• Hợp tác làm nông nghiệp cần những gì?

    Thảo luận trong 'Mô hình nông nghiệp phối hợp' , 24/1/16

    1. AQ101 Nhà nông nghiệp dư

      Sau một thời gian qua làm nông dân, với tinh thần tự chủ tự cường từ SX đến KD. Đến nay tôi đã thu được những thành quả nhất định. Qua kinh nghiệm bản thân tôi rút ra một số vấn đề về hợp tác nông nghiệp.
      Phần 1: Hợp tác thế nào
      Các tình huống hợp tác thông thường là:
      1. Một bên có đất, có một số tiền đầu tư (thường là nhà đầu tư). Một bên có kinh nghiệm sản xuất.
      2. Một bên có đất, có sức lao động( thường là nông dân). Một bên có kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất.
      Với hai tình huống trên nếu đi đến thống nhất hợp tác thì sẽ hình thành một dự án. Sẽ có một kế hoạch sản xuất được vẽ ra. Đại loại trồng cây gì, nuôi con gì sản lượng bao nhiêu, dự kiến giá bán....và cuối cùng tỷ lệ ăn chia, đóng góp.
      Và thế là bỏ công, bỏ sức, bỏ tiền ra làm. Đến ngày thu hoạch thì không có ai bán hàng mặc dù sản phẩm rất tốt. Cả hai tình huống đều dẫn đến: ai bỏ ra cái gì thì mất cái đó: nhà đầu tư bỏ tiền ra thì mất tiền, anh nông dân bỏ ra sức thì mất công, tôi vừa bỏ tiền vừa bỏ sức thì mất cả hai. :Botay:. Càng đầu tư lớn càng chết lớn, đến đại gia cũng phải chào thua.
      Mấu chốt ở đây là anh nào cũng nghĩ bán hàng dễ lắm. Thị trường rau sạch thì có, nên chỉ cần có sản phẩm tốt thì không thiếu người mua.
      Vậy nên kết luận: có đất, có người làm, có kỹ thuật thì mới chỉ đủ để làm ra sản phẩm, chưa thể ra tiền được. Để ra tiền cần có người biết bán đống sản phẩm kia. Vậy ai là người bán hàng? Bán hàng như thế nào?
      Xin chờ phần sau!!!!
      [​IMG]
       
      bachlongtdm, taynguyen, NQ_Toan4 thành viên thích bài này.
      Đang tải...
    2. kutyhn

      kutyhn

      Bài viết:
      1.607
      Đã được thích:
      896
      Nghề nghiệp:
      NVKD
      Cho e hóng với. Hehe
       
    3. AQ101

      AQ101 Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      303
      Đã được thích:
      420
      Phần 2: Bán hàng
      Cứ cho là việc sản xuất (chăn nuôi hay trồng trọt) được như ý đi thì bạn sẽ có một đống sản phẩm. Mà sản phẩm nông nghiệp tươi sống nó khác với cái định con vít. Có nghĩa là nếu không tiêu thụ nhanh thì vứt đi hoặc là mất thêm chi phí.
      Vậy phải tính đầu ra cái đã. Trước tiên kiếm mấy mối bán buôn cho nó nhanh. Sau khi nuôi thử nghiệm được vài chục con gà sạch tôi gọi thằng bạn học chuyên đưa gà nhà hàng. Mỗi ngày nó bán cả trăm gà thịt. Anh em kiểu gì chả giúp được nhau. Nó đến xem gà rồi bảo:
      - Gà này ngon đấy, nhưng tôi không bán được.
      - Sao mày chê ít quá không bõ làm?
      - Không phải thế mà tôi có khách của tôi, khách yêu cầu thế nào tôi giao thế. Giả sử mai tôi cần 100 con gà trống tầm 1.5-1.6kg ông có không? Chả lẽ vào chuống bắt ra từng con cân lên à? Mà có phải lúc nào ông cũng có gà đâu nên tôi phải giữ mối của tôi.
      Rồi nó kể thêm nỗi khổ của thằng lái gà. Nào thì muốn bán gà tôi phải chi từ thằng quản lý đến thằng bếp, thằng cân. Nào thì công nợ, không cho nó nợ không bán được hàng, mà càng nợ nhiều thì mình càng sợ nó...
      Vậy là bỏ cái vụ bán nhà hàng đi. Kiếm mối bán siêu thị cho khỏe. Có bà chị giới thiệu mấy mối chuyên giao hàng siêu thị. Gặp họ thì đòi đủ loại giấy tờ. Và cuối cùng họ đưa ra cái giá rẻ như rau ngoài chợ. Thế là cũng hết. Mấy tay làm xuất ăn cho công nhân các khu công nghiệp thì lại còn ác hơn. Bán hàng phải chào giá cạnh tranh hàng tuần, mà giá thì chỉ ngang giá chợ.
      Tóm lại các mối bán buôn là vô vọng. Chả ai hơi đâu đi mua sản phẩm sạch của anh làm gì. Nghĩ cũng cay đấy nhưng ngẫm lại cũng phải họ làm ăn buôn bán bao nhiêu năm quen mối của họ, trong khi sản phẩm của mình hướng vào đối tượng khách hàng khác.
      Vậy là phải tự đi bán hàng thôi, còn chờ gì nữa???
      (còn nữa)
       
