giúp cún của mình zớiiiiiiiiii

  • Thread starter unlu
  • Ngày gửi
con chó của mình mới bắt ở quê ra nuôi, mấy bữa nay để ý thấy phân của nó ướt và nhão màu vàng chứ ko khô như bình thường. nó được 2 tháng tuổi rồi ,nặng gần 4 ký. nó đã ăn cơm được nửa tháng rùi( ăn rất nhìu ,một ngày hết 3 bát cơm của mình, khi ở quê nó đã ăn phổi đc 1 tuần ,lên đây mình chỉ cho ăn cơm vs mari thui...:eek:) có phải do mình cho ăn cơm sớm quá nên ruột nó kém . mình chưa chích thuốc phòng cho nó (vì hum nay vô đây mới biết chó con cần phải tiêm phòng:2cat:).mình định sẽ chích sau khi nó khỏi bịnh. mình có cần ngưng cho nó ăn cơm mà chỉ cho ăn cháo , sữa và có cần cho nó uống thuốc ko? hồi trước con chó (mình đang nuôi ) đẻ ,hầu hết lứa nào cũng có con chết, thậm chí chết hết cả đàn vì bịnh ỉa ra máu nên lần này mình rất lo cho em cún mới này. nó chưa có triệu chứng ỉa ra máu nhưng nếu để lâu như vậy mình sợ nó cũng giống như những con chó trước. trả lời sớm giúp mình để mình còn kip thời chữa cho nó.
ah tiện thể hỏi lun cách dạy nó đi vệ sinh đúng chỗ nữa, em í quen thói ở quê cứ đứng đâu là tiện vệ sinh luôn chỗ đó, mình đến mệt vs nó;)
 


theo bạn kể thì cún của bạn đang có triệu chứng của bệnh ỉa ra máu nếu không điều trị kịp thời , khi đó sẽ khó khăn hơn rất nhiều bạn ạ
 
ax có mỗi 1 ng trả lời cho mình thui ah, mình chẳng bít cho nó uống thuốc gì cả....nhưng cũng thank ban laquoctoan75 nhìu
 
Không biết chó của bạn đã khỏe chưa?

Nguyên tắc chung khi tiêu chảy là giảm ăn, ăn thức dễ tiêu (thử so sánh khi con ng bị tiêu chảy có nên nhồi nhét 1 đống thứ khó tiêu như thịt cá, dầu mỗ hay ko- Con vật vốn ham ăn, cho là nó ăn hết mà bệnh trở nặng mà ta ko biết)

Bạn cho ăn cháo loãng, uống sữa là rất hợp lý. Kèm theo, bạn nên mua men tiêu hóa sống ở nhà thuốc Tây, cho nó uống. Giảm ăn, uống men tiêu hóa, sau vài ngày chó sẽ bớt thôi. Nếu tiêu chảy nhiều, mất nước thì nên bổ sung gói Orosol (mua tiệm thuốc Tây)- Bình thường, vào mùa nóng, dùng Orosol + vita C cũng rất nên làm.

Nếu sau 2 ngày, ko thấy thuyên giảm thì có thể bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, kh ấy cần phải đưa kháng sinh vào. Cách đơn giản nhất:

- Nếu bạn ở khu nhiều ng chăn nuôi như Đồng Nai, Bình Dương, Củ Chi --> có nhiều tiệm thuốc thú y thì mang chó ra cho ng ta tiêm 1 phát. Hoặc mua thuốc trộn vào thức ăn. Trộn thuốc ăn từ 1 - 3 ngày thì tốt hơn chích 1 mũi thuốc. Nếu bạn ở thành thị lớn, thì khuyên bạn đừng dắt nó ra thú y, dễ bị tính tiền mắc mà xui xui ko hết bệnh cho con chó thân iu.

- Khi ấy sẽ làm như sau: Đơn giản nhất là ra tiệm thuốc Tây, mua vài viên "Ga-di-đăn" + vài viên cầm tiêu chảy (nếu chảy lỏng, chảy nhìu), muốn thuốc mạnh thì độp thêm Cloramphenicol. Chó 2 tháng tuổi thì ngày 1 viên Gadidan chia làm 2 cử. Luôn tiện mua ống chích 10cc, về bơm vào miệng chó. Nếu chảy phân vàng lỏng lỏng hoặc tệ hơn thì chắc chắn hết.

