Giáp mặt gian thương Trung Quốc: Khoác áo đại gia, thu mua hải sản

  • Thread starter Xuan Vu
  • Ngày gửi
Thời gian gần đây, người dân miền Tây Nam Bộ liên tục bị thương lái Trung Quốc lừa bịp, gạt gẫm với nhiều thủ đoạn, chiêu trò thu mua khiến nhiều người phải lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Khoác áo đại gia, thu mua hải sản

Tại Cà Mau, mặc hàng cua biển là đích nhắm đến của nhiều thương lái Trung Quốc. Với vẻ bề ngoài sang trọng, làm ăn song phẳng trong thời gian đầu, thương lái Trung Quốc đã dần lấy được lòng tin của đối tác. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi hợp tác làm ăn các thương lái này đã dần lộ diện là một “siêu lừa” khi quỵt hàng chục tỷ đồng tiền thu mua của của người dân ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn và huyện Đầm Dơi của tỉnh Cà Mau.

Một ngày cuối năm 2013, trong vay một chủ vựa của ở cửa biển Gành Hào (Bạc Liêu) tìm đối tác làm ăn, chúng tôi được các chủ vựa thu mua cua ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn giới thiệu một thương lái Trung Quốc tên là Asin, mà theo chủ vựa địa phương thì người này làm ăn rất đàng hoàng. Asin dáng người cao ráo, trông giống thư sinh, đặc biệt nói tiếng Việt rất sành sỏi.

Tiếp xúc với chúng tôi tại một quán cà phê ở thị trấn Năm Căn, Asin tự giới thiệu mình chỉ mới 28 tuổi, nhưng có tìm lực kinh tế vững mạnh. “Tôi sang đây tìm mua cua biển chuyển về nước. Đã làm ăn thì phải lấy chữ tín làm đầu” – Asin khẳng định.





“Cứ an tâm, ai lừa chứ riêng Asin không lừa đâu. Anh muốn bán hàng thì cứ việc liên hệ với Asin. Giá thu mua, Asin chào mỗi buổi sáng, nhưng có điều cua biển anh phải trói bằng loại dây mà Asin cung cấp”.

A Sin – thương lái Trung Quốc

Trở lại vấn đề cung ứng nguồn hàng là cua biển cho Asin, thương lái này nói chắc như bắp “Cứ an tâm, ai lừa chứ riêng Asin không lừa đâu. Anh muốn bán hàng thì cứ việc liên hệ với Asin. Giá thu mua, Asin chào mỗi buổi sáng, nhưng có điều cua biển anh phải trói bằng loại dây mà Asin cung cấp”.

Được biết, các thương lái Trung Quốc hiện tại chỉ thu gom của biển ở huyện Năm Căn, còn các nơi khác họ không mua. Giá thu mua được thương lái chào ra tùy theo từng loại hàng. Cụ thể như cua trói dây loại I giá khác, loại II, III…giá lại khác. Nhưng dây trói cua bắt buộc phải là dây kiến Trung Quốc do họ cung cấp.


Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây các thương lái Trung Quốc còn săn lung tìm thu mua hải sâm (con banh lông) ở nhiều cửa biển của Cà Mau, Kiên Giang, với giá cao ngất ngưỡng.

“Trước đây bà con ngư dân ít chú trọng đến việc khai thác hải sâm để bán vì giá rẻ bèo, tuy nhiên sau khi có thương lái thu mua với giá từ 600.000 – 800.000 đồng/kg thì nhiều ngư dân đã chuyển hướng khai thác.

Tuy nhiên, sau khi đầu tư ngư cụ khai thác vài chục triệu đồng/ghe để khai thác hải sâm thì giá cả mặc hàng này hiện tại rớt giá mạnh chỉ còn trên dưới 150.000 đồng/kg. Điều này khiến một số vựa thu mua hải sản và bà con ngư dân bị lỗ” – ông Từ Văn Hiền – Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau nói.

Ngư dân Lê Quốc Khởi, ngụ thị trấn Sông Đốc cho biết, hải sâm thường nằm sát đáy biển ở độ sâu hơn 20 mét nước, nó vùi mình sâu dưới lớp bùn nên rất khó khai thác.

Để khai thác, nhiều ngư dân đã bỏ từ 50 – 70 triệu đồng mua cần cẩu và lồng cào gắn phía sau tàu đánh bắt, nhưng tiền đầu tư chưa thu hồi được thì thương lái hạ giá thu mua khiến bà con ngư dân rất bất ngờ. Theo ông Khởi, trước đây thương lái Trung Quốc cũng thu gom cá cơm giá cao từ 14.000 – 15.000 đồng/kg, nhưng khi bà con ùn ùn khai thác thì giá loại cá này chỉ còn 5.000/kg.

------

Còn tiếp (http://danviet.vn)
 


Last edited by a moderator:
Đấy gọi là làm ăn manh mún không có quy mô tổ chức. Thấy giá cao thì đau nhau làm mệnh ai nấy lo, xong rồi rớt giá lại kêu ai. Hiệp hội, thương lái đâu hết mà toàn như này nhỉ???
 
Lúc nào cũng bị nó lừa, khổ cho bà con chân đất, hiền lành không biết gì
Ko biết mấy ông dân bầu ra, tri thực làm cái gì
 
mất nước từ cái trước mắt.không bỏ được cái nhỏ thì làm sau giử được cái lớn.không hề thấy 1 sự cấm đoán can ngăn hiệu quả nào từ các nhà chức năng.hay là họ củng đang hám ...nhỉ
 
cái thằng "ĂN SIN" này nó chưa lừa ai mà bác chủ.
Nhưng tránh tình trạng bị lừa, các con em cô bác nên góp ý người dân mần ăn với TQ nên TIỀN TRAO CHÁO MÚC, tránh tình trạng bị lừa nhé
 

Đây nè mấy thím !!!

