KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ẤP NỞ GIA CẦM THỦY CẦM

  • Thread starter tranvanlocninhbinhphuoc
  • Ngày gửi
Nhằm góp phần vào việc nâng cao kỷ năng,kỷ thuật ấp nở gia cầm ,thủy cầm của nông dân việt.góp phần vào việc sản xuất con giống sạch đẹp,chủ động lai tạo các giống gà bản địa..vv.bài viết này chúng tôi cố gắn san sẻ các chi tiết kỷ thuật xử lí trứng trong quá trình ấp.quá trình phát triển của trứng trong suốt chu kì ấp.tất cả các chi tiết trên chúng tôi đúc kết từ quá trình thực nghiệm.tất nhiên sẽ có ít nhiều sai sót rất mong được sự góp ý của anh em đồng nghiệp gần xa.

a-các vấn đề kỷ thuật khi ấp trứng gia cầm thủy cầm.
trứng của các loại gia cầm thủy cầm cần 5 điều kiện sau đây để bào thai có thể phát triển phù hợp.

1-trứng phãi được duy trì ờ 1 nhiệt độ thích hợp để bào thai phát triển.
buồn ấp có không gian thoáng.nhiệt độ chuản .sai số nhiệt độ giữa các khay trứng ở mức thấp nhất (không vượt quá 0,5 0-c) .là điều kiện kỷ thuật đầu tiên.
2-trứng phãi được đảo thường xuyên để bề mặt của quả trứng được tiếp xúc đều với không gian nhiệt trong buồn ấp.giúp cho quá trình trao đổi chất được thực hiện dể dàng.đồng thời giúp cho phôi trong quá trình phát triển không bị dính vào vỏ lụa của trứng.
3-trứng mất nước qua các mao mạch ở vỏ.nên độ ẩm bao quanh trứng phãi được kiểm soát để đãm bảo lượng mât nước phù hợp trong suốt tiến trình ấp.
4-trứng thở vì vậy môi trường ấp cần phãi thoáng khí để đãm bảo đủ oxy và loại bỏ khí carbon dioxide.
Một hệ thống quạt thông khí.hệ thống thoát khí tất cả phãi bố trí khoa học cho vấn đề này.
Đảm bảo 5 yếu tố trên là chúng ta đã có 1 buồn ấp đủ tự tin để đưa trứng vào ấp.vấn đề là trong suốt tiến trình ấp cần phải có các kỷ năng xử li hổ trợ của người ấp trứng.kỷ năng xử lí này nhiều hay ít.vào thời điểm nào còn tùy vào loại trứng chúng ta đang ấp.
ấp trứng và tiến trình phát triển của trứng.các kỷ năng xử lí:
a-tiến trình phát triển của trứng từ 1-4 ngày .
Vào cuối ngày ấp đầu tiên,đầu ,mắt,hệ thần kinh và các mạch máu bắt đầu hình thành.tim hình thành vào ngày thứ 2 và bắt đầu hoạt động sau 44 giờ,vào ngày thứ tư tim phát triển từ dạng đơn giãn thành dạng hoàn thiện cùng với nhịp tim.chân và cánh bắt đầu hình thành.tim vẩn còn nằm ngoài cơ thể.vào thời điểm này các màng đặt biệt được hình thành để tạo ra túi ối.từ giờ bào thai sẻ nổi lơ lửng trong dịch ối đến cuối tiến trình ấp.
Vấn đề đảo trứng vào thời điểm này là cực kì quan trọng.nó giúp cho bào thai định vị được vị trí thích hợp để phát triển.1 chế độ đảo không phù hợp vào lúc này sẻ tạo ra hiện tượng phôi ngủ kết quả là phôi bị dính chặt vào vỏ lụa …và chết.

