Giá Vịt siêu thịt đã bị các nhà lò điều tiết giá - nông dân thiệt hại

  • Thread starter Billgatenongdan
  • Ngày gửi
Ai chăn nuôi vịt trong thời gian qua cũng điều biết, giá vịt trên thị trường đã bị các lò mỏ ở Long An và môi giới thâu tóm và cùng định giá thị trường trong các năm vừa qua. Một điều tệ hại hơn nữa là họ đã dùng chiêu thức nâng giá bán đầu ra, tạo giá trị ảo đầu vào và người nông dân chỉ có chết!

Trong vài tuần gần đây, giá Vịt nằm ở mức 44.000/1kg bán tại nhà lò, nhưng tại sao nông dân ko bán được vịt, trong khi đáng lý giá sẽ giảm theo thông lệ.

Tình trạng các nông dân chăn vịt đều gặp như sau:

+ Giá vịt bán cho nhà lo ở mức giá 44.000/ 1 kg, nhưng nhà lò không nhận vịt của người nông dân. Nhà Nông không bán được vịt.

+ Giá đầu ra tại các siêu thị đang tăng.

+ Thời điểm thị trường nhu cầu đang tăng trong dịp lễ gián sinh và tết Tây.

Theo quan điểm cá nhân, tui thấy một số điểm sau cần cảnh báo để người nông dân biết thông tin và chẳng thể làm gì được vì không ai can thiệp thị trường độc quyền này, mặc dù luật pháp việt Nam có cấm cũng như không.


Các bước họ thực hiện như sau:

Bước 1: Tạo giá đầu vào ảo

Đầu tiên họ ấn định giá cố định 44.000/ 1kg thu mua của nông dân. Thay vì giảm giá để nhận Vịt của nông dân, các nhà lò từ lâu đã thống nhất giá và quyết định đưa giá đầu vào cao một cách giả tạo.

Mục đích là giá đầu vào cao là để họ ấn định giá đầu ra cao bán cho người tiêu dùng. Trên thực tế giá đầu vào cao nhưng là giá ảo, trên thực tế người nông dân không bán được vịt với giá đó. Các nhà lò hiện tại cũng không nhập vịt của nông dân với giá này.

Bước 2: Nhà lò xuất hàng trong kho đã mua giá rẻ từ trước ra thị trường.

Họ xuất vịt đông lạnh cách đây mấy tháng ra thị trường. Vịt này các nhà lò nhập vào giá rẻ, thời điểm đó giá chỉ có 34.000 - 36.000/1kg.

Bước 3: Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ Vịt tăng cao vào dịp giáng sinh, tết Tây

Đây là bước cuối cùng khi họ đã hoàn thành 2 bước đầu tiên. Giá Vịt đầu ra đang tăng các nhà lò thu lãi lớn, từ việc nhập giá vịt rẻ và tạo giá đầu vào ảo làm cho người nông dân điêu đứng.

Ai nuôi vịt đều biết Vịt đến lứa bán mà không xuất được càng cho vịt ăn càng lỗ tiền thức ăn. Trọng lượng vịt tăng lên không thể bù đấp tiền thức ăn hàng ngày. Nếu không cho Vịt ăn thì càng lỗ nặng vì trọng lượng sụt giảm nghiêm trọng.

Cái nghề chăn nuôi vịt đã khổ nay lại càng khổ hơn. Không như các ngành nghề khác, người ta có thể bán trực tiếp cho các lò mổ, còn ngành này phải thông qua trung gian, thông qua môi giới, các nhò lò không nhận trực tiếp vịt cùa người nông dân.

Ai cũng biết đó là cách họ moi túi tiền của nông dân một cách dễ dàng nhất.

Đã đến lúc các cơ quan nhà nước nên vào cuộc điều tra các nhà lò, môi giới bắt tay nhau làm thiệt hại người nông dân. Đến bao giờ thì những người chân lắm tay bùn, cực khổ nhất trong chuỗi sản xuất hàng hóa được hưởng thành quả công bằng và minh bạch thông tin.