Giáp mặt gian thương Trung Quốc: Lật tẩy trăm mưu, nghìn kế “bẩn”
Thứ tư, 18/06/2014, 06:32 (GMT+7)


(Xã hội) - Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù đã rất cẩn trọng trong việc làm ăn với các thương lái Trung Quốc, nhưng vẫn có nhiều trường hợp các chủ vựa thu mua của biển ở Cà Mau bị thương lái Trung Quốc quỵt tiền.

Trăm mưu, nghìn kế


Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù đã rất cẩn trọng trong việc làm ăn với các thương lái Trung Quốc, nhưng vẫn có nhiều trường hợp các chủ vựa thu mua của biển ở Cà Mau bị thương lái Trung Quốc quỵt tiền.

Cụ thể, tối 26.12, khi được một người quen thông báo thương lái tên A Dĩ và một người tên Kiệm (thông dịch viên của A Dĩ – PV) có mặt tại một khách sạn ơ phường 4, TP.Cà Mau, chị Ng. Th. H (chủ vựa cua ở khu vực 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) tức tốc chạy xe máy hơn 50 km từ thị trấn Năm Căn lên TP.Cà Mau để tìm A Dĩ đòi tiền mua cua biển mà thương lái này đang nợ chị. Tuy nhiên, khi chị H. đến nơi thì A Dĩ và thông dịch viên của mình đã “biến” khỏi khách sạn.

thuong-lai-tq-180614.jpg

Sử dụng hộ chiếu du lịch để thu mua nông sản, thủy sản.

Cũng theo lời chị H. trong vài lần giao dịch đầu tiên A Dĩ chung chi tiền mặt hẳn hoi. Nhưng tiếp sau đó thì xin khất nợ (số tiền từ 50 – 150 triệu đồng) với lý do tiền chuyển từ Trung Quốc sang không kịp, ngày hôm sau sẽ thanh toán đủ. Đúng như lời hứa, qua ngày hôm sau A Dĩ và Kiệm mang đủ tiền đến trả cho chị H.

Thấy A Dĩ làm ăn có uy tín nên chị Hiền an tâm duy trì hoạt động mua bán. Nhưng đến ngày 19 và 20.12, A Dĩ tiếp tục xin khất số tiền hơn 132 triệu đồng, hứa hôm sau sẽ trả. “Mãi không thấy A Dĩ trả tiền, tôi liên hệ thì người này nói kẹt vốn và tiếp tục xin khất lại.

Qua mấy ngày sau đó, A Dĩ gởi trả tôi 2 lần tổng số tiền là 102 triệu đồng. Còn lại 30 triệu đồng, tôi gọi điện thoại hỏi thì được thông dịch viên của A Dĩ trả lời rằng không trả nữa và trốn luôn cho đến nay” – chị H. tức tưởi.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, chủ vựa thu mua cua ở huyện Đầm Dơi ngán ngẩm: “Trước đó tui làm ăn với một thương lái tên là Vương Ngôn Thư. Ban đầu tay này trả tiền rất sòng phẳng, nhưng dần về sau thì diện đủ lý do để khất nợ. Đến khi số tiền nợ lên đến gần 500 triệu đồng thì hắn biến mất”.

Cũng trong năm 2012 có rất nhiều chủ vựa cua ở thị trấn Năm Căn đến trình báo cơ quan chức năng về việc họ bị một thương lái Trung Quốc tên Wang Juanmei (tự A Kiều, 38 tuổi) quỵt với số tiền lên đến 17 tỷ đồng.

Trước đó, Công an TP.Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an ninh trật tự với số tiền 10 triệu đồng/người đối với Long Guo Liang (45 tuổi) và Feng Bing (46 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc) về hành vi “Có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền”.

Theo thông tin từ cơ quan công an, Liang và Bing và Feng Bing đã nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, sau đó đến tạm trú để giám sát giết mổ vịt tại cơ sở giết mổ gia cầm của ông Võ Đức Nghĩa, tại KV.15, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ.

Người Trung Quốc xấu hổ cho đồng hương

“Khi đọc báo và được nghe các bạn Việt Nam kể về một số thương buôn Trung Quốc có ý đồ xấu với nông dân Việt Nam, chúng tôi cũng cảm thấy xấu hổ thay người Trung Quốc vì vốn dĩ người Trung Quốc cũng có những đức tính tốt giống người Việt Nam. Tôi phản đối một số thương lái lợi dụng lòng tin của người nông dân để lừa đảo họ như vậy.”

Việc thương buôn thu mua nông sản với giá thấp hoặc thậm chí “phá giá” làm người nông dân vào cảnh khó khăn cũng xảy ra rất nhiều ở Trung Quốc. Nhưng mua những nông sản “lạ” thì chắc chỉ xảy ra ở Việt Nam, chúng tôi cũng không biết rõ mục đích là gì. Một lời khuyên cho bất cứ nông dân Việt Nam hay Trung Quốc là nên có một bản hợp đồng buôn bán nêu rõ quyền lợi và trách nhiệm của hai bên nhằm tránh tình trạng này”.

Qin Si Hao (đến từ Quảng Tây, Trung Quốc, sinh viên Đại học Hà Nội)
 


Back
Top