Ghép đẻ, lai tạo giọng Cu gáy Bổ 6, chất giọng hay tại HN

  • Thread starter BigBird
  • Ngày gửi
Báo cáo với các bác. Sau 1 thời gian ghép đôi cho con Mái bổ 6 tiếng cục..cù..cu..cu..cu..cu (Vùng miền khác gọi là: bổ 3, hậu 3) nguồn gốc Hải Phòng giọng Thổ với 1 chú đực giọng Thổ rất hay gốc Phú Thọ mà em đang tập làm chim mồi vào ghép với em nó, đẻ đc mấy lứa rồi nhưng toàn đạp vỡ trứng hay lại đạp trứng rơi ra khỏi tổ, bỏ ấp. Lứa trước nó bỏ ấp nên em lấy trứng sang cho Cu Pháp ấp hộ tới hôm nay lên kiểm tra thì nở đc cả 2 trứng rồi.

Chim non bé xíu, chưa mở mắt nhìn trông rất thích, hy vọng là sự kết hợp của con Mái bổ 6 giọng thổ với con Đực giọng Thổ sẽ cho ra đời dc những con chim con có chất giọng hay, bổ nhiều.

Để ít ngày nữa chim con to hẳn em sẽ chụp ảnh up lên để mọi người cùng xem chứ giờ nó bé quá, đôi cu Pháp nó ủ kín suốt nên chưa nhìn thấy gì cả các bác ạ.

Em để lồng đẻ trên tum, suốt ngày người nhà lên giặt giũ rồi tầng trên cùng cứ đóng cửa ra vào ầm ầm có lẽ là nguyên nhân khiến đôi gáy của em nó giật mình tung người lên kéo theo trứng rơi ra khỏi tổ hay dẫm đạp vỡ trứng bỏ ấp các bác ah. Nhà ở thành phố chật chội bất tiện quá. Nếu như có không gian rộng rãi yên tĩnh để làm chuồng nuôi đẻ thì chắc là sẽ ổn hơn rất nhiều các bác nhỉ.

Đôi Gáy này của em đẻ mắn quá, cứ hỏng trứng khoảng 10 - 14 ngày lại đẻ tiếp, chắc đợt tới em phải tìm thêm Gáy Pháp về để ấp phu mới tải nổi quá

Em còn 1 con Gáy Chu dây mộc dở, lúc nó ra tiếng Chu thì tầm trên dưới 10 tiếng cả thảy Cúc.cù.cu.cu.........cục..........cục....... ..cục.........cục..........cục.........cục nghe như gà kêu vậy lúc nào xác định chuẩn là trống mái thì có lẽ em lại tiếp tục ghép đẻ để lai tạo dòng gáy nhiều tiếng này

Hình ảnh 2 cặp Gáy đẻ của em đây ạ:

Cặp cu ta, mái bổ 6, đực bổ 4

GayBo6De01.jpg


GayBo6De02.jpg


Cặp cu Pháp làm Phu đang nuôi con hộ cho cặp gáy ta

GayPhapDe01.jpg


GayPhapDe02.jpg


GayPhapDe03.jpg


Còn lại mỗi 1 con chả biết đc là đực hay mái vì 1 con lúc mới nở đc vài ngày đã đi gặp các cụ nhanh quá :(
 


Last edited by a moderator:
bái phục bác thật đất e ghép gáy chưa có lần nào thành công cả vậy mà thấy bác ghép gáy như kiểu ghép gà vậy hôm nào phải qua xin bác ít kinh nhiệm ghép gáy đẻ vậy
 
bái phục bác thật đất e ghép gáy chưa có lần nào thành công cả vậy mà thấy bác ghép gáy như kiểu ghép gà vậy hôm nào phải qua xin bác ít kinh nhiệm ghép gáy đẻ vậy
Lúc nào bác rảnh rỗi mời bác qua em chơi, thăm quan 2 lồng gáy đẻ của em nhé. Bác có ý định nuôi đẻ vướng mắc ở khâu nào thì em biết đến đâu chỉ hết cho bác luôn. Em thích dòng gáy bổ nhiều mà mua hụt chim trống bổ 6, 7 mấy lần liền, chỉ mua đc mỗi 1 con Mái nên phải cố gắng để cho nó sinh sản với hy vọng 1 ngày nào đó con của nó sẽ ra đc giọng bổ 6,7 và là chim Đực.
 
