Hỏi tên cây thuốc

  • Thread starter polygon
  • Ngày gửi
Kính chào các Bác,

Nhà tôi có người cho một loại cây (như hình đính kèm) giống như cây trà (có người kêu là trà Lạng sơn) bảo là có công dung trị tiểu đường. Cây rất dễ trồng, phát triển mạnh, ngay cả nhánh xanh lè dăm xuống đất ẩm mát là sống ngay nhảy nụ lá ngay sau khoảng 4 ngày. Xin hỏi các Bác có kinh nghiệm cây này tên khoa học là gì, thuộc giống nào, và có công dụng trị bệnh không.

Xin chân thành cảm ơn.

TB

2013-09-22163940_zpsf5558263.jpg

2013-09-22163955_zpsb968511d.jpg

2013-09-22164036_zps45623691.jpg
 


CHè đắng bạn nhé.

Tác dụng của chè đắng cao bằng: Điều hòa khí huyết, mát gan, trợ tim, thông mật, bổ thận, giảm mỡ trong máu hiệu quả, tiêu viêm, giải độc, trừ say, kích thích tiêu hóa, thanh nhiệt, an thần, giảm căng thẳng thần kinh, chống bệnh ung thư nội tạng, chữa dạ dày, giảm béo phì.
 
CHè đắng bạn nhé.

Tác dụng của chè đắng cao bằng: Điều hòa khí huyết, mát gan, trợ tim, thông mật, bổ thận, giảm mỡ trong máu hiệu quả, tiêu viêm, giải độc, trừ say, kích thích tiêu hóa, thanh nhiệt, an thần, giảm căng thẳng thần kinh, chống bệnh ung thư nội tạng, chữa dạ dày, giảm béo phì.

Cảm ơn bạn, nhưng tra trên internet thấy cây chè đắng là cây thân gỗ cao đến 20-30m lá to, dày và dài đến 20cm, mọc nhiều ở Cao bằng và Quảng Tây Trung Quốc là khu vực khí hậu lạnh quanh năm. Còn cây của tôi, lá nhỏ, mỏng trồng ở Tp. HCM khí hậu nóng mà sao nó phát triển rất mạnh, nhánh xanh lè mà nó vẫn sống nhảy tượt sau 4 ngày cắt nhánh dăm xuống đất.

TB
 
chào bác cây của bác là cây : "Trichanthera gigantea" 1 số nơi gọi là cây chè đại.

Trời...theo thông tin Bác greenheart thi đây là cây trồng làm thức ăn gia súc hả? cũng hợp lý, vì nó phát triển rất nhanh, mạnh, ngược lại bộ rễ nó rất nhỏ không nhiều dày theo logic phát triển của cây đâu. Vậy mà có người hái lá nấu uống như trà...không biết có hại gì không?

Cảm ơn Bác

TB
 
Cây lạ

Cây này nhà mình cũng có trồng, trồng 1 năm vẫn không có hoa.

Lá cây rất đắng, nhưng khi nuốt xong lát sẽ thấy ngọt, uống nước vào sẽ ngọt.

Loại này không phải cho bò ăn, cần đối chứng và xem xét lại.

Mình cũng đang tìm hiểu tên cây này.
 
Giống cây Xương khỉ ! ngusang65 đâu vào đi chứ !
 

Trị bệnh gi?

Cây này mình cũng có trồng và đang nghiên cứu

Theo quan sát và thử tính vị mình thấy:

- Cây này màu xanh từ gốc đến ngọn, từ thân đến lá nên thuộc quẻ Tốn (Phong) thuộc Mộc hướng đi vào Gan, vào Mật

- Lá rất đắng, nhưng khi nuốt rồi 1 lát miệng sẽ mất hoàn toàn vị đắng, chuyển qua Ngọt, nên thuộc Thổ vào Vị

Vì tính chất như thế nen cây này có thể trih bệnh Dư nước chua ở bao tử, Viêm loét bao tử, Viêm họng, loét miệng..

Mình đang nghiên cứu thêm.

Mong anh chị góp ý thêm
 
cây này nhà mình trồng để chửa bệnh cao huyết áp nè, có hoa màu trắng, tác dụng chữa bệnh rất tốt, nhưng khong biết là cây gi,
 
Ai biết làm ơn baỏ e tên cây này với ạ. Liệu uống co´ sao ko ạ
 
Chào bạn !
Cây mà bạn hỏi có tên là LÁ ĐẮNG . Mời bạn tham khảo thêm bài viết dưới đây :

Lá đắng là loài cây mới du nhập vào nước ta và hiện chưa thấy mô tả trong sách báo cũng như tài liệu dược học, thực vật học của Việt Nam.

Đầu năm 2013, Lương y Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch Hội Dược liệu thành phố Đà Nẵng, lấy từ nhà bà thím ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) mang đến cho tôi một mẫu cây đang ra hoa, nhờ xác định là cây gì. Thoạt nhìn, tôi nhận ra ngay đó là cây thuốc mà cách đây 3 - 4 tháng, từng có mấy người mang đến hỏi và tôi đã đem một nhánh cây trồng trong vườn. Cây này rất dễ sống, phát triển cao quá đầu người, nhưng vẫn chưa ra hoa nên chưa thể gửi mẫu đi định danh được.

