Hòi Về Kỹ Thuật Nuôi Cầy Vòi Hương Sinh Sản

  • Thread starter VU_NHU_PHONG
  • Ngày gửi
V

VU_NHU_PHONG

Guest
chào các anh em trên diễn đàn agriviet
em tên: vũ thế phong 31 tuổi. đang sống tại TX.ĐỒNG XOÀI. T.BÌNH PHƯỚC
- nay lên diễn đàn, kính gởi anh em tư vấn cách nuôi (cầy vòi hương) sinh sản,
- hiện em đang nuôi 14 cặp chồn vòi hương mua từ trại lão nông, do anh phương tư vấn kỹ thuật nuôi, theo anh phương tôi đã làm chuồng trại đúng như thiết kế, cách làm chuồng thì rất hay, tận dụng phân chuồng nuôi cá trê bên dưới cũng cho thu nhập
- nhưng vấn đề sinh sản thì gặp một số vấn đề như sau:
1 )là khi dùng thuốc kích dục, chồn chiệu phối giống, nhưng số lượng con sinh chỉ từ 1-2 con, hiếm từ 3 con
2 )là chồn con nuôi vài tháng có hiện tượng là thân hình ngắn hơn, chiếm khoảng 30% con được sinh ra, khi tôi hỏi thì anh phương trả lời là vẫn đang tiến hành cách cho sinh sản mới. khi thành công sẽ chuyển giao kỹ thuật lại., anh phương cũng đang bị tình trạng như vậy
- vậy anh em trên đây, có ai cho sinh sản thành công 1 năm chồn đẻ 2 lứa với số lượng từ 2-4 con không xin chỉ giúp em với, em rất cảm ơn nhiều, chứ chồn mà sinh 1 con, mà 1 năm đẻ hai lứa vậy thì lỗ lắm, giúp em với các anh ơi!
 


Những năm gần đây phong trào nuôi chồn hương (tên khoa học: Viverricula indica) khá phổ biến ở nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên việc cho chồn hương sinh sản và tăng đàn thì không phải ai cũng làm được. Mới đây trang trại chồn hương giống của anh Nguyễn Thái Bình ở ấp Hậu, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM, đã cho sinh sản thành công giống chồn hương, chủ động cung cấp con giống cho thị trường.