mình chỉ thíc chơi gáy đẻ thôi chứ cũng không sành về gáy nên nhiều lần ghép đôi vào mà mãi không đẻ được
 
em cũng từng nuôi và thấy nhiều người nuôi nhưng chưa thấy ai ép cho cu gáy đẻ được như bác

thật cảm phục

chim bổ 6-7 thật ít thấy
 
gép đôi cu gáy dễ như ghép đôi thỏ, gà vậy mà, nhưng cu gáy bổ 6,7 gục thì chưa được nghe bao giờ.
 
con Gáy Chu dây mộc dở, lúc nó ra tiếng Chu thì tầm trên dưới 10 tiếng cả thảy Cúc.cù.cu.cu.........cục..........cục....... ..cục.........cục..........cục.........cục nghe như gà kêu

hôm nào bác ghi âm lại cho em nghe 1 tí nhé
 

gép đôi cu gáy dễ như ghép đôi thỏ, gà vậy mà, nhưng cu gáy bổ 6,7 gục thì chưa được nghe bao giờ.
thế thì bạncc chăc phải là cao thủ rồi chứ mình thấy nhiều người ghép nhưng có mấy khi được đâu
 
Ở chổ tui ( miền nam) có nhiều người chơi chim cu . Theo cách phân âm thì có , kim,son, thổ, đồng, sấm ..... đó là nói về âm. Còn giọng thì có giọng trơn là không có tiếng cu sau giọng ,giọng 1, tức là chiếc, là có 1 tiếng cu sau giọng gáy, và đến đôi (2) ba ..v..v... giọng vẩn có giọng pha , còn âm vẩn có âm pha gọi là lở, còn âm rặt ( không pha giọng gọi là ròng). Như đôi lở là có khi âm cuối có 2 âm (cu..cu hoặc cu ) ba lở là khi âm cuối có 2 hoặc ba tiếng cu. Cu ba tức sau tiếng gáy có 3 tiếng cu ..cu ..cu... sau khi dứt 1 giọng gáy , loại này rất hiếm nhất là giọng 3 ròng. Nếu có con cu nào có chất giọng 3 ròng thì rất quí đó, nhưng ra đấu đá thường 3 ròng hơi chậm , nhưng rất đậm nét và tinh tế . vì khi anh nói 1 câu âm cuối của câu nói còn thêm mấy âm nửa thì chậm hơn , nói 1 câu và dứt khoác .
ví dụ; Như con cu trơn gáy cúc cù cu, cúc cù cu.... thế là dứt 2 câu . còn anh cu 3 gáy cúc cù cu...cu ...cu ...cu , chỉ 1 câu thôi mà lại thấy quá dài và lâu , như thế có phải là chậm không nhỉ. tuy chậm nhưng rất đậm đà và quá nhiều ý hiihihiihhhhhhhhhhhhhhhhiiiiiiiiiiiiiiiiii
Ở đời có 4 cái ng....
làm mai lảnh nợ gác cu cầm chầu
Loài cu đất ( cu gáy, cu cườm) ngoài thiên nhiên lúc đang đẻ hoặc ấp trứng, nếu có ai đến quấy rầy, chúng sẽ bỏ ổ trứng hoặc phá vở trứng bỏ đi ngay. Kể cả khi có cu rồi nó vẩn bỏ mặt cho cu con chết đói luôn
 
Last edited by a moderator:
thế thì bạncc chăc phải là cao thủ rồi chứ mình thấy nhiều người ghép nhưng có mấy khi được đâu

