Hoa Ngũ sắc

  • Thread starter nguyễn huy thạc
  • Ngày gửi
Hoa Ngũ sắc

Đặc điểm Hoa ngũ sắc

Hoa Ngũ sắc còn có tên là Mã anh đan, Thập biến hoa, hoa Thuyền rồng, Cỏ Như ý, thuộc họ cỏ roi ngựa, chi Mã anh đan. Có xuất xứ ở vùng nhiệt đới Châu Mỹ. Ở Trung Quốc được trồng nhiều ở tỉnh Quảng Đông.

maxresdefault.jpg
Hoa Ngũ sắc là cây mọc bụi nhỏ thường xanh, cây cao khoảng 2m, cành mọc đối, cành già có hình 4 cạnh. Lá đơn mọc đối, hình trứng, mặt lá ráp, có mùi đặc biệt, khá khó chịu. Chùm hoa có dạng ô, mọc ở đỉnh cành hoặc ở nách lá, phía bên trên có rất nhiều các bông hoa nhỏ thành chùm. Màu sắc của hoa phong phú đa dạng. Khi mới nở hoa có màu vàng hoặc màu hồng, dần dần hoa chuyển sang màu đỏ cam hoặc đỏ tươi, ở giữa còn lẫn màu xanh lam. Thời kỳ ra hoa khoảng tháng 6-10. Sau khi ra hoa xong cây cho quả nhỏ hình cầu.

Hoa Ngũ sắc là cây ưa môi trường có nhiều ánh nắng, ấm,ẩm. Không chịu được rét, mùa đông cần chuyển vào trong nhà, nhiệt độ duy trì trên 12 độ C, nếu không lá dễ bị rụng. Nhiệt độ thích hợp cho hoa nở là 20-25 độ C.

hoa-ngu-sac.jpg

Phương pháp chăm sóc Hoa Ngũ sắc

Hoa Ngũ sắc là cây sống khỏe, chăm sóc đơn giản. Vào mùa hè, cây để dưới ánh nắng vẫn có thể sinh trưởng. Do lá của nó ráp, lượng nước bốc hơi lớn, vì vậy cần chú ý bổ sung đủ nước. Cách 10-15 ngày tưới nước phân hữu cơ loãng hoặc dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh dạnh bột TC-Mobi 1 lần. Vào mùa mưa có thể bón phân cục với lượng vừa phải để đáp ứng nhu cầu sinh trưởng. Hoa Ngũ sắc không chịu được rét, chỉ cần gặp sương nhẹ là lá có thể bị khô. Chính vì vậy, đến hạ tuần tháng 10 cần chuyển cây vào trong nhà để qua đông. Trước khi chuyển vào trong nhà cần tiến hành cắt tỉa sâu, nếu tán cây mọc tốt, cây ra hoa ít, đến mùa xuân khoảng hạ tuần tháng 4 thì chuyển cây ra khỏi nhà. Hàng năm sau khi đưa cây ra ngoài trời cần tiến hành thay chậu 1 lần, khi thay chậu cần bổ sung thêm đất màu mỡ tơi xốp.

1336637213_7%20(1).jpg

Phương pháp nhân giống Hoa Ngũ sắc

Thường sử dụng phương pháp gieo hạt và phương pháp giâm

Gieo hạt: Được sử dụng nhiều ở vùng nhiệt đới, sau khi thu hoạch hạt, khoảng cuối thu có thể tiến hành gieo trong nhà kính có nhiệt độ cao, cũng có thể gieo vào mùa xuân. Cây con gieo bằng hạt có thể đánh trồng lên chậu, bón phân tưới nước vừa phải, đến khoảng tháng 9 trong năm thì có thể ra hoa.

Giâm cành: Thường được sử dụng ở vùng có khí hậu cận nhiệt đới. Vào tháng 5, cắt lấy cành 1 năm tuổi, dài 10-15cm làm cành giâm, mỗi cành có 3-4 chồi, cắm vào trong đất cát, giữ ẩm thường xuyên cho luốn giâm, khoảng 40-50 ngày sau thì cành giâm mọc rễ, đồng thời ra nhánh mới.

1051-s7.jpg

Phương pháp phòng trừ sâu bệnh Hoa Ngũ sắc

Hoa Ngũ sắc ít bị sâu bệnh hại, chỉ đôi khi bị nhện đỏ gây bệnh vào mùa hè, khi bị nhện đỏ có thể dùng Dicofol 40% pha với 1000 lần nước để phun.

Tác dụng Hoa Ngũ sắc

Hoa Ngũ sắc nếu trồng trong chậu nhỏ, rất thích hợp bài trí tạo đường viền ngoài cho bồn hoa. Với những chậu hoa thì có thể thêm cảnh quan cho khu vườn thêm đẹp.


nguồn http://dolphymart.com/62/Vuon-tuoc--Cay-trong/Dinh-duong-thuy-canh.html
 


Chỗ mình cây này quá trời, mọc dại, toàn mọc dại, mùi khá hôi. Lúc nhỏ hay hái quả ăn
 


Back
Top