em phải làm sao? YÊU VÀ THÍCH NÔNG NGHIỆP

  • Thread starter tinh782000
  • Ngày gửi
Kính thưa toàn thể các bác,các anh chị trên diễn đàn.lâu nay em có một suy nghĩ trong đầu mà không biết giải quyết như thế nào vô tình biết được diễn đàn này rất hay ,rất bổ ích em xin các bác , các anh chị giải đáp dùm em một thắc mắc để em có một lựa chọn tốt nhất cho mình một công việc.

Em năm nay 34t sinh ra và lớn lên ở miền tây tiền giang,học tập sinh sống lập nghiệp ở sài gòn và hiện tại đã có vợ nhà và công ty tại saigon,nói chung em rất ổn định và có cuộc sống khá sung túc.

Đây là giai đoạn em kinh doanh rất phát đạt và ấp ủ bao nhiêu là dự định để làm ăn tiếp tục nhưng mà 13 năm kiếm tiền ở saigon thật sự em rất là chán nản ,mặc dù không thất bại nhưng cuộc sống nhiều bon chen,mở mắt là tiền ,nhắm mắt cũng nghĩ đến tiền và trong kinh doanh thì mạnh được yếu thua,rồi cạnh tranh không lành mạnh, rồi về chung chi công an để được làm ăn suông sẽ mặc dù mình không làm gì vi phạm pháp luật ....nói chung rất rất nhiều việc em chán nản .không muốn ở lại saigon mặc dù hiện tại em rất thành công.

Trong đầu em lúc nào cũng muốn trở về quê làm người nông dân chính hiệu mặc dù không biết phải làm gì khi về quê.muốn về mua ruộng sản xuất,muốn mua vườn trồng cây ăn trái hoặc chăn nuôi ............mặc dù là nhà phố không có diện tích để chăn nuôi nhưng lúc nào mình cũng tận dụng nơi nào trống là mình nuôi gà,nuôi cút,nuôi heo.....nói chung là những gì liên quan đến nhà nông nói như thế để các bác các anh em yêu nông dân như thế nào.

Và hiện tại em đang phân vân không biết tính toán như thế nào tiếp tục kinh doanh ở saigon thì lúc nào mình cũng có suy nghĩ mong muốn trở về để làm nông,nhưng về thì sợ không biết có làm được không tiền thì có mà kinh nghiệm thì không, còn ở lại thì mình không phát huy thêm được gì vì chán ở saigon.

Hai ý nghĩ cứ lẫn quẫn trong đầu hoài không biết tính toán thế nào cho phải,các bác các anh em nào có kinh nghiệm xin chia sẽ cho mình để mình loại bỏ ý nghĩ là về hay ở,

Xin chân thành cám ơn
 


Nghe bạn nói, tôi thấy sao giống tôi cách đây 12 năm. Lúc đó tôi cũng 35 tuổi.

Tôi khuyên bạn nên phát huy thế mạnh của mình là công việc kinh doanh ở SG. Việc lập một trang trại về sản xuất nông nghiệp ở Tiền Giang hay là một nơi nào đó ở miền nông thôn cũng không khó nếu bạn có thực lực và lòng quyết tâm.

Làm nông nghiệp k thể nói chung chung được, mà phải xác định rõ đối tượng mình nhắm đến là gì, trồng trọt hay chăn nuôi, trồng cây gì, nuôi con gì...?

Chỉ sợ mình k quyết tâm làm, chứ đã quyết tâm thì sợ gì không thành công.

Vài lời góp ý cùng bạn, chúc bạn thành công.
 
lấy ngắn nuôi dài đi bạn, bạn cứ kinh doanh và mở 1 trại mini cũng dc, lấy tiền kinh doanh nuôi trại vì trại sẽ tốn thời gian để quay vốn hơn mua bán, sau đó bạn lại lấy tiền trại xoay cho tiền kinh doanh, mình đã và đang làm như vậy, thấy cũng ổn
 

Không bao giờ là quá muộn khi thực sự mình muốn thay đổi.
Cuộc sống thật hạnh phúc biết bao khi ta làm những điều mà ta thích
Theo em nghĩ anh là 1 con người của nông dân đấy.1 công việc ăn nên làm ra có thu nhập ổn định mà lại muốn từ bỏ về quê làm 1 nghề chân lắm tay bùn.
Nhưng làm nông dân thì rất vất vả nhưng đầu óc lại thanh thản thoải mái
Em cũng đang bỏ dần công việc hiện tại để trở thành 1 người chăn nuôi giỏi đây
Anh cứ suy nghĩ thêm 1 năm nữa rồi quyết định cũng chưa muộn.Để mình có thể biết được đó chỉ là 1 suy nghĩ nhất thời thoáng qua hay đó là những băn khoăn trăn trở đến từ rất lâu.
Vài lời từ tấm lòng gởi đến anh.chúc anh thành công với quyết định mình đã chon
 
Nếu bạn về TG làm nông nghiệp vì bạn yêu TG và bạn thích làm nông nghiệp thì rất tốt, bạn cứ mạnh dạng làm đi ?
Nếu bạn về TG làm nông nghiệp vì bạn chán SG, không thích kinh doanh thì nguy to, suy nghĩ lại bạn nhé ?
Làm nông nghiệp không đơn giản đâu, nhất là làm nngghiep trong gđoan hiện nay. Bạn cứ thử tưởng tượng ăn với tiền, ngũ với t,... lúc nào cũng tiền so với việc ăn, ngũ, ... với các loại cây trông vật nuôi cái nào dễ chịu hơn?
 