Kinh nghiệm thực tế: anh em nên tạo điều kiện soi trứng vào thời điểm này.(có 1 số tài liệu khuyên nên soi vào ngày thứ 6-7).soi vào thời điểm này dể thấy mạch máu và phôi hơn vì vỏ lụa vào thời điểm này còn mỏng.khi soi quen anh em sẻ thấy các trứng phát triển tốt sẽ có màu hồng nhạt và phôi nhỏ như hạt đậu nằm giửa túi ối các tia máu phát triển như mạng nhện chung quanh phôi.nếu soi vào ngày thứ 6-7 vỏ lụa đả dầy anh em khó thấy phôi và tia máu.với anh em mới soi lần đầu nên soi vào ban đêm tắt hết đèn chung quanh cho dể nhình.khi quen thì dể hơn.thực tế khi nhuần nhuyển chúng tôi soi 1 lúc cả trăm trứng và dể dàng lấy những trứng trắng trong khai ra ngoài không hề nhầm lẩn.
Với nhửng anh em mới ấp lần đầu nên đặt trên khai trứng 1 nhiệt kế thủy ngân để theo dỏi và đối chứng với nhiệt kế của hộp điều khiểng.nếu có lí do bất thường như trứng chết phôi nhiều.hay trứng trắng nhiều kiểm tra thấy nhiệt kế chỉ 37,5-37,8 0-c (đôi với trứng gà) 37,8-38,2 0-c đối với trứng ngan .chứng tỏ nhiệt độ ok vậy vân đề là ở đàng gia cầm bố mẹ.soi trứng là 1 thao tác không thể thiếu trong tiến trình ấp
Agriviet.Com-4_ngay_tuoi.JPG


b-
tiến trình phát triển từ ngày thứ 4- đến ngày thứ 12.
Từ ngày thứ 5-6 ,chân và cánh hầu như đã hoàn tất,vào ngày thứ 8 lông đã hình thành.vào ngày thứ chín bào thai đả có hình gà con và tim đả di chuyển vào trong cơ thể với tuần hoàn máu bên ngoài thông qua rốn.vào ngày thứ 10 xươn đả hình thành.ngày thứ 12 và 13 lông măng bắt đầu xuất hiện và có màu.
Kinh nghiệm :vào giai đoạn này nếu mọi vấn đề đều bình thường thì giai đoạn này bào thai phát riển nhanh để hoàng thiện.thời điểm này bào thai sử dụng phần lớn canxi lấy từ vỏ để tạo xươn nên trứng có vẻ mỏng và dòn hơn.lưu ý lúc này trứng cần bay hơi nước từ lòng trắng nên độ ẩm lúc này không cần phải cao.nếu quá cao sẻ có vấn đề gia cầm nở ra ướt nặng bụng khó nuôi. Củng vào thời điểm này trứng bắt đầu sinh nhiệt .do hệ tuần hoàn hoạt động mạnh.cần phải chú ý vấn đề nhiệt cục bộ vào mùa nóng.tăng cường thời gian đảo trứng.đảo chậm hơn kỉ hơn (với máy ấp thủ công) thao tác này giúp cho trứng xả nhiệt tránh trường hợp trứng lớn chèn nhiệt trứng nhỏ gây chết con vào giai đoạn cuối.chú ý cần tổ chức soi trứng lần hai vào lúc này để loại bỏ trứng chết phôi.trứng vở .
Agriviet.Com-10_ngay.JPG


c-
tiến trình phát triển từ ngày thứ 12-19.
Vào ngày thứ 15-16 vỏ,vảy,và móng hầu như hoàn tất.lòng trắng đả được tiêu thụ hết chỉ còn lại chút lòng đỏ.dịch ối giảm lòng đỏ lúc này đóng vai trò là thức ăn.vào ngày thứ 19 lòng đỏ tách rời khỏi thân.bào thai bây giờ đả thành gà con.
Kinh nghiệm:đây là thời điểm phức tạp nhất .gia cầm con đả hoàng thiện nên thân nhiệt rất cao.một số máy độ thông thoáng kém sẻ gây chết phôi hàng loạt.nhất là với trứng ngan(giai đoạn từ ngày 24 trở lên ).một chế độ hổ trợ làm mát trứng cần phải có vào giai đoạn này.
Cách làm mát như sau: vào thời điểm 10-11 giờ trưa đưa trứng ra ngoài .chờ 1 khoảng thời gian cho trứng nguội bớt dùng bình phun nước phun đẩm lên trứng và trộn thật đều.xong đưa trứng trở lại lò.với trứng gà số lần làm mát là 2 – 3 lần ngày sáng trưa chiều tối.cử tối nên làm vào lúc 9h đêm.tuyệt đối không để trứng trong buồn ấp và phun nước vào.với trứng ngan do khối lượng lớn vỏ dày vấn đề làm mát là cực kì quan trọng.kinh nghiệm cho thấy nếu không làm mát sẻ không có 1 mẻ trứng ngan nào nở hoàn thiện cả.

