kỹ thuật làm lá tùng kim

  • Thread starter nongdanngeond
  • Ngày gửi
kỹ thuật này có thể giúp các bác cắt tỉa cây tùng của mình tốt.bài này em chôm được của 1 cao nhân bên VNT :lol:
Bài viết này của Lâm Ngọc Vinh
icon1.gif
Lâu lâu...1 tuyệt chiêu: Kỹ thuật làm lá tùng
<hr style="background-color: rgb(209, 209, 225); color: rgb(209, 209, 225);" size="1"><!-- / icon and title --><!-- message --><table width="500"><tbody><tr><td class="td1" width="20"></td><td class="td2" unselectable="on"></td></tr></tbody></table>

<table width="500"><tbody><tr><td class="td1" width="20"></td><td class="td2" unselectable="on"></td></tr></tbody></table>

<table width="500"><tbody><tr><td class="td1" width="20"></td><td class="td2" unselectable="on"></td></tr></tbody></table>

Để 1 cây tùng, bách hay loại lá kim nói chung có được 1 bộ tán đẹp như những cây trong hình chúng ta phải biết kỹ thuật làm lá chuyên biệt cho loại này, nếu không biết thì cây sẽ um tùm như 1 cái chổi lông hoặc nếu không hiểu sẽ làm cho cây yếu dần và chết.
Lá tùng (kim) là 1 loại hơi đặc biệt: chính lá này sau này phát triển thì lại thành cành và lại nảy ra thêm nhiều lá mới và tiếp tục như vậy. Khi lá mọc quá nhiều chúng ta cần “làm” bớt lá để cho cây thoáng dễ quang hợp đồng thời tăng vẻ thẩm mỹ của cây lên.
Nếu để ý chúng ta sẽ thấy lá tùng (kim) thường có các đốt, khi làm lá phải làm sao tách sát các đốt này thì cây sẽ mọc lá mớt tốt hơn. Để có thể tách các đoạn lá không cần thiết để làm thoáng phải dùng tay để tách, nếu dùng kéo sẽ không tách sát đốt được đồng thời lại cắt ngang lá làm cho lá bị tổn thương dẫn đến hư lá và nặng hơn sẽ làm cho cây yếu và chết dần. Thực tế bên ngoài một số người dùng kéo để tỉa lá kim, sau khoảng 2 tuần tất cả đầu lá sẽ bị đen đầu nhìn rất xấu, đối với duyên tùng có thể làm cây suy hẳn không hồi sức nổi luôn.
Các bạn tham khảo hình ảnh minh họa:

1. Chỉ dùng tay để ngắt lá tùng (kim)



2. Tỉa ngắn tại đầu lá để giữ tàn:





3. Tỉa 1 đoạn lá dài để làm thưa tàn:



Nguyên tắc chính khi làm lá tùng là “Đoạn nào bỏ hẳn thì dùng kéo (thí dụ rong bỏ hẳn các lá hay cành thừa sát chân cành) , đoạn nào chỉ cần còn sót lại trên thân dù 1 đoạn ngắn thì phải dùng tay”
<table width="500"><tbody><tr><td class="td1" width="20"></td><td class="td2" unselectable="on"></td></tr></tbody></table>
---------------
còn đây là kỹ thuật tạo xương chi:5^:
Tuyệt chiêu tạo xương chi cho Tùng, Bách
<hr style="background-color: rgb(209, 209, 225); color: rgb(209, 209, 225);" size="1"><!-- / icon and title --><!-- message -->

Một số người khi nuôi các loại tùng, bách do không biết kỹ thuật tạo chi cho các loại này nên khi làm tay chi hay bị thưa và trống chân cành: 1 tay chỉ lưa thưa vài xương và từ cốt cành phải mọc tít ra ngoài mới xòe chi được.
Chỉ cần vài thao tác nhỏ là chúng ta có thể tạo cho tùng, bach ra xương chi dày như mai chiếu thủy được:
Khi tạo chi hay làm xương cho tay cành của tùng bách chúng ta cần bấm đọt, sau đó tuốt sạch tất cả các lá mọc sát ở cốt cành hay sách nách chi đi. Về sau mầm mới sẽ bị kích thích mọc từ trong các chỗ bị tuốt lá, làm mầm ra rất nhiều giúp chúng ta dễ tạo xương chi dày đặc và không bị trống chân cành.
Chú ý đặc biệt là đối với các loại tùng bách (hay kể cả lá kim nói chung), lá cây hiểu đơn giản như 1 máy bơm hút, hút nước từ dưới lên nuôi cành. Do đó nếu chúng ta tuốt sạch lá các loại cây này sẽ bị chết.
 


Last edited by a moderator:
bài trên của Lâm Ngọc Vinh sao bạn kô đề rõ tên tác giả để khỏi phiền lòng người viết.
 
đọc tựa đề thấy chữ" làm " tui o hiểu là như thế nào, giờ đã biết nên xin mạn phép góp ý : dùng chữ "tỉa" sẽ đúng hơn , giúp người đọc k bị nhầm với nội dung khác .
chút ý kiến xin đừng trách!
 
đọc tựa đề thấy chữ" làm " tui o hiểu là như thế nào, giờ đã biết nên xin mạn phép góp ý : dùng chữ "tỉa" sẽ đúng hơn , giúp người đọc k bị nhầm với nội dung khác .
chút ý kiến xin đừng trách!
Trong bài viết này cũng có đoạn hướng dẩn cách "làm" thế nào cho xương chi của tùng bách ra dầy đó chứ bạn thuatbonsai, vậy đi nhen.
 
ví dụ như " chiều nay anh em mình đi làm vài chai " hay " chủ nhật làm cơ bi da chứ ?"

nói chung từ : " làm " nó đa nghĩa mà
 
từ làm nó đa nghĩa nhưng làm lá chỉ cô đọng thàng 1 nghĩa duy nhất . ở đây k phải tui bắt bẽ chi mà chỉ góp ý cho bài viết thêm gần gủi dễ hiểu , chứ bản thân tui còn k biết mình viết đúng chính tả k nữa ....tuy nhiên để đầy đủ hơn về các loại tùng, các bạn có thể tham khảo thêm : NGHỆ THUẬT BON SAI . tác giả yuji yoshimura , giovanna m.halford do nguyễn kim dân dịnh được xuất bản năm 2006,
 



Back
Top