Dông Cát Giống, Thịt - "Ông Vua Những Đồi Cát"

  • Thread starter Tran Binh
  • Ngày gửi
Dông cát còn được gọi là kỳ nhông hay giông... tùy theo từng địa phương. Thịt dông không những dai, săn chắc, thơm ngon tuyệt vời mà còn rất bổ dưỡng.

coverot.jpg


Con dông có tên Latin là Leiolepis belliana (Hardwicke & Gray, 1827), thuộc họ Agamidae, bộ có vảy Squamata, nhóm bò sát. Dông là tiếng địa phương gọi con kỳ nhông; có nơi như vùng Nghệ - Tĩnh gọi là nhông. Dông có rất nhiều giống, riêng dông vùng đất cát thường được gọi là dông cát benly.
Dông vốn được xem là “ông vua” của những đồi cát bởi không có loài nào tồn tại tốt trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt như chúng (dông có khả năng nhịn ăn lâu ngày, rất ít khi uống nước, vẫn sinh trưởng tốt trong môi trường nắng, nóng, khô...). Được xem là đặc sản xứ “xương rồng”, có thân hình khỏe mạnh, chân mảnh, các ngón không có màng da, phần lưng nhẵn bóng và có 4 đường sọc màu vàng nâu nhạt hoặc sẫm chạy từ gáy đến đuôi cùng với rất nhiều chấm màu lục xám trên lưng.

DINH DƯỠNG TỪ THỊT DÔNG
Không chỉ được ưa chuộng nhờ hương vị thịt trắng ngọt, thơm ngon, dông cát còn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được cả Đông và Tây y cùng công nhận…
Về mặt thực phẩm, dông cát có giá trị dinh dưỡng cao. Xét về khía cạnh Đông y, thịt dông cát có vị ngọt, mùi thơm, tính bình, không độc. Nói một cách khái quát, thịt dông có những tác dụng sau:

Bồi bổ sức khỏe
Thịt dông rất lành tính nên ngay cả những người đang đau bệnh hay có vết thương vẫn có thể ăn được để bồi bổ khí huyết. Với hàm lượng đạm cao, dông còn là món để bồi bổ sức khỏe, đặc biệt cho phụ nữ mới sinh. Ngoài ra, đây cũng là “món nhậu” đặc sản giúp quý ông tăng cường sức khỏe và sinh lực.

Chữa suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ
Thịt dông được dùng như loại thực phẩm có khả năng chữa suy dinh dưỡng, gầy còm, kén ăn, chậm lớn ở trẻ em. Theo các y thư, người xưa có bài thuốc chữa gầy còm, biếng ăn ở trẻ em bằng cách phơi hay sấy khô thịt dông cát, sau đó tán nhỏ, rây thành bột mịn, uống mỗi ngày từ 2 - 3 lần, mỗi lần 10 - 20g. Ngoài ra, có thể trộn loại bột này với mật ong, tạo thành thuốc viên dự trữ phòng khi ốm đau, bệnh tật.

Bổ tỳ, phế
Thịt dông có tác dụng bổ phế, chữa được các chứng bệnh như hen suyễn, chống và chữa một số bệnh ngoài da... Thậm chí, người ta còn dùng dông để chế biến nên những loại thuốc có thể chữa các chứng bệnh viêm họng mãn tính. Những công dụng này cũng được Viện sĩ Thông tấn Liên Xô (cũ) LS.Darepski từng khẳng định. Đặc biệt, thịt dông kết hợp cùng lá tía tô sẽ giúp bổ phế, còn nếu đi với lá mãng cầu lại có tác dụng giảm phong, ổn định huyết áp. Những người muốn bổ khí huyết, tỳ vị có thể nấu thịt dông với lá bồ ngót.

Giảm đau nhức, tiêu sưng, làm khô vết thương
Thịt dông còn có thể kết hợp cùng lá lốt, có tác dụng chống đau nhức. Bên cạnh đó, thịt dông được bằm nhuyễn, xào với dầu đậu phộng cho chín, rồi đổ vào cháo đã nấu nhừ cùng với gia vị, ăn đều đặn hằng ngày cũng giúp giảm ho và các bệnh về khớp. Đặc biệt, dông nướng ướp củ hành nén được người dân xem như món ăn - bài thuốc có tác dụng chữa sốt, cảm lạnh, đau nhức...

Kích thích tiêu hóa, tiêu độc
Do thịt dông rất lành tính nên dễ kích thích tiêu hóa, tránh đầy bụng khó tiêu, ngoài ra còn có tác dụng tiêu độc cho cơ thể. Sở dĩ có được những công dụng này vì theo dân gian, dông cát hay tìm ăn chồi non của nhiều loại cây thuốc và uống những giọt sương đêm đọng trên lá cây nên thịt của nó săn và rất lành. Thịt dông có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Chỉ cần ai đang yếu trong người hay ăn không ngon thì nếu dùng thịt dông sẽ dễ lấy lại khẩu vị, bồi bổ cơ thể nhanh chóng.

donghoathangbrochurefin.jpg


*Trích tài liệu Trang Trại Dông Hòa Thắng​

Trang Trại chăn nuôi Dông Cát Hòa Thắng
Xã Hòa Thắng, Huyện Bắc Bình, Tỉnh Bình Thuận
*Chuyên cung cấp dông giống, dông thịt.
*Tư vấn kỹ thuật.
*Mọi chi tiết xin liên hệ: 0935 222288 (Mr. Bình)
 


Nhìn cặp nhông mập mạp quá, chắc mình cho mấy em này di cư về Miền tây quá!hiii,
 


Back
Top