Giống ổi không hạt MT1

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Trong những ngày diễn ra “Hội chợ thương mại nông nghiệp khu vực phía Bắc năm 2009” tổ chức vào cuối tháng 8 vừa qua tại Trung tâm hội chợ - triển lãm nông nghiệp Hà Nội gian hàng của Trang trại giống cây trồng Mạnh Tuyển thuộc Hiệp hội doanh nghiệp trang trại nông thôn huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương lúc nào cũng đông kín người đến tham quan và mua các giống cây ăn quả chất lượng cao, trong đó có giống ổi không hạt MT1.


Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong buổi sáng hôm khai mạc (20/8) đã có hàng chục người đến mua cây giống với số lượng lên tới con số hàng trăm cây với nhiều giống như nhãn chín muộn MT1, xoài Đài Loan, xoài Úc lá vặn, hồng xiêm xoài, mít ruột đỏ, ổi không hạt MT1…


Với giá bán đồng loạt 20.000 đồng/cây, tuy có cao hơn một ít so với các gian hàng khác đến từ các tỉnh phía Bắc hoặc các nhà vườn vùng ĐBSCL nhưng người mua vẫn tỏ ra phấn khởi vì chất lượng cây giống và thái độ bán hàng tận tình, giới thiệu, chỉ dẫn cách trồng, chăm sóc tỷ mỉ của người chủ gian hàng kèm tờ hướng dẫn qui trình cho từng loại cây.


Hỏi chuyện ông Nguyễn Xuân Vui đến từ huyện Khoái Châu, Hưng Yên vừa mua 5 cây ổi không hạt và 5 cây nhãn chín muộn, ông Vui cho biết: “Tôi nghe nói giống ổi không hạt của Đài Loan trồng phổ biến ở các tỉnh ĐBSCL cho hiệu quả kinh tế rất cao nhưng ở phía Bắc chưa có. Nay thấy trang trại ông Tuyển có giống này nên mua về trồng thử.


Đây là một trang trại làm giống cây ăn quả có uy tín nhiều năm của Hiệp hội doanh nghiệp trang trại nông thôn huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, là chỗ đi lại quen biết nên rất tin tưởng”. Tranh thủ lúc vắng khách, ông Nguyễn Mạnh Tuyển, chủ trang trại đồng thời là Phó ban thường trực Hội giống cây trồng tỉnh Hải Dương tiếp chuyện chúng tôi: “Khác với giống ổi không hạt Fugi của Đài Loan được công ty Gino (TP. Hồ Chí Minh) nhập nội và cung ứng có kiểu dạng quả dài, da màu xanh sáng, thịt trắng ngà, chắc, giòn, có vị hơi chua thì giống ổi không hạt của tôi cũng có nguồn gốc từ Đài Loan có dạng quả tròn, vỏ mỏng, màu xanh sáng, không hạt, ruột đặc, thịt trắng ngà; khi còn xanh ăn giòn và ngọt; lúc chín thịt mềm, ăn thơm.


Trên bàn bày mẫu cho khách xem có vài chục quả ổi MT1 khá to trông rất bắt mắt. Ông Tuyển nhặt một quả, dùng dao bổ làm đôi để lộ một màu trắng ngà, đặc ruột và hoàn toàn không có một hạt nào. Ông chẻ quả ổi ra nhiều mảnh  mời mọi người cùng nếm thử. Quả là giống ổi quí: thịt mềm, ăn ngọt, giòn và thơm. Theo ông Tuyển, khối lượng quả trung bình 400-500g, có nhiều quả lớn cỡ 800g, ổi không hạt, đặc ruột nên tỷ lệ sử dụng lên tới 98%.


Ổi MT1 dễ trồng, dễ chăm sóc, thích hợp với nhiều loại đất, kể cả đất vườn đồi nếu có tưới. Ổi được nhân giống chủ yếu bằng cách ghép cây, các tỉnh phía Bắc trồng tốt nhất vào vụ xuân (tháng 2-4) và vụ thu (tháng 8-10). MT1 có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, sau trồng 1 năm cho thu hoạch lứa đầu, sau đó có thể ra hoa, cho quả liên tục quanh năm nếu chăm sóc tốt và có chế độ cắt tỉa phù hợp. Cây 3 năm tuổi bình quân cho 25-30 kg/năm. Với giá bán tại vườn như hiện nay là 20.000 đồng/kg, 1 sào ổi MT1 có thể “đánh ngã” cả 1ha vải thiều vào những năm được mùa, được giá.


Chủ trương của Hiệp hội doanh nghiệp trang trại Chí Linh và Hội giống cây trồng tỉnh Hải Dương là khuyến khích các doanh nghiệp, trang trại trong hiệp hội xây dựng các vườn giống cây đầu dòng, nhân nhanh các giống cây ăn quả chất lượng cao bằng kỹ thuật ghép tiên tiến nhằm đáp ứng đủ giống tốt cho chủ trương cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng của các địa phương trong và ngoài tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa trong những năm tới. Theo chủ trương đó Hiệp hội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chiết ghép, trồng và chăm sóc cây ăn quả cho các hội viên và bà con nông dân để từ đó sản xuất ra hàng chục ngàn giống cây ăn quả chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong những năm vừa qua mà trang trại giống cây trồng Mạnh Tuyển là một ví dụ điển hình.


Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top