Hướng dẩn làm trắng Dừa sau khi gọt

  • Thread starter ducdl
  • Ngày gửi
Chào cả nhà...hiện mình đang bán dừa uống nước nhưng khi gọt vỏ để một lát là đổi thành màu cũ khách hàng chê...bạn nào có cách nào giữ cho Dừa trắng chỉ mình với..Thanks!
duc 0939 664 640
 


Tẩy trắng cho dừa Cập nhật lúc 21:20, Thứ Tư, 14/12/2011 (GMT+7)

images598266_12_Tray_trang_2.jpg

Những người bán dừa dạo luôn có bên cạnh một xô nước để tẩy trắng dừa. Ảnh: Minh Trung

<tbody>
</tbody>


Nhiều bạn đọc phản ảnh về tình trạng uống phải nước những trái dừa có mùi hôi nồng khi mua tại nhiều nơi. Chúng tôi đã tìm hiểu được công nghệ tẩy trắng cho dừa tại nhiều cơ sở. Chỉ cần ngâm vào thùng nước có màu trắng đục khoảng 15 phút, những trái dừa tươi đã được gọt vỏ sẽ để được hàng tuần mà không hề bị ố vàng.
Mỗi ngày ông Hưng bán không dưới 50 trái dừa. Dù đã gọt vỏ để hàng giờ ngoài trời nhưng những trái dừa vẫn y như lúc mới được gọt vỏ.
* Mười lăm phút cho ba ngày
Ông Hưng, một người bán dừa trên đường Phan Trung, phường Tân Tiến trước kia cũng từng bán dừa sạch, thế nhưng dừa ông gọt vỏ xong để một lúc sau là bắt đầu bị ố vàng, khách hàng thấy vậy không thích nên không bán được nhiều. Được một đồng nghiệp tiết lộ cách làm cho dừa trắng tinh dù để lâu, ông Hưng áp dụng cho đến tận hôm nay.
Cách làm rất đơn giản: chỉ cần cho hai muỗng bột chất tẩy trắng vào một xô nước chừng 20 lít, khuấy cho đều sau đó bỏ dừa đã gọt vỏ vào ngâm chừng 15 phút rồi vớt ra. Những trái dừa được ngâm trong nước này sẽ trắng tinh như lúc vừa mới gọt vỏ và cho đến ba ngày sau mới chuyển màu.
Hóa chất mà nhiều chủ cơ sở dùng tẩy trắng dừa được mua khá dễ dàng tại chợ hóa chất Kim Biên (TP.Hồ Chí Minh). Chỉ cần hỏi chất tẩy trắng là người bán đưa ra một bịch với giá 10 ngàn đồng 100gram.
Tại một đại lý chuyên cung cấp dừa trái cho các quán nước, quá trình tẩy trắng dừa được thực hiện một cách công khai và quy mô hơn. Cơ sở của ông Thân nằm đối diện chợ tạm Tân Hiệp, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) hàng ngày xuất cho các đầu mối từ 300-400 trái dừa đã gọt vỏ. Hai thùng phuy lớn đặt ngay giữa cơ sở luôn đầy ngập dừa. Ba nhân công thay phiên nhau gọt vỏ dừa chất thành đống trên mặt đất, một người bỏ tất cả vào thùng phuy để ngâm. Cứ sau khoảng 15 phút, dừa trong thùng được vớt ra để ráo nước, sau đó được đem bày bán phía trước. Phần còn lại được cho vào bao để giao các mối hàng.
Những trái dừa ban đầu dính đầy đất và nhựa vàng chỉ sau một thời gian đã lột xác hoàn toàn. “Rửa nước cho sạch thôi”, một người làm việc tại đây nói khi chúng tôi thắc mắc. Tuy nhiên, trước đó vài phút ông này đã kêu người làm mang một túi bột trắng ra múc 5 muỗng to đổ vào thùng phuy chứa đầy dừa.
“Vừa sạch, vừa nhanh, lại để lâu. Một công đôi việc tội gì không làm”, bà Thùy chủ một đại lý chuyên cung cấp dừa đã gọt vỏ trên đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng nói với chúng tôi. Bà này còn chỉ cặn kẽ: “Hai muỗng bột này dùng được với hai chục lít nước. Chú có thể dùng cả ngày trời mà không cần thay nước. Dừa bán không hết, để hai ba ngày đem ngâm lại thì sẽ trắng như ban đầu”. Bà chủ này còn nói thêm: “Ai bán dừa mà không làm vậy thì chẳng khách nào thèm mua về uống đâu”.
* Không nguy hiểm?
Nhiều người bán hàng chỉ vì lợi nhuận đã ngâm dừa trong những hóa chất này mà không hề quan tâm đến việc có hại cho sức khỏe người tiêu dùng hay không. Một số người thích uống nước dừa đã uống phải những trái dừa hăng hắc mùi hóa chất nhưng không biết là chất gì. Người cẩn thận thì đem bỏ đi, người thì tặc lưỡi rồi uống nghĩ không sao vì nước dừa là “sạch tự nhiên”. Chị Minh, ngụ phường Trảng Dài nói: “Trước đây mình hay uống dừa trái vì thấy nó trắng sạch, nhưng mấy lần uống phải dừa có mùi lạ bị đau bụng nên bây giờ chỉ dám uống dừa còn nguyên vỏ, xấu tý nhưng an toàn”.
images598269_12_Tray_trang_1.jpg
Một cơ sở gần chợ Tân Hiệp (Biên Hòa) đang cho dừa sau khi gọt vỏ ngâm vào nước tẩy trắng. Ảnh: Minh Trung

