Khẩn trương điều tra bệnh “chổi rồng” hại sắn

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Mới đây, Cục BVTV đã có công văn gửi Chi cục BVTV các tỉnh, thành phố trực thuộc TW về việc tổ chức điều tra bệnh “chổi rồng” trên sắn.


Cho đến nay, diện tích trồng sắn của nước ta khoảng 500.000 ha. Sắn hiện nay là nguyên liệu chủ yếu phục vụ cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Do vậy đã hình thành nhiều vùng trồng sắn tập trung, đầu tư thâm canh cao. Cũng chính vì thế đã xuất hiện nhiều loại dịch hại nguy hiểm cho sắn mà đáng quan tâm nhất là bệnh “chổi rồng”…


Theo kết quả điều tra của cơ quan chuyên môn, bệnh này đã xuất hiện rải rác trong năm 2005, đến 2009 bệnh lây lan nhanh với diện tích bị nhiễm bệnh là 4.058 ha tại tỉnh Đồng Nai và Quảng Ngãi. Bệnh “chổi rồng” trên cây sắn là loại bệnh mới xuất hiện ở nước ta nhưng rất nguy hiểm bởi tốc độ lây lan nhanh, mức độ gây hại trầm trọng, hơn nữa những hiểu biết bệnh lý học, côn trùng môi giới truyền bệnh chưa nhiều.


Về triệu chứng, cây sắn bị bệnh ở giai đoạn trước thu hoạch mọc nhiều chồi ngọn và chồi thân. Cây bị nặng lá cây nhỏ lại và thô cứng, các đốt thân ngắn lại, trên thân và củ phần tiếp giáp với vỏ chuyển màu thâm đen, chồi bị chết khô. Cây sắn bị bệnh sớm thường không cho thu hoạch, cây bị bệnh muộn thường giảm 10-20%, năng suất và giảm 20-30% hàm lượng tinh bột. Viện BVTV đã tiến hành khảo sát, lấy mẫu và xác định tác nhân gây bệnh và xác định bệnh “chổi rồng” là do Phytoplasma. Nguồn bệnh lây lan trên đồng ruộng thông qua hom giống và rầy môi giới.


Để chủ động hạn chế tác hại, lây lan của bệnh và bảo vệ sản xuất, Cục BVTV đề nghị các Chi cục BVTV các tỉnh trồng sắn phải tiến hành khẩn trương điều tra bệnh hại, nếu phát hiện phải báo cáo kịp thời cho Cục; Với những địa phương đã phát bệnh cần tiến hành vệ sinh đồng ruộng, tiêu huỷ triệt để những cây sắn bị bệnh; Chỉ sử dụng những giống sắn từ vùng chưa bị bệnh và cây sắn sạch bệnh để làm giống…từng bước thay thế giống KM 94 bị nhiễm bệnh nặng; Thiết lập hệ thống kiểm dịch đối nội, không cho vận chuyển sắn giống từ vùng bệnh sang vùng khác.













Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top