không bước đầu được các doanh nghiệp lớn ứng dụng. Công nghệ này đang được kỳ vọng là giải pháp quan trọng cho một nền nông nghiệp xanh. Theo các chuyên gia, việc doanh nghiệp “nhảy” vào thị trường sản phẩm bảo quản nông sản đang là hướng đầu tư hiệu quả, là cách nhanh nhất để giảm tổn thất nông sản ở Việt Nam.

Nguồn: Sưu tầm
 


Last edited by a moderator:
ông nghệ này khá đơn giản, chi phí thấp, tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch giảm xuống chỉ còn 5%. Đây được đánh giá là công nghệ có thể giải quyết cho bài toán nông sản Việt “được mùa – mất giá”, mở ra hướng xuất khẩu mới cho nông sản Việt.
 


Back
Top