Đây có phải là một "mô hình" không nhỉ?

Sau một thời gian, vì không có người "trụ trì" nên mảnh vườn 1500m2 của tôi biến thành "thơ mộng" như thế này:

GdvvU.jpg


Ưu điểm của nó là trộm đạo không để ý vì măng bẻ trộm bán cũng khó. Ngỗng kêu lại to, cỏ sẵn đó. Ít phải chăm sóc như cây ăn trái mà lại có thu nhập tốt hơn. Không rõ măng sẽ phát triển về sau thế nào chứ bây giờ...tạm ổn. Ngỗng thì chơi chơi tạm ít con xem thế nào chứ chưa biết sẽ bán ra sao!

Bà con xem thử liệu "mô hình" làm biếng này có giá trị không? Nếu không thì cho nó xuống...khu tán gẫu
 


Măng giá thấp, không cạnh tranh được với măng hái tự nhiên đâu.
Sau này bạn phải mất nhiều tiền đào măng đi, vì chúng tràn lan,
mà công đào phá măng rất tốn.
*
Cảnh của bạn thật thơ mộng cho ai có tiền mà về hưu. Giá trị lắm.
*
 
không thấy thơ mộng chỗ nào..nhưng chắc chắn là hình chụp đẹp, rõ nét, ánh sáng hợp lí. Tiêu cự vô cực…có gần có xa, có tiền cảnh hậu cảnh, với bố cục ánh sáng rất kinh điển: gần thì đậm xa thì nhạt
Cách dùng ánh sáng này sẽ cho hiệu ứng như tranh lụa..tuy nhiên bố cục đường nét chưa đúng nên chưa đạt kết quả cao…

Xét về kinh tế : cái cây dừa cao đến như thế rồi..thì “lợi bất cập hại” do đó nên đốn bỏ vì chỉ có cách thu họach hay nhất : chờ trái khô rụng xuống thì chủ nhân mới được quyền lượm lên
Dừa trồng vài cây chả có giá trị gì…chỉ làm kiệt đất do hệ rễ dày đặc…và vươn rất xa
Ngồi chơi , hoặc đi ngang gốc dừa coi chừng mất mạng…vì chuột ăn cái núm gần cuống trái dừa tươi…nên trái tươi rụng xuống bất tử.. 1 trái tươi nặng tới vài kg rơi từ độ cao vài mét…thì không có cái đầu nào chịu nổi dù có độ mũ bảo hộ

Cuối cùng cái cảnh thơ mộng này sẽ chẳng tồn tại được bao lâu…khi các bụi tre vào mưa phát triển mạnh..vươn cao phát nhánh dày đặc… rắn lục rất thích cư ngụ trên cây tre…vườn thành âm u cỏ cũng không mọc được..lá tre rụng dày đặc làm ổ cho các loại rắn hổ đất

Thu ăn măng trúc đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen hạ tắm ao
Hình như của Nguyễn Khuyến
Vào thu rồi…măng bán ngoài chợ rất nhiều…hôm chủ nhật đi tắm biển Vũng Tàu với gia đình về…đi ngang quận Nhân Trạch bên rừng cao su…người ta bày các cây măng ra rất nhiều, giá nhất định: 10 ngàn đồng 1 kg…. mỗi cây măng nặng trung bình 2 kg
Măng bán dễ nhất là luộc chín lên với nước pha chút muối ..rồi xé ra làm măng khô bán từ từ
 
Last edited by a moderator:
Nhìn qua mô hình bác rất hay, nuôi ngan ngỗng làm chuông báo động,
Vừa lấy thịt vừa canh vườn, hay đó
 
Hi hi...! Quả đúng là cây dừa vô duyên thật! Không những thế còn mấy cây nữa cơ. Rất muốn chặt nhưng vì một số lý do riêng nên vẫn phải để thế.
Nói chung tôi chỉ cảm thấy cảnh nó...hay hay nên đưa máy di động lên chụp thôi chứ quả thật kiến thức chụp ảnh tôi là con số không. Chẳng có dụng ý dụng công gì cả, gọi là "chó táp nhầm ruồi" thì đúng nhất.

