Đơn “xin”... phá rừng

Đơn “xin”... phá rừng ( 11/04/2010)
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201015/20100411232858.aspx


p4b22766587.jpg

BQL dự án thủy điện 3 xin phá rừng để phục vụ... tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: C.T.V
Để có đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa ở dự án xây dựng thủy điện Sông Tranh 2, Ban quản lý (BQL) dự án thủy điện 3 (Tập đoàn điện lực VN) đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Nam xin phá 745 ha rừng phòng hộ.
BQL dự án thủy điện 3 cho rằng, để tiết kiệm tiền đầu tư, 745 ha đất này sẽ được giao cho 413 hộ dân, trung bình 1,8 ha/hộ. Bởi, hiện đơn giá bình quân để thu hồi 1 ha đất sản xuất của người dân gần khu tái định cư là 100 triệu đồng/ha (chưa tính hỗ trợ và bồi thường giá trị tài sản trên đất), chênh lệch từ 2 - 3 lần so với đơn giá đất trong lòng hồ. Nếu đền bù đất cho người dân sở tại để thu hồi sẽ phát sinh chi phí rất lớn cho chủ đầu tư.
Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam, BQL dự án thủy điện 3 đã làm ngược quy trình, lẽ ra họ phải có quỹ đất để tái định cư cụ thể trước khi xây dựng thủy điện Sông Tranh 2. "Ai đời dự án đã triển khai mấy năm rồi mà chưa có phương án tái định cư cho dân. Lại còn muốn phá rừng phòng hộ, trong khi quỹ đất phục vụ tái định cư cho dân vẫn còn", ông Quang nói.
"Rừng thuộc BQL rừng phòng hộ sông Tranh quản lý là rừng tự nhiên, không thể tự tiện chặt phá. Phải chăng trong đó có nhiều cây gỗ lớn nên thôi thúc một số người nhằm vụ lợi cá nhân", ông Quang bức xúc.
Người đứng đầu ngành NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng, trong khi Chính phủ khuyến khích người dân trồng rừng thay thế nương rẫy nhằm mục đích nâng cao độ che phủ rừng, bù đắp lại phần diện tích rừng tự nhiên bị mất trong những năm trước đây do tập quán du canh du cư và đốt rừng làm nương rẫy của đồng bào để lấy đất canh tác; mặt khác, sắp tới tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng thì việc xin phá tới 745 ha rừng phòng hộ của BQL dự án thủy điện 3 là không thể chấp nhận được.
Ở một dự án khác, cũng liên quan đến việc bố trí tái định cư cho các hộ dân khi xây dựng thủy điện A Vương, do không tính toán hết hệ quả mà chủ đầu tư công trình là BQL dự án thủy điện 3 đã đưa 80 hộ dân ở xã Dang, huyện Tây Giang vào khu tái định cư ngay sát hồ A Vương, không có đất sản xuất. Do vậy những hộ dân này lại phải chuẩn bị di dời đến nơi ở mới.
Tại Quảng Nam, từ năm 2004 đến nay đã có 4.421 ha đất được giao cho các chủ đầu tư xây dựng thủy điện, trong đó có hơn 3.300 ha đất rừng tự nhiên, làm suy giảm đáng kể tấm lá chắn rừng phòng hộ, giảm khả năng giữ nước ở thượng nguồn... Chính vì vậy, Sở NN-PTNT kiến nghị UBND tỉnh chỉ bố trí tái định cư cho các hộ dân trên đất chưa có rừng và trên đất khác nhằm bảo tồn diện tích rừng tự nhiên hiện còn trên địa bàn tỉnh.
Hữu Trà
 


cái này mới lạ nghe

Trò này cũ rích mà bác này lại nói là mới
ông Đoàn nguyên Đức sang Lào xây Đường xá ,trồng cao su , Đầu tư vào rừng ... Và tất nhiên khi làm như thế Hoàng Anh Gia Lai được THu mua ,chặt gỗ bên đó một cách hợp pháp . Gỗ tuồn về VN bán lại ,chế biến --> Giàu to
 
Đúng là Bác Đức nhà ta, Bác giàu thật là người có máy bay riêng đầu tiên của Việt Nam. Là tấm gương đáng học hỏi. Việt Nam mà có khoản 10 vị giống như Bác bầu Đức thì Rừng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng phải trồng lại hết rồi. ( Xem xong đừng có suy nghĩ không tích cực, biết rồi hãy quên, hj hj)
 
hay nhỉ. tái định cư gì mà phá tới hơn 700ha rừng.. tương đương gần 1km2 rừng còn đâu. phá xong, con cháu lăn lưng ra mà chịu lũ lụt, hạn hán..
 
Bởi thế bây giờ mỗi khi trời mưa các thành phố chuyển sang đi xuồng, khỏi đi xe máy tốn xăng
 

Bởi thế bây giờ mỗi khi trời mưa các thành phố chuyển sang đi xuồng, khỏi đi xe máy tốn xăng
====================
Bác tranvi hài hước quá nhưng sự "hài hước" có niềm đau không của riêng ai phải không phải không Bác Tranvi.
 
mấy bác quy hoạch kì quá dự án vậy cũng cho thi công.
Thủy điện coi là năng lượng lấy từ tự nhiên ban đầu nghĩ thì nó cũng tôt thân thiện với môi trường >> nhưng hoàn toàn sai >> Thủy điện là một trong những nguồn điện hủy hoại môi trường không kém gì so với nhiệt điện
vì bởi khi làm thủy điện sẻ xây đập giữ nước >>
- giải tỏa hàng ngàn ha rừng đầu nguồn
- thay đổi chế độ nước >> thay đổi hệ sinh thái cho cả một vùng rộng lớn ở thượng nguồn và hạ nguồn
- thiếu nước sản xuất ở mùa khô >> mấy bác giữ nước để chạy máy điện
- xã lũ ở mùa mưa >> sợ sập đập do nước quá nhiều vậy là mấy bác xã nước >> quét sạch cả hạ nguồn
- ảnh hưởng nghiêm trọng đối với đa dạng sinh học của vùng
- bên cạnh đó các chính sách giải tỏa không hợp lý nữa thì thôi lun
- ...

(mình nghĩ vậy)
 
====================
Bác tranvi hài hước quá nhưng sự "hài hước" có niềm đau không của riêng ai phải không phải không Bác Tranvi.
Hehe! Đùa tí cho vui chứ hai vấn đề này ít có liên quan. Hơn nữa việc này của triều đình em chả dám!!!Hichic
 
hay nhỉ. tái định cư gì mà phá tới hơn 700ha rừng.. tương đương gần 1km2 rừng còn đâu. phá xong, con cháu lăn lưng ra mà chịu lũ lụt, hạn hán..
Hơn 7km2 đó bác ạ (1km2 =100ha thôi)
 
Hehe! Đùa tí cho vui chứ hai vấn đề này ít có liên quan. Hơn nữa việc này của triều đình em chả dám!!!Hichic
====================
Vâng, Việt Nam chúng ta nhiều việc để nói quá. Nhiều khi ngậm " Bồ hòn làm ngọt " cho rồi. Có thể nói " Sống qua ngày - Chờ đổi đời - Đạo dức sáng ngời" phải không Bác tranvi. Hôm nào mời Bác uống cafe tâm sự tý nhé.
 


Back
Top