Agriviet.Com-17_ngay.JPG


d-
tiến trình nở:
nếu mọi vấn đề bình thường thì bắt đầu từ ngày thứ 19 (đối với trứng gà) tiến trình nở bắt đầu.
diển biến của tiến trình nở như sau:
vào ngày thứ 18-19 bào thai bây giờ là gà con.lấy oxy qua vỏ .do lượng tuần hoàn hạn chế nên lượng carbon dioxide trong máu tăng lên rất cao,gây ra sự co giật ở cổ.làm cho mỏ tự đẩy vào túi khí ở đầu tù của vỏ trứng.lúc này mỏ tự mở lần đầu và phổi dản ra làm cho mạch máu trong phổi hoạt động.đây là thời điểm cực kì quan trọng của gia cầm.tất cả mọi thứ đều trở nên thiếu hụt trầm trọng.căng thẳng đến mức nó sẻ làm chết nhửng gia cầm yếu.nhất là nhửng con thiếu vitamin nhóm b.gà tiếp tục thở dồn dập hiện tượng co giật ở cơ cổ ngày càng nhiều ,nhiều đến mức đủ cho mỏ nó làm vở lớp vỏ bao quanh sự co giật toàn thân làm cho chân gà chỏi ra theo hình tròn kết quả vỏ trứng bị vở dần theo hình tròn.kết quả là vỏ trứng vở nắp gia cầm chào đời sau 1 giai đoạn thập tử nhất sinh.
Kinh nghiệm: quá trình này bắt đầu xảy ra với trứng gà vào ngày thứ 19-20 trứng ngan vào ngày thứ 32-34 .quá trình nở kết thúc nhanh hay chậm tùy thuộc vào kỉ năng xử lí trong suốt quá trình ấp.nếu tất cả đều đúng thì gà nở rộ vào ngày thứ 20 và kết thúc nở vào buổi sáng ngày thứ 21.
1 kinh nghiệm đặt biệt khi quan sát quá trình này là.lần co giật thứ nhất làm vỏ trứng vở mảnh đầu tiên.miền bắc mình có nơi gọi là gạo vỏ. miền nam gọi là khẻ mỏ trấu …nếu vết vở đầu tiên chỉ nhô cao hình tam giác nhọn không vở hẳn.chứng tỏ ẩm độ của bạn xử lí tốt trứng có độ mềm và đủ dẻo hứa hẹn một mẻ nở thành công.nếu vỏ trứng vở hẳn 1 mảnh to vỏ lụa bên trong màu trắng đục và khô tiến trình ấp đả bị thiếu ẩm.đồng nghĩa với gia cầm nở kém do bị sát nhiều.gia cầm sẻ khô nhỏ con và khó nuôi.

kết luận:
kỉ thuật ấp trứng nhân tạo là 1 kỉ thuật không thể thiếu trong mô hình chăn nuôi gia cầm nông hộ, nông trại.để đạt đến đỉnh cao của hiệu quả nông dân mình cần có kiến thức về quá trình phát triển của trứng .để dể dàng phân tích và khắc phục các tổn thất đáng tiếc.tất nhiên văn từ không thể diển tả hết ý nếu có vấn đề góp ý hay thắc mắc anh em xin liên lạc vào tin nhắn trên diển đàn.hoặc với số điện thoại của người viết chúng tôi sẻ nhiệt tình tiếp thu .
 


Last edited by a moderator:
Anh Vân đã thành công về chuyển đổi giới tính gia cầm & thủy cầm với tỉ lệ rất cao, ảnh hưởng qua yếu tố điều khiển nhiệt. Nhất là Ngan (vịt Xiêm)...
Các bạn vào đây mà chia sẻ nhé...
Cánh cữa Bí mật...đã được "bật mí "....rồi
Sắp tung "bản lề" trong nay mai, khi nhà báo đến tận nơi trực tiếp đưa thông tin này lên báo điện tử (tin nhanh).
Chúc anh thành công vượt sức tưởng tượng của Agriviet.com
 
Anh Vân đã thành công về chuyển đổi giới tính gia cầm & thủy cầm với tỉ lệ rất cao, ảnh hưởng qua yếu tố điều khiển nhiệt. Nhất là Ngan (vịt Xiêm)...
Các bạn vào đây mà chia sẻ nhé...
Cánh cữa Bí mật...đã được "bật mí "....rồi
Sắp tung "bản lề" trong nay mai, khi nhà báo đến tận nơi trực tiếp đưa thông tin này lên báo điện tử (tin nhanh).
Chúc anh thành công vượt sức tưởng tượng của Agriviet.com
Cái đó cháu nghĩ ai chăn nuôi gia cầm cũng mún bik. Bản thân cháu cũng muốn lắm. Hihi. Kính nhờ chú Vân bật mí 1 tí về vấn đề đó đc hok ạ? Thanks chú!
 