<tbody>
</tbody>


Ngay cả những người đi tẩy trắng cho dừa cũng không hề biết mình đang đầu độc khách hàng. Chủ một vựa dừa nói: “Ngày nào tôi cũng tiếp xúc với mấy thứ nước pha chất tẩy này có sao đâu”.
Tuy vậy, một người chuyên làm công đoạn ngâm dừa trong nước có pha hóa chất cho hay: “Có những trái dừa lẫn lộn nên bị ngâm trong nước hàng tiếng đồng hồ, có khi cả ngày nên hóa chất thấm vào bên trong làm cho nước dừa có mùi hôi, khi uống, nhẹ thì sẽ thấy tê tê đầu lưỡi còn nặng thì bị tào tháo rượt”.
Theo ông Nguyễn Đình Bình, Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm: “Cho đến hiện giờ thì chưa có thông tin nào về việc sử dụng chất tẩy trắng trong dừa uống giải khát. Trong thời gian tới, chi cục sẽ cử người đi tìm hiểu về tình trạng có hay không chất tẩy trắng cho dừa và sẽ xử lý nghiêm trường hợp cơ sở nào vi phạm”. Ông Bình nói thêm: “Tốt nhất nên uống dừa còn để vỏ”.


Toàn chất độc hại
Thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy qua khảo sát, thu thập mẫu các loại ngó sen, rau muống, su hào, nấm tuyết, chân gà ở các chợ TPHCM, có đến 80% đã được ngâm chất tẩy trắng loại công nghiệp.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên viện phó Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TPHCM, cho biết trước đây, viện có khảo sát lấy một số mẫu dừa gọt sẵn để kiểm tra và đều phát hiện có sử dụng chất tẩy trắng. Theo ông Nguyễn Xuân Mai, chất tẩy trắng thường là loại hỗn hợp nên rất nguy hiểm cho người sử dụng.

11-P1030598.jpg

Hóa chất tẩy dừa bán tại chợ Kim Biên. Ảnh: NGUYỄN HẢI
Đối với dừa gọt vỏ, khi ngâm chất tẩy trắng, hóa chất này sẽ dễ dàng thấm vào bên trong do lớp vỏ và cả phần gáo còn khá mềm. Hóa chất độc hại cũng có thể ngấm vào trong nước dừa qua phần đầu trái vốn rất mềm. Sử dụng loại nước dừa ngấm hóa chất này sẽ gây tổn thương đường tiêu hóa.
Giới chuyên môn còn cảnh báo chất tẩy rửa có rất nhiều loại, phần lớn là độc hại (hydrogen peroxide, sulfur dioxide, magnesium sunlfate, psychotrine, chloride sodium hydrosufite, kali sulfite...). Những chất này gây viêm loét giác mạc, gây dị ứng, rối loạn tiêu hóa, teo ruột, tích tụ lâu ngày trong cơ thể còn gây bệnh ung thư.
TS Phạm Thành Quân, Trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học Trường Đại học Bách khoa TPHCM, cho biết người ta còn sử dụng chất tẩy có hàm lượng cao hơn 40% so với các chất thông thường để tẩy cả vỏ nghêu, sò, ốc, hến. Hóa chất tẩy rửa khi vào cơ thể sẽ tạo thành gốc tự do phá hủy tế bào, rất nguy hiểm...

