Hỏi Kỹ thuật trồng cây thất diệp nhất chi hoa

  • Thread starter nongducsan
  • Ngày gửi
có bác nào biết kỹ thuật trồng cây thất diệp nhất chi hoa thì cho e xin kỹ thuật trồng vs ạ
 


Thất diệp nhất chi hoa có khá nhiều tên nhưng ko phải là chùm ngây: Tảo hưu, Trọng lâu, Thảo hà xa, thiết đăng đài, độc cước liên... tên trên google là Paris polyphylla. Cây này có khả năng trồng được, nhưng hiện chưa thấy tài liệu về kỹ thuật trồng, nhân giống. Bạn Hoangkhoi nói đúng đấy, cây chỉ sống đc ở vùng núi cao khí hậu lạnh thôi. Quan điểm của tôi là tạo điều kiện sinh thái tương tự như nơi nó mọc hoang dã là trồng đc. Còn ảnh cây của nó đây
Agriviet.Com-trong_lau1.jpg

Agriviet.Com-trong_lau.jpg
 
tên đẹp nhưng cây ko đẹp lắm. còn công năng thì nên hỏi các thầy thuốc chức e có bit đâu. E chỉ nhớ mang máng câu cổ xưa thôi
"Độc cước nhất chi hoa
Độc xà bất tiến gia".
còn theo tài liệu nước ngoài thì khá nhiều công dụng nhưng chủ yếu là ngăn cản sự pt của tế bào u ác tính (thế nên 2010 mới rộ lên là thần dược chựa ung thư) giải độc gan (tuy nhiên đây là cây có độc nếu sử dụng uống quá liều hoặc chưa qua sơ chế).
Có riêng 1 trang wwww.Paris polyphylla nói về công dụng và thị trường của cây này, Riêng tôi chỉ thấy TQ thu mua với giá trị cao từ năm 2002 đến nay nên đã trồng để bảo tồn thôi. còn giá hiện tại TQ mua tại Lào Cai là 400k/ kg tươi. 12k/ củ mầm.
Tại VN công dụng rõ nhất trong bài thuốc của lương y Phan lê Ngưu (Huế) được đăng trêng trang http://www.khoahocphothong.com.vn/news/detail/9740/cay-trong-lau-(huou-tuc-nhieu-la).html.
Trong các thuốc đông y, có vị Trọng lâu (Chonglou), có khi phiên âm là Trọng lu. Nó còn có tên Thất diệp nhất chi hoa (cây 7 lá 1 hoa), Tứ diệp nhất chi hoa… tùy theo số lá mọc vòng quanh mắt. Người Hoa còn gọi là Hươu túc đa diệp (Chân hươu nhiều lá), tên khoa học là Paris polyphylla Smith. subsp. yunnamensis (Franch.) Hand-Mazz.

