Hãy kinh doanh bằng cả trái tim !

  • Thread starter centuryeye
  • Ngày gửi
Theo quan điểm và kinh nghiệm ít ỏi của tôi, tôi cho rằng chữ Tâm là chữ hàng đầu và là mầm móng của vấn đề kinh doanh ( chưa kể đến những lĩnh vực khác ). Vì sao ? Mời các bạn cùng theo dõi những dẫn chứng sau: Các cụ ngày xưa có câu ”CÓ ĐỨC MẶC SỨC MÀ ĂN”, Trong kinh doanh truyền thống cũng như kinh doanh trực tuyến, chúng ta đều xuất phát từ chữ Tâm, từ mô hình nhỏ đến những mô hình lớn và lâu dài, chúng ta đều phải chú trọng chữ Tâm.

1. Cách thuyết phục khách hàng

Câu chuyện về chị bán khoai lang tôi đã gặp cách đây 3 ngày, tôi đến mua hàng của chị 1 cách tình cờ, tôi không phải là người khó tính, cũng không phải dễ dãi nhưng tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi cách giao tiếp của chị, trời nắng chang chang mà chị vẫn nở nụ cười trên môi, mặt luôn vui tươi.

Tôi ngồi xuống hỏi chị " Chị, khoai này có ngon không ? "
- Củ này ít ngon em lấy củ này nè, ăn ngọt lắm - Chị vui vẻ đáp
- Vậy cho e 3 củ - Tôi gởi chị tiền và ra về
- Thú thật khoai rất ngon, ngọt, bùi đúng như chị đã nói !

Khoảng 2 ngày sau, tôi muốn mua khoai cho bạn gái tôi, điều đầu tiên trong đầu tôi là nhớ đến hình ảnh chị bán khoai lang hôm nọ, tôi quyết định đến mua ủng hộ chị 1 lần nữa. Tôi rất thích cách bán hàng của chị, rất đáng học hỏi. Tôi chợt nhớ đến câu nói của người Hoa " Không biết cười thì đừng mở tiệm " - Tôi nghĩ đó có thể được gọi là thành công trong kinh doanh vì tỉ lệ chuyển đổi cao, biết biến khách hàng mới thành khách hàng thân thiết. Tôi nhận thấy chị sở hữu một chữ tâm bán hàng, trung thực, biết đem lại lợi lạc thật sự cho khách hàng dù trời có nắng non khó chịu đi chăng nữa.


2. Tiện lợi cho khách hàng

Cách đây không lâu tôi cũng không thể nhớ rõ. Tôi cần mua vài món đồ linh tinh, tôi ra phố và tình cờ bắt gặp 2 tiệm tạp hóa, về góc độ đẹp từ ngoài nhìn vào thì cả 2 tiệm đều đẹp như nhau, sang trọng như nhau nhưng có 1 điểm khác là một tiệm thì rất đông khách còn tiệm kia thì chỉ 1 vài người khách. Tôi lấy làm ngạc nhiên vào cửa tiệm đông khách để xem.

Bước vào tôi thấy sáng và rất thoáng mát, tôi nhìn sơ 1 vòng rồi bắt đầu tìm món đồ của tôi, sản phẩm trưng bày rất rõ ràng, gọn gàng, ghi chú tỉ mỉ, khoảng cách giữa các sản phẩm rất dễ lấy, tôi tự nhủ người chủ này bố trí như vầy thật tiện cho tôi và nhiều người cùng mua, những sản phẩm giá cao thì ở trên tầm cao của tôi, những sản phẩm có giá vừa phải và là hàng phổ biến đặt ngay tầm mắt, tầm với còn những món hàng giá rẻ hơn nhất thì ở dưới cùng. Thật hiểu tâm lý con người. Nhân viên phục vụ rất lễ độ, vui vẻ 1 cách tự nhiên, mặt không bao giờ nhăn nhó, cô tới hỏi tôi " Anh cần mua gì ạ ? " nhưng tính tôi thích tự lựa chọn hơn nên tôi đáp " Cảm ơn em, anh thích tự lựa hơn, khi nào anh cần anh nhờ em nhé ". Cô nhân viên này thật dễ chịu và lễ độ - Tôi thầm nghĩ

Tôi mua được hàng và tính tiền ra về, tôi tự trả lời rằng vì sao tiệm này khách đông, vì họ quá tâm lý, quá hiểu người mua hàng, nhân viên người nào người nấy rất lễ độ. Tôi bước ra và cũng lấy làm ngạc nhiên rằng tại sao tiệm kia cũng giống tiệm này mà sao lại ít khách hơn, tôi tò mò vào xem thử cửa tiệm ra sao.

Vừa bước vào thì ở đây cũng rất thoáng mát như bên kia, máy lạnh rất mát mẻ, tôi đến lựa hàng thử xem sao, tôi thấy họ bài trí đồ đạc lộn xộn, chẳng ngăn nắp , tôi thấy thật là bất tiện, chẳng biết bắt đầu từ đâu để tự lựa chọn, tôi hỏi cô nhân viên món hàng đó ở đâu, cổ cũng ấp úng mà tìm kiếm, cố ấy cũng vui vẻ, hòa nhã, lễ độ như cô kia nhưng tôi thấy rằng cô này ít tự nhiên hơn cô kia, giống như gượng vậy. Tôi cũng giả vờ lựa một lúc rồi ra về không mua gì cả.