Chúng ta nên share điều này để bảo vệ lợi ích của người nông dân, và không nên để một nhóm lợi ích điều phối, thao túng cả thị trường này, làm thiệt hại bao nhiêu người đang trông cậy vào tiền lời ích ỏi có được để nuôi sống bản thân và cho gia đình của họ.
 


Bạn không đưa ra được cách giải quyết vấn đề.
Việc đề nghị các ban ngành nhà nước giúp đỡ
thì không thể được việc. Cán bộ chỉ làm việc
khi có tiền đút túi thôi.
 
Mình cũng nghĩ đến cách giải quyết nhưng không khả thi. Chỉ còn cách là để cho thị trường tự điều tiết giá cả mà thôi. Muốn vậy, mỗi người share một ít, biết đến thông tin mà phòng ngừa!

Một là tiếp tục chăn nuôi loại hình này

Hai là chuyển sang loại hình khác mà thôi!
 
mình vừa bán 400 con vịt hôm qua, chỉ được giá 39.000/kg thôi, nói chung mình muốn bán đc thì phải thông qua lái, mà lái thì thế nào cũng ép giá người nuôi, bài toán nan giải này xưa nay vẫn không giải quết được, cho dù người nuôi có thế nào thì phần lời nhất vẫn thuộc về người lái vịt và bán con giống.
 
Bạn bán giá đó là tốt lắm rồi, tui chỉ bán được giá 35.000/1kg con mà vịt đã tới 75 ngày tuổi. Các thương lái và nhà lò mổ thực ra là một, thi trường bị méo mó và độc quyền.

- Qua nhiều năm trong nghề nuôi vịt tui rút ra được mấy chiêu thức của nhà lò và thương lái. Họ xoay người nông dân vào vòng kim cô và ko thể thoát ra được. Các chủ lò mới mở không thể cạnh tranh với các lò mổ hiện tại do yếu tố đầu ra bị chiếm lĩnh và hoàn toàn không có đường ra để cạnh tranh.

Ai nuôi vịt đều thấy, lúc giá tăng cao thực ra không phải từ nguồn cung thị trường khan hiếm mà là các thương lái và nhà lò cố tình tạo giá ảo, những ai nằm trong thời điểm đó có thể được hưởng lại chút ít từ chiêu trò này.

Tất cả Thương lái và nhà lò đều có trang trại chăn nuôi quy mô lớn, ko hình thức này thì cũng dưới hình thức khác, đó là chưa kể thương lái cũng chính là lò, mà lò cũng chính là thương lái.

Nếu người nông dân tự liên kết cũng ko thể thoát ra sự kìm kẹp của nhà lò, nguyên nhân đơn giản vì nông dân sản xuất ra ai nhận giết mổ và cung ra thị trường khi mà con Vịt đi đâu cũng có quá nhiều giấy phép.
 
Bạn nuôi tới 75 ngày mà bán giá 35.000/kg nếu ăn thức ăn công nghiệp hoàn toàn mình nghĩ là banh xác chắc, mình nuôi 50 ngày mà tính ra xuất đc 400 con mới huề tiền giống và thức ăn, con lại hơn 50 con bị lái dạt ra ngoài vì chân yếu và ốm , tính ra bán hết 50 con này mình mới có lời chút đỉnh. Còn chuyện giá thì mình nghĩ toàn do lái quyết định, họ trả giá đó mình k bán thì thôi, hoặc kiếm mối khác thì cũng cao hơn đc 1-2 giá nhưng bắt 1 lần chỉ ~ 200 con, đàn 500 thì phải bắt đến 3 ngày mới hết, tính đi tính lại thì người chăn nuôi vẫn trong vòng luẩn quẫn, phụ thuộc vào lái là điều không thể tránh khỏi, gặp lái nào có tâm tí thì đỡ thiệt cho người chăn nuôi, lái nào mà ma cô thì...
 