Vị Trọng lâu dùng trong đông y là căn hành (rễ ngầm) của các cây Paris polyphylla Smith, subsp. yunnamensis (Franch.) Hand-Mazz, hoặc cây Paris polyphylla Smith subsp. chinensis (Franch.) Hand., mọc hoang dưới tán rừng, dọc khe suối tại các cao nguyên. Paris polyphylla subsp. yunnamensis, Paris polyphylla Smith subsp. polyphylla ở Kontum; Paris delavayi Franch. ở Sapa, rừng Cúc Phương; Paris polyphylla Smith subsp. fargesii (Fr.) Hara. có ở Sapa.
Theo đông y, Trọng lâu có vị đắng, tính hàn (cũng có tài liệu nói vị ngọt hơi cay, tính bình), tác dụng thanh nhiệt, giảm sốt, giải độc, trừ ho, kháng viêm, giảm đau và chống kinh giật. Được dùng để trị sưng phù, nhọt độc, viêm nhiễm, rắn cắn, thương tích té ngã, làm kinh. Liều lượng và cách dùng: 3 - 9 g rễ khô xắt mỏng, sắc uống. Dùng ngoài, giã đắp với lượng vừa đủ. Khi ở trong rừng bị rắn độc cắn: dùng củ Chân hươu tươi nhai nuốt nước, bã đắp lên vết cắn.
Một số bài thuốc (theo sách “Cây thuốc phòng trị ung thư” - Phan Lê, Lê Quý Ngưu…):
Trị ung thư gan nguyên phát: Trọng lâu 15 g, Bán chi liên (Scutellaria barbata) 15 g, Sơn từ cô (Iphigenia indica) 15 g, Nga truật (Curcuma zedoaria) 10 g, Ngô công (con Rít - Scolopendra subspinipes mutilans) 2 con, Điền thất (Polygonum cuspidatum) 12 g. Dược liệu khô tán bột, mỗi lần uống 3 g, ngày 2 - 3 lần.
Trị ung thư phổi: Trọng lâu 60 g, Tử thảo căn (rễ cây Arnebia euchroma) 60 g, Tiền hồ (Peucedanum praeruptorum) 30 g, Ngưu hoàng (Bostaurus domesticus) 10 g. Ba vị đầu nấu thành cao, sấy khô, tán bột rồi trộn với bột Ngưu hoàng. Mỗi lần uống 1,5 g, ngày 3 lần.
Trị ung thư họng hầu: Trọng lâu 25 g, Kiều mạch (Fagopyrum esculentum) 25 g, Lổ bình tàu (Bán biên liên - Lobelia chinensis) 25 g, Long quỳ (Thù lù trần - Solanum nigrum) 40 g. Sắc uống ngày 1 thang.
Trị ung thư cổ tử cung: Trọng lâu (Thất diệp nhất chi hoa) 20 g, Bạch mao đằng căn (rễ dây Tồn - Solanum lyratum) 30 g, Bạch đinh hương hoa căn (rễ cây Bông phấn - Mirabilis jalapa) 20 g, Tam lăng (Sparganium stoloniferum) 20 g, Nga truật (Curcuma zedoaria) 20 g, Hoàng cầm (Scutellaria baicalensis) 15 g, Hoàng bá (Phellodendron amurense)10 g vỏ. Sắc uống ngày 1 thang.
 
trời ơi bác ơi, thất diệp nhất chi hoa là cây thuốc quý, rất quý và gần tuyệt chủng rồi, nó chỉ sống được trên vùng núi cao có khí hậu lạnh thôi, còn cây chùm ngây là cây khác, và hơn nữa chùm ngây hợp với xứ nóng thôi à
bac noi dung e thay china thu mua gia cao nen e ms hoi thoi cho e ngta cung dao ban cho thuong lai trung quoc gan nhu tuyet chung roi
 

Theo mình biết thì cây này mới được trồng bằng củ, Còn chưa thấy ai nói trông được từ hạt!
Bạn lấy của nó vùi vào chỗ đất ẩm, nhiều mùn, Có bóng che.
 
cây em trồng ở Hà Nội đây, mới được có 4 tháng em trồng bằng củ !
 
