Hội chứng còi cọc sau cai sữa heo con.

  • Thread starter hongphongvlg
  • Ngày gửi
HỘI CHỨNG CÒI CỌC SAU CAI SỮA HEO CON
(Postweaning multisystemic wasting syndrome - PMWS)

Bệnh do Porcine Circoviral Virus type 2 (PCV2) thuộc họ Circoviridae gây ra. Vius được tìm thấy trên mọi lứa tuổi, nhưng gây bệnh chủ yếu trên heo con 6-9 tuần tuổi ( sau cai sữa). Virus có sức đề kháng cao với hầu hết các loại thuốc sát trùng thông thường.

đường lây truyền.
bệnh chủ yếu lây truyền từ heo bệnh sang heo khỏe qua phân, qua tiếp xúc trực tiếp, mật độ chăn nuôi cao, stress...Virus nhiễm qua tinh dịch từ những nọc có bề ngoài khỏe mạnh. Bệnh truyền lây qua nhau thai có thể làm cho heo náibij sẩy thai.

Cơ chế sinh bệnh
Khi virus xâm nhập vào cơ thể, trong nhửng ngày đầu virus có thể sinh sản không kiểm soát trong tế bào miễn dịch sơ khai, sự sinh sản nhanh chóng của virus phá hủy hệ thống miễn dịch của heo con (giống Virus PRRS, đều là Virus ức chế miễn dịch), do đó heo trở nên nhạy cảm hơn với những tác nhân gây bệnh khác.
Heo con sinh ra từ nái có mức kháng thể thấp thì nhạy cảm với bệnh, heo con sỉnh ra từ nhửng nái có kháng thể cao thì có thể nhiễm virus nhưng những heo này thì bình thường và khỏe mạnh.

Triệu chứng
Heo sau cai sữa và heo thịt: Bệnh tiến triển chậm. Tỷ lệ bệnh chết cao trên số bệnh, Heo kém vận động, ốm, giảm cân, lông khô, da xanh đôi khi trở nên vàng. Quanh hạch bạch huyết sưng, đặc biệt hạch ở giửa hai chân sau. có thể có tiêu chảy (30%). có thể thở khó do viêm kẻ phổi. một số con có triệu chứng thần kinh.
PWMS đồng nhiễm với hội chứng viêm da, bệnh thận ở heo ( Porcine Dermatitis and Nephropathy Syndrome - PDNS) gây chết đột ngột, tỷ lệ chết 6 - 10%) trên đàn heo bệnh. bệnh biểu hiện qua viêm vành tai, viêm da phía sau đùi, nặng hơn viêm da toàn thân (giống triệu chứng viêm da tiết dịch do nhiễm Stanphylococcus) bệnh có thể kéo dài nhiều tháng trong đàn, từ nhóm này sang nhóm khác. điều trị hiệu quả không cao.

Bệnh tích
Thân thịt ốm, ngã vàng. Lách và nhiều hạch bạch huyết sưng to, đặc biệt là hạch háng giữa 2 chân sau. Hạch lâm ba màng treo ruột bị sưng, ruột viêm, xuất huyết. Thận viêm, sưng có nhửng điểm trắng trên bè mặt. Phổi dai, viêm kẻ mô phổi. Phù nề, ứ dịch ở các mô, cơ quan trong xoang ngực, xoang bụng.
Ngoài ra PVC2 còn có thể đồng nhiễm với các virus, vi khuẩn khác như: PRRS, SIV, Parvo, Haemophilus parasuis ( viêm đa màng đa khớp), APP, Mycoplasma, Salmonella, E.coli, Pasteurella, Streptococcus spp...