Chú Vân ơi! còn thiếu cái bảo quản trứng như thế nào nữa?
Bảo quản ở môi trường tự nhiên được tối đa bao nhiêu ngày? phòng bảo quản thì được bao lâu? trong tủ lạnh thì được bao lâu?
 
Phần chuyển đổi giới tính thông qua cách điều chỉnh nhiệt độ Chú Chí có mở ở links dưới rồi bác.
http://agriviet.com/threads/chuyen-doi-gioi-tinh-gia-cam-tu-phoi.114603/
Nhưng chú Vân & anh em ở Bình Phước là những người thực hiện rất thành công, chứng minh điều chú nói là hiện thực, cháu muốn biết rõ thì hỏi chú Vân chỉ cho.
Chú Vân sẽ nhận đệ tử đó... (chú đã trao đổi với chú Vân rồi...!)
 
Nhưng chú Vân & anh em ở Bình Phước là những người thực hiện rất thành công, chứng minh điều chú nói là hiện thực, cháu muốn biết rõ thì hỏi chú Vân chỉ cho.
Chú Vân sẽ nhận đệ tử đó... (chú đã trao đổi với chú Vân rồi...!)
thật sự là chúng tôi đả và đang làm đây bác chí.vấn đề làm tôi trăn trở nhiều năm nay là chưa có 1 kết luận hay 1 luận chứng khoa học nào cả.tôi tận dụng từng chút sự hổ trợ của bạn bè trong và ngoài nước vẩn không thấy gì ??? rất cần 1 biện chứng khoa học bác chí à.chính vì vậy tôi đả từng cảm ơn bác đả dủng cảm viết lên điều này.1 thực tế là chúng tôi vẩn đang làm và làm thành công ?nhưng không biết cách nào để san sẻ với nông dân mình.quá nhiều yếu tố chưa quy được thành công thức.
riêng thực tế nếu bác chí đến bình phước 1 lần tôi sẻ mời không dưới 10 anh chị em đang làm và công nhận việc này.với anh em thành viên agriviet mình nếu cần ở lại tham quan dài hạn chúng tôi sẻ tạo điều kiện.
riêng về vấn đề phóng viên xin nói nhỏ với bác chí chúng tôi rất dị ứng.nhửng gì tôi san sẻ trên agriviet là nhửng gì tôi học từ nông dân từ agriviet.và đả được biện chứng trên thực nghiệm.tôi san sẻ với anh em mình bằng cả tấm lòng của nông dân việt .không 1 chút gì là chứng tỏ cá nhân cả . tôi yêu nông dân việt. tôi cảm ơn agriviet đả tạo cho chúng ta gần nhau hơn.rất mong 1 ngày cùng nâng li với bác chí cho thỏa tình.
 
Nhưng chú Vân & anh em ở Bình Phước là những người thực hiện rất thành công, chứng minh điều chú nói là hiện thực, cháu muốn biết rõ thì hỏi chú Vân chỉ cho.
Chú Vân sẽ nhận đệ tử đó... (chú đã trao đổi với chú Vân rồi...!)
Vậy là vấn đề này sẻ sáng tỏ qua tay những người giám thử giám làm, sẻ có kết quả cụ thể từ những thử nghiệm của chú Vân.
Vậy là khỏi bàn cải, một số anh em chưa thử nhưng giám kết luận tiêu cực sẻ ngộ ra...và ko nên bảo thủ mà hảy học hỏi cái hay của ông cha ta cho dù khoa học vẩn đang phát triển
 