Muốn dùng thuốc thú y thì dùng các loại: GENTA-Costrim; Colistin- Nói chung là thấy bao bì ghi là trị tiêu chảy hô hấp thì độp:rolleyes:. Nếu chó ỉa phân có lẫn máu thì dùng những kháng sinh này vẫn hết. Chỉ khi chủ nuôi để cho đến nổi re re ra toàn máu thì thua. Chứng này ng ta gọi là "ca-rê". Search Google "carê ở chó" có nhiuề thông tin và hình ảnh.

Chó ỉa ra máu là do bạn cho ăn xương, vật cứng quá sớm. Có nhỏ là tuyệt đối ko cho ăn xương. Ko có nhiều điều kiện chăm sóc thì cho cơm+ nước mắm thôi là đc- Tuy đèo đẹt nhưng ko chết.

Nếu bạn thích con chó đó thì tiêm phòng vaccin 6 bệnh/ 60.000-mũi. Tháng sau chích nhắc lại 1 mũi nữa.

---------------------------------------------------------------------------
Tham Khảo:
Chó là động vật cưng được nuôi rất nhiều trong các gia đình từ thành thị tới nông thôn. Tuy nhiên chó con, đặc biệt là các loại chó có nguồn gốc nước ngoài thường hay bị bệnh khi nuôi tại VN, nhất là bệnh ỉa ra máu. Theo kinh nghiệm nuôi chó của mình thì chó ỉa ra máu do một số nguyên nhân sau:
1. Do không được tiêm chủng vaccine đúng quy đinh, dẫn đến chó bị nhiễm một số bệnh thuộc hàng nan y như care, parvo virus...gây nên tiêu chảy ra máu.
2. Chó ăn phải thực phẩm độc, có nguồn gốc hóa chất như thuốc tẩy, bả chuột, cóc độc... có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa.
3. Chó bị xuất huyết đường tiêu hóa do tác nhân cơ học như ăn phải xương hay dị vật nhọn, trường hợp này thường gặp ở chó ngoại như becger, rotweiler...
Việc chữa trị cho chó bị xuất huyết tiêu hóa muốn hiệu quả phải dựa trên việc xác định chính xác chó của mình xuất huyết do nguyên nhân gì
---------------
Mấy con chó ngoại cỡ lớn như Berger và rotweiler có hàm cực khỏe nên có thể nhai vỡ được xương ống, nhưng chúng cũng nuốt luôn, các mảnh xương nhọn này có thể đâm thủng ruột của chúng dễ dàng, đặc biệt xương chân gà rất nhọn, ăn vào rất dễ bị chảy máu ruột. Vì thế nuôi chó này không nên cho ăn xương, đặc biệt xương chân gà, lâu lâu mua xương ống bò hoặc heo để nguyên cục có phần sụn ở đầu cho nó gặm là khoái nhất, vì xương này khó gặm vỡ được khi còn để nguyên cục.
 
Last edited by a moderator:
thank truong giang rất nhìu ,hum nay mình bắt đầu cho nó uống men tiêu hóa sống vì mấy hôm bận ở trên hà nội nên ko có thời gian cho nó...hi vọng nó sẽ khỏi sớm
 
bạn truong giang ui, cho mình hỏi chút, chó nhà mình gần 3 tháng tuổi cũng "độp" 1 ngày 1 viên gadidan ah? mà thuốc đó trộn vào thức ăn được ko ,chứ vụ đè nó ra ruj bơm vào mồm mình ko nỡ, mấy bữa trước cho nó uống men tiêu hóa sống chẳng đỡ chút nào...bây h đang cho uống thuốc gì gì đó mua ở tiệm thú y, nhưng mới uống có 1 ngày phân nó đi còn lỏng hơn..mà ông bán thuốc bảo uống 3 ngày ko khỏi thì chích thuốc và uống tiếp ..hy vọng em nó khỏi ốm sớm đẻ còn tắm triệt chấy giận nữa
 
Nghe ban kể là chó bạn cỡ 4kg vậy thì ngày uống 2 lần, mỗi 1 lần 1/2 viên gadidan+ 1/2 viên cloramphenicol + 1 viên thuốc cầm tiêu chảy (có độp hết 1 viên cũng chả sao)- Bạn ra nhà thuốc Tây nói với họ là bán như vậy. Nếu bạn thấy khó khăn thì cứ mô tả thực tế với người bán thuốc: Chó bị tiêu chảy cường độ như thế nào, phân màu gì... là ng ta cũng bán như thế thôi.