Muốn Ghép Cu điều đầu tiên chuồng phải rộng rãi .... Đặc tính của Cu là . Trứoc khi giao phối con Đực nó khoe mẽ nó cứ lượn lên lượn xuống rồi mới đạp . Nếu lồng của bác thiết kế ko hợp lý có ghép cũng chả được .... Em quen một tay chơi chuyên về dòng cu gáy . Trong lúc tâm sự ông ấy truyền bí kíp cho em là vậy đó ... Lồng nuôi cu ông làm bằng lưới . dài rộng mét rưỡi . Nhưng chiều cao gần hai mét . Nó lượn từ dưới lên trên rồi lại chao từ trên xuống dưới .. Bên trong chỉ để một vài khúc cây để leo trèo . Còn ổ ấp ông ta lấy luôn cái chậu đất trồng Lan làm bằng đất Nung . Bên trong lót rơm ... Cả nhà ông này chỉ nuôi CU Gáy ... Giá bán một cặp khá Chát 700k
 
Chuồng nuôi cu đẻ nếu đc rộng rãi và để ở chỗ yên tĩnh thì tốt. Ở thành phố chật chội thì em chỉ nuôi đẻ trong lồng nhốt Khuyên, Chào mào loại tập trung thôi là OK rồi. Trong chuồng để 1 cái rổ nhựa hoặc tre loại bé, cho ít rơm vào rồi che kín phần tổ đi là được.

Quan trọng khi ghép đôi là chim mái đã phải thấy đẻ trứng, chim đực phải gù rồi thì dễ thành công hơn. Ai mới nuôi đẻ thì nên dùng chim bố mẹ là chim nuôi non lên sẽ dễ hơn nhiều như đôi chim rừng của em. Cái chính là làm sao chim chịu ấp và nuôi con mới khó nên dùng cu Pháp để làm phu ấp, nuôi hộ thì tỷ lệ thành công rất cao.

Khi ghép đẻ thì bổ xung thêm cám cò, kê, vừng, cát vàng hoặc vỏ trứng, mai mực giã nhỏ cho vào để chúng ăn đủ chất. Nếu ghép 1 thời gian mà chưa thấy động tĩnh gì thì bổ xung thêm Vitamin E, B1 thêm.
 
Thật đáng học hỏi kinh nghiệm nuôi ghép cu gáy. Có lẽ tôi cũng làm cái chuồng nuôi cu gáy đẻ nhưng chưa biết mua cu gáy chuẩn ở đâu đây. Bác nào có cu gáy hay để lại cho tôi vài em.
 
Thật đáng học hỏi kinh nghiệm nuôi ghép cu gáy. Có lẽ tôi cũng làm cái chuồng nuôi cu gáy đẻ nhưng chưa biết mua cu gáy chuẩn ở đâu đây. Bác nào có cu gáy hay để lại cho tôi vài em.
Sắp vào mùa Cu non bán trên chợ Hoàng Hoa Thám có nhiều đấy bác ạ, nếu bác có ý định nuôi gáy đẻ thì mua về chịu khó đút cho nó 1 thời gian. Loại này nuôi rất nhanh gáy và thành Cu khách, tháy người là gù. Hơn nữa nuôi từ non con mái sẽ đẻ rất mắn, sau này ghép đẻ sẽ rất thuận lợi vì cu nuôi từ non rất thuần người, ko bị sợ giãy phành phạch giống cu rừng. Nuôi khoảng 1- 1,5 năm là đẻ tốt lắm rồi bác ạ.
 
Hình ảnh 2 cặp Gáy đẻ của em đây ạ:

Cặp cu ta, mái bổ 6, đực bổ 4

GayBo6De01.jpg


GayBo6De02.jpg


Đôi này đang ấp, sáng nay em chụp đã tắt đèn flash đi để cho chim đỡ sợ rồi nhưng còn cái đèn đỏ đo sáng nó chói vào làm chim sợ quá lại bỏ ấp. Thế mới tiếc, đúng là bài học kinh nghiệm.
Cặp cu Pháp làm Phu đang nuôi con hộ cho cặp gáy ta
GayPhapDe01.jpg


