khởi nghiêp 30000m2 dất trồng lúa 2 vụ

  • Thread starter bâttỉnh
  • Ngày gửi
e đang đi làm nhưng đang dự kiến về quê làm nông hiện giờ gia đình e có 3ha đất trồng lúa 2 vụ bay h e chua biết nuôi con gì va trồng cây gì mô hình thê nao đê có hiệu quả kinh tế cao. Mong moi người tư vấn dùm
 


Đất này ở vùng nào? Chất đất, khí hậu, vốn bao nhiêu, độ nhiệt tình với công việc thế nào? ....
 
dât e ở nga sơn / thanh hóa dất phù sa cổ . Vôn có môt trăm triêu dô nhiêt tình 100%
 
Điều kiện làm lí tưởng đấy bạn ak. Nếu là đất liền 1 khoảnh thì quá hay.
1. Bạn đào rãnh rộng 7m, sâu 1,2-> 1,5m. Đất đào lên đắp bờ, bờ mặt rộng 2m -2,5m. Khoảng cách bờ đến rãnh 3m. Làm như vậy là ta tạo nên 1 cái ao :p.
2. Ruộng ở giữa ta vẫn cấy 1 vụ/ năm. Để tiết kiệm công ta nên cấy theo kiểu xạ ( tự thiết kế cái ống xạ làm sao khoảng cách cây lúa là 25cm/khóm) làm như này tiết kiệm công sức.
Từ 1 vs 2 ta có mô hình VAC như sau: Ao thả cá năm gạn 1 lần, các giống thả là trắm, chép, rô phi đơn tính là chính ngoài ra thêm mè ta, mè hoa, trôi. Cớ cá thả là 10c/1kg riêng rô phi thả cỡ hạt chanh or hạt bưởi. Còn cái ruộng thì ta cấy như tớ nói trên đó, năm 1 lần thôi. Cấy khoảng cách thưa để tránh sâu bệnh => hok phải phun thuốc sâu => tránh hại cá. Lúa gặt thì gặt hớt bông thôi còn bớt lại dạ để bơm nước vào để cá bung lên. Khi cấy xong ta dâng nước len dần dần để cá lên ăn. Làm như vậy thì rất tốt cho cá vì có nước mới, cây lúa cũng thế vs cá lên dần dần dũi cho cây lúa. ( Cây lúa cao > 40cm thì mới bơm nước cao 20cm thân cây lúa) Bơm tính sao cho cá trắm lên hok phá là đc :p.
Còn thức ăn cho cá chính thì lên kết hợp với chăn nuôi, mình nghĩ chuẩn nhất thì nuôi lợn nái. Gây đc tầm 10 con rồi đẻ ra đến đâu nuôi đến đấy. Vừa có thu nhập thêm mà lại nhàn nhã hok vất vả và lo nghĩ nhiều như gà hay vịt. Dich bệnh giá cả đầu ra mệt lắm. Trên bờ ao đó ta trồng cỏ để cho cá ăn, or có tiền nên mua thêm mấy con bò, bê. Nuôi sinh sản hay vỗ thịt đều đc. Ao cá bắt đầu vỗ từ tháng 9 âm lịch đến tết ra tầm 12-20/1 âm lich lên cá rồi còn cấy. Mất vụ đầu phải cày bừa chứ các vụ sau hok cần làm đất vì cá nó làm cho mình roài :). Ruộng trong ao nên làm cài bờ trạch to to tý để bùn tãi xuống rãnh lâu hơn. Mô hình này là kết hợp cấy vs chăn nuôi. Có rất nhiều cái lợi mà an toàn hơn hết. Vốn lúc đầu nặng khâu múc ao thôi chứ khâu giống má vs vận hành ít chi phí hơn. Nhà cậu mình làm cũng như này nhưng có 3 mẫu thôi. 2 vc làm độc như này nhưng mà đất sổ đỏ mua của dân cũng tính = mẫu đấy :p.
P/s: Vì thấy số vốn 100tr nên thiết kế kiểu này cho bạn. Hi vọng bạn có thêm cách để làm. Chúc thành công.
Có chút lưu ý là: Chuồng trại vs nhà ở nhất thiết làm bên hướng Bắc của cái ao. Còn hướng chuồng trại thì cứ đông nam or nam mà giã. Làm như thế để tránh đông cho cá luôn. Cái nữa là phân chuồng hok nên cho trực tiếp xuống ao mà nên làm 1 cái hồ 2m3 xả phân vs nước vào rồi 2-3 ngày xả 1 lần xuống. Mua phân gà nếu hok có đủ để ủ lấy phân hoai mục bón vào ruộng lúa để tạo vi sinh vật cho cá. Nên đào 1 cái ao từ 1k-2k m2 để nuôi cá giống cho năm sau. Thân!!! Chưa chi tiết hết đc có gì thắc mắc cứ hỏi mình.
 
