Khám phá ẩm thực Huế qua món nem lụi

  • Thread starter netdephue
  • Ngày gửi
N

netdephue

Guest
Nem thường là món ăn chơi của dân nhậu, phổ biến là loại nem chua, được chế biến theo quy trình lên men, không qua nấu, nướng. Cũng từ nguyên liệu trên nhưng không cho lên men, mà nướng trực tiếp trên than hồng, người Huế chế ra món nem lụi, nổi tiếng đất kinh thành.
t493496.jpg


Nem lụi là món ăn nổi tiếng của người Huế, được làm bằng cách quết thịt sống, xiên vào que tre rồi nướng trên than hồng. Nướng đến đâu ăn đến đó kèm với các loại rau thơm để thấy hết vị hấp dẫn của món ăn.

24.jpg

Nguyên liệu để làm món nem này rất đơn giản, được chế biến bằng thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng, mỡ heo thái hạt lựu ướp muối, tiêu đường, thính. Sau đó, người ta “lụi” (đâm) hỗn hợp thịt này vào từng chiếc đũa tre nhỏ và nướng trên bếp than. Hương thịt thơm nức tỏa ra chính là nét hấp dẫn đầu tiên của món nem lụi.

Nhiều địa phương trong nước ta có nem lụi, mỗi nơi một hương vị khác nhau nhưng ngon và nổi tiếng nhất vẫn là nem lụi Huế. Cái tuyệt hảo chính nhờ cách chế biến nước lèo, chứ không phải nước mắm thông thường. Để làm nước chấm, người Huế xay nhuyễn đậu phộng, cho thêm nước mắm, gan vàthịt heo băm nhuyễn. Món nước chấm này sền sệt, đậm đà, nhiều hương vị ngọt bùi hơn.
2012-11-24.03.05.01-9.jpg


Rau sống ăn kèm có những lát vả (sung) thái mỏng, chuối xanh, rau thơm, khế… Bày nem lụi ra đĩa, bạn sẽ thấy một món ăn đủ màu sắc: màu vàng của miếng thịt đã được nướng, màu xanh của rau, màu nâu nâu của nước chấm, chút đỏ tươi của vài miếng ớt thái nhuyễn. Đồ dầm giấm chua ngọt gồm đu đủ xanh, cà rốt bào sợi, trộn vào nửa thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ đường, nửa thìa nhỏ giấm, nếm hơi chua chua, ngọt ngọt.

t412622.jpg

Khi ăn, cầm miếng bánh đa nem trải ra, xếp lần lượt rau thơm, khế chua, chuối xanh, sung rồi lấy nem cuốn vào. Mùi thơm của miếng nem lụi nướng vàng hoà cùng chất cay cay của tiêu và ớt, nước chấm béo ngậy, vị tươi mát từ rau… Ăn nem cuốn, vừa có thêm một ít tỏi, để món nem thêm thơm và nhiều hương vị. Cầm miếng nem cuốn chấm vào chén nước lèo, cho vào miệng nhẩn nha nhai, ta sẽ được tận hưởng một thứ hương vị tuyệt hảo.

Hiện nay, người ta đã thay thế que tre bằng cây sả, hoặc dùng một thanh mía chẻ nhỏ. Ở nhiều nhà hàng tại Huế, muốn ăn nem lụi ngon thì vào chợ Đông Ba, hay nhà hàng ở đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Huệ, Trương Định, Phan Bội Châu, Mai Thúc Loan…

Web Du Lịch Huế
 




Back
Top