Mua cái ống chích 10cc. Pha nước chừng 3-4cc thôi, đừng pha nhiều quá, bóp miệng, bóp thuốc- Tránh trào ra nửa trong nửa ngoài. Không pha nước nóng vô thuôc, ấm ấm cho mau tan thuốc thôi. Bạn có thể trộn vào cháo lỏng xem nó có ăn không?

Chó đang bị tiêu chảy đừng cho ăn, vì đường tiêu hóa đang rất yếu. Bạn chỉ cho ăn cháo lỏng + Orosol. Dọn sạch chỗ nằm, tránh bẩn thỉu mà ủ vi trùng. Ủ ấm, tránh gió.

Con chó khi bị bệnh lại đột nhiên có mấy con rận nhí nhí bò đầy người là coi chừng sắp đi đó nghen. Bạn nấu ít nước ấm ấm, mua xà bông chó về tắm cho nó đi. Tắm xong, lau khô, lấy máy sấy tóc sấy nhẹ rồi bỏ vào "giường bệnh" lại.

------------------
Nếu bạn ở Sài Gòn thì có thể dùng thuốc "Con Rồng" bán ở tiệm thuốc Đông Y- Trị tiêu chảy hơi bị hay.

bây h đang cho uống thuốc gì gì đó mua ở tiệm thú y, nhưng mới uống có 1 ngày phân nó đi còn lỏng hơn..mà ông bán thuốc bảo uống 3 ngày ko khỏi thì chích thuốc và uống tiếp ..
Nó lỏng hơn là do ở thú y chưa có chích thuốc cầm tiêu chảy, thường là sau 1 ngày nhịn ăn, uống điện giải ko bớt thì sẽ chích 1 mũi Atropin để cầm ỉa lại. Vài tiếng sau thấy bớt thì thôi, vẫn còn ỉa chảy thì sẽ đưa kháng sinh điều trị.

Nếu bị viêm đường ruột thì 1 ngày thuốc chưa xi nhên gì. bạn cho uống đúng liệu trình của ng bán thuốc thú y xem sao.
 

Last edited by a moderator:
ông Trường Giang xúi bậy người ta mua thuốc cấm nhé tui sẽ méc chi cục thú y Đồng Nai cho coi,đùa chút đừng giận nge Giang.Cloramphenicol bị cấm dùng từ lâu trong thú y rồi.Nếu chó bạn chưa hết tiêu chảy nên truyền dịch bù chất điện giải và cho uống thêm trà đường đặt đi bạn,mà ông với bác Bình Minh làm tui hơi quê ngen đâu phải thú y nào cũng cà chớn hết đâu.Tự ái nghề nghiệp à
 
Hehe, nói theo lý thì mình bảo mua Cloramphenicol của người ở tiệm thuốc Tây nên có kiện phải kiện hãng thuốc làm ra thuốc Cloram cho cả người uống!!!

Cloramphenicol theo tôi biết cấm dùng trong thú y là do người ta lạm dụng thuốc, không tuân thủ thời gian ngừng thuốc. Hiện tại có những thuốc cũng tương tự như Cloramphenicol như Florenphenicol- Nghe nói ít độc hại hơn, còn 1 dạng nữa là Thiamphenicol. 2 dạng này, ở liều lượng thấp, vẫn sử dụng trong các loại thuốc chích. Còn ở dạng thuốc bột pha thức ăn thì không biết có cấm Floren và Thiamphenicol không?