ơ phía na ruông co môt miêng gò khá rộng du dê e xây dựng chuồng trại và nhà ở e dang tính xây ở đó. Nhu a noi thi nên xây hướng băc ao. Con nửa trong nhà e đả có một cái áo chuyên nuôi cá giống rộng 500m2 rồi
 
đất tốt thế này trồng lúa hơi phí, vì làm lúa vất vả và lãi thấp. bạn muốn làm lúa cần tìm hiểu ngay các máy móc nghề lúa, như máy làm đất, máy cấy, máy bơm, máy gặt nhỏ... diện tích ấy nhất thiết phải làm bằng máy. ngoài ra tìm hiểu các dòng phân sinh học để làm, nhất là phân dạng lỏng, loại này dễ tưới bón hơn dạng bột, cục.
nên quy hoạch lại, trồng lúa ở mức độ cần thiết thôi, ví dụ để ăn và làm thức ăn chăn nuôi. còn lại chuyển sang nuôi trồng những loại có lãi cao hơn., ví dụ rau, màu, cây ăn quả, nuôi cá ...
 
e cũng tính nên trông mức lúa vừa phải thôi chỉ để đủ chăn nuôi và lương thực thôi . Nhưng không biết nên nuôi con gì ở đất 2 vụ lúa
 

Mèo nhỏ bắt chuột nhỏ. Vốn 100tr mình nghĩ mô hình CAR là hợp lý nhất. Mình thấy mô hình này người nhà mình làm thấy khá nhàn mà thu nhập cao. Còn nếu làm những cái khác thì số vốn đó nghe khó và phát sinh rất nhiều cái nữa. Làm ntn thì 1m là ok :) còn thêm bố mẹ thì tốt hơn. keke
Làm như này thì chỉ mất công gặt là chính thôi.
 
đất trũng nuôi cá, lươn,ngan, vịt, đất cao nuôi gà, bò, chim
cứ thế mà tính bạn ạ
 
chưa biêt ở diện tích đó nên nuôi con gì xen với lúa dể cho hịê quả cao
 
cách vét mương nuôi cá trồng trọt rất phát triển ở vùng miền tây, nhưng không biết ngoài thanh hóa có phù hợp không, bạn nên tìm hiểu thêm về thời tiết, khí hậu trong khu vực. nuôi được con gì, trồng cây gì là tùy vùng miền không thể bê toàn bộ mô hình nơi này chuyển qua nơi khác được đâu.
chúc thành công
 
Tốt nhất lấy 5000m2 lên líp làm vườn chăn nuôi kết hợp.
Còn 2,5ha thì ta cấy lúa, 1mùa như vậy cũng lãi 25tr, 1năm 2 mùa thì mình bỏ túi 50tr. Sinh sống trọn 1năm trời.
Ruộng mà làm ao thả cá xung quanh rồi trồng lúa ở giữa nghe bàn thì dễ còn làm thì khó, vì khi phun thuốc bảo vệ thực vật cá không sống được, ruộng kế bên người ta phun thì củng chết, bên bạn xài sinh học mà kế bên phun hoá học thì củng chết theo.
Tốt nhất ruộng ra ruộng, vườn ra vườn.
 
Thế mà ở mình ngta làm mô hình RAC chả thấy vấn đề gì. MÌnh đang cố gắng làm về quê mua ruộng và làm mô hình này. Nói chung cái này tùy chủ thớt. Nhờ tư vấn thì mình tư vấn thôi. Thân!!
 
mình đang muốn ruộng càng ít càng tốt nuôi con gì thay thế cho trồng lúa vì chổ tôi may cấy và máy gạt không xuống được toan bộ bằng thủ công mệt lám
 
làm sao được giờ, con vật nuôi phải theo khí hậu và chất đất
nếu quanh bạn trồng lúa và phun thuốc suốt ngày thì chả nuôi được con gì cả, thậm chí trồng cũng khó. vì thuốc cho lúa thì có khi làm hại cây khác, còn vật nuôi thì bị ảnh hưởng là đương nhiên
có ông bạn tôi kể bị táp mất nửa vườn dưa vì nhà bên cạnh phun thuốc gì đó
bạn hãy xem bên cạnh họ làm gì rồi tính
 
thôi rồi, bạn cứ phải trồng lúa thôi, tìm hiểu ngay máy cấy kiểu giật tay, kỹ thuật mạ khay và máy gặt cầm tay để làm cho đỡ khổ. còn các máy khác thì chắc áp dụng được cả.
 
tât cả may cay va may gạt xuống thư ngiệm dêu bi sa lây khong di chuyể dược
 
bác nên xem lại kỹ những điều mình gợi ý.
máy gặt cầm tay chứ không phải máy gặt lớn, nó chế từ máy cắt cỏ đeo vai ra. tương tự vậy, máy cấy mini cực nhỏ và nhẹ, đẩy tay. các dạng máy này ruộng nào cũng làm được.


bác có đủ tài thì 2 loại máy này thừa sức làm ra nhiều tiền cho bác, vì năng suất nó khá cao đấy
 


Back
Top