Hợp tác xả Cây Giống và Hoa Kiểng Cái Mơn

  • Thread starter dovanlo
  • Ngày gửi
Quá trình hình thành và phát triển Hợp tác xã



Hợp tác xã (HTX) Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn thành lập vào năm 1996, khi đó HTX chỉ có 53 xã viên nhưng đến nay con số đó đã tăng lên 168 xã viên.
Các sản phẩm cây giống, hoa kiểng của HTX trước đây chỉ bán cho thị trường trong tỉnh và khu vực ĐBSCL thì nay đã bán khắp các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung và cả miền Bắc.



Những sản phẩm cây giống của HTX có dán tem nhãn hẳn hoi để xác nhận và bảo đảm chất lượng cây giống cho nông dân khi trồng…Do nhu cầu trồng cây ăn trái phát triển và những kinh nghiệm đã tích lũy được của nhà vườn, các chủ vườn tại Cái Mơn lần lượt ghép thành công nhiều loại cây giống khác và bán đại trà. Tiếng lành bay xa, từ đó xứ Cái Mơn của Bến Tre nghiễm nhiên được người ta gọi là “vương quốc” cây giống, hoa kiểng. Hiện nay, Vĩnh Thành (Cái Mơn) có 10 ấp được tỉnh công nhận là 10 làng nghề cây giống, hoa kiểng. Những xã viên của HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn là những nông dân cần cù, thông minh, sáng tạo và rất nhạy bén với thị trường.
Ông Dương Văn Huyền, chủ nhiệm HTX cho biết: “Ngày 13/04/2004, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn. Với chứng nhận này, các xã viên rất phấn khởi, an tâm trong sáng tạo sản xuất cây giống, còn khách hàng thì ngày càng gởi đến HTX nhiều niềm tin về chất lượng cây giống”.
Cây giống của HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn đang được khách hàng khắp nơi trong nước đặt hàng với số lượng lớn gồm: sầu riêng các loại, xoài các loại, mận An Phước…và nhất là mít Thái Lan “siêu sớm”, mít Thái Lan lá bàng. Để lo đầu ra cho các sản phẩm cây giống, hoa kiểng của xã viên, hiện HTX có 4 đại lý tại Hà Nội, nhiều đại lý rải dọc trên địa bàn miềnTrung và miền Đông Nam bộ. Nếu như tại miền Đông các trang trại rất chuộng các cây giống sầu riêng của HTX thì hiện nay, phía Bắc rất mê các giống mít Thái được ghép từ các xã viên của HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn. Để giữ uy tín chất lượng cây giống khi xuất bán, Phó Chủ nhiệm kiêm phụ trách kỹ thuật HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn Lữ Văn Thiện cho biết về qui trình dán tem nhãn hàng hóa: Trước hết, Tổ kỹ thuật của HTX sẽ đến hộ xã viên kiểm tra mắt ghép, xem mắt ghép đó có thuộc loại cây đầu dòng đã được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho phép sản xuất hay không. Rồi, theo dõi khi cây giống có lá, vì khi cây giống đã có lá người phụ trách chuyên môn sẽ nhận ra ngay đó là cây giống đã được ghép từ mắt ghép của cây giống đầu dòng nào. Đến khi xuất bán, Tổ kỹ thuật sẽ tiếp tục kiểm tra lần cuối rồi mới dán tem nhãn loại giống nào của HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn.

Nghề trồng hoa kiểng tại Cái Mơn cũng đã có từ lâu đời, hầu hết người làm cây giống sản xuất thêm hoa kiểng để bán suốt năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Cái Mơn đất hẹp, người đông, bình quân mỗi hộ chỉ có khoảng 500 m2 đất nhưng nhờ vào nghề truyền thống sản xuất cây giống, hoa kiểng, đời sống của người dân tại đây ngày khấm khá, sung túc hơn. Và để gìn giữ thanh danh cho các làng nghề cây giống, hoa kiểng tại Cái Mơn, HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn đã đóng vai trò tích cực trong tổ chức sản xuất, tạo ra dòng sản phẩm đặc thù đạt chất lượng cao được khách hàng tin tưởng.
Hợp tác xã Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn

Ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách.

Chuyên sản xuất, mua bán các loại giống cây trồng và hoa kiểng, đặc biệt cây công trình.

Điện thoại - HTX: 0753.875455

Chủ nhiệm: Dương Văn Huyền (Út Quyên) - ĐTDĐ: 0918.718288.
 


Back
Top