Dĩ nhiên nghề nào cũng có người tốt và ng chưa trung thực với nghề cả. Tiếc thay, Thạch Sanh thì ít Lý Thông lại nhiều, mà cũng do nhiều ký do khách quan khác.

unlu đã viết:
phân của nó ướt và nhão màu vàng
Không biết có phải cầu trùng không nhỉ?? Ở chó có bị cầu trùng không ta??
 
chết mình rồi, cho nó uống clo... một tuần rồi ko biết nó có sao ko nhỉ, tình trạng hiện h của no là thỉnh thoảng em nó vẫn ỉa phân nhão có mùi chua chua ,còn dạo này đã có tiến triển 1 chút: phân đã có khuôn ,ko còn vô tổ chức như trước nhưng vẫn còn ướt và nhão lắm. ,mà mình cho nó uống đc 1 tuần 2 loai gadidan+clo...( thuốc cầm tiêu chảy thj ko vì thấy nó ko ỉa như nước)và mình vẫn cho nó ăn cơm nhưng lượng chỉ bằng 1 nửa trước kia vì ko có thời gian nấu cháo. thế giờ ý kiến các bác sao, ko cho uống clo.. thì chỉ uống gadidan có đc ko...mà cũng một tuấn rùi mà em nó vẫn chưa khỏi. bố mẹ em chẳng cho nó uống thuốc (chính xác là chẳng quan tâm lắm ) mà cũng nản lắm rồi ...vậy mà em chăm sóc nó hàng ngày mà chưa thấy nản đó ...ai bảo nó dễ thương...các bác xem chỉ cho em cách nào nhanh nhanh chút.thanx so much
 
Không cho uống Clo, uống Gadidan không cũng được, không thành vấn đề. Cách cho chó uống thuốc nhanh nhất là: cho viên thuốc vào cái chén, cho tí nước, để đó 1 lát cho thuốc tự tan, bỏ thêm cơm, cho tí đường hoặc khỏi cũng đc, và để nó ăn. Chứ bơm thuốc hoài thì mệt lắm.

Thật ra nếu bạn biết chỗ nào chích giá mềm mềm thì đem ra cho họ chích. Chích chừng 3 ngày, 1 lần có 10k thôi, cũng chỉ lòng vòng mấy kháng sinh thông dụng thay vì uống thì chích.

tình trạng hiện h của no là thỉnh thoảng em nó vẫn ỉa phân nhão có mùi chua chua, và mình vẫn cho nó ăn cơm nhưng lượng chỉ bằng 1 nửa trước kia vì ko có thời gian nấu cháo

Nếu bạn muốn nhanh, bỏ đói nó 1 ngày, hoàn toàn không ăn gì, đế ngày mai cho ăn 1 lượng chừng vài muỗng cơm để nó cầm hơi. Kết quả phân sẽ đặc hơn.

Phân chảy có mủi chua, nhão là do hệ tiệu hóa yếu, nên tôi có ý kêu bạn cho nó nhịn ăn là thế, nhớ mua men tiêu hóa sống cho nó uống. Thật sự nếu bạn ở HCM, thì kiếm mua thuốc "con rồng", ở HCM bán đầy, hồi tui chưa biết xài kháng sinh, chó ở nhà chỉ có loanh quanh "con rồng", ít thuốc Tàu, thế mà cũng hết. Chỉ có ỉa phân máu lỏng thì thua, đến giờ cũng thua:)- Bác nào biết cách chữa thì chỉ mình với!

Sau khi chó hết bệnh, nhớ cho ăn ít ít thôi. Chó bạn 4kg là chó nhỏ, không nên phang 1 bữa quá nhiều, nếu có thể thì chia cho nó 1 ngày 3 bữa. Muốn biết như thế nào là ăn nhiều thì cũng dễ, nếu bụng nó căng ra thì là nhiều rồi, nguyên tắc cho tất cả là khi ăn xong, bụng chỉ lúp lúp thôi. Nếu bạn cưng nó, cho ăn thoải mái thì lại tiêu chảy tiếp thôi. Và hãy nhớ, đừng bao giờ cho ăn xương, vật cứng nhé. Nếu cho ăn ít, cho mau đói thì tăng khẩu phần đạm (tức là thịt) cho nó.

Chăm sóc vật nuôi là 1 việc cần sự kiên nhẫn! Và cả tình thương nữa. Chúc bạn chữa hết cho con chó cưng của mình.

cách dạy nó đi vệ sinh đúng chỗ nữa, em í quen thói ở quê cứ đứng đâu là tiện vệ sinh luôn chỗ đó

Lấy cái khăn, thấm nước đái của nó, rồi cột nó ở chỗ mà mình muốn nó vệ sinh, để cái khăn ở đó cho nó ngửi, dần dần nó sẽ tiêu tiểu ở đó.