Đã khoảng 1 năm rưỡi trôi qua rồi nhưng em vẫn xin có mấy lời thế này: kịch bản mà các nhà lò áp dụng bác chủ top vẽ ra em nghĩ không chính xác. Bởi vì để làm được như vậy họ phải có kho lạnh có diện tích rất lớn. Mà kho lạnh đầu tư đâu có rẻ. Nếu làm như vậy còn nhiều thứ phát sinh như khấu hao kho lạnh, chi phí vận hành kho, hao hụt khối lượng thịt vịt trong quá trình bảo quản, vốn đọng vào tiền hàng quá nhiều.... rồi chất lượng thịt sẽ giảm không ngon như thịt xong xuất luôn khách hàng sẽ phàn nàn. Chênh lệch có 8-10 giá không bõ để họ làm như vậy.

Em nghĩ có lẽ nguyên nhân chính vẫn là do bà con mình vào vịt ồ ạt quá, ai cũng nghĩ nhu cầu thị trường tăng cao nên số lượng nuôi nhiều. Nguồn hàng nhiều nên nhà lò họ có cơ hội ép bà con.

Giải pháp cho vấn đề này không khó. Để đối phó với vị thế bất lợi trước các nhà lò bà con chỉ có đi theo hướng mà nông dân các nước đã đi đó là liên kết lại. Một chiếc đũa chắc chắn sẽ bị bẻ nhưng 1 bó lớn thì chắc chắn là không.

Bước đầu có thể chỉ là thành lập hiệp hội chăn nuôi vịt thịt, làm sao tập hợp càng đông hội viên càng tốt. Lúc đầu chỉ là trao đổi kỹ thuật, dịch bệnh, giá cả đầu vào đầu ra. Đến khi số hội viên đạt độ 50% số người nuôi trở nên thì chuyển sang bước thứ 2.

Bước thứ 2 là thành lập hợp tác xã. HTX sẽ đứng ra làm trung gian mua giống , cám, thuốc, vacxin và trung gian bán vịt thịt với các lò. Các bác cứ thử nghĩ mà xem nếu các bác mua vài trăm đến vài nghìn con vịt/1tháng là cùng. HTX đứng ra thay mặt sẽ mua với số lượng vài vạn thậm chí đến hàng triệu con/1 tháng thì giá có thể rẻ đến 1 nửa dễ như trở bàn tay. Rồi với sản lượng cám vài ngàn tấn 1 tháng thì chỉ cần HTX mở mã đại lý tại các công ty cám, bà con chỉ việc dùng mã đó lấy cám thôi thì khoản chiết khấu, thưởng của họ sẽ vô cùng lớn rồi, vài tỷ là chuyện nhỏ. Thuốc và vacxin cũng vậy. Các chủ lò lúc này muốn mua vịt phải thông qua HTX vị thế họ đã khác. Muốn mua đủ hàng thì không có chuyện mua vài trăm đến vài nghìn con một nữa. Lúc này hoặc là mua vài vạn một hoặc là không được con nào. Thâm chí phải bỏ ngay cái cung cách cần vịt mới sai người đi tìm xem vịt và mua về. Phải đặt trước 1 tuần 2 tuần 3 tuần mới có hàng, phải đặt cọc tiền trước. Giá cả mình sẽ dễ đàm phán hơn.

Bước thứ 3 là HTX đứng ra thành lập các công ty sản xuất giống, sản xuất thức ăn, lò mổ phân phối đến tay người tiêu dùng. Nói thì nghe to tát nhưng nó dễ thôi mà các bác. Ví dụ mỗi HTX có 3000 hội viên. Mỗi hội viên mua 10.000.000 đồng tiền cổ phần đã huy động được 30 tỷ , nếu kinh doanh con giống, thức ăn thì mình có lợi thế là chắc chắn có khách hàng là các hội viên. Nếu mở lò mổ thì mình có sẵn nguồn hàng. Khi thuận lợi thì hội viên được chia lãi. Lỗ thì được tạo điều kiện vực dậy vì hội viên vừa là khách hàng vừa là chủ. Lợi thế này không một công ty, lò mổ nào có được.

Làm được như vậy thì người chăn nuôi vịt chắc chắn sẽ làm ăn ổn định và có thể nghĩ đến chuyện giàu có.
 



Back
Top