GayPhapDe02.jpg


GayPhapDe03.jpg


Còn lại mỗi 1 con chả biết đc là đực hay mái vì 1 con lúc mới nở đc vài ngày đã đi gặp các cụ nhanh quá :(
 
Em cu non vừa rồi em mới tách ra lồng 1 thời gian xong. Về màu lông thì chắc giống bố y hệt: Phao xám, Chéo cánh, mã lông hơi chấm bí 1 chút mỗi tội ko biết đc sẽ Đẹp trai hay Xinh gái thôi các bác àh :D:D:D Hy vọng em nó thừa hưởng đc chất giọng giọng Thổ của con Bố hay giọng bổ 6 lỡ của con Mẹ.

Hình ảnh của em nó đây ạh:

Gaynon05.jpg


Gaynon04.jpg


Gaynon03.jpg


Gaynon02.jpg


Gaynon01.jpg


Con Mái thời gian gần đây ấp đc 4-5 hôm lại bỏ ấp, lông lá rụng sơ xác hết cả. Cuối cùng phát hiện ra là con Đực toàn đánh đuổi con Mái ra khỏi tổ, ko cho ấp nữa để nhanh đẻ lại. Đực còn làm nhiệm vụ....:D:D:D

Thấy thế nên giờ em phải tách bỏ con Đực ra, cho con Mái an Dưỡng 1 thời gian rồi có khi phải tìm con Đực khác ghép lại mới đc.

Sau 2 lứa trứng bỏ ấp em bỏ sang cho cu Pháp ấp phu hộ đc 3 quả. Tiến triển có vẻ khá tốt các bác ạ. Hy vọng sẽ đc thêm vài em gáy non nữa. Qua tham khảo 1 số bậc tiền bối nuôi gáy đẻ từ lâu năm về cách xem trứng để phân biệt đực mái ntn xong thì lần này tỉ lệ trứng mà nở đc thì Đực sẽ rất cao :D:D:D
 
mình thấy ko phải cứ nuôi lồng rộng thì cu mới đẻ. mình nuôi lồng 50-60-80 mà nó vẫn đẻ ầm ầm.
quan trọng là con đực phải đang trong thời kì sung và mái thì phải đc cho ăn đủ chất. nhất là canxi
 
Cặp Cu Pháp vừa rồi lại tiếp tục phải làm nhiệm vụ Phu ấp hộ cho đôi cu cườm của em vì nó lại bỏ ấp. Kết quả lần này đc 2 em chim non mới nở đc 4-5 ngày tuổi. Chưa biết đc 2 em này mã sẽ giống bố hay giống mẹ :D:D:D

DSC05518.jpg


DSC05517.jpg


DSC05516.jpg


Con đực Thổ gốc Phú Thọ em phát hiện ra toàn đánh đuổi con Mái ra khỏi tổ ấp để còn nhanh đc làm nhiệm vụ.....:D:D:D báo hại con Mái lông lá bị đánh rụng xơ xác mà cứ đẻ liên tục thế dễ dẫn đến suy chim nên em phải tách bỏ ra.

Lần này em đang thử ghép con Gáy ko rõ nguồn gốc do hồi em ko có gáy chơi, đi mua hơn 10 con về cách đây 1,5 năm. Giọng bổ 5, Mã phấn trắng, phao xám, 2 chân vảy Giao Long.

Ko biết có ghép đc hay ko vì những ngày đầu mới ghép đẻ thì em cũng ghép 1 con tương tự cùng dàn với con Bổ 5 này vào nhưng ko đc vì em nó ko chịu làm nhiệm vụ....nên mái ko đẻ. Hy vọng lần này sẽ OK vì em nó giọng bổ 5 ghép vào con Mái giọng bổ 6 thì xác xuất nếu ra đc con non sẽ có giọng bổ nhiều cao hơn.

Tiếp theo thì em sẽ ghép vào con Bổi Gù nhiều năm ngoái em bẫy đc giờ nổi lắm rồi để hy vọng con non sẽ đc cái nết gù nhiều giống bố vậy. Cuối cùng thì em sẽ ghép với Cu Pháp để lai tạo màu lông xem ntn. Đấy là tất cả dự định của em, hy vọng sẽ thành công.

