Hơi thở của đất!

Địa quyển là lớp vỏ ngoài cùng của Trái Đất luôn có sự giao lưu liên tục với khí quyển. Địa quyển thải các khí Cacbonic, Nitơ và hơi nước vào khí quyển nhưng đồng thời hấp thụ một số loại khí khác qua bề mặt địa quyển của mình. Như là hơi thở của đất vậy! Nghe có vẻ “Feeling” nhưng sự thật đất đang tồn tại một dạng hình thù như thế! Một ví dụ đơn giản như là: Sự giãn nở về nhiệt trong định luật vật lý chẳng hạn. Ban đêm đất lạnh co lại đến ban ngày đất hấp thu nhiệt phần đất mặt nở ra cho khí CO2 thoát ra ngoài. Theo Lundegord, 2/3 CO2 của đất được tạo thành do vi sinh vật thải ra. 1/3 do hô hấp của rễ cây. Sự sinh trưởng của cây trồng bị kìm hãm khi lượng CO2 trong đất lớn hơn 2% vì tác dụng độc của nó. Nếu sự trao đổi khí của đất với khí quyển bị trở ngại. Như khi đất bị đóng váng hàm lượng CO2 trong đất có thể tăng lên 6%. Vì vậy khi canh tác ta cần lưu ý điều này!
Chỉ dựa vào một kiến thức nhỏ trên tôi đã cứu nhiều vườn, chỉ bằng biện pháp cơ học là phá ván, kích rễ.
Ngoài ra khi hàm lượng CO2 tăng O2 giảm sự nảy mầm của hạt sẽ kém cây giảm năng suất. Đất cỏ mọc không nổi. Quá trình yếm khí tăng độc tố hình thành.
Bổ sung hữu cơ chính là cách để tăng độ phì cho đất. Giúp đất tơi xốp thoáng khí. Trong quá trình phân giải hữu cơ sẽ tạo nhiều khí độc như H2S, CH4,… Vì thế sử dụng phân chưa hoai mục rất nguy hiểm. Cây trồng sẽ thối nhũn phần tiếp giáp mặt đất như bị nấm tấn công vậy!
Trong đất có nhiều quần xã sinh vật đất. Trong đó giun đất là loài chiếm sinh lượng chủ yếu của hệ sinh vật đất. Qua các hoạt động đào bới và chui sâu trong đất, giun góp phần quan trọng làm đất tơi xốp, thông thoáng và giữ được ẩm. Nhờ hệ thống hang rãnh và cơ chế hoạt động về đêm, giun đất kéo xác vụn hữu cơ từ trên mặt đất xuống sâu lòng đất, rồi trả lại lên trên một lượng lớn đất, khoáng chất, và phân trùn! Nếu ví cây là lá phổi xanh của trái đất thì những mương rãnh của vi sinh vật đất như là nang phổi vậy!
Đất mẹ ơi! Xin đừng để đất chết!

mUHbJB.jpg
 


Đất bị đóng váng là bị gì vậy ? Thanks
Đất mưa nhiều nó lắng 1 lớp bùn trên mặt họ gọi là đóng váng. Ngoài ra đất chai cứng, rong rêu nhiều cũng nên phá váng thì bón phân hay đổ thuốc mới hiệu quả được.
 


Back
Top