Hoa mẫu đơn và một số tập tính của nó

  • Thread starter datinh3m
  • Ngày gửi
D

datinh3m

Guest
Hoa Mẫu Đơn có tên khoa học Paeonia lactiflora ,là cây lâu niên với hơn 3000 loài, các màu sắc chủ yếu là hồng, trắng, vàng, tím, đỏ… Hoa Mẫu Đơn rất lớn, đường kính từ 20 – 30cm với các cánh hoa mỏng xếp tầng tầng lớp lớp theo hình vòng cung. Một bông Hoa bền lâu được lâu từ 7 – 10 ngày tùy theo thời tiết và cách thức chăm sóc.

hoa-mau-don.jpg

Hoa Mẫu Đơn với vẻ đẹp lộng lẫy, với mùi hương thơm ngát quyến rũ được lòng bất kỳ ai. Những đóa hoa Mẫu Đơn rực rỡ, đỏ rực thường được cài lên tóc, lên mũ của các Hoàng hậu thời xưa tượng trưng cho quyền lực, sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng của người sở hữu nó. Chính vì lẽ đó, nhắc tới hoa Mẫu Đơn người ta nghĩ ngay tới Hoa nhưng không chỉ là Hoa nữa.

Đặc trung hình thái hoa mẫu đơn:

cay-hoa-mau-don.jpg

Cây Hoa mẫu đơn là loại cây lạc diệp quá mộc (rụng lá mọc thành bụi) cao từ 1-2 mét, có khi đã cao đến 3 mét, phân cành nhánh nhiều, lá rộng bản, mọc đối thẳng đứng, hình trứng tròn, đầu lá có từ 3 đến 5 khía, cuống lá dài, co bộ toàn lục, bề mặt lá cung xanh lục, mặt trái màu tro lục, có phấn trắng, trơn nhẵn không lông hoặc có lông mịn nhỏ, hoa lưỡng tính mọc đơn trên đầu cành, đường kính từ 10 đến 30 cm, nhiều nhụy đực, toàn bộ bị hoa bàn bao vây, cánh nụ 5 màu lục, cánh hoa nguyên bản có từ 5 đến 6 cánh, trải qua thời gian di thực trồng một bộ phận nhụy đực biến thành cánh hoa, hoa trở thành cánh kép, có đến 3, 4 tầng. Số cánh hoa ít gọi là "đa diệp", hoa có các màu sắc từ trắng, vàng, đỏ, phấn, lục, tím, tím than, nhung... hoa kết thành trái chùm loại quả, có bẹ, chín nứt ra, gọi là loại quả cốt đột quả đầy lông mềm mịn, đến lúc chín quả nứt ra có chừng 5-15 hạt giống lớn hình móp méo không tròn, 1.000 hạt cân đuợc khoảng 250-300gr, nẩy mầm độ 60-90%, thời gian ra hoa thông thường tại Lạc Dương là tháng 4-5, tại Thuợng Hải là trung tuần tháng 4, tại Hà Trạch cũng trung tuần tháng 4, tại Bắc Kinh đến thượng tuần tháng 5 mới ra hoa...


Vẻ đẹp của hoa mẫu đơn


Tập tính của hoa mẫu đơn:

hoa-mau-don-2.jpg

Hoa mẫu đơn do trong thời gian sinh trưởng kéo dài từ mùa xuân khô ráo, hè thu ấm áp đến mùa đông lạnh lẽo, với điều kiện tự nhiên như vậy, kinh qua hệ thống phát dục trải dài năm tháng, nên dần dần hình thành tập tính: "Chịu lạnh sợ nóng, ưa ráo, ghét ẩm", nên từ hoang dại di thực vào Lạc Dương, Hà Trạch nuôi trồng, gặp đúng điều kiện khí tiết hai nơi này rất thích hợp, nên ngày càng phát triển mạnh. Vị trí Lạc Dương ở đúng ngay vĩ độ Bắc 34,4 độ hàng năm khí hậu ôn hoà, nhiệt độ bình quân 15,7 độ C, lượng mưa bình quân 610,2 mm, mùa đông không lạnh gắt, hè không nóng cháy, quanh năm mưa thuận gió hòa... Vị thế của Hà Trạch cũng ở vào Bắc vĩ độ 35,20 độ, khí hậu tương cận với Lạc Dương, không chênh lệch mấy. Điều kiện tự nhiên hai nơi này đặc biệt thích nghi cho sự sinh truởng của hoa mẫu đơn.

hoa-mau-don-1.jpg

Đất thích hợp cho cây mẫu đơn phải ở nơi có tầng đất sâu, dày, tơi xốp, màu mỡ, loại đất mềm thoát nước hoặc đất cát tốt, tốt nhất tầng đất mềm dẻo bên trên, dày độ 1 mét, bên duới tầng đất pha cát. Loại cây này không thích hợp với đất mặn, muối hoặc đất nóng.


Hiện nay tại các miền Nam, Bắc Trung Quốc đều có nuôi trồng hoa mẫu đơn, có thể nói độ ẩm đối với điều kiện sinh tồn chủ yếu của loại hoa này không ảnh huởng mấy, mà độ nóng (bao gồm độ nóng của đất) đối với mẫu đơn phản ứng rất là mẫn cảm, hoa mẫu đơn thích hợp với địa thế cao ráo, tầng đất sâu dày, thoát nước tốt, rất sợ úng nước nhất là vào mùa hè, mưa to nuớc không thoát hết, làm nóng chết rễ, cho dù thời gian ngập úng ngắn, cũng đều có hại với Cây mẫu đơn.
Nguồn : caycanhthanglong.vn
hoa mẫu đơn đẹp quá mà không ai comment là sao nhỉ buồn quá hic hic
 




Back
Top