Qua 2 cửa tiệm trên tôi thấy rằng cửa tiệm đầu tiên rất tâm lý, tôi hiểu rằng họ đã đặt mình vào vị trí của người mua hàng, họ đặt ra những tình huống mà người mua hàng có thể gặp phải, họ tự giải quyết những vấn đề đó, họ tính trước những vấn đề đó. Đúng là một cửa tiệm xuất sắc. Còn cửa tiệm còn lại tôi thấy họ chưa đặt hết tâm huyết của họ vào cửa tiệm, tôi nghĩ rằng họ chỉ nghỉ theo suy nghĩ của họ, họ cho rằng họ làm vậy là đã đủ, đã đúng rồi cho nên chưa chu đáo như vậy.

Từ đó tôi rút ra được bài học trong kinh doanh cho mình, chúng ta cần phải đặt chữ Tâm lên hàng đầu, Vì sao ? Vì chúng ta quan tâm khách hàng của chúng ta, chúng ta biết nghĩ cho họ , tạo điều kiện thuận lợi cho họ. Chúng ta quan tâm họ, họ sẽ đến với chúng ta 1 cách thật lòng.

3. Cạnh tranh

Vâng, trong kinh doanh thì tất nhiên phải có cạnh tranh. Cạnh tranh để chúng ta càng hoàn thiện quá trình phục vụ khách hàng của chúng ta nhưng cạnh tranh cũng cần có chữ Tâm.

Cạnh tranh có 2 dạng : Cạnh tranh lành mạnh và chưa lành mạnh

Cuộc sống rất công bằng, có vay tất có cả giống như giáo lý của Đức Phật " Gieo nhân tốt gặt quả tốt - Gieo nhân xấu tất gặt quả xấu ", cho nên chúng ta cần phải coi trọng Quả báo. Cạnh tranh lành mạnh là sao ? Kết quả đạt được là gì ?

Cạnh tranh lành mạnh là đi lên bằng chính năng lực của mình, không dùng bất cứ mọi thủ đoạn nào để đạt đươc mục đích. Cách thức của cạnh tranh lành mạnh rất đơn giản, ví như 2 cửa hàng vừa rồi, nếu như cửa hàng thứ 2 tôi bước vào chịu sửa đổi mình, chịu quan sát hơn, nâng cấp, bố trí lại cửa tiệm của mình dễ tìm giống hoặc hơn cửa tiệm kia thì tương lai khách hàng sẽ ngày càng đông theo phương pháp truyền miệng tự nhiên (chưa kể đến Marketing, PR nhé). Cho nên cạnh tranh lành mạnh cũng rất cần chữ Tâm. Cạnh tranh lành mạnh - Luôn tìm cách vượt mặt đối thủ 1 cách chân chính.

Cạnh tranh chưa lành mạnh là sao ? Kết quả đạt được là gì ? Cạnh tranh chưa lành mạnh là dùng bất cứ mọi thủ đoạn chưa tốt nào đó, hoặc tìm mọi cách triệt tiêu đối thủ để đem lại lợi ích cho chính mình. Dùng ví dụ cửa tiệm ở trên tôi xin phân tích về cạnh tranh chưa lành mạnh. Giả sử cửa tiệm thứ 2 không chịu sửa đổi mình, không chịu nâng cấp mình mà lại muốn dùng những chiêu trò để chơi khăm như Đăng báo nói xấu cửa tiệm sát bên, bêu xấu những chuyện không thành có để hạ gục đối thủ.

Cạnh tranh chưa được lành mạnh - Gieo gió gặt bão. Tạo Scandal để gây tiếng xấu, tất nhiên dư luận luôn luôn cảnh giác với những hình ảnh mà từ đó giờ họ chưa nhận ra, ban đầu chắc chắn sẽ bị ít khách đi nhưng rồi quả báo cũng sẽ đến với những người thiếu lành mạnh, chính nghĩa luôn nói điều chính nghĩa, chính nghĩa có những bằng chứng khiến cho đối phương phải im lặng chịu thua.
 


kinh doanh cần có chử tín và xem lợi ích của khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là trện hết
 
Mình cũng luôn tâm niệm như bạn. Mình muốn dùng thế nào thì bán hàng cũng tốt như thế đấy, buôn bán vậy mới bền.
Như gần đây mình tiến hành làm dự án mới, KD sữa thì mình đã dùng uống chính sữa mình định bán, rồi kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng, kiểm tra giấy chứng nhận nguồn gốc, và ra ngoài chợ xem giá sữa mình có sức so sánh và lợi thế của sữa đó đáng để mọi người mua dùng hằng ngày không? Và khi có câu trả lời từ Tâm mình là rất đáng. Và như vậy mình mới tiến hành các phương án kinh doanh.^^
 
cám ơn các bạn, có câu !

Thiên đường hữu lộ, vô nhân vấn
Địa ngục vô môn, hữu khách tầm

Dịch:
Thiên đường có đường đi mà không ai hỏi.
Địa ngục không có cửa mà có khách tìm.
 


Back
Top