Giúp em chăm sóc mai vàng

  • Thread starter nhutpt
  • Ngày gửi
Đọc qua bài viết của các anh em mới thấy giật mình không biết cây mai nhà mình có ổn không? Khoảng cuối tháng 01/09 AL em có mua một cây mai vàng 5 cánh, cây mai chu vi gốc 70cm, cao 3m, đường kính tán đều >=2m. Khi bứng mai trong tình trạng vừa ra hết lá nhưng lá chưa già, bông có trái nhưng chưa chính, bứng bầu đất cách góc mỗi bên khoảng 20cm, khi bứng cắt hết lá và tỉa bỏ rất nhiều cành nhỏ không cần thiết. Bứng xong mang về nhà trồng liền trong chậu xây dưới đất, hỗn hợp trồng gồm mụn dừa trộn đều với trấu tươi, khi lắp gốc có chèn một ít đất ruộng phơi khô, cuối cùng tưới thuốc kích thích ra rễ xung quanh gốc, phía trên em có che mát bằng lưới che lan khoảng 2 tuần thì lấy ra, 100% nắng. Đến nay đã được 45 ngày lá non ra một đợt nhưng màu lá rất yếu, thỉnh thoảng có một vài lá co quéo lại và rụng hoặc chồi non mới vừa nhú ra thì có màu đen, héo (hiện tượng giống như khô do thiếu nước). Một tuần em có xịt thuốc thần dược một lần, 2 tuần tưới phân cá ủ liều lượng 1/3 lon sửa bò dd cá ủ/15 lít nước tưới đều gốc.
Tình hình là thế, mong các anh góp ý giúp em với!
Hiện nay lá cũng nhiều, em sợ bộ rễ không kịp phát triển để nuôi thân và lá.
 


Last edited by a moderator:
thật tiếc vì k được xem tình trạng cây mai của bạn như thế nào.
bạn nên lấy lưới che lại đến khi nào lá ra đủ già thì mới cho tiếp xúc với nắng trực tiếp
chu vi gốc 70 cm, tính ra thì đường kính cũng khoảng 20cm
mỗi bên ra 20cm thì hơi lượng rễ còn lại hơi ít
nhưng dù gì mọi chuyện cũng đã rồi. bây giờ chỉ bàn tới việc chăm sóc thôi

hiện tượng lá non ra sau đó bị quéo lại và rụng có thể là do con bọ trĩ. con này thường xuát hiện vào ban đêm. kích thước của nó rất nhỏ. nó chuyên hút nhựa cây của các đọt non, tạo ra các chấm nhỏ li ti màu trắng , mắt thường phải nhìn thiệt kĩ mới thấy được, dần dà thì những chồi non đó không phát triển được nữa, lá bị teo lại, rìa lá queo lại , giống như lá bị cháy nắng (hay thiếu nước như bạn nói)
khi nó di chuyển cũng để lại một chất nhờn, người ta cũng gọi đó là nước tiểu của nó.
về cách khắc phục, khi tưới cây bạn có thể tưới thẳng lên các chồi lá để làm sạch bề mặt lá , làm sạch chất nhờn mà con bọ trĩ đó tiết ra.
đồng thời kết hợp phun thuốc, mình thường sử dụng Confidor 100SL. bạn có thể ra cửa hàng vật tư nông nghiệp gần nhà hỏi mua, trình bày với họ , họ sẽ cung cấp cho bạn loại thuốc mà họ có. pha liều lượng đúng như hướng dẫn trên bao bì. khi phun chú ý, phun cả mặt trên lẫn mặt dưới của lá. phun cách tuần.

ngoài ra, bạn nên quan sát thần cây mai. nếu càng ngày thân cây càng hóp vô, nhánh ra nhỏ nhưng mau già (chuyển sang màu xám), vỏ bị nứt thì bộ rễ không cung cấp đủ chất để nuôi lá. lá đang được nuôi sống nhờ hút phần nhựa trong cây. khi đó, mạnh tay cưa bỏ những phần thân bị hóp lại. sau khi cưa, dùng rơm hay rễ lục bình bó vết cắt lại để giảm thoát hơi nước, bôi thêm thuốc chống mốc, chống côn trùng (hỗn hợp có bán sẵn ) vào vét cắt .