      Simon Vũ, taynguyen, kutyhn4 thành viên thích bài này.
    4. dudo92

      dudo92 Nông nghiệp bền vững và định hướng thị trường

      Bài viết:
      1.873
      Đã được thích:
      551
      Nghề nghiệp:
      nông dân
      A Aq ở trồng rau ởĐình Thôn nhìn mỏi mắt sinh viên đứng điểm bus. Mà k biết tiêu thụ thế nào?
      Thị phần cho nhóm thanh niên, sinh viên có điều kiện đã lớn. Thì thị phần sinh viên chi tiền cho sức khoẻ còn lớn hơn. Đó là kinh nghiệm sau thời gian làm và học. Ở Trần Vĩ hay Lê Đức Thọ kéo dài, có nhóm nhà hàng có thu hàng tỉ mỗi đêm mà diện tích họ bỏ ra k đến 1ha. Những ngày chưa mở rộng quy mô, Nhất Nướng đầu tiên đã thu 1 tỉ trên ngày.
      Xét về độ bóc lột sức khoẻ con em nông dân thì k đâu bì. Từ người ăn bị móc tiền, người làm móc sức, tuổi trẻ. Món ăn rất bẩn vì đã làm ở đó nên e rất hiểu. Thứ tồi tệ đó đánh đúng vào thói quen, thói xấu của cta. Còn mảng ăn ngon, sạch và tươi bị từ chối của phần đa dân. Là vì k tự tiêu thụ được, sao k đưa vào mâm sinh viên?
      Chắc là ai cũng muốn hoàn vốn, kiếm lời nhanh chóng. Nói chung cách làm ăn t có tiền, b có công đã chứng minh phải có kênh tiêu thụ tốt. Nếu có đồ sạch, giá phải chăng nên bỏ mối. Còn giá cao, phải chế biến thẳng thành món ăn kết hợp rau sạch. Vì sao?
      Đại bộ phận đang tính toán hơn trong ăn uống.
      Dùng calo, tính gam để cân đo nhằm có lợi nhất cho mình, láu cá trong chi tiêu. Nhưng thông thoáng bất chợt với sức khoẻ, lúc đói vì luyện tập sẽ quan tâm nhất. Phong trào luyện tập nhằm trẻ hóa, thanh lọc. Ý chí là vậy, về dung nạp họ đặc biệt quan tâm tới người như a Aq.
       
      Greenmountain, taynguyenAQ101 thích bài này.
    5. iceman

      iceman Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      282
      Đã được thích:
      195
      Nghề nghiệp:
      nông dân
      Sản phẩm sạch, chất lượng sẽ không khó kiếm đầu ra, bởi vì nhu cầu của XH rất lớn. Quan trọng là mình phải luôn giữ chữ tín trong sản xuất và kinh doanh: xây dựng mục tiêu chất lượng rõ ràng, qui trình sản xuất rõ ràng, luôn tuân thủ cam kết. Ví dụ, khi bán rau sạch nếu chẳng may thiếu hàng thì tuyệt đối không trộn hàng chợ vào. Thà mình chịu khó lựa lời xin lỗi khách hàng, tặng họ những loại rau còn lại để giữ mối. Luôn ghi nhớ phương châm "Customer focus", nên dù khách có khó tính, phàn nàn này nọ thì cũng ráng nhe răng cười và kiếm cách làm họ nguôi. Khó ha.
      Đối tượng KH tiềm năng là giới nhân viên công sở. Họ có kiến thức, ý thức, thu nhập tốt. Đa phần có con nhỏ nên sẵn sàng bỏ chi phí cao mua sản phẩm sạch.
      Mô hình mở rộng là "giọt nước lan". Sản phẩm tốt, kinh doanh có uy tín, người này nói người kia và giới thiệu lẫn nhau, sau một thời gian mạng lưới tiêu thụ sẽ mở rộng.
      Tui cũng giống bạn, sản xuất nông sản sạch ở Tây Ninh và tự phân phối ở SG, chủ yếu qua khách hàng cá nhân. Thời gian đầu chủ yếu tiêu thụ qua những mối quen, sau đó người ta ăn thấy được nên giới thiệu lẫn nhau, bây giờ mạng lưới khách hàng cũng tạm ổn.
      Kênh siêu thị thì quên đi. Phải quen biết, chi hoa hồng lớn, lót tay ông này bà kia, đòi hỏi đủ đường nhưng giá thì ép rẻ bèo như hàng chợ, tiền cả tháng mới chuyển khoản thanh toán 1 lần.
      Lúc trước tui chào hàng bên hệ thống cửa hàng của Vissan, cũng có bán rau sạch. Họ đòi giá phải ngang với giá ở chợ đầu mối Bình Điền thì mới mua. Bó tay.
      Vài dòng chia sẻ với bác AQ101
       
