Đệm lót lên men.

  • Thread starter vnsaurieng
  • Ngày gửi
Hôm nay có xem trên vtv2 có nói về áp dụng đệm lót lên men trong chăn nuôi, không biết có bác nào trong đây áp dụng thử chưa? Mới nghe qua thấy cũng hay nên bác nào chăn nuôi lớn thì áp dụng rồi cho bà con biết nha.
 


Nghe trên TV thì lúc nào cũng hay bác ạ.
Đệm lót lên men là 1 ứng dụng của Bokashi được tạo ra từ chế phẩm EM (Effective microorganisms, bác tìm hiểu trên wikipedia cho rõ hơn) Trung tâm phát triển công nghệ Việt Nhật đã giới thiệu cách đây vài năm. Tôi làm, và thấy rất hiệu quả nhưng hơi phiền phức trong công đoạn pha chế. 1chút sơ sót cũng có thể hỏng. Thời gian chuẩn bị cũng lâu (5- 7 ngày).
Hiện nay trên thị trường bán nhiều sản phẩm với các tên gọi khác nhau: vườn sinh thái, men vi sinh hoạt tính, nuôi lợn không phân...dưới dạng bột hoặc chất lỏng. (Nhưng chung qui lại cũng chỉ từ EM mà ra). Rất tiện lợi. Nhưng khi mua những sản phẩm này , thì tính hiệu quả kinh tế không còn nữa.
Nhiều khi chúng ta quá kì vọng vào những công nghệ được cho là mới, mà quên đi rằng yếu tố thành công cơ bản trong nông nghiệp vẫn là sự cẩn trọng, và tận dụng tốt những nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương.
Đôi chút kinh nghiệm chia sẻ. Chúc bác thành công.
 
Last edited by a moderator:
áp dụng đệm lót sinh thái trong mô hình nuôi bồ câu, gà, lợn..

http://www.youtube.com/watch?v=DfvPmFYikqU

Đây là đoạn phóng sự về mô hình nuôi bồ câu áp dụng đệm lót lên men tại trại bồ câu của mình.
Bạn xem tham khảo nhé.
hoặc bạn có thể tham khảo tại www.nongthonmoibt.blogspot.com

Vài điều chia sẻ cùng bạn
Thân
Châu Dân
0936246915



MÔ HÌNH ĐỆM LÓT LÊN MEN VỚI CHẾ PHẨM SINH HỌC BALASA-N01 TRONG CHĂN NUÔI GÀ

Khởi hành từ TPHCM, sau hơn 4 giờ đồng hồ, chúng tôi cũng đến được với thủ phủ của Đồng Tháp, thành phố Cao Lãnh trù phú.Đến được Cao Lãnh thì trời cũng đã trưa nên anh em tôi tìm nơi nghĩ ngơi. Đầu giờ chiều, chúng tôi vào Trung Tâm Khuyến Nông Tỉnh và được gặp chị Hương, phó giám đốc Trung Tâm. Sau khi gặp chị Hương, chúng tôi bày tỏ mong muốn được chia sẽ kinh nghiệm thực tế về kết quả sử dụng chế phẩm sinh học Balasa-N01 của bà con ở Đồng Tháp.

Qua một số trao đổi với chúng tôi, chị Hương chia sẽ : từ khi chị giới thiệu chế phẩm sinh học Balasa-N01 về Đồng Tháp, đã có rất nhiều mô hình thực hiện thành công, bà con hưởng ứng nhiệt tình và đến nay đã có hơn 50 mô hình sử dụng chế phẩm Balasa-N01 làm đệm lót lên men. sản phẩm rất tốt khử được mùi hôi rất tốt, ở đây người dân cũng đã tiếp cận phần nhiều đến sản phẩm. Chúng tôi được chị Hương hướng dẫn tham quan một số mô hình trại gà và trại heo đang áp dụng mô hình đệm lót lên men trong chăn nuôi.
Theo lời hướng dẫn của chị Hương, chúng tôi đi đến nhà anh Nguyễn Thanh Lâm ở tổ 6 ấp 3, xã Mỹ Tân, TP Cao Lãnh. Lúc đến nơi, anh Lâm còn đang bận tay làm thêm trại mới để mở rộng quy mô chăn nuôi của mình.

