• Global GAP nâng giá cá tra

    Thảo luận trong 'Tin nông nghiệp' , 6/7/10

    1. Guest Guest

      Tác giả: Thanh Hương NCĐT 21/06/2010 HVP Trích từ website baó Nhịp Cầu Đầu Tư
      6.000 USD: Chi phí cần thiết để doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản được cấp chứng nhận Global GAP. Giá trị xuất khẩu cá tra của hầu hết các công ty thủy sản sau khi được trao chứng nhận Global GAP đều tăng. <!-- END DESCRIPTION --> Gobal GAP mới chỉ được ngành thủy sản Việt Nam triển khai trong 3-4 tháng trở lại đây. Hiện nay, có 3 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và một trung tâm được chứng nhận. Đó là Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre, Công ty NTACO, Công ty Việt An (An Giang) và Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất giống thủy sản An Giang.
      Thị trường mở rộng
      Việc có Global GAP đã mở rộng cửa để Việt An bước vào thị trường thế giới. Tính đến nay, lượng đơn hàng từ thị trường úc đã tăng 30% kể từ khi Công ty có chứng nhận hồi tháng 5. Đơn hàng từ thị trường châu âu cũng tăng cao trong thời gian này.
      ông V&otilde; Thanh Tiến, Giám đốc chi nhánh TP.HCM của Công ty Việt An cho biết, nhiều khách hàng cũ đã quay trở lại, một số khách hàng trước còn e ngại cũng đã ký kết hợp đồng sớm hơn dự kiến và nhiều khách hàng mới đã tìm đến với mong muốn hợp tác.
      Theo ông Bùi Phú Kiệt, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Việt An, chi 6.000 USD cho Global GAP trong 1 năm là không đáng kể so với lợi nhuận thu được.
      Đại diện phòng kinh doanh của NTACO cũng đánh giá trị giá cá tra của Công ty tăng khoảng 15% sau khi có Global GAP. Trong quý I, Công ty đã xuất khẩu được 5 tấn cá, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,7 triệu USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
      Còn đối với Việt An, ông Tiến cho biết, mặc dù lượng xuất khẩu hằng năm 25.000 tấn nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Công ty đang cân nhắc đến việc tăng thêm diện tích nuôi trồng. Dự kiến, giá xuất khẩu của Việt An sẽ tăng khoảng 20% so với trước khi có chứng nhận.
      Mục tiêu Global GAP
      Theo ông Tiến, Công ty Việt An, Global GAP là tiêu chuẩn không bắt buộc nhưng không thể thiếu vì khách hàng thường xuyên yêu cầu chứng nhận này trước khi ký hợp đồng.
      Vào thời điểm này, Global GAP đã trở thành mục tiêu của nhiều doanh nghiệp thủy sản. Bà Tạ Thị Bích Ngọc, Trưởng Dự án Nông trại Xanh Vinh Hoan Corp, cho biết, Công ty Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) chủ trương xây dựng vùng nuôi đạt tiêu chuẩn Global GAP vừa để thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu âu, vừa thực hiện chiến lược phát triển bền vững. Công ty Vĩnh Hoàn sẽ chính thức được công nhận đạt tiêu chuẩn vùng nuôi cá tra cho 40 ha vào cuối tháng 6.
      Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (Agifish) cũng đang lên chương trình xúc tiến vùng nuôi cá tra theo tiêu chuẩn Global GAP. ông Nguyễn Văn Ký, Tổng Giám đốc Agifish, hy vọng, Công ty sẽ được cấp giấy chứng nhận cuối quý III năm nay.
      Trong khi đó, nắm bắt nhu cầu về con giống sạch, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Giống thủy sản An Giang đã đầu tư nghiên cứu con giống theo tiêu chuẩn Global GAP để cung cấp cho các trang trại nuôi trong thời gian tới.
      Theo bà Nguyễn Ngọc Trinh, Giám đốc Trung tâm, Trung tâm có thể cung cấp 500-600 triệu con cá tra bột và 30-50 triệu con cá tra giống mỗi năm cho các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang và Cần Thơ. Thời gian tới, Trung tâm sẽ mở rộng thêm chi nhánh sản xuất đạt tiêu chuẩn Global GAP để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

       
      Last edited by a moderator: 9/3/14
      Đang tải...

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...