Hi,
Chào các bác, tui là thành viên mới của diễn đàn này, đây lại là bài viết đầu tiên của tui bởi vì bấy lâu nay chủ yếu là học hỏi chứ chưa chia sẽ được kinh nghiệm gì. Hôm nay, tui đọc được bài viết của bác chủ topic thấy cũng giống giống với tình cảnh của tui nên cũng muốn vào chia sẽ vài dòng. Chúng ta ai cũng biết làm nông nghiệp thì cái thân nó hơi nhọc một chút nhưng mà tinh thần thực sự sảng khoái. Tui cũng từng làm việc cho cơ quan nhà nước và cả doanh nghiệp nhưng tui thấy mỗi nơi đều có một vài thứ không ổn nên tui đều đã nghỉ việc. Tui đang muốn lao vào làm trang trại vì có một vài người rủ và trước đây cũng có thời gian tham gia làm rau hữu cơ vài tháng với vài người bạn nhưng mà cả gia đình tui đều ngăn cấm, bắt tui phải tiếp tục con đường làm kỹ thuật vì chuyên ngành của tui là Điện tử Tự động hóa. Từ lúc nghỉ việc đến giờ tui luôn phải nghe ngóng thông tin nơi nào có tuyển dụng là đâm CV vào và luôn tìm thông tin xem nuôi con gì, trồng cây gì? May quá chiều nay có cuộc họp về hội nông dân ở khu phố, tui sẽ tham gia cuộc họp này xem sao. Đó là vấn đề của tui, quay trở lại vấn đề của bác chủ topic tui xin khuyên bác một số điều như sau, bác xem rồi cân nhắc xem nên chọn cái gì.
- Làm ăn thì phải tập trung vào một cái, nếu làm một lúc 2-3 việc thì chắc chắn thất bại. Cái này tui đã trải nghiệm rồi vừa làm việc vừa mở trung tâm đào tạo, vừa nuôi trùn quế vừa thử nghiệm các mô hình trồng trọt. Kết quả cuối cùng là không đến đâu cả. Đào tạo thì không có thời gian chiêu sinh nên cũng chỉ được một khóa. Trùn quế thì số lượng lớn phải thuê người khác chăm sóc và người ta đã bỏ đói bỏ khát nó nên chết sạch, kết quả cuối cùng chỉ là mấy tấn phân để phục vụ cho trại rau hữu cơ sau này. Công việc cơ quan thì cũng không ra gì do ảnh hưởng tình hình chung. Không đủ vốn nên việc thử nghiệm các mô hình trồng trọt (thủy canh, khí canh, phân bón vv...) cũng không thể đến kết quả cuối cùng.
- Làm nông nghiệp thì cần vốn và thời gian rất nhiều. Thời gian là hiển nhiên vì cây trồng, vật nuôi nó phải có thời gian mới đủ lớn để thu hoạch được. Trong khoảng thời gian chờ đợi đó thì phải có chi phí để duy trì cái mạng mình và cái mạng của cây trồng và vật nuôi. Khổ nổi không phải trồng một phát là được nuôi một phát là thành công mà phải gặp "mẹ của thành công" vài lần đã mới gặp được thành công.
Về cơ bản thì vậy còn khi tham gia thực tế thì còn nhiều cái phải bận tâm khác là đầu vào và đầu ra cho sản phẩm.
Vì vậy theo tui nghĩ thì bác nên tập trung kinh doanh trước để tích lũy vốn đã. Khi có đủ một lượng vốn mà có thể sinh ra tiền đủ để duy trì cuộc sống gia đình ổn định ít nhất là 6 tháng với điều kiện không có nguồn thu nào khác thì khi đó hãy bắt tay làm nông nghiệp. Khi có đủ vốn thì bác hãy bắt đầu với những thứ dễ nuôi trước, bắt đầu với những thứ ít vốn đầu tư trước, bắt đầu với quy mô nhỏ trước để lấy kinh nghiệm.
Tui tạm dừng ngang đây thôi vì phải lo cho 2 thằng nhóc cái đã. Thân ái.
 
hải mạnh dạng lên bạn, bạn hải xác định đúng mục tiêu của mình rồi thực hiện và quyết tâm nhất định định bạn sẻ thành công, chúc bạn mai mắn
 

Chào anh! Em ko hiểu sâu lắm về công việc kinh doanh của anh, nhưng em có thể hiểu những tâm tư của anh, và em nghĩ thế này anh thử tìm kiếm một người đam mê kinh doanh và có nhiệt huyết để quản lý công ty, người này sẽ thay anh chơi với tiền - cười đùa chạy chọt với chính quyền, còn anh về quê với một số vốn anh có được trở thành nhà nông để thư thái tâm hồn nhưng vẫn theo dõi tình hình phát triển của công ty. Chớ bỏ đi một thương hiệu thì uổng quá.
Chúc anh hạnh phúc với lựa chon của minh.!
 