Trao đổi với chúng tôi, anh Bình cho biết: Trước đây gia đình ở quận 1, TPHCM, sau khi tốt nghiệp Đại học hàng hải ở Liên Xô, anh về mở Công ty xuất nhập khẩu thuỷ sản. Cuộc sống phố thị ồn ào đã không níu giữ được bước chân anh, năm 2000 anh tìm về Củ Chi, một vùng đất thời chiến tranh được mệnh danh là “đất thép” để xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi. Anh đã từng nuôi sinh sản giống ếch Thái Lan, nuôi lươn đồng, heo rừng, chồn hương. Sau những năm vật lộn với nghề nông, anh thấy con chồn hương có duyên làm giàu với mình nhất.
Anh Bình kể: Trong một lần đi hướng dẫn kỹ thuật nuôi heo rừng cho một người bạn ở trên Lâm Đồng, tình cờ có người gạ bán cho 4 con chồn nhỏ xíu mới bắt ở rừng. Nhìn chúng như những con mèo con yếu ớt lắm, giá bán có 30.000đ, anh liền mua đại về để nuôi thử. Hồi mới nuôi do chưa có kinh nghiệm, chưa có kỹ thuật, hơn nữa chồn mới bắt ở rừng về chưa quen thức ăn và môi trường mới, chúng yếu dần. Không nản chí anh lặn lội tìm kiếm thông tin trên mạng, sách báo, cuối cùng anh cũng tìm được một số kiến thức rất bổ ích và nhanh chóng áp dụng cho những con chồn của mình. Sau 2 năm vừa mày mò nghiên cứu vừa thuần hoá, đàn chồn hồi phục nhanh, phát triển tốt. Hiện nay trại của anh Bình phát triển đàn lên tới 30 cặp chồn bố mẹ và 100 con chồn giống.
Anh Bình cho hay: Ở Việt Nam, người dân thường gọi chồn hương hay cầy hương, cầy xạ, chồn mướp…; thịt chồn hương mềm, thơm, ngọt, da và xương được dùng như một vị thuốc y học cổ truyền. Chồn hương đực có tuyến xạ hương, xạ hương là dược liệu quý, vị cay, tính ấm, có tác dụng chống độc, tiêu viêm, giảm đau, thông kinh, ngoài ra thịt chồn hương đang là món ăn đặc sản. Ở nước ngoài xạ hương được dùng trong công nghệ chế biến nước hoa, mỹ phẩm… chính vì vậy chồn sinh sản ra không đủ cung cấp cho thị trường, giá bán chồn giống hiện nay là 10 triệu đồng/cặp.
Qua nhiều năm gắn bó với nghề, anh Nguyễn Thái Bình đã tích cóp được nhiều kinh nghiệm và muốn chia sẻ với bà con nông dân. Trước hết phải biết nhận dạng con cái con đực: Ngay từ khi chồn còn nhỏ, đặt chúng nằm ngửa để kiểm tra, nếu có gai giao cấu lồi ra là con đực, không thấy là con cái.
Chuồng trại: Có thể tận dụng chuồng nuôi heo cũ, dùng vật liệu gỗ hoặc lưới thép vuông 3cm. Đóng thành từng ô chuồng cao 70cm, ngang 1m, dài 1,2m. chuồng nuôi cầy hương làm theo hướng đông nam, có mái che, thoáng mát, cao ráo, đảm bảo mùa đông ấm, hè mát. Chuồng nuôi chồn sinh sản nên làm bằng gỗ, dùng các thanh gỗ dầy 1cm, rộng 3cm bào nhẵn, đóng xung quanh, để khe hở 1cm, ở dưới đáy có vỉ gỗ hoặc tre, đóng dày hơn, để dễ cho việc vệ sinh, chồn con không bị kẹt chân. Chồn hương trưởng thành có thân hình thon dài trung bình từ 55 – 75 cm, cân nặng trung bình từ 2 – 5 kg.
Chọn giống bố mẹ: Chọn những con khoẻ mạnh, không bị thương tật, lông mượt, mắt mũi nhanh nhẹn, tinh tường.
Thức ăn: Thông thường anh Bình cho ăn cơm, cháo nấu với cá biển. Một ngày cho ăn 1 bữa chính vào lúc 6 giờ tối, ban ngày cho ăn thêm trái cây có độ ngọt cao như mít, chuối, đu đủ…
<table align="right" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="285"> <tbody> <tr> <td bgcolor="#eeeeee"> Qua việc nuôi chồn hương giống và chồn thương phẩm, một năm gia đình anh Nguyễn Thái Bình thu về khoảng 300 triệu đồng. Hiện nay con giống sản xuất ra không đủ cung cấp cho thị trường, thấy anh Bình sản xuất được con giống tốt bà con nông dân trong và ngoài huyện tới tham quan, học hỏi đều được anh hướng dẫn tận tình chu đáo.
</td></tr></tbody></table>Theo anh Bình: Mùa sinh sản chồn hương không rõ ràng nhưng thường tập trung vào tháng 2 – 10 âm lịch, chồn nuôi được 8 tháng tuổi trở lên nếu sinh trưởng và phát dục tốt có thể giao phối lần đầu (nhưng tốt nhất để chồn 12 tháng tuổi ta hãy cho giao phối). Biểu hiện động đực thường không rõ ràng, nhất là chồn bắt từ thiên nhiên. Trong điều kiện nuôi nhốt, nếu cho ăn tốt, chồn thường động dục thường xuyên hơn. Nếu khi phối giống chồn không chửa thì sau 30 ngày chồn sẽ động đực, ta sẽ cho giao phối lại. Chồn hương ở ngoài thiên nhiên một năm đẻ được 1 lứa, chồn đã được thuần hoá, một năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa đẻ trung bình từ 4 – 6 con.
Một số biểu hiện khi chồn động dục: Chồn cái thường bỏ ăn 3 ngày, phá chuồng, phát ra tiếng kêu lạ. Chồn đực tiết ra mùi thơm (xạ hương) để quyến rũ con cái, thời gian này ta bắt con cái cho vào chuồng con đực để cho chúng giao phối. Lưu ý khi phát hiện chồn có biểu hiện động dục cần cho chồn giao phối ngay, khi giao phối xong, tách con cái, con đực nuôi riêng. Thời gian chồn mang thai khoảng 90 ngày, chồn con mới đẻ ra từ 7 – 10 ngày mới mở mắt, thời gian này chồn mẹ cho chồn con bú.
Nếu chồn đẻ nhiều tách từng cặp cho bú luân phiên, khoảng 1 tuần sau nhốt chung trở lại. Trước khi đẻ khoảng 30 ngày cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho chồn mẹ như: Bcomplex, Vitamin tổng hợp…. Sau khi sinh cần cho chồn mẹ uống nước đầy đủ. Chồn con được 35 ngày tuổi, chồn tự ăn thức ăn với mẹ được, từ lúc đẻ tới lúc xuất chuồng khoảng 60 ngày, trọng lượng đạt 400 – 600g/con.
---- Theo Bao Nong nghiep -----

