Bán Giông rau bò khai rau sạch cho mọi nhà

Hiện nay toi cung câp hom giông cây rau bò khai loại rau ngon bổ duoñ cho cac trang trai,cá nhân có nhu cau mua hom giong rau bò khai vui long liên hệ để có hom giông 0943007584
 


Cây bồ khai có ở hầu hết các tỉnh vùng núi phía Bắc. Là thức ăn quen thuộc của nhân dân miền núi, giờ rau bồ khai đã có mặt trong nhà hàng ở các thành phố và được coi là một đặc sản của núi rừng.




Lá bồ khai là một vị thuốc thường được dùng để chữa các bệnh viêm thận, gan, viêm đường tiết niệu, tiểu tiện không thông… Rau bồ khoai có giá trung bình 30.000 – 35.000 đồng/kg, thị trường ổn định, thu hái đến đâu bán hết tới đó. Do khai thác nhiều nên trong tự nhiên ngày càng khó kiếm. Vì vậy ta nên tự nhân giống, trồng sản xuất, tăng thu nhập.
Quy trình nhân giống vô tính bằng giâm hom và cách trồng như sau:

- Thời vụ giâm: Có thể giâm hom từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch.

- Túi bầu: Sử dụng túi bầu có kích thước 14x16cm.

- Hỗn hợp ruột bầu: Phân vi sinh 2%, phân chuồng hoai 10%, đất mùn tán rừng 88%.

- Mái che vườn giâm: Cao 1,8-2m. Lợp bằng lưới cản quang có độ che bóng khoảng 80%, sau đó giảm xuống 40% trước khi xuất vườn.

- Kỹ thuật cắt hom:

Cắt hom vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Chọn những cành khỏe mạnh, cành bánh tẻ, to mập, thẳng, không sâu bệnh, từ những cây mẹ 3 - 4 năm tuổi để lấy hom. Hom dài từ 5-10cm, mỗi hom có từ 2-3 mắt mầm, và có khoảng 1 - 2 lá, khi cắt để lại 1/2 diện tích lá, cắt xiên lá. Sau khi cắt vát xong nếu chưa giâm ngay thì nhúng vào xô nước sạch cho tươi.

- Xử lý hom và cách giâm hom:

+ Vớt hom ra để ráo nước rồi chấm ngay vào thuốc kích thích sinh ra rễ (tốt nhất là loại IBA ở nồng độ 3.000ppm) khoảng 2-3 giây trước khi giâm.

+ Cắm hom giâm một cách nhẹ nhàng sâu khoảng 2-3cm vào đúng tâm bầu, dùng ngón tay ấn nhẹ lấp đất giữ cho hom giâm ổn định.

+ Môi trường giâm yêu cầu: Độ ẩm từ 75% - 80%, nhiệt độ trung bình từ 22- 25 độ C.

- Chăm sóc sau giâm: Đảm bảo đủ ẩm cho vườn giâm và làm cỏ thường xuyên. Sau khi giâm khoảng 40 ngày cần tưới bổ sung phân bón qua lá. Sau khoảng 60 ngày khi cây con có ít nhất một mầm và 6 lá trở lên, chiều dài chồi mầm đạt khoảng 7-15cm thì xuất vườn đem trồng. Vì là cây dây leo nên tốt nhất trồng bò khai xen dưới tán cây, nếu trồng riêng thì cắm cọc, làm giàn để cây leo lên, khoảng cách trồng: Hàng cách hàng 5m, cây cách cây 4m.

Cây mọc rất nhanh, hầu như ra chồi, mọc lá mới quanh năm, chỉ trừ một vài tháng mùa đông nhiệt độ quá thấp. Để có nhiều ngọn non, đến tháng 10 âm lịch ta cần phát các cành già. Khi thu hái cần bẻ hết phần non bởi lẽ giống cây này thường mọc mầm rất mập tại những chỗ bị bẻ gãy.

--------

Thời gian gần đây, nhiều bà con nông dân ở thôn Hố Mười, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn trồng cây rau bò khai theo hướng sản xuất hàng hóa đã đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.





Rau bò khai không chỉ là một món ăn ngon, có hương vị rất đặc trưng mà còn được dùng để làm thuốc rất tốt. Lá cây bò khai thường được dùng để chữa các bệnh viêm thận, gan, viêm đường tiết niệu, tiểu tiện không thông…Với những đặc điểm đó rau bò khai đã trở thành đặc sản, nhiều người lựa chọn làm thức ăn hàng ngày.



Cây rau bò khai đã gắn bó với người dân ở thôn Hố Mười từ rất lâu. Trước đây bà con chưa có khái niệm trồng rau bò khai, mỗi khi muốn ăn hoặc cần rau bò khai để chữa bệnh bà con lại vào rừng hái. Nhận thấy nhiều người có nhu cầu cây bò khai nhưng không tự đi hái được, nhiều hộ gia đình đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi vào rừng tìm rau bò khai về bán, kiếm thêm thu nhập. Một vài năm trở lại đây cây bò khai đã được bà con đem về trồng và cho hiệu quả kinh tế cao.