Điều trị:
Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi có bệnh xảy ra trong đàn thì tiến hành loại bỏ nhửng con có biểu hiện bệnh nặng.
Vệ sinh, tiêu độc sát trùng chuồng trại bằng các thuốc sát trùng như: Virkon, GPC*8, TH4...
Tăng cường sức đề kháng cho toàn đàn Bằng các loại Vitamin, chế phẩm sinh học như: Multivitamin, Vitamin C, Beta_Glucan, Nano_ Glucan...
Định kì Trộn kháng sinh định kì để giảm mật độ vi khuẩn trong cơ thể heo.
Điều trị theo triệu chứng:
Dùng cho heo có triệu chứng bệnh : Vimefloro FDP, Baymax, Advocin, Vetrimoxin LA, Tiamulin, Tylosin, Linco Spec...

Phòng bệnh:
Heo nái: tiêm vaccine Circovac (Merial) Pháp giá khoãng 3,5 triệu đồng 1 lọ 25 liều ;) sử dụng theo hướng dẩn nhà sản xuất.
Tiêm các loại vaccine thông dụng để tăng sức chống đở cho heo.
Cho heo con bú sữa đầu.
Hạn chế thấp nhất Stress.


:(Mong rằng các bạn không ai bị anh bạn Circo này ghé thăm, nó mà thăm rồi thì tiền kháng sinh tốn khủng khiếp. phòng bệnh là trên hết. Vaccine này sử dụng ổn hơn vaccine PRRS.

vài dòng chia sẻ, mong được học hỏi từ các bạn chăn nuôi.:wub::wub:

PS: vì là dân thú y nên mình không biết pos hình lên. có hình các bạn dể nhận diện hơn.
 


Last edited by a moderator:
Mạn có thể gửi hình đính kèm tệp tin gửi cho mình được không? Vì mình có con lợn bị chết đột ngột , thân hình gầy ,sáng vẫn ăn khỏe bình thường đến trưa thì gục không ăn , thở rốc rồi chết . Mình thấy có một bọc nước đục ở chim và có mùi khó chịu . Mình nghĩ là bệnh đó. Xin chỉ giáo!
 
theo tôi được biết circovirus sảy ra sau khi mắc PRRS, giá loại vaccin phòng circovirus rất cao khoảng 45.000 đồng cho một liều. Trong thời điểm hiện nay nếu dùng loại vaccin này thì chăn nuôi sao có lãi.
 
may ong khong ai tin vao tai nang of nguoi post bai nay sao,nhung i'm beleived
---------------
tui thi fai keu ong nay la su phu do ]
 

Last edited by a moderator:
Đâu có ai bảo là bác hongphongvl post bài sai ở nội dung gì đâu!

Vaccin Circo đúng là mắc!!
 
heo bi viem da than sao cuc wa di ba con oi
heo dang an ngon lanh ma bo an khoang 2h sau la bien doi mau tim ngat,mun noi man do hoac tim den,chan sau hach sung to,di khong dc chuyen sang bai liet,sot 41do,lam du moi cach roi,chang co bỉt ai la thay tot ma chua dc cho tui day ngoai ong gia phong.
 
nhung i'm beleived
Bạn biết xài tiếng Anh thì cũng nên gõ dấu tiếng Việt cho rõ ràng. nếu có ai thì sẽ có bạn bị xóa bài và ban nick mấy hôm đấy!

Ngoài vấn đề "Heo con còi cọc sau cai sữa", nếu có thắc mắc gì khác vấn đề này, hãy gửi topic mới, sẽ có nhiều người đọc và góp ý hơn. Lưu ý là khi gửi chủ đề mới, hãy gõ dấu tiếng Việt, trình bày câu hỏi sao cho người ta đọc qua 1 cái là hiểu nội dung để còn suy ngẫm vấn đề.
 
ca nha cho tui hoi mua thuoc ( porcine circovirus)nay o dau minh dang rat can mua tui mua 1 thung
 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vaccine ngừa hội chứng này. Circo one là sự lựa chọn thông minh, nó được thử nghiệm và dùng nhiều ở các công ty cũng như trại chăn nuôi lớn
 


Back
Top