• Dưa hấu rớt giá - lỗi hải quan cửa khẩu???

    Thảo luận trong 'Tin nông nghiệp' , 2/4/14

    1. agri2000 Nhà nông nghiệp dư

      Giá dưa giảm do không xuất khẩu sang Trung Quốc được nhiều. Bên cạnh đó còn do nông dân trồng dưa hấu không theo quy hoạch.

      Nông dân các tỉnh ĐBSCL đang bước vào thu hoạch dưa hấu vụ xuân hè, giá bất ngờ giảm mạnh từ 5.000 đồng/kg xuống còn 1.600 đồng/kg.

      Anh Bùi Minh Khôn ở ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết, vụ này đầu tư gần 10 triệu đồng cho 2 công dưa, sau hai tháng trồng và chăm sóc đã thu hoạch gần 3,8 tấn nhưng bán cho thương lái giá có 1.600 đồng/kg, lỗ tổng cộng 4 triệu đồng.

      [​IMG]

      Còn với anh Bùi Minh Tâm, thương lái mua dưa tại huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), giá dưa giảm do không xuất khẩu sang Trung Quốc được nhiều. Bên cạnh đó, nông dân trồng dưa không theo quy hoạch, thấy năm ngoái được giá nên năm nay tăng diện tích.
      -------------------------------------
      Nói về nguyên nhân của đợt tăng giá này, hiện tại chưa có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm, nhưng theo tôi nghĩ, cái cần tập trung vào chính là đây: hiện tượng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân thanh.
      Hiện đang vào vụ thu hoạch dưa hấu ở các tỉnh phía nam, nên số lượng xe chở dưa hấu xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến. Mỗi ngày có khoảng 200 xe dưa hấu từ miền nam đưa ra. Trong khi đó, tiến độ giao hàng chậm, làm hàng trăm xe chở nông sản, trong đó phần nhiều là dưa hấu bị ùn tắc, xếp hàng dài từ ngã ba Pác Luống đến khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Hiện lực lượng cảnh sát giao thông phải phân luồng giao thông cách cửa khẩu khoảng 5-6 km, để tránh ách tắc.
      ----> Và chính điều này là cơ sở để thương lái ép giá,.

      [​IMG]

      Thực tế, tình trạng ùn tắc hàng nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh đã xảy ra hàng chục năm nay, gây thiệt hại không nhỏ cho cả người sản xuất và các doanh nghiệp. Việc tạo điều kiện thông quan hàng hóa chỉ giải pháp tình thế. Về lâu dài cần có quy hoạch sản xuất hay chiến lược xuất khẩu nông sản hợp lý, thương nhân cũng tìm hiểu kỹ thị trường xuất khẩu, tránh tình trạng hàng hóa ứ đọng và bị ép giá./.

      Như vậy, chính những vị quy hoạch nâng cấp cửa khẩu này phải chịu trách nhiệm. Ngay cả điều này hơn chục năm còn chưa làm được, đừng nói đến tổ chức Asiad hay gì!!!!
       
      hoc lam nha nong thích bài này.
      Đang tải...
    2. hoc lam nha nong

      hoc lam nha nong Nhà nông chuyên nghiệp

      Bài viết:
      350
      Đã được thích:
      230
      Nghề nghiệp:
      công chức
      Nguyên nhân ùn tắc các xe dưa tại cửa khẩu còn là do phía Trung Quốc kiểm tra, giải quyết thủ tục nhập khẩu quá chậm (không biết có cố ý hay không) mà năm nào cũng đến hẹn lại lên, mà hậu quả là nông dân trồng dưa phải gánh hết.
       
    3. anhmytran

      anhmytran Nhà nông chuyên nghiệp

      Bài viết:
      6.598
      Đã được thích:
      4.808
      Nghề nghiệp:
      Về hưu
      Nói thương lái ép giá là không đúng.
      Người ta buôn bán, ai cũng muốn chạy hàng.
      Hàng không chạy được, người ta buộc phải xuống giá.
      Đó là điều người ta không muốn, nhưng đã làm nghề,
      chẳng vì xuống giá mà không làm, nên đành phải tiếp
      tục buôn dưa mà thôi. Ai không thích giá đó quá
      thấp, thì cứ việc mời nhảy vào mà nâng giá lên.
       

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...