Nay nhờ mẫu cây có hoa, tôi đã thử lên Internet tìm kiếm. May thay, vừa vào một trang mạng thực vật học của Singapore, tôi đã nhận diện cây này với các tên là Gymnanthemum amygdalinum [Bitter Leaf, Vernonia Tree] thuộc họ Cúc - Asteraceae. Tra cứu với các tên đã biết, tôi biết thêm tên đồng nghĩa Vernonia amygdalina. Một tài liệu của các nhà khoa học Malaysia cho biết cây Bitter Leaf (tôi tạm dịch là Lá Đắng, do vị đắng đặc biệt của lá cây này) là một loại cây bụi cao từ 2-10m. Nó được sử dụng rộng rãi như một loại rau xanh hằng ngày hoặc thảo dược để điều trị bệnh sốt rét và tiểu đường.

Tiềm năng cây Lá đắng được ghi nhận lần đầu tiên khi các nhà khoa học quan sát loài tinh tinh biết dùng cây này ăn để trị bệnh ký sinh trùng đường ruột. Sau đó có nhiều nghiên cứu tiếp theo công bố nhiều hoạt chất sinh học khác nhau của loài cây này có tác dụng trị đái tháo đường, sốt rét, kháng khuẩn, kháng nấm, chống oxy hóa, bảo vệ gan và các hiệu ứng giải độc tế bào có lợi cho sức khỏe. Thành phần cây này bao gồm glucosides steroid, sesquiterpene lactones và flavonoid, là các hợp chất góp phần cho vị đắng và hoạt tính sinh học của nó. Nghiên cứu độc tính cho thấy Lá đắng có độc tính thấp hoặc không có độc, do đó có thể sử dụng lâu dài rất an toàn.

Các nhà nghiên cứu còn cho biết y học dân gian ở nhiều quốc gia đã dùng cây này chữa bệnh. Ở Ấn Độ, dùng lá chữa tiểu đường, dùng cành, rễ hỗ trợ điều trị HIV, hạ sốt, giảm ho, phát ban, cảm cúm, viêm vú. Ở Congo, dùng lá và vỏ rễ chữa kiết lỵ, viêm dạ dày, ruột, sốt rét, viêm gan, nhiễm giun. Ở Nam Phi, dùng rễ chữa sán máng (huyết hấp trùng), vô sinh, bế kinh. Ở khu vực Tây Phi, dùng lá làm trà lợi tiểu, chữa táo bón, nhiễm trùng da, đái đường, bệnh chuyển hóa liên quan đến gan…

Đặc biệt, mặc dù Lá đắng mới du nhập vào nước ta (hiện nay chưa thấy trong sách báo cũng như tài liệu dược học, thực vật học của Việt Nam), nhưng qua tiếp xúc một số “đệ tử Lưu Linh” ở các xã Hòa Khương, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), tôi được biết thêm một kinh nghiệm “chưa từng thấy trong y văn thế giới” là dùng 5 - 7 lá cây này ăn sống hay hãm lấy nước uống sau các trận rượu bia quá chén, thì sáng hôm sau thấy người “khỏe tưng”, “uống rồi như hồi chưa uống”…

Nhân mùa xuân mới, xin truyền “bí kíp” này cho quý ông thử ứng dụng và mong ngành Dược nước nhà có chiến lược phát triển nhân trồng, nghiên cứu sản xuất những sản phẩm hữu ích đa dụng từ cây thuốc mới này để góp phần bảo vệ sức khỏe cho bà con.

Lương y PHAN CÔNG TUẤN

Nguồn : http://www.baodanang.vn/channel/5433/201303/phuong-hay-thuoc-quy-la-dang-giai-ruou-2223926.
Chúc bạn vui.
Trân trọng


























Thành






































 
Thấy trên mạng nhiều cụ chém ảo quá. Nhất là mấy con buôn, nhưng đó là việc làm ăn của họ. Mình ko tiện xía vào. Còn ở đây bạn chủ thớt đã hỏi thì mình xin chọc gậy bánh xe phát.
1. Cây này có nhiều tên tiếng việt: Kim thất tai, lá đắng, mật gấu nam bộ....
Tên khoa học của nó là Vernonia amygdalina Delile
2. thuộc gống nào thì mình cũng chưa thông lắm. Xin tạm đưa ra đáp án là nó thuộc họ Cúc Compositae (theo Theplantlist)
3. Tác dụng chưa bệnh thì hiện nay mình chưa gặp công trình nào nghiên cứu về cây này. Mọi cái về chữa ung thư hay gì gì đó trên thị trường đều là truyền miệng. Chỗ mình chỉ lấy là này nấu canh như một chất tạo vị đắng thôi. Hạn chế sử dụng nhé cho đến khi có thông tin cụ thể hơn.
P/s:
- Chữa bệnh tiểu đường người ta mới nghiên cứu trên chuột nhé (Polyphenols-rich Vernonia amygdalina shows anti-diabetic effects in streptozotocin-induced diabetic rats). Các bác có muốn thành vật thí nghiệm ko?
- Đây là một nghiên cứu về cây này sử dụng như rau (Vernonia amygdalina, an ethnoveterinary and ethnomedical used green vegetable with multiple bio-activities).
:)
 
Kim thất tai là rau lủi bạn ơi !
Trùng tên tiếng việt bạn à.
Hay nói đến tên khao học ấy. cai nhau về tên tiếng việt giống như thầy bói xem voi ấy.
Check google đi nhé
 


Back
Top