----------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Mình không có nuôi chồn hương nhưng mình có tim trên mạng nhưng thông tin trên mà bạn đang cần và mình nghĩ có thể giúp bác một phần nào
Bác có thể liên lạc thử ở trên có ghi địa chỉ đó bác :)
 
Last edited by a moderator:
Bạn không nói rõ cách thức nuôi hiện tại của bạn thì làm sao mà tư vấn được, hiện bạn nuôi theo hình thức nào: bán hoang dã hay nuôi nhốt lồng?
 
Bạn phải xem lại qui trình nuôi của mình,khâu thức ăn và dinh dưỡng cũng như về vấn đề tiêm kích dục. Ở trên bạn nói chưa rõ lắm nên có gì mình trao đổi kinh nghiệm với nhau
dscf0964.jpg
%20
chonhuong.jpg
%20
chonmevacon.jpg
[/IMG]
 
Hiện tôi nuôi cầy vòi chứ không nuôi cầy hương nhưng theo tôi cho chúng ăn bằng cháo nấu với cá chúng sẽ tiết ra mùi rất khó chịu, rất hôi. Tốt nhất là cho ăn bằng cháo nấu với nội tạng của lợn, bò, đồng thời kèm theo chuối chín, mít...hững hình bạn heorung_cuchi up len là cầy vòi hương. Việc nuôi cầy vòi sinh sản khá phức tạp, thông thường tôi nuôi chúng đẻ từ 2-5 con, chưa thấy đẻ 6 con/lứa, nhưng theo tôi 1 năm chỉ cần đẻ 1 lứa 3 con là đạt rồi, điều quan trọng là làm sao giảm tỉ lệ hao hụt và bệnh tật trong quá trình chăn nuôi là thành công. Nuôi cầy vòi sinh trưởng không khó nhưng nuôi cầy vòi sinh sản khá khó, có thể nói không nhiều người làm được nếu không kiên trì và trải qua nhiều kinh nghiệm, tôi có thể nói qua một số khó khăn mà những người mới tiến hành nuôi gặp phải như cho cầy vòi ăn quá nhiều trong quá trình mang thai đối với những con mới sinh lần đầu, kết quả thai lớn đẻ không ra dẫn đến chết cầy mẹ, nếu cầy vòi đẻ muộn vào những tháng 8,9 âm lịch thường hay muốn tách con sớm ngay từ lúc cầy con vừa biết ăn, nếu tách đàn muộn cầy mẹ sẽ cắn thậm chí ăn thị cầy con. Còn việc cầy hương động dục thế nào tôi chưa biết nhưng cầy vòi hương cái khi động dục khá dễ phát hiện, khi động dục thường kêu túc...túc... chéc...chéc gần giống như tiếng chim bồ chao kêu và những con cầy đực đi lại khịt khịt và đi theo cầy vòi cái và mùa động dục thường vào tháng giêng đến tháng tư âm lịch, có thể thay đổi tùy theo thời tiết từng địa phương. Theo một số tài liệu tại trường đại học nông nghiệp đã thử nghiệm ta không thể động vào cầy con vì hôi tay cầy mẹ sẽ cắn cầy con nếu ta chạm trực tiếp vào nên việc bú luân phiên là khó thực hiện, nếu thực hiện bằng các thiết bị khác thì tốn quá nhiều thời gian nên không khả thi lắm, ở đây tôi chỉ nêu ra một kinh nghiệm với bà con như sau: nếu có nhiều con cùng đẻ,con đẻ nhiều chúng ta có thể tách sang con đẻ ít theo cách sau: chúng ta dùng muỗng lớn xúc cầy con, che mặt con cái đẻ ít con lại, sau đó ta kín đáo bỏ con con muốn ghép vào và từ từ rút tấm che mặt ra, cầy mẹ sẽ ngửi ngửi cầy con và cho bú, chú ý ta nên ghép những con mẹ đẻ gần ngày nhau vì nếu ghép con quá chênh lệch sau này chúng sẽ giành bú và con lớn cắn con nhỏ, con nhỏ dễ bị chết do đói. Hiện tôi chỉ nuôi 1 năm đẻ 1 lứa từ 2-5 con, nếu ai nuôi đẻ được 1 năm 2 lứa, mỗi lứa trên 2 con có thể làm ơn hướng dẫn tôi cùng bà con chăn nuôi kinh nghiệm, tôi cùng bà con xin cảm ơn nhiều.
 