Vợ chồng anh dẫn chúng tôi dạo quanh trại gà nòi mà anh đã gầy đàn từ mấy năm nay, ngạc nhiên là với trại gà nuôi nhốt hàng ngàn con của anh mà khi ở cạnh chuồng nươi, chúng tôi cũng không cảm thấy có mùi gì khó chịu.
Anh kể : trước đây vợ chồng anh làm lúa nhưng do đất ít nên thu nhập cũng không được nhiều,anh quyết định chuyển sang chăn nuôi. Sau khi tham khảo nhiều kinh nghiệm, anh đã thử áp dụng nhiều mô hình chăn nuôi và cũng gặp không ít khó khăn. Sau bao lần trăn trở, anh chuyển sang nuôi gà nòi và đã giải quyết được vấn đề về đầu ra cũng như lợi nhuận.
Thế nhưng khi mở rộng quy mô chăn nuôi thì anh cũng vướng phải vấn đề mà một người chăn nuôi trong khu dân cư nào cũng mắc phải, đó là vấn đề về ô nhiễm do chất thải chăn nuôi. Vợ chồng anh gặp phải sự phản dối quyết liệt từ những bà con sống xung quanh, nhất là bà cụ lớn tuổi và hơi khó tính ở cạnh bên nhà.
Anh đã thử tìm nhiều giải phải để giải quyết nhưng vẫn không mang lại hiệu quả khả quan nên anh tìm đến gặp chị Hương (Phó giám đốc trung tâm khuyến nông đồng tháp). Lúc bấy giờ, chế phẩm sinh học Balasa-N01 chỉ mới được sản xuất và phân phối ở một số khu vực phía Bắc, thế nên chị Hương nhờ người gửi sản phẩm từ Hà Nội về Đồng Tháp để hổ trợ bà con. Anh bắt tay vào áp dụng cho gà của mình và gặt hái được nhiều thành quả bất ngờ, trại gà của anh đã không còn mùi hôi và bà con xung quanh rất hài lòng về thành quả của anh.
Trước khi sử dụng chế phẩm sinh học Balasa-N01làm đệm lót lên men thì trại hôi lắm,bà con phàn nàn mỗi ngày, mình phải quét dọn nhiều và tốn công thay trấu. Sau khi làm đệm lót thì mùi hôi đã gần như là không còn,và không phải thay trấu thường xuyên.” - Anh Lâm chia sẽ:

[video=youtube;1_9i2N17ya0]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=1_9i2N17ya0[/video]


Theo kinh nghiệm của anh thì với chuồng nuôi nhốt, tốt nhất là sau mỗi lứa gà mình nên bổ sung phẩm sinh học Balasa-N01 một lần và mỗi năm thay lớp đệm một lần. Bên cạnh đó, đối với gà đẻ thì khoảng 3 tháng nuôi mình bổ sung chế phẩm sinh học Balasa-N01 một lần.

Anh chia sẽ thêm với bà con về kinh nghiệm anh làm đệm lót lên men trong chăn nuôi gà:
+ Đối với chuồng mới làm thì nên rãi men khoảng 25-30m[SUP]2[/SUP]/1kg. Nếu chuồng đã xử dụng men trước thì rãi 30 đến 50m[SUP]2[/SUP]/1kg.
+ Chi phí dùng men với điệm lót sẽ giảm hơn so với khi không dùng, đỡ tốn công, vì mạc cưa và điệm lót tới định kì hôi thì phải thay, còn nếu dùng men thì chỉ cần rãi men lên là được,
+ Nuôi trên điệm lót thường thì gà sẽ khoẻ hơn, vì có một nơi để gà bư móc theo bản năng vốn có của con gà, thịt gà sẽ chắc hơn vì vận động nhiều.
+ Khi có mùi hôi thì tức là môi trường sống của con gà sẽ ô nhiễm, và nếu giải quyết được vấn đề đó thì gà sẽ khoẻ hơn.
+ Công việc thường ngày của anh đối với trại gà khi sử dụng đệm lót lên men chỉ là cho ăn cho uống và nếu trời nóng thì phun sương hạ nhiệt cho chuồng trại.
+ Điệm lót thì có thể sử dụng cho tất cả các loại gà.
+Có thể gắn thêm dan mái phun sương trên nóc, nếu mái lá thì không cần dàn phun sương.
+ Khi thay lớp đệm thì có thể dùng lớp đệm để bón cây.
Chúng tôi hỏi anh là trong quá trình sử dụng có thấy khuyết điểm gì không thì anh chia sẽ là chỉ cần giữ cho men không quá khô, hoặc không quá ước là được; khi trời nóng quá thì mình tìm cách hạ nhiệt cho chuồng nuôi để gà cảm thấy dễ chịu hơn, các vấn đề khác thì không có gì đáng ngại.
Hiện nay toàn bộ chuồng trại chăn nuôi của anh đều áp dụng đệm lót lên men. Với thu nhập khá ổn định và anh thấy thời gian rãnh rỗi của mình còn nhiều nên anh đang làm thêm một dãy chuồng nữa và dự định sau đó anh sẽ tận dụng hết quỹ đất để mở rộng quy mô ra khoảng 4 lần so với hiện nay.
Trời về chiều, chúng tối chia tay anh ra về trong sự khâm phục về tinh thần không ngừng học hỏi để vươn lên của một người con Đồng Tháp, trong đôi mắt anh ánh lên vẻ tự hào về những thành quả do chính đôi bàn tay vất vả mình làm nên. Dẫu biết rằng còn nhiều trở ngại nhưng chúng tôi tin rằng anh sẽ vượt qua tất cả và gặt hái nhiều thành công.