DSC05527.jpg


DSC05539.jpg


DSC05520.jpg


Chân dung em Mái bổ 6

DSC05538.jpg


Chân dung con Đực bổ 5 hai chân vảy Giao Long

DSC05524.jpg


DSC05521.jpg
 
Hình ảnh 2 em gáy non phải nhờ tới Gáy Pháp ấp, nuôi hộ của em ngày hôm nay. 2 em này đang chuẩn bị ra ràng rồi. Con to hơn ra đứng tổ đầu tiên đúng là nở từ quả trứng tròn 2 đầu nên chắc là con Đực

IMG_0995.jpg


Gáy pháp ấp, nuôi con đúng là tốt thật các bác ạ. Con Pháp trống ko hiểu làm sao bị sưng to tướng ở 1 bên đùi rồi sùi lên, da chỗ đó có màu vàng, em ko hiểu là bệnh gì nên mới đang phải bôi thuốc mỡ tetacylin vào. Ko dám cho nó uống kháng sinh vì đang trong thời kỳ mớm thức ăn nuôi chim non nên em sợ bị ảnh hưởng. Hy vọng em nó sớm khỏi bệnh.

IMG_0997.jpg


IMG_0999.jpg


IMG_0008.jpg


IMG_0006.jpg


IMG_0005.jpg
 
2 con gáy non vừa mới ra ràng em mới tách ra hôm qua mời các bác xem :D

DSC05660.jpg


Con này nở từ quả trứng tròn, ra tổ đầu tiên. Lúc bắt ra tách lồng em xem chân thì thấy cả 2 chân đóng vảy Giao Long mà thích quá. Chim bố, mẹ chân ko có con nào vảy Giao Lòng mà đúc ra con đc như thế quả là may mắn. Hy vọng con này là chim Đực :D

DSC05662.jpg


DSC05664.jpg


DSC05665.jpg


Còn con này thì chắc sẽ là Mái ạ, 1 chân thì vảy đóng đc có 1 nửa nên ko gọi là Giao Long đc rồi :D

DSC05667.jpg


DSC05669.jpg


DSC05670.jpg


DSC05672.jpg


Đợt trc em ghép con Đực 2 chân Giao Long vào nhưng nó dữ chim quá, ghép vào bao lâu vẫn đánh con Mái nên phải tách ra. Đợt này em ghép con Chu Dây vào thì thấy có vẻ ổn hơn. Chim ko đánh Mái mà nuôi lồng quả Đào chưa nhìn thấy gù mà thả vào ghép thì gù dỗ mái ác mỗi tội ra lồng rộng nó giãy kinh quá ko biết có nên cơm cháo gì ko =))

DSC05675.jpg


DSC05678.jpg


DSC05683.jpg


DSC05684.jpg


Cặp Gáy Pháp lại làm nhiệm vụ ấp Phu tiếp. Đợt rồi em vẫn phải lấy con Thổ có Chu đơn gốc Phú thọ cũ ghép vào nhưng vẫn tiếp diễn hiện tượng mái ấp vài hôm là cu cậu lại đuổi đánh ko cho ấp nữa mới bực thành ra lại phải nhờ Vú em. Đk mà làm đc chuồng ghép đẻ như của bác Thanhchim thì tốt quá, chim vừa dễ đẻ, ấp mà cũng dễ ghép hơn.

DSC05685.jpg


DSC05686.jpg
 
Bài viết có nội dung tương tự
  • Tiếng Cu mồi gáy chuẩn bẫy Cu
    • Thread starter cuocsongs
    • Ngày gửi
  • Nuôi chim cu gáy, cu Pháp
    • Thread starter Đại bàng trắng
    • Ngày gửi
  • Chim cu chưa sinh sản
    • Thread starter PhuocAn47
    • Ngày gửi
  • Bồ câu đẻ
    • Thread starter Long key
    • Ngày gửi


  • Back
    Top