Trả lời kỹ thuật trồng cây thất diệp nhất chi hoa : 0982 709 709

Nội dung này đã bị tranvi xóa vì bị coi là quảng cáo:
Xin thưa với ông tranvi Trung tân của chúng tôi hiên nay có trên 100 loài cây bao gồm cây Hoa, Lâm Nghiệp, Cây Dược Liệu: Với đội ngũ công nhân 17 Lao động, Kỹ sư nông học 04 Đồng Chí, Cố vấn 03 Đồng Chí:
Đã từng Trồng Hàng nhiều Ha Dược Liệu Khó tính Như Thất Diệp Nhất Chi Hoa, Lan Kim Tuyến, Trà Hoa Vàng Bình vôi , Cát Sâm, Đan Sâm , Quy...... Phát triển rất tốt Chúng tôi không dấu nghề, kỹ thuật: nhưng nội dung bài của đơn vị tôi ông lại Spam coi là lý do QC Tôi không hiểu vì lý do gì. [h=2]vườn ươm
1, tuyêntruyền, hạt giống
(1) Chuẩn bịluống. Luống để lựa chọn vùng đất cao hơn,thoát nước tốt, đất giàu hữu cơ. 15 cm cày, sanlấp mặt bằng làm tay, chiều rộng 1,2 m xe, rãnh rộng 30 cm, 25 cm Goushen mươngchảy, điều này sẽ giúp hệ thống thoát nước.
Lựa chọn và xửlý hạt giống. Chọn đầy đặn,chín, không có bệnh, nấm mốc và hạt tái xây dựng bị hư hỏng, hạt giống không cóthể được sấy khô hoặc không khí khô. Phương pháp 1:Làm sạch hạt giống với một kết hợp 2:1 của cát, cây bụi để loại bỏ các testa,rửa sạch, và sử dụng 500 lần carbendazim Ngâm một giờ, bị chôn vùi trong cát ẩmướt, 5-10 ℃ điều trị 2 tháng, sau đó đặt 18-20 ℃ trong vòng 3 tháng, sau đóthêm 5 - 10 ℃ cho 1,5 tháng, và sau đó được đặt trong 20-22 ℃ cho 1,5 tháng saukhi gieo, trong khi chờ đợi phải chú ý đến độ ẩm. Phương pháphai: với một sạch sẽ nảy mầm cát ướt, hạt giống và cát 1:05 tỷ lệ, sau đó trộntrọng lượng hạt giống của 1% carbendazim WP, sau khi cây con kết hợp đồng đềuvào hộp nhắc nhở đặt trong nhà, độ ẩm nảy mầm duy trì ở mức 18 - 22 ℃, kiểm tramỗi 15 ngày để giữ cho độ ẩm cát của 30 - 40% (phát hành với ly hợp một nắm cátnắm lại thành một nhóm, được phân tán là thích hợp). Vào tháng Tưchấn thương thứ hai có thể gieo hạt giống nảy mầm sau khi rể nhỏ. Phương pháp ba:những hạt giống gieo trực tiếp sau khi chọn.
Xử lý nền đất. Trước khi gieocho mỗi mẫu Anh với 50% carbendazim WP 3-4 kg, rắc trong Qimian hỗn hợp đấttốt, sau đó lần lượt bốn cào nông.
(2) gieo hạt. Tốt hạt giốngsẽ được xử lý theo các khoảng cách của 5 × 5 cm được phát sóng trên bề mặt làmxe. Sau khi gieo hạt dày bao gồm 1,5-2 cmmùn, mái tóc xõa và sau đó được phủ một lớp rơm rạ hoặc cắt nhỏ, độ dày đấtkhông được tiếp xúc là thích hợp, tưới tiêu, giữ ẩm.
Giàn giáo bóngrâm. Sau khi tái xuất sử dụng bóng sàn là70% của bóng râm ròng bóng râm.
Quản lý nước. Trong suốt thờigian của vườn ươm để giữ ẩm, môi trường bóng mờ luống, tránh nén chặt đất, khôquá mức và ánh nắng mặt trời, ném với nhau sau khi xuất hiện Gallant 2/3.
2, chăn nuôicắt. Vào mùa đông, sẽ không có sâu bệnh ngầmxuất phát thế chấp nặng trên hai phần (khoảng 2 cm) cắt, không quá ngắn, quánhỏ hoặc cây con xuất hiện, vết thương được điều trị bằng tro. Với nụ có thểđược trồng trực tiếp vào lĩnh vực này.Cắt giảm không có nụ 7 cm x 7 cm khoảngcách trồng, sau khi trồng che mái tóc xõa hoặc cỏ nghiền nát, và giữ cho môitrường bóng râm.
Thứ ba, cấy
