Khoai sáp ngon ăn hơn lúa

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Hiện nay nhiều bà con nông dân ở thôn Tân Lập 3, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), trồng khoai sáp mang lại hiệu quả kinh tế cao chính trên chân đất lúa.


Chúng tôi về thôn Tân Lập 3 được bà con nơi đây chiêu đãi món khoai sáp luộc, ăn rất dẻo thơm, vị đặc trưng. Khoai củ to, hàm lượng tinh bột cao… Hiện tại, trên cánh đồng lúa 2 vụ ở đây đã thay vào ruộng khoai xanh mơn mởn. Những năm qua, nhiều bà con trồng khoai sáp trên ruộng lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao.


27072011122456.JPG



Người đầu tiên trồng khoai sáp trên ruộng lúa là ông Nguyễn Văn Thơm. Tại ruộng khoai nhà mình, ông Thơm đào vài củ khoai và nói: “Nhìn củ khoai sáp trồng trên ruộng thường củ to hơn nhiều so với trồng trên đất vườn, sắp tới tôi sẽ thu hoạch 2 sào này (được trồng từ 6 tháng trước). Dù giá hiện tại có giảm phân nửa còn khoảng 7-9 ngàn/kg, nhưng tôi vẫn cầm chắc lãi gấp đôi so với trồng lúa”.


Ông Thơm cho biết thêm, gia đình ông trồng khoai sáp từ năm 2004 cho đến nay, cây khoai luôn cho năng suất cao, ổn định, ít bệnh. Đặc biệt, vào dịp gần Tết khoai rất có giá, tiêu thụ mạnh. Trong khi đó, những năm trước ông trồng lúa rất hay dịch bệnh, giá cả bấp bênh, không có lãi. Nhờ trồng khoai sáp mà mấy năm trở lại đây gia đình ông khá giả lên. Như vụ Tết vừa qua, ông trồng 5 sào khoai sáp, năng suất đạt 1,8 tấn/sào. Thương lái vào tận ruộng thu mua với giá 14 ngàn đồng/kg, ông lãi 80 triệu đồng nên rất tin tưởng vào khoai sáp.


Tương tự nhiều bà con khác cũng nhờ khoai sáp mà thoát nghèo, có chút dư giả. Như hộ anh Lưu Thanh Nhàn, trước khi trồng khoai sáp, anh trồng lúa năng suất thấp, ít lãi. Từ khi trồng khoai sáp cùng bà con trong thôn, kinh tế gia đình khá hẳn. Vụ thu hoạch khoai sáp gần đây, anh trồng hơn 4 sào khoai sáp lãi hơn 50 triệu đồng.


Cách ruộng khoai anh Nhàn không xa, ruộng nhà ông Nguyễn Văn Khinh cũng vừa thu hoạch xong 1 sào khoai sáp. Đây là vụ đầu tiên mà gia đình ông Khinh “thử” trồng khoai, sau khi thấy nhiều bà con trồng khoai trúng mùa, được giá. Ông Khinh cho hay: “Thời điểm này, khoai sáp hạ còn có 8 ngàn đồng/kg, nhưng so với trồng lúa thì thấy khoai lợi nhuận cao hơn hẳn. Như 1 sào này tôi thu được 1,7 tấn khoai, sau khi trừ chi phí cũng lãi gần 10 triệu".


Những người trồng khoai sáp có kinh nghiệm cho biết thêm, cây khoai sáp rất dễ trồng, trồng bằng củ hay trồng bằng ngó; khoảng cách 2 luống là 70 cm, 2 cây là 25 cm. Cây khoai sáp thích hợp trên chân ruộng vì đất luôn ẩm ướt. Cần tăng cường bón phân kali để tăng hàm lượng bột cho củ. Nếu trồng khoai sáp liên tục trên ruộng thì trước khi trồng phải bón vôi để diệt khuẩn, phèn. Từ khi trồng đến khi thu hoạch khoai phải mất trên 6 tháng. Hiện thị trường rất ưa chuộng khoai sáp.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top