Nguồn: http:// www. che pham sinh hoc . net/
 
Diễn đàn này đã từng thảo luận chuyện này từ lâu rồi.
Có cả chục người tham gia hàng tháng, lên cả chục trang.
Kết luận là tốt.
*
Tuy vậy, các nước tiên tiến, và các trại lớn ở ViệtNam
thì không ai xài. Những người tham gia ủng hộ cho thuyết
này cũng chưa bao giờ thực sự làm, và có đưa ra con số
thành công hay ảnh chụp thuyết phục. Các ảnh chụp cũng
chỉ là nhà văn nhà báo đưa lên thôi. Chẳng có trường
đại học nào tham gia thí nghiệm. Chỉ có các nhà bán sản
phẩm quảng cáo.
*
Trong chúng ta, ai có máu phiêu lưu, thì nên làm, rồi
cho bà con biết kết quả thắng lợi ra sao. Ai không phiêu
lưu, như tôi chẳng hạn, thì đừng nên thử bỏ vốn.
*
Riêng tôi, tôi khằng định là hạ sách: bẩn, bệnh. Ở trên
cứt đái. Có thể bệnh không chết, nhưng làm chậm lớn. Đó
chỉ là cách làm lười, ít quét dọn hơn cách truyền thống.
Đợi cho cứt đái ngập lên rồi cũng phải dọn.
*
 
Tôi cũng đang dùng Balasa đây, nói thiệt, như ý kiên bác anhmytran ở trên, nó không được như ý lắm, chuồng có vẽ bẩn, đảo lớp đệm lên thường xuyên mà mỗi lần đảo nghe mùi amoniac vẫn bốc lên muốn đỗ nước mắt..
từ hôm sử dụng đến nay 45 ngày, diện tích chuồng là 25m2 mà hết 4 kg balasa= 280.000 vẫn còn mùi... đệm lót nhìn dơ lắm. nhưng ráng "phóng lao thì phải theo lao"...
 
vấn đề đệm lót lên men của bạn có vấn đề mùi hôi là vì bạn có chế độ bảo dưỡng không tốt hoặc do bạn ủ men không đúng kỹ thuật, quá nhiều men. Trại bồ câu của mình vẫn khử mùi rất tốt, không có vấn đề gì hết.
Bạn nên xem lại cách ủ men và quá trình làm của mình nhé.

Châu Dân
 
Uhm.. tôi cung hy vọng như vậy, tôi không ủ men mà trộn 1kg men Balasa với 1kg cám Bắp theo hướng dẫn mới, lần đầu tôi rắc lúc khoảng sau 10 ngày nhập Gà (lúc này chuồng khoảng 15m2), không biết có phải do Gà nó ăn hết ko mà khoảng 10 ngày sau là mùi hăng bốc lên khi mỗi khi tôi dùng cào trộn lớp đệm, tôi lại trộn như vậy rồi rắc tiếp thì hết mùi, nhưng đến khoảng hai tuần thì mùi hôi nồng nặc dù tôi vẫn cào trộn hằng ngày, tôi đành mua thêm trấu về bồi thêm lên lớp đệm và mở rộng chuồng...ôi thôi mấy em Gà rất khoái Trấu mới bới lung tung... rồi khoảng 7 ngày thấy phân tiếp tục rãi kín tôi trộn 2kg Balasa với 2kg cám bắp đến nay thì nói thật khi vào cào trộn tôi vẫn nghe hăng hắt chứ không đạt đến trình độ không mùi...Và một điều toi thấy là Gà vẫn thích trấu mới hơn...
Kinh nghiệm là vậy...
 