còn về hỗn hợp trồng thì mình không giúp được. hỗn hợp mùn dừa + trấu tươi mà bạn dùng được sử dụng chủ yếu ở các vườn mai ở miền tây, và họ cũng dùng phân cá ủ để tưới. cây mai lên rất tốt, nhưng vì ở khu vực mình không có điều kiện trồng theo cách đó nên mình không có kinh nghiệm trong việc này.


chúc cho cây mai của bạn sẽ phát triẻn tốt
 
goi ALoi

Em cảm ơn Aloi rất nhiều, ngày mai em gởi hình cây maicho A xem và tư vấn giúp em nhé.
Quê em ở Kiên Giang, E rất thích chơi mai, hiện nay nhà em có khoảng 10 cây tuổi đời tư 10-20 năm, khi nào rãnh em gởi hình lên A giúp em tạo dáng nghen!
Chắc vườn nhà Aloi có rất nhiều mai lắm phải không, nếu tiện A poss cho em xem một vài cây cho em chiêm ngưỡng với nghen.
 
Last edited by a moderator:
àh, bạn ở Kiên Giang hèn chi bạn sử dụng hỗn hợp mùn dừa + trấu tươi và phân cá để trồng là đúng rồi.
nhà mình chỉ có vài chậu mai lớn để chơi tết thôi, và khoảng chừng 20 cây nho nhỏ , khu vườn nhỏ nên không để được nhiều.
trong vườn chỉ có cây này đây là "xịn" nhất, tính từ mặt chậu lên ngọn cũng khoảng 1m rưỡi . nó từng bị khô hết 1 nhánh nên phần giữa hơi thiếu thiếu. hình chụp cách đây 2 tuần.
DSC00264.jpg


bạn cứ post hình cụ thể lên để anh em góp ý.mình cũng chỉ có thể giúp bạn trong giới hạn cho phép thôi.
thân
 
goi ALoi

E đã đọc được nhiều bài viết của A lắm rồi, bài nào cũng hay và kinh nghiệm hết, e nghĩ A chơi mai lâu lắm thì phải, cũng chính vì vậy mà em đoán trong vườn nhà anh không ít mai đẹp. Ah trong hình A goi hình như có chậu Đỗ Quyên phai Ko A? Tết vừa rồi e có mua hai chậu sao khó nuôi quá, đến nay đã khô chết một chậu, chậu còn lại lá đã ra nhưng thấy cũng không kham.
 
hình Goi A xem góp ý giúp em

e vừa chụp sáng nay, ngày hôm qua e lấy lưới che phần trên của cây mai lại
 

Last edited by a moderator:
cây mai của bạn dáng như vậy cũng đẹp,
nhưng dưới gốc hơi nhiều cỏ.
àh mà mình cũng nói trước, trên diễn đàn cách xưng hô chung chung cho thân mật thôi, chứ mình còn nhỏ tuổi lắm. :p
cây trong hình đúng là cây đỗ quyên. mua chơi hồi dịp tết vừa rồi. cây này trồng ở xứ lạnh. chậu của mình được trồng bên Trung Quốc và được đóng gói nhập về đây. chỗ mua là chỗ quen biết.
năm rồi mình cũng thử chăm sóc sau tết nhưng nó chỉ ra hoa 1 vài lần, mỗi làn chưa tới 5 bông nữa.xem ra không thành công nên cũng không quan tâm lắm.
 
cây mai của anh nhutpt đã thiệt đó! em trồng cả đống mà hổng cây nào chịu lớn để chơi hết! toàn mới up hình lên nhờ anh aloi giúp nè!...
 
Cac A co gắng giúp e với nhe. E đi lam lương tháng không bao nhiêu, cố gắng hạn chế chi tiêu để mua cây mai về chơi cho thỏa đam mê nhưng không ngờ giờ này tình cảnh lâm nguy^_^
 
toàn cảm ơn bạn kimnganb nhiều nhé!... toàn vô đó liền đây!...cám ơn!...
 
cố lên anh nhutpt ơi!... toàn cũng đang gặp rắc rối cho đám mai của mình đây! cây mai của anh đẹp lắm! ráng cứu nó anh nhé!.. chúc cho em nó mau hồi phục nhé!...
 
Cảm ơn A Loi và các bạn nhiều, cay mai cua tôi hiện giờ ra lá nhiều và rất tốt.
 


Back
Top