Cây có thể đượccấy ghép trong sự xuất hiện của hai năm, khoảng cách 15 cm × 20 cm. Khoảng cáchthái hạt lựu 15 cm với nụ × 20 cm trồng. Cắt giảm khôngcó nụ, và khi trong năm thứ hai của mùa đông đào nụ ngẫu đã hình thành, theokhoảng cách 20 cm x 25 cm trồng. Sau khi cấy baogồm hơn tóc lỏng hoặc cỏ bị nghiền nát, và sau đó đi bóng ròng bóng râm. Bóng là mộtmạng lưới rất dễ quản lý nên được duy trì ở mức 1,8 - 2m, sụp đổ sau một lướibóng cố định cần được xem xét và bắt đầu vào mùa đông gió và tuyết rơi trongkhu vực được xây dựng lại postemergence (giữa tháng), nên kịp thời bóng ròngsụp đổ trước sự xuất hiện của hai năm vào tháng Tư và sau đó che bóng râmròng.Thời gian cấy nên vào mùa đông, thân xuống postemergence khi thân rễ khônghoạt động, quá trình cấy để bảo vệ thiết bị đầu cuối và các chồi rễ xơ từ thiệthại.
Thứ tư, quản lýlĩnh vực
1, làm cỏ. Kể từ khi hệthống polyphylla rễ nông, và rễ mới nảy mầm vào mùa thu và mùa đông, khi tuluyện phải lưu ý rằng vào tháng Chín - đầu tháng Mười sau khi phát triển thânngầm, nhẹ nhàng với một người tu luyện cuốc nhỏ, không quá sâu, để tránh gâytổn hại thân ngầm. Khi làm cỏ kếthợp trái đất, kết hợp với việc áp dụng phân bón mùa đông.Trước khi bắt đầu mùaxuân cây mọc dần dần tìm thấy được loại bỏ kịp thời của cỏ dại, cây cỏ dại vàcẩn thận không để làm tổn thương thân ngầm, để không làm ảnh hưởng đến sự pháttriển của Vân Nam sàn nặng.
2, hàng thuỷlợi. Lô bốn tuần nên có một máng xối tốt, đểtạo điều kiện thoát nước.Tái xây dựng sau khi xuất hiện trong hạn hán kịp thờitưới nước, sau cơn mưa phải chú ý đến hệ thống thoát nước. Trong trướcxuất thân không nên tưới, hoặc dễ dàng bị thối rữa.
3, thụ tinh. Phân bón mỗinăm hai lần yêu cầu vào mùa đông và mùa xuân phân bón.
(1) mùa đôngphân bón. Thường vào cuốitháng mười đến đầu tháng thực hiện lớp đất mặt nhẹ nhàng tu luyện lần đầu tiên,cuộc bầu cử Mỹ, kali hoặc phân bón áp dụng cho mỗi mẫu Anh 20 - 30 kg.
(2) phân bónmùa xuân. Sau khi cây conxuất hiện (tháng) hoặc kali sulfat phân bón tổng hợp áp dụng cho mỗi mẫu Anh 20- 30 kg.
4, lựa chọnhàng đầu. Trước khi kếtthúc sự tăng trưởng thực vật của các nhà máy đã được gỡ bỏ mà không để lại bấtkỳ loại buồng trứng, nhưng muốn giữ các lá đài (có thể quang hợp) để đảm bảoviệc chuyển giao chất hữu cơ cho các gốc.
Thứ năm, kiểmsoát dịch hại
1, thối rễ. Thiệt hại ngầmchính xuất phát, gây xói mòn gốc dưới lòng đất. Ngâm với 500lần phòng chống carbendazim cấy 1 - 2 giờ, và rõ ràng các cống rãnh. Nếu bạn cóbệnh, có thể được sử dụng carbendazim 500 lần hoặc 200 lần tưới nước vôi đểgiảm thiểu thiệt hại.
2, cháy lá. Lá thiệt hạichính, tiếp theo là thiệt hại thân cây, thân cây và viên nang và thân ngầm, gâyxói mòn gốc dưới lòng đất. Phương phápkiểm soát: kịp thời thoát nước, làm đất. Các triệu chứngsớm phát hiện sớm, có thể là 200 lần như Bordeauxhỗn hợp phun.
3, cutworms, ấutrùng. Thiệt hại rễ, 90% có sẵn tinhTrichlorfon mẫu 180 - 200 gram, cá da thơm hoặc cám lúa mì 8-10 kg, rắc trênsân cho bẫy.
Thứ sáu, thuhoạch và chế biến
1, thu hoạch. Trong thángmười một khi xây dựng lại xuất phát vào mùa thu thu hoạch postemergence. Chọn một ngàynắng khi đất khô thu hoạch. Trước khi thuhoạch cỏ dại và cành cây hang động đầu tiên xe bề mặt loại bỏ. Khi khai quậttừ cạn đến sâu, từng bước, không thoát đào, do đó mặt đất lại, gần mỏng, háimặt đất, vị trí hạt. Chỉ cần táikhai quật sàn nhà không nên được đặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời Vân Nam,phải kịp thời gửi đến phòng lây lan ra ngoài, không chồng chất lên quá cao, đểkhông phải chịu đựng cái nóng. Rây để loại bỏphân loại xơ và chọn bùn, đá, cỏ dại, rửa để ráo nước.

