Định nghĩa lại đơn vị đo khối lượng kilogram

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Khối trụ IPK được bảo quản như báu vật




Một nhóm nhà khoa học Canada đã tham gia vào nỗ lực quốc tế nhằm giải đáp một vấn đề hóc búa của giới khoa học là định nghĩa lại đơn vị đo khối lượng kilogram (kg).



Kg là đơn vị đo khối lượng, một trong bảy đơn vị đo cơ bản của hệ đo lường quốc tế (SI), nguyên mẫu kg ở Viện đo lường quốc tế (IBWM) là một khối trụ nhỏ đường kính 39mm, cao 39mm, được chế tạo bằng 90% platin và 10% iridi.



Khối trụ này được gọi là IPK được lựa chọn làm nguyên mẫu kg do tính bền vững của nó và do ít bị tác động nhất bởi lực đẩy Archimède của không khí và được cất giữ như một báu vật ở Paris ( Pháp) từ năm 1889.



Phần lớn mỗi quốc gia tuân thủ hệ đo lường quốc tế đều có bản sao của khối IPK chuẩn, được chế tạo và bảo quản y hệt như bản chính, và được đem so sánh lại với bản chính khoảng 10 năm một lần.



Định nghĩa kg nói trên chưa dựa vào các tính chất vật lý cơ bản của tự nhiên mà chỉ phụ thuộc vào công nghệ bảo quản và sao chép kg chuẩn. Các thí nghiệm cho thấy khối lượng của khối kg chuẩn và các bản sao sai số khác nhau khoảng 2 microgram.



Hơn nữa, khối lượng của khối IPK chuẩn đã giảm 50 microgram trong 100 năm qua. Sai số này đã khiến các nhà khoa học trên thế giới muốn thay đổi định nghĩa kg để nó mang tính chính xác hơn.



Khối IPK quốc gia của Canada hiện đang được cất giữ và bảo quản tại Hội đồng nghiên cứu quốc gia (NRC). Và để định nghĩa lại đơn vị khối lượng kg, NRC sẽ sử dụng một chiếc cân Watt được nhập từ Phòng nghiên cứu vật lý quốc gia của Anh để so sánh lực điện từ với cơ học.



Các nhà khoa học sẽ liên kết kg với một đại lượng bất biến là hằng số Planck, hằng số cơ bản của thuyết lượng tử, để từ đó đưa ra định nghĩa mới và chính xác nhất về kg.



Pháp và Thuỵ Sĩ cũng đã có hai thiết bị tương tự và các nhà khoa học hy vọng những dữ liệu của từng nước sẽ đem lại một định nghĩa chung mới về kg tại Đại hội đo lường thế giới diễn ra tại Pari vào năm 2011.


(Theo TTXVN)











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top