Cũng thưa thêm với các bác là sau khi đã trồng trước thử 4 bụi măng điền trúc rồi, thấy kết quả cũng không tệ lắm nên tôi mới mạnh dạn trồng thêm vài chục bụi ở đây.
Đến năm khai thác măng thứ hai của 4 bụi thử ban đầu, thì bình quân mỗi bụi cho khoảng 30 cái măng trong điều kiện tôi chỉ bón thêm một lần phân/năm. Nước thì khoảng 10 ngày tưới một lần mùa khô. Bình quân 2kg/cái. Mỗi lần về tưới là phạt cành, dọn gốc cho chân bụi măng thoáng đãng nên trông cũng không đến nỗi âm u mà có vẻ...hay hay! Năm sau nếu theo đúng lý thuyết thì măng phải ra nhiều hơn nữa (hì hì...! Tôi sẽ tăng cường phân bón và tưới nước). Hy vọng mỗi bụi măng được khoảng 100kg (lạc quan quá!).
Với giá tôi đang bán 8 ngàn/kg thì chắc chắn hơn đứt nhiều loại cây, rau khác mà lại nhàn nhã (hy vọng sau này vẫn giữ được giá).

Thực ra ngỗng không phải là vật nuôi lâu dài, mà sau này khi cỏ không mọc được nữa thì gà thả vườn sẽ chiếm lĩnh sân chơi (chỉ sợ ăn trộm!).

Về rắn...Đúng là có cơ sở để lo. Nhưng là lo...không có nhiều để cho dân quanh đấy bắt (hi hi...cho tôi tếu một tý!).

Đại loại tôi có nhẩm tính thêm (mà tính cho người khác làm chứ bản thân thì...bận rồi) là nếu chịu khó hàng ngay ra bẻ măng vòi về ngâm tôm chua bỏ mối thì có lẽ thêm được khoản thu nhập kha khá đấy. Vườn của mình, bụi măng lại không gai nên dễ lấy và lại có thường xuyên, hơn nữa một công đôi việc không cho mọc cành tầm bậy làm vườn măng ...âm u.

Kệ vậy! Dẫu sao cũng là một ý tưởng, tôi cứ chia sẻ ở đây. May ra có ích cho ai thì tốt. Còn không thì cũng...vui vẻ một lúc.
 
Mỗi một cách làm điều có cái được và cái mất, điều quan trọng là nó cho mình thu nhập như thế nào?Tôi rất thích cách làm của bác Botienthi, chúc vườn măng của bác ngày càng phát triển mạnh hơn nữa.
 

Dự án nuôi dúi thế nào rồi anh. Em thấy anh nên đầu tư nuôi thêm vào đôi dúi là giải quyết được tất. Hiện tại em có được gần 20 con lớn nhỏ mà 2 ngày nó ăn hết một cây tre. Dúi ăn cành rất tốt, tre nhà em không còn cành luôn. Cành lớn nhỏ gì nó ăn hết chỉ không ăn lá. Em không chặt măng bán vì hiện tại trên em nhiều măng le mà giá lại rẻ. Em toàn để cho cây măng lớn đến lúc ra lá thì chặt cho dúi ăn thì lợi hơn nhưng làm như vậy thì ít măng. Em mới nuôi dúi được 4 tháng nhưng thuởng thức thịt dúi được 2 lần rồi, ai cũng khen ngon nhưng chỉ riêng em là thấy không ngon lắm vì mua về cốt để làm giống nhưng lại bị chết mất 3 con. Em đang đầu tư nuôi kỳ đà nhưng còn nhiều băng khăn quá.
 
Bác Bồ lúc nào cũng có ý tưởng hihi chúc cho cái "mô hình làm biếng" này hiệu quả hơn nha, để lúc nào Loan có về quê ghé thăm cũng có món "gỏi măng điền trúc ngon tuyệt":9^:
 
các bụi tre của bác khá tốt tuy nhiên trồng hơi dày. vào thời điểm này là mùa mưa nên cứ ra mụt nào là bác xắn hết mụt đó. đến khi nào gần hết mùa mưa bảo bác chọn mỗi bụi khoảng 3 cây cho chúng mọc thành cây khai thác sau này. đến cuối mùa mưa bác đắp cho mỗi bụi 1 lớp đất mỏng kèm bón phân, tiến hành tưới nước. thì măng sẻ ra quanh năm, mà mùa nắng thì bác sẻ trúng to. nhưng có điều ở miền trung gió bảo nhiều tôi e khó thành công với cây tre.
mà tre bác trồng được mấy tháng rồi.
chúc bác thành công.
 