Chỗ mà nó ỉa đái bậy thì vệ sinh sạch cho mất mùi, để nó ko đánh hơi đc.

Cái này cũng hên xui, có con chó khi ỉa đái tự nó nín lại, kêu chủ dẫn đi ỉa, khỏi dạy :D. Nhưng nuôi chó dù con chó khôn hay ngu thì cái khoản ỉa với đái làm phát mệt.
 
hôm nay mình chỉ cho uống gadidan trộn vs cơm ,nó ăn sạch luôn ,mà đợi từ sáng đến h chưa thấy nó đi ỉa...
mình sợ đem nó đi tiêm lắm ,vì chẳng có chút niềm tin nào vs mấy ông thú y cả,mà nó mới đc 4 tháng tuổi nên mình sợ tiêm nó sẽ làm sao thì chết mình
mình ở hải phòng nên chắc ko có cơ hội xài "con rồng" đâu, mà chó ỉa ra máu mình cũng rất sợ ,mấy lần trước chó nhà mình đẻ đều chết cả đàn vì bệnh ấy,mà khi đó bọn nó mới đc có hơn 2 tháng. lần này nó chửa tiếp mình sẽ cố chăm tốt hơn nhưng bạn nào có cách chữa thj chỉ dùm mình với ...bây h thj chưa cần nhưng đề phòng sau này n.n
 
Khi chó con vừa mở mắt độ 5 ngày bạn nên sổ sán cho nó,bằng các loại Piperazin hoặc Levamizon.
Nếu có biểu hiện về đường ruột bạn nên dùng Sulfatrim cho uống ngày 2 lần.
Dưới 3 tháng tuổi thì nên tiêm phòng 5 bịnh,qua tháng thử 3 thì tiêm phòng thêm vaccin Dại.
 
_vậy là chó bạn đã qua cơn nguy hiểm rồi.chúc mừng nhé.bây giờ dừng cho uống kháng sinh nữa.bạn mua gói chữ P màu vàng ở tiệm thuốc tây có bán đó+thêm men vi sinh loại 2000/viên đó cho uống liên tục trong 7 ngày.bạn thử xem sao.
_đối với chó con một tháng tuổi bạn nên xổ giun đợt đầu sau 7 ngày chích ngừa 7 bệnh.20 ngày sau chích lặp lại lần nữa 7 bệnh. với chó dưới một năm tuổi bạn nên xổ giun một tháng/lần.chúc bạn nuôi thành công nhé
_bữa trước mình có đi dự thảo luận ở chi cục thú y tp HCM thì được thông báo tất cả các gốc từ cloramphenicol và spiramycine dều cấm sử dụng trong thú y.vì hiện tại 2 loại đó tương đối nhạy ở trên người,nếu sử dụng bừa bãi trong thú y lượng kháng sinh tồn dư trong thực phẩm mà con người vô ý ăn phải lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng lờn thuốc ở người như những loại kháng sinh trước đây.Thân,mong nhận được thêm nhiều ý kiến phản hồi từ các bạn
 
hehe cún nhà mình hôm nay đã khá hơn rất nhiều rồi,mình đã cho ngừng uống thuốc từ hôm qua,và sẽ theo dõi thêm ngày mai nữa .nếu vẫn tốt thì mình sẽ cho nghỉ thuốc luôn và cho nó đi tiêm phòng , nếu vấn chưa ổn lắm thì mình sẽ cho uống men tiêu hóa sống và gói chữ P giống như bạn co muc chỉ đó vì thấy nó khá hơn rồi chắc ko cần "độp" kháng sinh nữa..xin các bạn cho ý kiến nha
mà cảm ơn các bạn nhìu lắm đặc biệt là truong giang
ah mà mình thấy bác mình chữa chó đi kiết bằng cách( chó vẫn ăn tốt nha') cho nó ăn trứng gà sống và giã nước lá mơ cho uống,ko biết đã ai ở đây thử chưa hoặc đã nghe thấy chưa..
 