HÌNH ẢNH VỀ MÔ HÌNH TRỒNG CỦA TRUNG TÂM CHÚNG TÔI

Agriviet.Com-That_Diep_Nhat_Chi_Hoa_%25288%2529-001.jpg

Agriviet.Com-That_Diep_Nhat_Chi_Hoa_%252816%2529-001.JPG

Agriviet.Com-That_Diep_Nhat_Chi_Hoa_%25284%2529-001.jpg






[/h]
 
Ủng hộ bài viết của Giống cây trồng Tam Đảo. Mình cũng đang nghiên cứu phương án làm kinh tế bằng trồng trông dược liệu này. Có gì nhờ các bác cung cấp cây giống chuẩn và hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc. thanks!
 
Cảm ơn bài viết của trung tâm giống dược liệu Tam Đảo. Tôi đã có dịp lên cơ sở của các bạn và rất khâm phục cách làm ở nơi đây.Hàng trăm loài dược liệu quý được nhập và di về để bảo tồn và phát triển. Các bạn đang di tiên phong về vấn đề bảo tồn cây thuốc quý mà bộ y tế đang quan tâm chỉ đạo.
Còn về thất diệp nhất chi hoa đang bị khai thác kiệt quệ cần bảo tồn là đã rõ. Tôi rất xúc động khi nhìn những tấm hình này và hy vọng một tương lai không xa trên quầy thuốc đông y luôn có sẵn vị thuốc này để cứu chữa những người bệnh bị bệnh hiểm nghèo như ung thư...mà không phải truyền hóa chất hay xạ trị.
Năm 2012 tôi được một người bạn ở Lào cai tặng hai cây này. Hăm hở mang về vườn nhà trồng và chăm như chăm con nhỏ nhưng cây cứ héo dần và chết mất. Tiếc như rụng bàn tay.
Hôm nào có dịp lên Tam Đảo cho tôi mua mấy gam hạt về reo thử xem có mọc không nhé.
Còn bài dịch từ tiếng Trung sang Việt các bạn cần biên tập lại văn phong cho dễ hiểu.
Mong được thông tin qua số ĐT của tôi: 0904134909 hoặc Email bstudo@yahoo.com
 
Em trồng tại nhà, mới được một ít. chủ yếu chơi cảnh là chính,
người dân tộc gọi là củ rắn cắn, chứ hỏi họ bảy hay chín lá họ không
nói gì đâu

hơi khó chăm sóc vì khí hậu không hợp lắm. năn nay mới thấy một cây
nhú mỗi cái mầm, đã xanh, nhưng chưa lên lá

loại này ưa: đất mùn - xốp - ẩm - bóng râm - khí hậu mát (18-22 độ thì phải)

Agriviet.Com-2014-03-02_09.40.56.jpg

Agriviet.Com-2014-03-02_09.41.20.jpg

Agriviet.Com-2014-03-03_08.06.26.jpg

Agriviet.Com-575409_574411652603617_937078659_n.jpg

Agriviet.Com-892329_990861067625338_722569134_o.jpg

Agriviet.Com-1393224699330.jpg
 
Last edited:
Em trồng tại nhà, mới được một ít. chủ yếu chơi cảnh là chính,
người dân tộc gọi là củ rắn cắn, chứ hỏi họ bảy hay chín lá họ không
nói gì đâu

hơi khó chăm sóc vì khí hậu không hợp lắm. năn nay mới thấy một cây
nhú mỗi cái mầm, đã xanh, nhưng chưa lên lá

loại này ưa: đất mùn - xốp - ẩm - bóng râm - khí hậu mát (18-22 độ thì phải)

Agriviet.Com-2014-03-02_09.40.56.jpg

Agriviet.Com-2014-03-02_09.41.20.jpg

Agriviet.Com-2014-03-03_08.06.26.jpg

Agriviet.Com-575409_574411652603617_937078659_n.jpg

Agriviet.Com-892329_990861067625338_722569134_o.jpg

Agriviet.Com-1393224699330.jpg
Bác Duimoc ở đâu vậy ạ, cho em xin tới tham quan với. Mà em thấy hình cuối hình như bác trồng cây cỏ Kim cương (kim tuyến) phải không bác?
 
Em cũng trồng làm cảnh thôi nhưng em thấy hoa cũng đẹp lắm chứ, loại này trên núi còn khá nhiều thỉnh thoảng đi leo núi em cũng hay gặp đây là một số loại em mang về HN trồng !





Còn lá gấm đây rất nhiều loại nhé









 
nhìn những cây thuốc quý ở trên mà chảy nước bọt, ao ước có đc vài cây để nâng niu chăm sóc mà không biết ở dâu có bán, hic hic
 
A HoangKhoi còn làm nấm không a? e có 1 điều muốn được a chỉ giáo, nếu cho phép a hãy rep lại cho e nhé. khổ thân e quá đi mất thôi. tks a nếu độc được những dòng này.
 
Có Bác nào đã trồng sản xuất không cho em xin thêm thông tin với,
giá cả đầu ra có ổn định không?
thời gian thu hoạch có lâu không?
doanh thu trên 1 diện tích được bao nhiêu?
trừ chi phí còn lợi nhuận được bao nhiêu?
 


Back
Top