Hàu Olympia: Mối đe dọa kép từ axit hóa đại dương và ốc ăn thịt

Loan Nguyen

Con gái Đất Võ
Theo một nghiên cứu mới từ Phòng thí nghiệm biển Bodega Davis thuộc Đại học California (UC) của Mỹ, loài hàu Olympia bản địa ở Bờ Tây có thể phải đối mặt với mối đe dọa kép từ axít hóa đại dương và loài ốc ngoại lai.
Các nhà nghiên cứu cho thấy, trong điều kiện biển như dự báo ở cuối thế kỷ này, ốc ngoại lai sẽ ăn thêm 20% hàu vị thành niên so với điều kiện bình thường. Ông Eric Sanford, giáo sư về tiến hóa và sinh thái tại UC Davis và là tác giả chính của nghiên cứu này nhấn mạnh sự nguy hiểm của việc kết hợp các yếu tố bất lợi. "Bạn có thể quyết định vẫn đi làm nếu bạn bị đau răng. Nhưng sẽ ra sao nếu bạn vừa bị đau răng, bị bệnh cúm, và bị gãy chân? Ở một mức độ nào đó, nhiều yếu tố bất lợi cộng hưởng sẽ làm phá vỡ hệ thống tự nhiên", ông nói.

Loài hàu Olympia bản địa đã từng rất phổ biến ở vịnh San Francisco và là một thực phẩm giá rẻ trong thời kỳ khai thác vàng. Tuy nhiên, số lượng loài hàu này bị sụt giảm do đánh bắt quá mức vào cuối những năm 1800 và chưa bao giờ hồi phục lại.

z300-Thuy-san-Viet-Nam2934.jpg


Hàu Đại Tây Dương được nhập khẩu đến Bờ Tây mang theo các ốc ăn thịt như ốc khoan hàu Đại Tây Dương, sử dụng axít và lưỡi giữa để khoan lỗ trong vỏ hàu. Các nhà khoa học ngày càng quan tâm đến những tác động của biến đổi khí hậu đối với hóa học đại dương. Carbon dioxide tích tụ trong bầu khí quyển như một bẫy nhiệt và một phần thì hòa tan trong đại dương, gây ra sự gia tăng dần độ axít tổng của các đại dương. Một đội liên ngành các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm biển Bodega có trụ sở tại UC Davis đang nghiên cứu các đại dương trong tương lai dựa vào việc đánh giá động vật nuôi trong nước biển với có nồng độ khí Carbon dioxide hòa tan. Trước đó, họ phát hiện ra rằng con hàu lớn lên trong điều kiện như dự báo đến cuối thế kỷ này là nhỏ hơn so với động vật ngày nay.

Hàng năm, trong vịnh Tomales phía bắc của San Francisco, ốc nhỏ thoát khỏi nang trứng gần như cùng một thời điểm hàu vị thành niên chuyển từ sinh vật phù du sang dạng bám và từ đó trưởng thành. Sanford và các đồng nghiệp nuôi cả hàu và ốc trong phòng thí nghiệm để mô phỏng quá trình này trong điều kiện hiện nay và với mức độ của Carbon dioxide dự báo trong năm 2100.

Họ nhận thấy rằng, hàu được nuôi ở nghiệm thức có Carbon dioxide cao thì có kích thước nhỏ hơn, nhưng vỏ không mỏng hơn hàu nuôi trong điều kiện hiện nay. Ốc không bị ảnh hưởng bởi Carbon dioxide cao, nhưng ăn tăng lên 20% hàu trong điều kiện thí nghiệm.

"Nó giống như bạn đi ăn bánh Tacos (một loại bánh cuộn có rau, thịt và nước sốt)", Sanford nói. "Nếu bánh Tacos nhỏ hơn, bạn sẽ phải ăn nhiều cái hơn". Thí nghiệm được dựa trên nồng độ axít trung bình của các đại dương. Tuy nhiên, khi nồng độ axít tổng thể của đại dương tăng lên, các dao động tạm thời cho thấy các địa điểm như vịnh Tomales đã trải qua những lần có nồng độ axít tương tự như trong thí nghiệm.

(Đồng tác giả của nghiên cứu là: Giáo sư Brian Gaylord, sinh viên tốt nghiệp Annaliese Hettinger và nhà nghiên cứu Elizabeth Lenz thuộc Khoa tiến hóa và Sinh thái và Phòng thí nghiệm Bodega Marine; Giáo sư Tessa Hill, Khoa Trái đất và Khoa học Vật lý và Phòng thí nghiệm Bodega Marine và Kirstin Meyer, sinh viên Đại học Bắc Michigan. Công trình này được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ).

>> Ngoài giá trị về thực phẩm, hàu đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, như lọc vật chất trong nước, và hiện chúng đang nỗ lực phát triển để khôi phục lại quần thể dọc theo bờ biển phía Tây, bao gồm cả trong vịnh San Francisco. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy sự kết hợp của biến đổi khí hậu và các loài săn mồi ngoại lai có thể làm sự phục hồi ngày càng khó khăn.

P. T.
Theo www.thefishsite.com
Nguồn: http://thuysanvietnam.com.vn/
 




Back
Top