ĐÔI DÒNG SUY NGHĨ VỀ RAU SẠCH !

  • Thread starter ramborong20
  • Ngày gửi
Ngồi dư chút thời gian nên ngồi viết chút. ( múa rìu qua mắt thợ tí nhé cảm nhận cá nhân thôi )
Thấy bài của bạn nào đó nói hướng dẫn cách trồng rau tại nhà còn hường dẫn cách lắp chi tiết nữa mới tự nhiên suy nghĩ về tình rau dưa hiện nay của cả nhà ta.
Xin hỏi các mem agriviet bao nhiêu mem có tự tin rằng tôi ăn rau sạch, nhất là các mem ở thành phố. Các nơi đề bán rau sạch, rau tiêu chuẩn gì gì đó... xin thưa với các bạn là chưa chắc đã ra sạch, mà nói cho cùng có ai kiểm chứng điều đó đâu. Ngay cả rau bán trong Big c.... hay các siêu thị cũng chưa chắc rau sạch.
Mà đã ai định nghĩa chính xác rau sạch là rau như thế nào chưa ? không thuốc bvtv, không chất kích thích sinh trưởng. Tôi vốn là một kỹ sư nông nghiệp cũng đã từng trồng rau, hoa màu xin thưa với các bạn điều đó khó lắm. Khó vô cùng.
Việc trồng rau ngoài trời mà không dùng thuốc trừ sâu chất kích thích hầu như là không thể có rất nhiều rủi ro từ lúc cây non kiến tha, lớn chút dế, rồi sên.... trong đó sâu bướm là gây hại nhiều nhất. Trồng rau làm sao ngăn được bướm, hay là phun thuốc trừ sâu sinh học cũng đảm bảo đó chứ. ( là loại thuốc trừ sâu chứa hoạt chất Bacillus thuringiensis hạy gọi tắt là BT và một số loại tương tự, chỉ tan ra trong ruột có ph kiềm thôi, ruột người và các đv có ph axit nên không sao). Việc này hoàn toàn đúng nhưng các nông dân không đánh giá cao thuốc loại này vì đơn giản là không có hiệu quả ngay. Phun hôm nay thì vài ngày sâu mới chết từ lúc đó đến lúc chết nó còn ăn được khối. Trong khi đó phun thuốc hóa học sâu chết tức thì, dc bán ngay. Mình có ăn đâu mà lo.
Đấy vậy đó theo quan điểm cá nhân tôi thì trồng rau trong nhà lưới là an toàn nhất, lý do đơn giản nhà lưới làm gì có bướm vô mà có sâu bướm, mấy con nhỏ có vô phun thuốc sinh học cho nó ăn chút rồi nó chết cũng ok mà. Nhưng ở thành phố liệu ai có thể đầu tư một cái nhà lưới để trồng rau cơ chứ. Mà trồng rau sạch thật sự rồi đầu ra cũng chưa chắc đã ổn định. Chỉ cần một bài báo, vài tin nhảm của đối thủ cạnh tranh là ra đi mấy lứa rau. Mà rau ng ta là rau sạch ng ta vẫn phun thuốc ầm ầm đó thôi. Rau bình thường bán có lúc lên đến 20.000. đ một kg vậy rau sạch bán bao nhiêu 40.000 đ ( ti nữa là ngang thịt rồi) liệu ai mua.
Thôi vậy mình trồng rau ở nhà vậy tự chăm sóc, cũng muôn vàn khổ cực và đầu tư thưa các bác. Đầu tiên mặt bằng rồi đất đai, phân bón, nước tưới chưa nói chuyện mùa mưa đến trồng rau dễ nát do mưa lắm, chỉ không lo mỗi chuyện sâu vì có sâu ta ăn luôn trước sâu vậy là không lo sâu nữa ( mà trồng làm gì có đủ mà ăn). Thôi thì cứ một tháng ăn rau trồng 15 ngày cũng đỡ lo dc 15 ngày.
Thiết nghĩ nên các doanh nghiệp nên chăng đầu tư hệ thống nhà lưới kiểm định,đội ngũ kỹ sư để có thể trồng rau sạch đúng nghĩa cung cấp cho ng tiêu dùng tạo nên một thương hiệu.
Nhưng thôi suy nghĩ lan man quá chúc cả nhà agriviet chúng ta có những bữa ăn đảm bảo nhất.
 