Nói Kinh Doanh là bon chen thì đúng rồi.
Dù mình không muốn bon chen, nhưng người ta cạnh tranh,
thì mình cũng phải cạnh tranh thôi.
*
Nói làm Nông không bon chen thì chưa hẳn đúng.
Sống trong xã hội tiến bộ, cạnh tranh là điều không thể
tránh khỏi. Có phải ngày xưa, chẳng cạnh tranh bon chen
gì, chỉ biết cấy lúa, được mùa thì thóc rẻ, còn lúc thóc
cao thì có gặt được ra thóc đâu mà bán. Bây giờ thi phải
tìm cây gì mà trồng, con gì mà nuôi, mới bán được giá.
Việc đó nhà Nông phải lệ thuộc vào người buôn.
*
Vậy bạn tránh vỏ dưa thì gặp vỏ dừa rồi.
Nếu tránh mãi, thì xuống tóc đi tu, chẳng làm Nông nữa.
*
Tôi thì khác. Ít tiền làm Nông. Nhiều tiền đi Buôn.
*
 
Chào bác! Cuộc sống là như thế đó bác, luôn làm ta phải suy nghĩ, phải băn khoăn. Bác sống bây giờ ko chỉ có 1 mình, còn có vợ, con và tương lai của các con bác nữa. Bác về nông thôn thì Bác vui nhưng chuyện học hành của con bác thì sao, vợ bác có chịu theo bác ko. Chồng 1 nơi vợ 1 nơi cũng không ổn.
Thôi thì đành lãng phí 1 cuộc đời kiếm tiền nuôi con, và bác hãy sửa chữa sai lầm đó bằng cách cho con cái bác làm những gì mình thích, dạy con cái bác biết ước mơ và dám thực hiện ước mơ. Chắc rằng cuộc sống của bác sẽ vui vẻ, sung túc và vẫn luôn đem lại cho bác tình yêu vào cuộc sống.
vài lời chia sẻ...:D
 
Nếu bây giờ anh nghỉ về quê làm nông nghiệp thì rất lãng phí. Công sức mình xây dựng công ty. Rồi nguồn thu nhập tốt. Vì vậy theo ý của em:
1. Anh giao lai một số công việc trong công ty cho một cấp dưới mà anh tin tưởng được. Lúc đó anh sẽ có thời gian hơn để tìm hiểu hơn về nông nghiệp, về các mô hình chăn nuôi, trông trọt hiệu quả. Anh vừa có tiền lại giảm bớt cái áp lực về cái cuộc sống mà anh đang chán nó.
2. Nếu dc , anh có thể đầu tư hoặc hợp tác đầu tư một vài mô hình nhỏ mà anh thích để tích lũy kinh nghiệm, tính toán lại chi phí, lợi nhuận, tìm hiểu thị trường. Anh có nói là trong thời gian qua anh cũng có tận dụng diện tích chật hẹp trog nhà để nuôi chim cút, gà.. thì bây giờ anh nên làm với một quy mô lớn hơn một chút.
3. Khoảng một hai năm thì anh hãy quyết định là có từ bỏ công ty hay không. Lúc đó em nghĩ anh sẽ tìm dc quyế định tốt nhất.
Em thì dễ hơn anh vì mới đi làm dc 2 năm, công việc thuận lợi nhưng mà chưa có gì để nói là thành công cả, nên từ bỏ cũng dễ. Với lại, anh con gánh nặng vợ con nữa.
Chúc anh thành công
 
uhm ráng kinh doanh tốt nha chú,đừng bất mãn chuyện kinh doanh mà muốn về vườn.làm nông dân ko jải là giải trí an nhàn hay văn nghệ đâu chú ạ. Nghề này cũng nhứt đầu,rũi ro nhiều lắm.Tụi cháu làm nông cũng vì mong muốn có ngày ra làm doanh nhân với người ta,để thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn thôi chú aj. Nếu chú nghĩ làm nông là jống như về hưu,khung cảnh mộng mơ có ao xanh nước biếc,thoát khỏi cuộc sống bon chen thành thị thì con khuyên chú nên ráng kinh doanh để thật nhiều tiền rồi về quê tận hưởng cuộc sống thanh nhàn,lúc đó chú sẽ đc sống theo những ji mình thích.
 


Back
Top