Khuyến cáo không phát triển cây Sò đo cam

(LĐ online) - Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc hạn chế phát triển cây Sò đo cam (Spathodea Campanulata), đồng thời cần theo dõi, có biện pháp xử lý kịp thời số cây đã trồng vì đây là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đã được cảnh báo.

images716484_1.jpg
Bông nở thành từng cụm, hạt có cánh nên có thể phát táng theo gió

Có nguồn gốc xuất xứ từ Châu Phi, Sò đo cam (tên gọi khác là Chuông đỏ, Đỉnh phượng hoàng, Phượng hoàng đỏ, Hồng kỳ, Tulip Châu Phi, Uất kim hương Châu Phi...) là loài cây gỗ nhỡ, hoa từng cụm màu vàng đậm hay đỏ cam, hạt có cánh nên phát tán theo gió và nẩy mầm rất nhanh... Ngay từ rất sớm (năm 2003) đã được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) liệt vào danh sách 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên do dễ trồng, lớn nhanh, cho hoa bền và đẹp nên vài năm gần đây loài cây này vẫn được đưa về trồng rất nhiều trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, chỉ tính riêng trong hai năm (2010 và 2011), ngoại trừ 3 huyện Cát Tiên, Bảo Lâm và Đam Rông, các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh đã trồng đến 5.368 cây Sò đo cam. Trong đó, địa phương trồng nhiều nhất là huyện Đức Trọng (1.849 cây), TP Bảo Lộc (1.350 cây), Lâm Hà (1.050 cây), TP Đà Lạt (431 cây) và Đạ Huoai (288 cây)...

images716485_4.jpg
Sò đo cam được trồng dọc theo QL 20 đoạn qua TP Bảo Lộc

 




Back
Top