thật sự là chúng tôi đả và đang làm đây bác chí.vấn đề làm tôi trăn trở nhiều năm nay là chưa có 1 kết luận hay 1 luận chứng khoa học nào cả.tôi tận dụng từng chút sự hổ trợ của bạn bè trong và ngoài nước vẩn không thấy gì ??? rất cần 1 biện chứng khoa học bác chí à.chính vì vậy tôi đả từng cảm ơn bác đả dủng cảm viết lên điều này.1 thực tế là chúng tôi vẩn đang làm và làm thành công ?nhưng không biết cách nào để san sẻ với nông dân mình.quá nhiều yếu tố chưa quy được thành công thức.
riêng thực tế nếu bác chí đến bình phước 1 lần tôi sẻ mời không dưới 10 anh chị em đang làm và công nhận việc này.với anh em thành viên agriviet mình nếu cần ở lại tham quan dài hạn chúng tôi sẻ tạo điều kiện.
riêng về vấn đề phóng viên xin nói nhỏ với bác chí chúng tôi rất dị ứng.nhửng gì tôi san sẻ trên agriviet là nhửng gì tôi học từ nông dân từ agriviet.và đả được biện chứng trên thực nghiệm.tôi san sẻ với anh em mình bằng cả tấm lòng của nông dân việt .không 1 chút gì là chứng tỏ cá nhân cả . tôi yêu nông dân việt. tôi cảm ơn agriviet đả tạo cho chúng ta gần nhau hơn.rất mong 1 ngày cùng nâng li với bác chí cho thỏa tình.

Cám ơn anh Vân là người đã đam mê trong lĩnh vực ấp trứng, anh thành công & chia sẻ cho nhiều người đã thành công...đó là tấm lòng quý rồi.
Cám ơn lời mời của anh, tôi sẽ sắp xếp thời gian để được nâng li rượu chúc mừng tình bằng hữu của Nông dân Việt, dù bất cứ nơi đâu trong 1 ngày gần nhất, nhưng tốt hơn là được cảm nhận chính nơi quê hương của anh.
Còn cô phóng viên tin nhanh của báo điện tử chiều nay vào lúc 4h có gọi cho tôi, là sẽ liên lạc với anh để làm phóng sự về đề tài này, mong anh đừng chối từ...nên tiếp đón họ. Anh cứ chia sẻ cái thành công của anh là tôi vui lây rồi.
Thân chào anh.
 
Cám ơn anh Vân là người đã đam mê trong lĩnh vực ấp trứng, anh thành công & chia sẻ cho nhiều người đã thành công...đó là tấm lòng quý rồi.
Cám ơn lời mời của anh, tôi sẽ sắp xếp thời gian để được nâng li rượu chúc mừng tình bằng hữu của Nông dân Việt, dù bất cứ nơi đâu trong 1 ngày gần nhất, nhưng tốt hơn là được cảm nhận chính nơi quê hương của anh.
Còn cô phóng viên tin nhanh của báo điện tử chiều nay vào lúc 4h có gọi cho tôi, là sẽ liên lạc với anh để làm phóng sự về đề tài này, mong anh đừng chối từ...nên tiếp đón họ. Anh cứ chia sẻ cái thành công của anh là tôi vui lây rồi.
Thân chào anh.
rất mong một ngày được gặp chí dù bất cứ nơi nào dịp nào.riêng về vấn đề giới tính của gia cầm thủy cầm thú thật tôi đả có không dưới 10 năm trăn trở với nó .mặt dù đả làm được và nhiều anh em chung quanh làm được.(họ chỉ là nhửng nông dân bình thường).nhưng để san sẻ đại chúng hơn cần phải có 1 biện chứng khoa học thật cụ thể vì chưa có được điều này .nên chúng tôi cứ im lặng mà làm.
vấn đề báo chí thì làm sao đây?họ đến cùng làm với chúng tôi hay chỉ đến nghe tôi nói??.thú thất tôi không thú vị với báo chí.
chỉ riêng việc dùng khí biogs để ấp trứng rất đơn giản hiện chúng tôi đang hoạt động 24/24 1 máy công suất 2000 trứng gà hoàn toàn do chúng tôi tự thiết kế từ a-z.sắp tới cố gắn san sẻ chi tiết với nông dân mình qua agriviet.nhiêu đó là đủ vui rồi.hoặc với miền trung gió cát tôi đang âm thầm nghiên cứu 1 máy ấp dùng năng lượng cho nông dân làm sau thật rẻ thật dể làm đến mức ai củng làm được.thời gian rảnh tôi thích ngồi nhậu với nông dân hơn là gặp nhà báo.cứ nhìn nông dân nước ngoài tiếp cận với khoa học kỷ thuật.rồi nhìn lại nông dân mình là tôi muốn...xỉn cho xong việc
 


Back
Top