Giống Cá Chạch đồng - Đôi điều người chăn nuôi nên biết.

  • Thread starter namnongdan
  • Ngày gửi
Trong nuôi trồng thủy hải sản bất cứ con vật nào đem lại nguồn lợi kinh tế và có tiềm năng xuất khẩu đều là mục tiêu mà người chăn nuôi hướng tới. Chạch đồng là con không xa lạ với người dân VIỆT NAM nhưg lại có tiềm năng XK rất lớn vì vậy thời gian qua đã rộ lên phong trào nuôi con này tại miền Bắc. Cũng như bao con vật khác để có đc vị trí như hiện nay nó cũng phải trải qua bao nhiêu sự thất bại khó khăn của người chăn nuôi và con Chạch đồng cũng không nằm ngoại lệ của 1 quá trình như vậy. Trong năm 2012 đã có nhiều người ở 6-7 tỉnh thành đổ tiền của đầu tư với mong muốn đi tắt đón đầu nhằm tạo ra sản lượng Chạch thương phẩm để xuất khẩu. Chính vì sự nôn nóng đó nên họ đã nếm mùi thất bại.Nhưng trớ trêu thay đến giờ họ vẫn mơ hồ về cái sự thất bại đó . Có lẽ là vì sự nôn nóng, quá tin vào đối tác, nhìn thấy ở đó có tương lai tươi sáng mà quên rằng bất cứ thứ gì cũng cần có thời gian để hoàn thiện nó. Vậy nên qua bài viết này tôi muốn nhắn gửi đến Bà con mấy điều đã tự đúc kết đc trong thực tế về con giống này.
- Chạch là loại sống tầng đáy, có nhiều cơ quan hô hấp như qua mang, qua da, bằng miệng và cơ quan nội tạng cũng phức tạp trong các thời kỳ sinh trưởng không giống như các loài cá khác. Quá trình SS nhân tạo cá Bố Mẹ đc bắt ngoài tự nhiên đc tiêm thuốc kích thích SS nên trứng khi sinh ra có chất lượng không tốt nhiều trứng non nên khi nở thành cá bột chúng rất yếu ( như người sinh thiếu tháng phải nằm trong lồng kính) khi ương nuôi lên cá giống 2-3cm tỷ lệ hao hụt nhiều quá trình phát triển của cá qua các thời kỳ phải đảm bảo về nhu cầu dinh dưỡng mà con người không thể đáp ứng đc bằng Mẹ tự nhiên với sự bảo thủ của con người nên khi thả cá dưới 5cm vẫn bị hao hụt với tỷ lệ cao mà người nuôi sẽ nắm chắc phần lỗ và cho đến giờ cũng chưa tìm ra lý do thuyết phục cho vấn đề này. Tất cả nhưg gì có đc đến ngày hôm nay đều là sự đúc rút KN thực tế chứ chưa có tài liệu KH nào chứng minh.

Nên Bà con có nhu cầu nuôi cá Chạch đồng hãy yêu cầu cung cấp cá giống cỡ 5cm trở lên để đảm bảo an toàn cho mình( nếu QT đánh bắt không bị xây sát tỷ lệ hao hụt khoảng 5%) còn cá 3cm có thể các cơ quan hô hấp, hệ cơ da chưa hoàn chỉnh nên dễ bị tổn thương và sốc môi trường nên dễ bị chết tỷ lệ hao hụt cao chứ không muốn nói là mất trắng. Bà con cũng không nên mua Chạch ngoài tự nhiên về nuôi vì cũng sẽ hao hụt lớn .
Chặng đường của con cá Chạch còn dài và mới chỉ đi đc 1\3 quãng đường phải đi, đoạn đường còn lại còn có nhiều khó khăn hay không thì không ai dám khẳng định cả. Chúc bà con sáng suốt trong lựa chon của mình
 


bác nuôi rồi cho em hỏi chút ... cá chạch bố mẹ có ăn cá chạch con mới nở không/
 
Chúng tôi cũng chưa nuôi lẫn chạch như thế bao giờ nên không biết nó có ăn không. Nhưng trứng thì có bị cá Bố Mẹ ăn.
 
Chúng tôi cũng chưa nuôi lẫn chạch như thế bao giờ nên không biết nó có ăn không. Nhưng trứng thì có bị cá Bố Mẹ ăn.

chào a nam.e là ng đam mê với cá chạch bùn lắm.nhưng chưa thực hiện đc vì điều kiện lẫn kiến thức.e có xem các bài viết của a.nhưng vẫn thấy thiếu 1 sô điều thực tế. a có nick yahoo thì cho e xin.để tiện trao đổi và học hỏi.xin cám ơn a.
 
Bạn có thể thấy số ĐT của tôi trong Bài ( Cảnh Báo ......mô hình nuôi Cá Chạch đa thất bại hoàn toàn). Tôi sẵn lòng tư vấn cho Bạn
 


Back
Top