Giáo trình dược lý thú y

  • Thread starter Trường Giang
  • Ngày gửi
Tôi thấy trong diễn đàn ta có các anh thắc mắc "Phối hợp Kháng sinh như thế nào?" "Liều lượng kháng sinh bao nhiêu, như thế nào là đủ?". Đó cũng là thắc mắc của tôi.

Nông dân chăn nuôi nông hộ, kinh nghiệm truyền tay cũng biết rất nhiều loại kháng sinh. Vd như anh em mình chăn nuôi ở nhà đều biết: Ho dùng Tylo/ Cefa; Nhiễm trùng: Pi G, Amox...; Tiêu chảy: Colistin/ Sufamid;...

Phối trộn các kháng sinh thì do kinh nghiệm mua thuốc ở tiệm, nói triệu chứng... Chủ tiệm bảo muốn mau hết thì phải "đấu thuốc"... Quẳng cho dăm chai... Xì tiền ra... Đem về nhà trộn trộn, lắc lắc rồi chích. Hết bệnh thì tốt, không hết thì cũng chịu... rồi lại hỏi->mua->trộn->chích. Một vòng lẩn quẩn!

Tại sao bệnh này thì chích thuốc này? Tại sao thuốc này trộn với thuốc kia? Dựa trên cơ sở nào để biết nó đúng? Tại sao và tại sao?

Để hỏi thăm người khác thì họ cũng chỉ một cách chung chung. Bởi vấn đề dài quá, làm sao nói hết, gõ hết ra được!

Tìm tài liệu trên net, tôi thấy như một đám rừng! Từ những thông tin dược nhân y, giáo trình dài hàng trăm trang... Đọc xong...--> Đuối như trái chuối :eek: .Nguyên nhân là anh em chăn nuôi ta không được đào tạo cơ bản, đi lên từ những bậc thang đầu, chưa đủ cơ sở tham cứu.

Xuất thân của mình cũng như một số thành viên- tay ngang chuyển qua nông nghiệp nên mình sẽ cố gắng chọn lọc, biên tập để đưa lên những tài liệu dễ áp dụng, mang tính thực tiễn cao đồng thời có tính học tập, tra cứu trong quá trình chăn nuôi hộ gia đình.

85.jpg


Trước mắt tôi gửi bài "Tổng hợp kháng sinh" để bà con tham khảo, tra cứu. Nội dung chính:
- Phổ kháng tổng quát của các kháng sinh tác động lên các vi khuẩn
- Tránh phối hợp KS tương kỵ nhau
- Tránh sử dụng một số kháng sinh trên thú mang thai, thú suy thận

* Link xem online: https://docs.google.com/document/d/11e6o2hb1JPsJ5k2GmOAL6UEMmpy4f3IWBQ3Mi83oidQ/edit?hl=en
* Muốn download: http://www.mediafire.com/?25i33tp6eo5q2mk
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 


Last edited by a moderator:


Back
Top