Hiện tôi nuôi cầy vòi chứ không nuôi cầy hương nhưng theo tôi cho chúng ăn bằng cháo nấu với cá chúng sẽ tiết ra mùi rất khó chịu, rất hôi. Tốt nhất là cho ăn bằng cháo nấu với nội tạng của lợn, bò, đồng thời kèm theo chuối chín, mít...hững hình bạn heorung_cuchi up len là cầy vòi hương. Việc nuôi cầy vòi sinh sản khá phức tạp, thông thường tôi nuôi chúng đẻ từ 2-5 con, chưa thấy đẻ 6 con/lứa, nhưng theo tôi 1 năm chỉ cần đẻ 1 lứa 3 con là đạt rồi, điều quan trọng là làm sao giảm tỉ lệ hao hụt và bệnh tật trong quá trình chăn nuôi là thành công. Nuôi cầy vòi sinh trưởng không khó nhưng nuôi cầy vòi sinh sản khá khó, có thể nói không nhiều người làm được nếu không kiên trì và trải qua nhiều kinh nghiệm, tôi có thể nói qua một số khó khăn mà những người mới tiến hành nuôi gặp phải như cho cầy vòi ăn quá nhiều trong quá trình mang thai đối với những con mới sinh lần đầu, kết quả thai lớn đẻ không ra dẫn đến chết cầy mẹ, nếu cầy vòi đẻ muộn vào những tháng 8,9 âm lịch thường hay muốn tách con sớm ngay từ lúc cầy con vừa biết ăn, nếu tách đàn muộn cầy mẹ sẽ cắn thậm chí ăn thị cầy con. Còn việc cầy hương động dục thế nào tôi chưa biết nhưng cầy vòi hương cái khi động dục khá dễ phát hiện, khi động dục thường kêu túc...túc... chéc...chéc gần giống như tiếng chim bồ chao kêu và những con cầy đực đi lại khịt khịt và đi theo cầy vòi cái và mùa động dục thường vào tháng giêng đến tháng tư âm lịch, có thể thay đổi tùy theo thời tiết từng địa phương. Theo một số tài liệu tại trường đại học nông nghiệp đã thử nghiệm ta không thể động vào cầy con vì hôi tay cầy mẹ sẽ cắn cầy con nếu ta chạm trực tiếp vào nên việc bú luân phiên là khó thực hiện, nếu thực hiện bằng các thiết bị khác thì tốn quá nhiều thời gian nên không khả thi lắm, ở đây tôi chỉ nêu ra một kinh nghiệm với bà con như sau: nếu có nhiều con cùng đẻ,con đẻ nhiều chúng ta có thể tách sang con đẻ ít theo cách sau: chúng ta dùng muỗng lớn xúc cầy con, che mặt con cái đẻ ít con lại, sau đó ta kín đáo bỏ con con muốn ghép vào và từ từ rút tấm che mặt ra, cầy mẹ sẽ ngửi ngửi cầy con và cho bú, chú ý ta nên ghép những con mẹ đẻ gần ngày nhau vì nếu ghép con quá chênh lệch sau này chúng sẽ giành bú và con lớn cắn con nhỏ, con nhỏ dễ bị chết do đói. Hiện tôi chỉ nuôi 1 năm đẻ 1 lứa từ 2-5 con, nếu ai nuôi đẻ được 1 năm 2 lứa, mỗi lứa trên 2 con có thể làm ơn hướng dẫn tôi cùng bà con chăn nuôi kinh nghiệm, tôi cùng bà con xin cảm ơn nhiều.

