Di thực cây lá dong về ĐBSCL

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Cây lá dong hay còn gọi là cây dong rừng, dong gói bánh có tên khoa học là Phrynium placentarium. Lá dong sinh sống trong các khu vực ẩm ướt có bóng râm che phủ như trong rừng, thường trong các thung lũng dọc theo suối có độ cao từ 0 đến 1.500 m so với mực nước biển. Lá dong phân bố ở các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Indonesia, Myanma, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.


Ở nước ta, cây lá dong mọc tự nhiên nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ở vùng đồng bằng Bắc bộ, cây lá dong sinh trưởng cũng tốt nhưng diện tích canh tác ít nên bà con ít trồng. Lá dong đươc trồng chủ yếu ở các tỉnh miền núi và mỗi khi Tết đến là các thương lái vận chuyển về miền xuôi, thậm chí là vào cả miền Trung, miền Nam để bán.


Năm cũ đi qua, năm mới lại về, nhà nhà lại chuẩn bị nguyên liệu làm bánh chưng để thờ cúng ông bà tổ tiên và ăn trong những ngày Tết. Bánh chưng được gói bằng lá dong, lá dong không những làm cho bánh chưng có màu xanh đẹp mà còn làm cho người ăn cảm thấy ngon miệng hơn so với bánh gói bằng lá chuối.


Với bà con Nam bộ thì Tết đến thường làm bánh tét, nhưng với người từ miền Bắc vào định cư thì không thể thiếu bánh chưng được vì bánh chưng đã là một thứ bánh ăn sâu vào tiềm thức người Việt mỗi khi Tết đến. Anh Trần Trọng Điểm quê ở Thái Nguyên vào sống tại TP.Cần Thơ hơn chục năm nay. Những năm trước anh thường gói bánh chưng bằng lá chuối. Mấy năm vừa qua có người đem lá dong từ ngoài Bắc vào bán tại Cần Thơ, anh có mua về để gói bánh, nhưng theo anh thì do lá dong vận chuyển xa, đã cũ và rách nhiều nên bánh chưng không được xanh và ngon như làm bằng lá mới.


Cách đây 2 năm, anh Điểm về thăm quê và đem vào một bụi lá dong nhỏ. Anh đem trồng ở góc vườn nhà. Chỉ sau một tuần là cây cho lá mới và phát triển rất tốt. Chúng sinh chồi mới rất mạnh, nhất là vào mùa mưa. Trồng lá dong không phải bón phân, thỉnh thoảnh anh đi lấy đất mùn đổ vào gốc cây, vào mùa khô cần tưới nước cho đất ẩm để cây sinh trưởng. Qua một năm đám lá dong của anh Điểm sinh trưởng rất nhanh, đến nay đã lan ra gần hết vườn. Trồng lá dong cũng không tốn đất vì chúng có thể sinh trưởng tốt dưới bóng của cây khác. Anh Điểm cho biết Tết này anh đã có dư lá dong để làm bánh và sẽ chia cho hàng xóm mỗi người vài chục lá để gói bánh.


Cũng có thể di thực nhiều loại cây, rau ăn lá như rau mùi, tía tô, thì là… từ ngoài Bắc vào Nam để bà con gốc Bắc có được hương vị quê nhà mỗi Tết đến.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top