Thảo luận Giảm đau viêm khớp với nấm linh chi

  • Thread starter hongphuong11
  • Ngày gửi
Thời tiết chuyển mùa đặc biệt là mùa lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh xương khớp xuất hiện, nhất là người cao tuổi. Thời tiết lạnh, hầu hết các khớp đã và đang bị bệnh đều đau nhức, tê buốt, mỏi, khó chịu những khớp gối, các khớp ngón tay, ngón chân thể hiện rõ nhất.

Thông thường bị đau nhức khớp là do khớp bị viêm mà không biết hoặc biết nhưng chủ quan, xem thường. Hoặc không có điều kiện để chữa trị và không biết để chăm sóc khớp.

Ai Mắc Bệnh Viêm Xương Khớp?
Viêm khớp có thể xẩy ra bất kỳ lứa tuổi nào, ngay cả trẻ em (thấp khớp cấp) với hiện tượng đau nhức khủng khiếp ở các khớp, sưng nề, bắm, đi lại, cử động khó khăn hoặc mỗi khi đụng vào rất đau. Hơn nữa những người bị đau nhức khớp thì thường đã bị các bệnh về khớp mãn tính (thoái hóa cột sống, thoái hóa sụn khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm dây chằng, lao cột sống, hoặc ung thư cột sống….).

Những Nguyên Nhân Nào Gây Ra Bệnh Viêm Xương Khớp?

· Thừa cân

· Tuổi già

· Thương tích khớp

· Các khớp hình thành không đúng

· Dị tật di truyền trong sụn khớp

· Đè nén các khớp do một số công việc hoặc chơi thể thao.

Nguyên nhân đau nhức khớp vào mùa lạnh là do không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể qua đường da bởi các lỗ chân lông, làm cho mạch máu tại các vùng da đó co lại, máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu nuôi dưỡng khớp, các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích, gây nên đau nhức. Ngoài ra, ở một số người có tuổi bị loãng xương cũng đau nhức xương khớp hoặc ở người thừa cân, béo phì cũng tác động xấu đến các khớp chịu lực. Các hiện tượng đó nếu không được khắc phục thì sẽ dần dần dẫn đến thoái hóa khớp, nhất là khớp chịu lực nhiều như khớp cột sống thắt lưng, khớp gối, khớp cổ chân.

Chẩn Đoán Viêm Xương Khớp Bằng Cách Nào?
Thông thường, khi vào mùa lạnh, người bệnh thường có cảm giác khó chịu, đau nhức, tê buốt ở các khớp xương, dai dẳng ám ảnh, “hành hạ” nhất là về đêm. Một số trường hợp đau dây thần kinh liên sườn do thoái hóa cột sống lưng, nhầm tưởng là bệnh về tim mạch hoặc bệnh phổi làm cho người bệnh càng hoang mang, lo lắng.Các dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm xương khớp là:

· Cứng khớp sau khi ngồi dậy khỏi giường hoặc sau khi ngồi lâu

· Sưng hoặc đau ở một hoặc nhiều khớp

· Có cảm giác lạo xạo hoặc tiếng các xương chà xát lên nhau.


Nguyên tác phòng và chữa trị

Khi bị đau nhức khớp, nhất là vào mùa lạnh, người bệnh nên đi khám bệnh, tốt nhất là khám chuyên khoa khớp để được xác định nguyên nhân (tổn thương thực thể, thoái hóa khớp hay chỉ là do viêm khớp phản ứng) và có chỉ định điều trị sớm.

Khi có dấu hiệu nhức khớp, tê, mỏi xảy ra, nhất là khi ngủ dậy ở vị trí nào thì hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách cạo gió, thoa dầu, bóp dầu. làm như vậy để các mạch máy giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp. Về chế độ dinh dưỡng, lý tưởng nhát là có chế độ hợp lý để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh béo phì, thừa nhận cân và trong các bữa ăn cần đảm bảo đầy đủ các vị chất cần đảm bảo đầy đủ các vi chất cần thiết. Hàng ngày nên vận động nhẹ nhàng các khớp gối, cổ chân, bàn tay, ngón tay, nhất là lúc sáng sớm vừa ngủ dậy.

Từ lâu, dân gian đã truyền nhau tác dụng của nấm linh chi chữa bệnh đau lưng rất tốt.

Vậy tác dụng của nấm linh chi đối với bệnh viêm khớp ra sao?

Do tính phổ biến nấm Linh Chi trong điều trị thay thế, các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông đã quyết định để kiểm tra sự an toàn và hiệu quả của Linh Chi về điều trị bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.


Các nhà nghiên cứu Edmund Li, et al. tuyển 65 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cho các ngẫu nhiên, thử nghiệm mù đôi diễn ra trong suốt 24 tuần. Họ được chia thành hai nhóm: một nhóm nhận viên nang nấm Linh Chi để điều trị, nhóm còn lại không sử dụng nấm linh chi.

Vào cuối của thử nghiệm, các nhà nghiên cứu Li, et al. thấy có sự khác biệt đáng kể trong các đánh giá của bác sĩ giữa hai nhóm. Nhóm bệnh nhân tiêu thụ viên Linh Chi báo cáo sự giảm đau rõ rệt bắt đầu từ tuần thứ tư.


Những người tham gia trong nhóm Linh Chi cũng cho thấy một sự cải tiến trong việc tự đánh giá của họ. Để đánh giá sự an toàn của Linh Chi các bệnh nhân đã báo cáo bất kỳ tác dụng phụ nếu có. Dựa trên những kết quả này, các nhà nghiên cứu tin rằng Linh Chi cung cấp một tác dụng giảm đau an toàn.

Tiến sĩ William B. Stavinhoa (Trường đại học Trung tâm khoa học sức khỏe của Texas) công bố một nghiên cứu khoa học nêu Linh Chi là có tác dụng mạnh mẽ như 5mg hydrocostisone - một loại thuốc thường được tiêm vào các khớp bị viêm.

Tiến sĩ Andrew Weil đã nêu những tác động tích cực lớn của việc sử dụng Linh Chi được hiển thị cho bất cứ ai bị rối loạn hệ thống miễn dịch ... chẳng hạn như viêm khớp. Một trong những nguyên nhân chính của viêm khớp dạng thấp được gọi là RASF & RSQUO. Các peptide polysacharide có rất nhiều trong nấm Linh Chi đã thể hiện để làm giảm đáng kể RASF & RSQUO.

Bài thuốc nấm linh chi chữa bệnh đau lưng

Nguyên liệu:

- 250gr nấm linh chi đỏ

- 250gr ba kích.

- 50gr ngưu tất.

- 50gr hà thủ ô.

- 50gr đậu đen.

- 100gr hạt sen còn tim.

- 50gr khởi tử.

- 50gr cỏ mực khô.

- 500gr hàu tươi sống.

- 0,5 lít mật ong.

Chế biến:

Tất cả sao khử thổ vàng, tán nhuyễn, cho mật ong, quết thành bột đặc. Thịt hàu luộc chín trong 1.500ml nước, sắc còn 800ml, cho bột thuốc vào khuấy đều. Ủ sau 5 ngày. Ăn 3 lần/ngày (1-2 muỗng canh).
 




Back
Top