Bài viết của bạn rất thực tế .

chúng ta dùng muỗng lớn xúc cầy con

Dùng găng tay nilon . Loại chuyên dùng một lần để bốc thực phẩm cũng được chứ bạn .
 
kỹ thuật nuôi cầy vòi hương sinh sản

con vật này có giá trị như thế nào đói với con người anh cho em biết được ko ạ .nhìn nó lạ quá em chưa thấy bao giờ,em cũng ở bình phước
 

Có 1 số ảnh Cầy đang yêu nhau cho mọi người tham khảo
snapshot20101222104209.jpg
%20
dscf0964.jpg
%20
snapshot20101222104209.jpg
[/IMG]
 
Bác heorungcuchi này up hình nhiều chổ quá nhỉ :D
Ở đâu có chuồn hương là ở đó có hình của bác :D
 
em thấy bảo nuôi loài này cho sinh sản khó lắm không biết có đúng không? bác nào thảo cho em ý kiến với
 
Làm việc gì cũng đòi hỏi phải kiên nhẫn và một ít kinh nghiệm, không có việc gì khó cả nhưng ta phải nuôi thử nghiệm trước hoặc học hỏi kinh nghiệm của những người đã thực sự nuôi rồi. Nuôi cầy vòi sinh sản lúc đầu cũng gặp khá nhiều khó khăn. Đến giờ tôi cũng không hiểu sao có lẽ do điều kiện khí hậu có ảnh hưởng đến đặc tính sinh sản hay không? Nhưng tôi nuôi cầy đẻ từ tháng 3-6 al thì con con theo mẹ không sao, nhưng những con đẻ muộn vào khoảng tháng 7-8 al muốn tách con sớm, chỉ vửa biết ăn, nếu chúng ta tách muộn con mẹ sẽ cắn thậm chí ăn thịt con. Ngoài ra trong quá trình nuôi con chỉ con mẹ tự nuôi chúng ta không nên đụng vào chồn con, chúng ta chỉ việc cho ăn đảm bảo vệ sinh cho chồn mẹ không bị bệnh lúc nuôi con là được.
 
chào các anh em trên diễn đàn agriviet
em tên: vũ thế phong 31 tuổi. đang sống tại TX.ĐỒNG XOÀI. T.BÌNH PHƯỚC
- nay lên diễn đàn, kính gởi anh em tư vấn cách nuôi (cầy vòi hương) sinh sản,
- hiện em đang nuôi 14 cặp chồn vòi hương mua từ trại lão nông, do anh phương tư vấn kỹ thuật nuôi, theo anh phương tôi đã làm chuồng trại đúng như thiết kế, cách làm chuồng thì rất hay, tận dụng phân chuồng nuôi cá trê bên dưới cũng cho thu nhập
- nhưng vấn đề sinh sản thì gặp một số vấn đề như sau:
1 )là khi dùng thuốc kích dục, chồn chiệu phối giống, nhưng số lượng con sinh chỉ từ 1-2 con, hiếm từ 3 con
2 )là chồn con nuôi vài tháng có hiện tượng là thân hình ngắn hơn, chiếm khoảng 30% con được sinh ra, khi tôi hỏi thì anh phương trả lời là vẫn đang tiến hành cách cho sinh sản mới. khi thành công sẽ chuyển giao kỹ thuật lại., anh phương cũng đang bị tình trạng như vậy
- vậy anh em trên đây, có ai cho sinh sản thành công 1 năm chồn đẻ 2 lứa với số lượng từ 2-4 con không xin chỉ giúp em với, em rất cảm ơn nhiều, chứ chồn mà sinh 1 con, mà 1 năm đẻ hai lứa vậy thì lỗ lắm, giúp em với các anh ơi!