Last edited by a moderator:
Bài viết hay. Không may mình tiếp cận hơi chậm mấy bác ạ vì mình mới tập tễnh bước vào nghề nông mà (a new memember of AgriViet network). Mình thấy chủ đề rau sạch được ACE thảo luận sôi nổi quá. Điều đó cho thấy chủ đề "rau sạch" được nhiều người quan tâm, đó là một tín hiệu tích cực cho tương lai.

Nhưng mà mình cũng hơi lăn tăng là khi người ta rêu rao rằng họ đang trồng rau sạch và bán rau sạch. Vậy với vai trò là người tiêu dùng làm sao mình biết đó là rau sạch. Nhiều ACE chia sẽ các cách nhận diện rau sạch, có thể đúng, vì đó là những kinh nghiệm rút ra được. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ (chỉ đánh giá cảm quan). Chúng ta cần có một cái nhìn và đánh giá tổng thể của cả quá trình trồng và tiêu thụ rau sach một cách có hệ thống "tư duy hệ thống". Điều đó có nghĩa là tất cả các mắc xích trong chuỗi từ nuôi trồng đến chế biến và tiêu thụ rau phải đảm bảo sạch và "có thể kiểm chứng được". Tại sao mình nhấn mạnh đến yếu tố "có thể kiểm chứng được" bởi vì khi rau ra chợ/siêu thị/cử hàng được khoát lên mình chiếc áo rau sạch thì rất khó để người tiêu dùng thông thường có thể kiểm chứng được. Tôi đã từng đi chợ/siêu thị/cửa hàng và mua rau sạch, gần như hỏi những chỗ bán tất cả đều khẳng định đó là rau sạch nhưng khi tôi hỏi làm sao để tôi biết đó là rau sạch, họ trả lời yên tâm đi, đảm bảo em chắc chắn đó là rau sạch. Vậy đó, có thế thôi. Nếu mình cảm thấy đủ tự tin thì mua, còn không thì thôi và dĩ nhiên giá bao giờ cũng cao hơn ít nhất gấp đôi so với rau thường.

Vậy có thể thấy rằng hiện nay chủ yếu chúng ta đang mua rau sạch chủ yếu dựa vào niềm tin chứ chưa có một cách thức đủ tin cậy để đưa ra quyết định lựa chọn của mình.chúng. Thiết nghĩ đã đến lúc chúng ta cần phải tự "tiếp cận theo tư duy hệ thống" đối với vấn đề rau sạch.

PS: Bài viết chỉ là ý kiến cá nhân có thể chưa mang tính phổ quát.
Lâu rồi không vô diễn đàn, không có cái gì là muộn cả bác ạ. Vấn đề lớn thì cần nhiều thời gian, vấn đề nan giải thì cần nhiều người bác ạ.
 


Lâu rồi không vô diễn đàn, không có cái gì là muộn cả bác ạ. Vấn đề lớn thì cần nhiều thời gian, vấn đề nan giải thì cần nhiều người bác ạ.
Vâng đồng ý với bạn vấn đề lớn, phức tạp thì cần nhiều thời gian, công sức và tâm huyết mới giải quyết được. Mình cũng mong trên diễn đàn này nhận được những ý kiến thiết thực nhất của những ai đã và đang trồng rau sạch chia sẽ những kinh nghiệm hoặc cả những thất bại để ACE có cái nhìn đa chiều về lĩnh vực trồng rau sạch để đảm bảo rằng trồng rau sạch đúng nghĩa, tránh trường hợp "treo đầu dê bán thịt chó" tội cho người tiêu dùng.
Lâu rồi không vô diễn đàn, không có cái gì là muộn cả bác ạ. Vấn đề lớn thì cần nhiều thời gian, vấn đề nan giải thì cần nhiều người bác ạ.
Đọc những comments của bạn, mình tin rằng bạn có cái tâm về lĩnh vực này...hãy cố nuôi dưỡng và thực hiện nó nhé. Chúc bạn luôn nhiệt huyết với những ước mơ, hoài bảo của mình.
 


Back
Top