Chất tẩy trắng rẻ bèo​
Sáng 28-4, chúng tôi tìm đến chợ hóa chất Kim Biên (quận 5-TPHCM). Đúng như lời hướng dẫn của những người bán dừa dạo, chỉ cần hỏi chất ngâm dừa thì ai cũng biết. Hóa chất ngâm dừa tại đây đều không có nhãn mác, được bán theo cặp, tức 2 gói bột màu trắng (mỗi gói 1 kg) với giá 38.000 đồng. Có loại còn được giới thiệu là hoạt chất tẩy trắng cực cao với giá 40.000 đồng/kg.
Chúng tôi chê giá cao và chỉ muốn mua một gói. Ngay lập tức, người bán trề môi: “Mới vào nghề chắc! Phải xài 2 loại mới có hiệu quả tức thì”. Khi chúng tôi đồng ý mua cả 2 gói với giá 80.000 đồng, người bán hàng tỏ ra cởi mở hơn. Bà ta tiết lộ nếu sử dụng một gói thì chỉ có công dụng trong tẩm ướp cá, mực hoặc rau, củ, trái cây; nếu muốn tẩy trắng dừa phải hòa chung 2 loại mới được.
Bà ta cho biết thêm nhiều người bán rau củ ở chợ thường lấy mỗi lần cả chục ký về sử dụng dần. Họ tẩy củ năn, ngó sen, kể cả khoai tây, cà rốt gọt sẵn để bán. Thậm chí rau bào, rau chẻ các loại, trái cây gọt sẵn bán dạo cũng phải dùng hóa chất này, nếu không sẽ thâm đen, không ai thèm mua”...

<tbody>
</tbody>


Theo NLD

http://balaoaolaoalaoaolaoaos.blogspot.com/2011/05/dua-xiem-uoc-tay-trang-bang-hoa-chat_01.html
 
Last edited by a moderator:
bác có thể sử dụng chất metabisunfit natri để tẩy trắng cho dừa ạ. dừa sẽ trắng trong khoảng 4-6 tuần lễ.

chi tiết xem tại:
Kỹ Thuật Bảo Quản Trái Dừa Tươi - Ky Thuat Bao Quan Trai Dua Tuoi | Dừa Dua Trong Bao Quả Qua Được Quan Tuoi Duoc



http://www.dost-bentre.gov.vn/chuye...hai/1519-qui-trinh-cong-ngh-bo-qun-da-ti.html
Mình mún sử dụng chất Metabisunfit natri thì có thể mua ở đâu? Thanks
Mình đã tìm đc chỗ mua rùi. Hihi... cám ơn thông tin bạn đã cung cấp!
 
Last edited by a moderator:
Mình mún sử dụng chất Metabisunfit natri thì có thể mua ở đâu? Thanks
Mình đã tìm đc chỗ mua rùi. Hihi... cám ơn thông tin bạn đã cung cấp!
Anh cho em hỏi Metabisunfit natri mua ở đâu vậy ? Và anh có thể cho em sđt để e gọi trao đổi cho dễ dàng không ạ. Cảm ơn anh
 

Anh cho em hỏi Metabisunfit natri mua ở đâu vậy ? Và anh có thể cho em sđt để e gọi trao đổi cho dễ dàng không ạ. Cảm ơn anh
BẠn đang ở đâu? Mình có 1 bao khoảng 25k mua về dùng nhưng còn khoảng 20kg nè
 
BẠn đang ở đâu? Mình có 1 bao khoảng 25k mua về dùng nhưng còn khoảng 20kg nè
Em ở Bến Tre. Nhờ anh chỉ giúp em chỗ mua và nếu ko phiền anh cho em xin sđt để tiện trao đổi
 
Mình làm dừa sọ phải dùng chất tẩy trắng nào ah. Liều lương bao nhieu
 


Back
Top