Bán Hermit crab - điều mọi người chưa biết

  • Thread starter crabitatvn
  • Ngày gửi
C

crabitatvn

Guest
Chào các bạn,

10 năm trước đây hermit crab được bán rất nhiều ở các cổng trường tiểu học trong thành phố. Người bán quen gọi những sinh vật thuộc họ giáp xác mang trên mình chiếc vỏ ốc này là “ốc mượn hồn”. Không như cái tên có phần khiến người nghe liên tưởng những điều về tâm linh, hồn ma, “ốc mượn hồn” lại rất hiền lành và dễ thương dưới ánh mắt của trẻ con vốn ít khi được thấy sinh vật đến từ biển cả này. Vì thế, thú chơi “ốc mượn hồn” thu hút nhiều em học sinh thời đó nhờ giá cả khá “mềm”: từ 500 VND đến cao nhất là 5,000 VND.

Đó là câu chuyện của 10 năm trước, khi số lượng “ốc mượn hồn” ở VN còn nhiều. Giờ đây, việc tìm lại hình ảnh “ốc mượn hồn” trong đời sống thành thị là một việc rất khó khi số lượng “ốc mượn hồn” đã giảm mạnh do việc khai thác vô tội vạ và việc thay đổi môi trường sống của chúng khiến loài giáp xác này buộc phải di chuyển sang những khu vực ít người biết đến để tồn tại và phát triển.

Bản thân người viết thuộc thế hệ 9X và đã từng nuôi rất nhiều con “ốc mượn hồn” khi ấy. Tuy nhiên, việc chăm sóc không đúng cách do không hiểu tập quán và điều kiện sống của sinh vật này khiến nhiều con sống không được bao lâu kể từ khi mua về. Dù vậy, ký ức về loài sinh vật có hai chiếc càng xinh xinh và bò rất nhanh khi đặt trên lòng bàn tay này vẫn theo mãi khi người viết lớn lên.

Một năm trở lại đây đã xuất hiện phong trào chơi “ốc mượn hồn” do nhiều người hoài niệm về tuổi thơ. Đã có một bài báo với tiêu đề “Kỳ công với thú chơi ốc mượn hồn” viết về thú chơi “ốc mượn hồn” ở Hà Nội và dần dần hé lộ nhiều điều về loài sinh vật còn khá bí ẩn đối với chúng ta. Tuy nhiên người viết nhận thấy phong trào này chưa thực sự lan tỏa và mức độ đón nhận của mọi người chưa được cao.

Trên thực tế đó, người viết đã bỏ thời gian nghiên cứu nghiêm túc về “ốc mượn hồn” và mong muốn có thể thay đổi cách nhìn, cách nghĩ của người Việt Nam đối với loài sinh vật nhỏ bé này.

Trước tiên, đó là tên gọi. Việc gọi “ốc mượn hồn” khiến người nghe mặc định đây là một loài “ốc” trong khi đây là một loài “cua” có cấu tạo phần ruột mềm nên phải chui vào vỏ ốc để bảo vệ cơ thể. Tên gọi phổ biến mà mọi người trên thế giới thường gọi là “hermit crab”, dịch sát nghĩa là “của ẩn sĩ” và người viết hi vọng chúng ta sẽ dần dần thay thế tên gọi cũ “ốc mượn hồn” bằng tên gọi mới kể trên để đúng với bản chất của loài sinh vật này.

Thứ hai, đó là về tập quán, số lượng loài và điều kiện sống của hermit crab. Hiện trên thế giới đã phát hiện hơn 17 loài hermit crab khác nhau và ở Việt Nam có 4 loại phổ biến. Việc tìm hiểu kỹ hơn, các bạn có thể search trên Google hoặc ghé thăm trang wordpress mình lập ra để chia sẻ, hướng dẫn cách chăm sóc hermit crab: crabitatvn.wordpress.com.

Hiện tại, mình đang phân phối hermit crab ở TP.HCM với 4 loài phổ biến là Rugosus, Violascetn, Brevimanus và Perlatus như hình sau:

ruggie.jpg

Rugosus

violascent.jpg
Violascent​

brevimanus.jpg
Brevimanus​

perlatus.jpg
Perlatus​

Thêm vào đó, mình cũng phân phối thức ăn dành riêng cho hermit crab, vỏ ốc để hermit crab thay vỏ với nhiều loại, kích cỡ khác nhau và đồng thời tư vấn miễn phí cách setup một bể nuôi đảm bảo điều kiện sống cho loài sinh vật này.

Để biết thêm chi tiết về giá cả và nhận tư vấn chăm sóc miễn phí, các bạn có thể liên hệ người viết qua địa chỉ email: crabitatvn@gmail.com.

Cám ơn các bạn đã đọc bài viết này và xin chúc các bạn một năm mới hạnh phúc, đạt nhiều thành công.
 




Back
Top