nó khá hơn rồi chắc ko cần "độp" kháng sinh nữa..xin các bạn cho ý kiến nha
Làm mình nhớ đến 1 ý, đối với vật nuôi trong nhà như chó-nhất là cho trưởng thành, đột nhiên thấy nó ỉa phân nhão nhão,lợn cợn,tanh thì chưa phải dùng ksinh liền, cũng không cần phải quá lo lắng. Có một số yếu tố gây ra tình trạng này như:
- Chế độ ăn không có chất xanh, vd như ăn toàn cơm + xì dầu
- Chỗ nằm lạnh, ẩm gây lạnh bụng
- Cột dài ngày, gây stress. Ở nhà vườn thì thả cho nó đi chơi,chạy nhảy, tự nó kiếm ít cỏ ăn rồi tự hết

Chỉ đơn giản là cho ăn ngon ngon tí, có rau hay nước canh. Thêm ít ,men sống là hết. Khi ko có tiến triển hay tiến triển xấu thì mới dùng kháng sinh. Khi đã dùng kháng sinh thì phải dùng đúng-đủ.

Tôi cũng có nghe nói là ăn lá mơ trị kiết rất hay. Nay tìm thử thì được vài thông tin:
Theo trang http://www.thaythuoccuaban.com/vithuoc/motron.htm
Tính vị, tác dụng: Mơ tròn có vị nhạt, đắng, hơi mặn, mùi hôi, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc.
Công dụng: Thường dùng trị lỵ trực tràng, chữa sôi bụng, ăn không tiêu, viêm dạ dày, viêm ruột. Còn dùng trị ho gió, ho khan, mệt ít ngủ, thiếu sữa và dùng bó gãy xương.
Theo trang http://vietbao.vn/Suc-khoe/La-mo-long-chua-benh-duong-ruot/30083846/248/

Lá mơ tam thể còn có tác dụng tốt trong hội chứng lỵ amib cấp, trị được khuẩn ghiga, shigella thuộc họ enterobacteriacae (vi khuẩn đường ruột) trực khuẩn gram âm, hoặc trong nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do samonella.
Vậy có thể hiểu đại khái là lá mơ có tác dụng diệt khuẩn ở đường ruột.

Nếu dùng Tây y thì theo tôi biết, chích Urotropin trong trường hợp bí đái bí ỉa. Tham khảo: http://www.vemedim.vn/chitietsanpham.php?id=29

Ở chó bị kiết thì thực sự mình chưa gặp thực tế. Nhưng ở heo bị kiết (cho chích nhiều kháng sinh sinh ra nóng nhiệt) trong trường hợp ko có lá mơ thì cho ăn chuối, cà chua, đảm bảo có nước uống liên tục.
 
Cái này hay à nha nhưng bạn Giang và unu cho xin tí triệu chứng về kiết để mình tham khảo thêm được không vậy?vd như tình trạng phân .v.v.
à mà có điều này unu lưu ý bạn phải ngưng kháng sinh 1 tuần mới được tiêm chủng nhé
 
mình nhớ rùi thãn comuc nha',
mà ý bạn là tình trạng phân đi kiết mà chữa bằng lá mơ đó hả...nếu đúng vậy thì mình thấy con cún của bác mình bị đi chảy ra máu rồi ,nó chỉ đi 1 tý mỗi lần , đi rất nhiều lần trong ngày. nhưng con này khỏe lắm, nó bị vậy mà vẫn chạy tung tăng khắp xóm,ăn thì ...ôi giời ăn thùng uống vại đó.
nó bị vậy cũng do một bác khác của mình nuôi cho ăn nhiều quá mà lại ngon nữa ,thấy bị bịnh bác ấy trả về nơi sản xuất để nó dưỡng thương luôn
 
con chó mà mình bảo bị đi kiết kia đã khỏi hẳn rồi đõ
mình thấy uống nước lá mơ thì công hiệu rồi nhưng mình thấy cho ăn trứng gà sống thì ko ổn lắm .mình đã tham khảo vài trang web thì đều thấy ng ta khuyên " ngươi" ko nên ăn trứng gà sống vì nhiều vi khuẩn nên mình nghĩ chó cũng ko nên ăn
 


Back
Top