các bụi tre của bác khá tốt tuy nhiên trồng hơi dày. vào thời điểm này là mùa mưa nên cứ ra mụt nào là bác xắn hết mụt đó. đến khi nào gần hết mùa mưa bảo bác chọn mỗi bụi khoảng 3 cây cho chúng mọc thành cây khai thác sau này. đến cuối mùa mưa bác đắp cho mỗi bụi 1 lớp đất mỏng kèm bón phân, tiến hành tưới nước. thì măng sẻ ra quanh năm, mà mùa nắng thì bác sẻ trúng to. nhưng có điều ở miền trung gió bảo nhiều tôi e khó thành công với cây tre.
mà tre bác trồng được mấy tháng rồi.
chúc bác thành công.

Tôi trồng cứ 5m một cây, những bụi trong hình đã được 9 tháng rồi. Ở ngoài tôi măng lại ra vào mùa khô. Tháng 5 đã bắt đầu ra, hiện nay đang ra rộ. Mỗi bụi măng luôn luôn có từ 4 đến hơn 10 cái măng đang mọc(mấy bụi măng trồng trước). Thời tiết ở đây ngược với Nam bộ. Bây giờ đang mùa nắng hạn.
 
điều quan trọng là chọn thời điểm măng được giá, bác cho ra măng tháng nào củng được miễn sao giá măng cao thì bác sẻ hốt bạc.
 
Bác Bồ thật là có duyên làm nông dân. Trồng bụi tre chơi chơi, 25m2 đất mà mỗi năm thu 500.000đ, triển vọng lên đến 800. Thử hỏi có MÔ HÌNH nào đạt hiệu quả như vậy không?
 
điều quan trọng là chọn thời điểm măng được giá, bác cho ra măng tháng nào củng được miễn sao giá măng cao thì bác sẻ hốt bạc.

yWxNO.jpg


Thực sự thì kinh nghiệm thực tế về măng của tôi chưa nhiều. Quanh quẩn qua mấy bụi măng của mình thôi. Vì vậy không đánh giá được bụi măng sẽ phát triển xấu hay tốt nữa. Thấy bác đã kinh nghiệm thực tế nhiều nên tôi đưa hình này lên nhờ bác nhận xét hộ về "tương lai" của bụi măng này. Cần phải chú ý những gì để cho nó phát triển tốt về sau.
Cảm ơn bác nhiều!
 
chào bác bồ, lúc chiều trả lời bác mà bài không vào diễn đàn được. tại vì bác có hỏi thì em mới dám nói, chứ kỳ thực em không dám múa rìu qua mắt thợ.
theo ý kiến cá nhân tôi, bụi tre cuả bác để quá nhiều cây (1 bụi như của bác em chỉ để khoảng 3 cây). khoảng cách các cây thưa ra nên phân bố đều bụi, tỉa bỏ măng nanh cho sạch sẻ. măng bác sắn (theo ý em) là hơi già, vì em sắn những mụt măng khoảng bằng mụt ngoài cùng bên trái như trong hình mà thôi. ngoài ra các cây tre quá nhỏ như trong hình bác nên đốn bỏ đi chỉ chừa lại những cây to thôi.
đây là những ý kiến mà tôi đã lượm lặt được , nếu có gì không phải mong bác bỏ quá cho.
 
Mỗi năm để 3 cây, 2 năm là 6 cây. Năm thứ 3 để 3 cây mới, chặt bỏ 3 cây cũ, đào bỏ cả gốc.
 
mỗi năm phải chặt phải chặt bỏ các cây già đi, chỉ chừa lại cây non thôi vì cây già không còn khả năng ra măng nữa. vì bụi tre mỗi năm càng to ra nên số lượng cây khai thác cũng phải nhiều lên, thì năng xuất cũng tăng lên rất nhiều.
 
Mình nghĩ cũng cần bồi thêm 1 lớp phân hoặc rơn rạ nữa nhằm giữ ẩm để nó cho nhiều măng
 


Back
Top