Dù men tốt đến đâu, nhưng tổng số chất dinh dưỡng cho vào
nền cũng nhiều hơn số dinh dưỡng vật nuôi ỉa ra. Vậy thì
chất dinh dưỡng đó tiêu huỷ đi ra chất vô cơ, thì phải bay
mùi ra nhiều hơn khi có ít chất dinh dưỡng. Chẳng qua bạn
thích mùi đó hơn mùi động vật ỉa ra, nên gọi là không mùi.
Phân huỷ đạm ra amoniac là tuyệt diệu rồi, chứ làm sao phân
huỷ ra Nitơ thuần được?
*
Còn có thể phân huỷ đạm ra Nitơrát nữa. Vậy thì phải mua
giống men khác để phân huỷ ra Nitơrát. Nitơrát thì không có
mùi hôi. Tuy vậy, Amin Axít thì không thể phân huỷ ra Nitơrát
đưọc, mà chỉ ra được Amôn thôi.
*
 
Chào Bạn

cách ủ men và cách làm đệm lót của bạn không đúng nên tình trạng vẫn còn nghe mùi hôi xảy ra là điều tất nhiên rồi. 1kg men Balasa N01 bạn phải ủ với 5kg cám gạo hoặc bột ngô, bạn cho khoảng 2,3 đến 2,5 lít nước sạch vào rồi bỏ vào thùng hoặc bao để ủ. Sau đó lấy hỗn hợp men này rắc lên nền chuồng.
Bạn làm lại đi, nếu bạn để tình trạng bốc mùi như vậy gà dễ mắc bệnh lắm.
nếu cần tư vấn về vấn đề làm đệm lót sinh thái này bạn có thể gọi đến sdt 0938387480 Anh Tánh để được tư vấn. Chúc anh làm thành công nhé.
http://www.bttv.org.vn/videoplayer.php?newsid=32156
http://www.youtube.com/watch?v=DfvPmFYikqU

Thân
 
@chau dan:anh có nhiều kinh nghiệm sử dụng chế phẩm quá!anh có thể cho em biết hiệu quả sử dụng mà anh đạt được và ưu nhược điểm của sản phẩm này khi anh sử dụng được ko?
 
Tập luyện cho Heo ỉa phân đều khắp chuồng chứ không ỉa vào một chỗ?
Nghe có lý lắm.
*
Vậy công tập mỗi con Heo tốn bao nhiêu tiền thì mới thành công được?
*
Cứt Heo ở trên mặt đệm thì làm sao sinh vật phân huỷ được?
*
Heo đái một chỗ, nay phải tập cho nó vừa đái vừa đi vòng vòng thì
mới đều khắp được chứ?
*
 
Chia sẽ với anhmytran một số vấn đề như sau:
* Tập cho Heo ỉa thì trước khi thả Heo vào, mình rãi phân đều ra chuồng để Heo quen mùi phân ở khắp chuồng, sau đó Heo sẽ thải phân đều ra chuồng. (vấn đề này không tốn nhiều công sức)
* Cứt heo trên mặt chuồng thì đàn heo đi qua, đi lại sẽ vùi xuống và sẽ được phân hủy nhanh chống thôi, không phải lo nhiều chuyện này.
* Heo đái có thói quen đái ỉa 1 chổ và con khác nghe mùi phân sẽ lại chổ đó đái ỉa vào, nhiều con dồn vào chổ sẽ hôi; nhưng mình đã tập rồi, phân ở khắp chuồng, giờ thì heo có thể ỉa chổ nào cũng được, đứng đâu ỉa đó, đái đó; đều là đều tương đối thôi, sau đó heo sẽ tự xới trộn, mình chỉ phụ nó thôi.
Đó chỉ là tưởng tượng thôi.
Chẳng có sự thật nào như vậy cả.
*
Bạn có thể quay video đưa lên YouTube cái cảnh
chuồng heo có con heo đang ỉa, và con heo đang
dẵm cứt, đang xáo vùi cứt như mèo không?
*
 
anhmytran có xài hay thí nghiệm hay thấy người nào xài cái này chưa, mà sao phán hay thế, thử xài đi rùi biết ,hay là chưa xài rùi ngồi làm anh hùng bàn phím, phán như thánh vậy!!
 


Back
Top