    6. trungdudu

      trungdudu Nhà nông chính hiệu

      Bài viết:
      465
      Đã được thích:
      413
      Đúng như bác nói, ta phải tự tìm cho ta khách hàng riêng, đừng có ham làm lớn vội, quan trọng là uy tín và thực sự sạch.
       
      iceman thích bài này.
    7. ThuyHB

      ThuyHB Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      29
      Đã được thích:
      1
      Nghề nghiệp:
      Tự do
      Rất ngưỡng mộ bác AQ, bác làm rất có tâm huyết và chiến lược
       
    8. AQ101

      AQ101 Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      303
      Đã được thích:
      420
      Phần 2: Bán hàng (tiếp)
      Bán hàng quả thực cái món này mình đâu có quen, nhất là đi bán rau nữa. Nhưng đã trồng ra rồi thì phải bán, không lẽ vứt đi. Đang sẵn có lô hàng ế thế là mang đi tiếp thị, phát cho dùng thử. Cho thì cám ơn, nhưng người mua vẫn không thấy đâu. Kiên trì tiếp tnị vẫn không ăn thua, nhiều người còn từ chối không muốn nhận, chắc họ ăn không mãi cũng ngại, mà mua thì họ chưa sẵn sàng. Đến lúc này thì bắt đầu thấy nản. Sản phẩm tốt, giá bán phải chăng, tiếp thị quyết liệt mà vẫn không bán được. Lôi thằng bạn thân nhất ra ngồi phân tích. Nó bảo:
      - Nếu không phải là mày làm thì tao cũng không tin rau sạch.
      Hóa ra là như vậy. Những người khác người ta không tin. Vậy làm sao để mọi người tin đây? Suy đi tính lại tôi chia mảnh vườn của tôi thành từng lô, mỗi lô 40m2. Tôi chào dịch vụ trồng rau với đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu rau cho các gia đình. Lôi 3 thằng bạn thân vào làm chuột bạch. Tu sửa lô đất thật đẹp, trồng rau cho thật tốt để vợ con chúng nó đến chụp ảnh. Kể cũng lạ, người có chuyên môn trồng rau sạch thì người ta không tin, còn một tay mơ trồng được rau sạch thì lại khối người tin. Mười mấy lô đất nhanh chóng có người thuê hết. Qua tiếp xúc, tìm hiểu người ta hiểu được thế nào là rau sạch, làm sao phân biệt rau sạch và rau bẩn. Sau 3 tháng triển khai mô hình vườn cho thuê tôi đã có được hơn chục khách hàng ruột. Những người luôn tin tưởng và ủng hộ tôi trong việc triển khai tất cả các sản phẩm.
      ( còn nữa)
       
      hongdang, aovt_nmt, Simon Vũ7 thành viên thích bài này.
    9. Go Viet

      Go Viet Nông dân nghèo

      Bài viết:
      60
      Đã được thích:
      26
      Ic
      Iceman có thể cho mình xin số điện thoại hoặc email không, mình cũng đang có ý tưởng phát triển 'thịt sạch' tại tp hcm.
       
    10. iceman

      iceman Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      282
      Đã được thích:
      195
      Nghề nghiệp:
      nông dân
      chúc mừng bác
      một hướng đi rất hay.
      Bác làm ở ngoại thành Hà nội ?
      --- @ 27/1/16, Original Post Date: 27/1/16 ---
      bạn liên lạc với hình qua email:
      greenfarmhm@gmail.com
      thân
       
    11. buidinhngoc

      buidinhngoc Không gì tốt bằng làm cho bản thân mình VIP

      Bài viết:
      139
      Đã được thích:
      65
      Nghề nghiệp:
      NôngDân Là Nhất
      việc chia lô làm dịch vụ của anh rất hay xin anh nói thêm về vấn đề này ạ
      nhân công và chi phí . Sản phẩm phân phối thế nào. Những vấn đề khó khăn khi thực hiện
       

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...