• Rất thật lòng và thành thật hy vọng sẽ có cao nhân giúp bạn nuôi và sinh sản con vật nầy thành công mĩ mãn hơn . Chào Bạn
 
Hiện tôi nuôi cầy vòi chứ không nuôi cầy hương nhưng theo tôi cho chúng ăn bằng cháo nấu với cá chúng sẽ tiết ra mùi rất khó chịu, rất hôi. Tốt nhất là cho ăn bằng cháo nấu với nội tạng của lợn, bò, đồng thời kèm theo chuối chín, mít...hững hình bạn heorung_cuchi up len là cầy vòi hương. Việc nuôi cầy vòi sinh sản khá phức tạp, thông thường tôi nuôi chúng đẻ từ 2-5 con, chưa thấy đẻ 6 con/lứa, nhưng theo tôi 1 năm chỉ cần đẻ 1 lứa 3 con là đạt rồi, điều quan trọng là làm sao giảm tỉ lệ hao hụt và bệnh tật trong quá trình chăn nuôi là thành công. Nuôi cầy vòi sinh trưởng không khó nhưng nuôi cầy vòi sinh sản khá khó, có thể nói không nhiều người làm được nếu không kiên trì và trải qua nhiều kinh nghiệm, tôi có thể nói qua một số khó khăn mà những người mới tiến hành nuôi gặp phải như cho cầy vòi ăn quá nhiều trong quá trình mang thai đối với những con mới sinh lần đầu, kết quả thai lớn đẻ không ra dẫn đến chết cầy mẹ, nếu cầy vòi đẻ muộn vào những tháng 8,9 âm lịch thường hay muốn tách con sớm ngay từ lúc cầy con vừa biết ăn, nếu tách đàn muộn cầy mẹ sẽ cắn thậm chí ăn thị cầy con. Còn việc cầy hương động dục thế nào tôi chưa biết nhưng cầy vòi hương cái khi động dục khá dễ phát hiện, khi động dục thường kêu túc...túc... chéc...chéc gần giống như tiếng chim bồ chao kêu và những con cầy đực đi lại khịt khịt và đi theo cầy vòi cái và mùa động dục thường vào tháng giêng đến tháng tư âm lịch, có thể thay đổi tùy theo thời tiết từng địa phương. Theo một số tài liệu tại trường đại học nông nghiệp đã thử nghiệm ta không thể động vào cầy con vì hôi tay cầy mẹ sẽ cắn cầy con nếu ta chạm trực tiếp vào nên việc bú luân phiên là khó thực hiện, nếu thực hiện bằng các thiết bị khác thì tốn quá nhiều thời gian nên không khả thi lắm, ở đây tôi chỉ nêu ra một kinh nghiệm với bà con như sau: nếu có nhiều con cùng đẻ,con đẻ nhiều chúng ta có thể tách sang con đẻ ít theo cách sau: chúng ta dùng muỗng lớn xúc cầy con, che mặt con cái đẻ ít con lại, sau đó ta kín đáo bỏ con con muốn ghép vào và từ từ rút tấm che mặt ra, cầy mẹ sẽ ngửi ngửi cầy con và cho bú, chú ý ta nên ghép những con mẹ đẻ gần ngày nhau vì nếu ghép con quá chênh lệch sau này chúng sẽ giành bú và con lớn cắn con nhỏ, con nhỏ dễ bị chết do đói. Hiện tôi chỉ nuôi 1 năm đẻ 1 lứa từ 2-5 con, nếu ai nuôi đẻ được 1 năm 2 lứa, mỗi lứa trên 2 con có thể làm ơn hướng dẫn tôi cùng bà con chăn nuôi kinh nghiệm, tôi cùng bà con xin cảm ơn nhiều.
Mih cũg đag nuôi,,nhưg chua đẻ,mih để con cái và con đực nhốt chug,khi nào nó động dục thì tự nó quan hệ lun,mìh khỏi cach và phải bắt ra bắt vô,mih tíh để như z,,tới khi nào thấy con cái mag bầu rồi mới bắt con đực ra,,như z có dc k bạn,,xin hướng dẫn đôi đều
 


Back
Top