Anh Hứa Văn Tỉnh, một trong những người đi đầu trong việc trồng cây bò khai cho biết: “Ngày xưa khi còn rừng tự nhiên thì loại rau này còn rất nhiều, mọc ven các con khe suối trong rừng, nhưng từ khi bạch đàn hoá thì rau bò khai và nhiều loại cây bản địa khác bị mất hết. Thấy được giá trị của nó gia đình tôi đã mang về trồng trong vườn, rừng của mình. Cây mọc nhanh, dễ chăm sóc và ít sâu bệnh, chỉ 1 năm là có thể thu hoạch được. Hiện nay gia đình tôi có hơn 60 gốc, cứ 5 ngày vợ tôi lại mang ra chợ bán với giá từ 4000 – 5000 đồng/bó, tính tương đương 300 đồng/ngọn rau bò khai. Mỗi lần đi chợ gia đình tôi cũng thu được 300 – 400 nghìn đồng từ loại rau này mà rất đơn giản và gọn nhẹ. Trong thời gian tới tôi sẽ trồng nhiều thêm loại cây này”.



Gia đình ông Hứa Văn Nhủng hiện nay có 40 gốc cây bò khai, mỗi tháng cũng đem lại khoản thu nhập khoảng 2 triệu đồng. Ông Nhủng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây bò khai: “Bò khai dễ trồng vì trong tự nhiên chúng sinh trưởng rất khoẻ, ít sâu bệnh. Việc giâm cành chỉ sau 20 ngày là cành có rễ, sau hai tháng có thể đem đi trồng. Sau khi trồng khoảng 8-10 tháng có thể thu hoạch được, cây mọc rất nhanh, hầu như ra chồi, mọc lá mới quanh năm, chỉ trừ một vài tháng mùa đông nhiệt độ quá thấp. Để có nhiều ngọn non, tháng 10 Âm lịch cần phát các cành già. Cái độc đáo là ở chỗ, khi thu hái cần bẻ hết phần non bởi lẽ giống cây này thường mọc mầm rất mập tại những chỗ bị bẻ gẫy. Kỹ thuật ươm trồng cây cũng khá đơn giản. Trước hết chọn cành bánh tẻ, không non quá và cũng không già quá, cắt đoạn hom dài 5-7 cm, thường gồm 3 đốt. Do phần vỏ dây hương rất dễ tách khỏi phần lõi nên khi cắt hom phải dùng dao thật sắc hay kéo cắt cành, tránh làm dập nát vết cắt hoặc làm thay vòng lõi vụ của thân cây. Khi vận chuyển nên đưa vào túi nhựa kín, giữ ẩm để đảm bảo tỷ lệ sống cao. Hom đem về nhúng đoạn cành muốn giâm vào dung dịch thuốc kích thích ra rễ trong 5-10 phút sau đó đem giâm trên luống đất đã khử trùng (độ sâu khoảng 1/3 chiều dài đoạn hom), hoặc giâm vào bầu có kích thước 16 x 22cm.Thành phần đất bầu là 90% đất, 1% vi sinh, nếu có phân chuồng ủ hoại là tốt nhất”.



Với chu kỳ thu hoạch nhanh và thời gian thu hoạch kéo dài, trung bình nếu chăm sóc tốt thì chỉ cần cách 5 ngày là được hái ngọn và thời gian cho thu hoạch có thể kéo dài khoảng 8 - 9 tháng trong năm (chỉ trừ những tháng lạnh nhất của mùa đông).



Có thể nói, cây rau bò khai mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao nhưng hiện nay tại thôn Hố Mười, xã Minh Sơn (Hữu Lũng - Lạng Sơn) vẫn chỉ được trồng mang tính chất nhỏ lẻ. Thiết nghĩ với lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp như ở thôn Hố Mười, xã Minh Sơn (Hữu Lũng - Lạng Sơn), chính quyền địa phương và ngành chuyên môn nên quan tâm hơn nữa để quy hoạch
 
Last edited:
Hiện nay toi cung câp hom giông cây rau bò khai loại rau ngon bổ duoñ cho cac trang trai,cá nhân có nhu cau mua hom giong rau bò khai vui long liên hệ để có hom giông 0943007584
 
Anh ở đâu, hiện nay anh có hàng không vậy?
 

Hiện nay toi cung câp hom giông cây rau bò khai loại rau ngon bổ duoñ cho cac trang trai,cá nhân có nhu cau mua hom giong rau bò khai vui long liên hệ để có hom giông 0943007584
bác ơi, em đag muốn mua rau và hom giống rau bò khai. bác dùng số nào để em gọi ạ
 
Hiện nay toi cung câp hom giông cây rau bò khai loại rau ngon bổ duoñ cho cac trang trai,cá nhân có nhu cau mua hom giong rau bò khai vui long liên hệ để có hom giông 0943007584
Bán trấu hun dùng để trồng rau, hoa , cây cảnh, giá thể trấu hun vừa cực rẻ vừa tốt. 0932469625. mình bán tại đắk lắk
 
Hiện nay toi cung câp hom giông cây rau bò khai loại rau ngon bổ duoñ cho cac trang trai,cá nhân có nhu cau mua hom giong rau bò khai vui long liên hệ để có hom giông 0943007584
Bạn ở đâu, mua tối thiểu bao nhiêu thì bạn mới ship hàng, giá cả sao bạn.
 
Minh chuyên cung cap giong bo khai tai tây nguyên. Lh 0974475543
TMPDOODLE1514126824904.jpg
 


Back
Top