Kỹ Thuật nuôi con Dông

  • Thread starter Le van Thanh
  • Ngày gửi
Có bạn nào biết về kỹ thuật nuôi dông trên sàn gỗ không?
Còn nuôi trên cát thì nuôi bao nhiêu dông trên 1m2 là vừa?
 
dông bình thuận

làm chuồng ư,bạn chỉ cần dưng tôn xi măng xung quanh(k cấn xay kiên cốnhu7ng phải chăt cây xung quanh k cho dông có bệ phóng ra ngoài),đất cát tự nhiên càng tốt,nếu k bạn phải đổ cát,cát càng sâu cang tốt(con dông cần độ ẩm mùa khô và k bị ừ đọng nước mùa mưa.
chăm sóc đơn giản:mình tập cho nó ăn gì thì nó ăn nấy(vd:người ta cho ăn rau muống,bạn cho ăn cám gạo trộn với rau thì cứ bỏ vào,đói tất sẽ ăn).tốt hơn hết bạn cho nó ăn như heo(rau ,cám,cá nấu chín cho nó ăn-nó có đầy đủ rau xanh,đạm,con dông rất mập,năng hơn con dông cho ăn bình thường nhiều-vì ăn rau đơn thuần nhiều chất xơ nên con dông nhẹ kí).trong vườn cần có chổ mat và nắng.mát trưa nắng và nắng sáng sớm ở chổ có nắng con dông lên ăn sớm-nên trồng cây trứng cá-đó là nguồn thức ăn bổ sung.
tháng 10 tới tháng 2,3 con dông ít lên,(nhiều người tưởng chết nhưng đó là tập quán con dông).dông sinh sản khoản thang 4,5 kéo dài tới tháng 9(tập trung thang 4,5,6).dông đẻ từ 3-6 trứng(thường 4 trứng-tùy theo chất lương dông).
bạn nên có chuồng tách dông con(dông lớn ăn dông nhỏ) và chăm sóc riêng.
đại khái là vậy đó,có gí chưa hiểu mình giải thích thêm.
hân hạnh giúp đở a em để nuôi con dông hiệu quả.
đt:0914738291,cần bao nhiêu dông giống và thịt đều có thể cung cấp từ đây tới tháng 10.
<!-- / message -->
 
knuo6i dông(kĩ thuật)

không có nơi nào chất lượng bằng dông bình thuận cả.dông bình thuận cũng có 3,4 loại.dông ở hòa thắng(cách mũi né 20km) thuộc huyện bắc bình là tốt nhất.các a thấy con dông 0.7 kg/con chưa,ở đây như thế là bình thường(con dông dài hơn 90cm-tứ đấu tới đuôi.
các a muốn nuôi thì phải chọn giống tốt,tôi sẽ giúp đở các a về tư vấn nuôi,chọn giống.không phải dông nào nuôi cũng kinh tế đâu.dông đảo phú quý,dông phan rang.nha trang.bình định,quãng ngãi..........chậm lớn vô cùng(giá chỉ 180000 nghìn/kg thôi).các a nuôi 3 năm mới có con dông trống được 0.3-0.4kg/con.dông ở bắc bình lớn hơn thằng lằng lúc mới sinh,nuôi 1 năm bạn đã có con dông trống hơn 0.3kg/con.bạn nhìn con dông màu sắc tươi và rất đẹp.
sẵn sàng giúp đở anh chị có nhu cầu.tôi cung cấp dông thịt và giống bao nhhie6u cũng có(1 lần 1 tạ vẫn có), và tôi sẵn sàng chỉ a chị đền địa điểm tin cậy để mua.
đt:0914738291
 
thưa anh.nó không phải kì đà đâu.giống tốt nên nó phát triển to như vậy đấy.dông trại tôi bạn ra thấy 5 lạng/con bò đầy trên mặt đất.7 lạng/con it hơn.tôi rất mong bác ra xem cho thỏa chí.
bạn làm chuộng tuyệt đối không được tráng xi măng ở dưới(nhiều người phá sản và dẹp chuồng vì như thế ấy,tại vì:thứ 1:mưa ngập k rút nước được,ứ nước dông chết.thứ 2: không mưa dông k đào sâu để có độ ẩm được.bạn muồn làm chuồng,ban nên:nếu không gian hẹp,gần khu dân cư thì xây gạch cho kiên cố,có thể dùng tôn xi măng âm sâu dười đất 0.5m,giữa đổ cát,đừng đổ sát tường để dông tạo thế phóng ra ngoài.nếu đất cát tự nhiên rộng thì bạn chỉ cần xử lí tường âm sâu hơn là được(có thể dùng nilong lót xiêng 45 độ hướng cào chuồng và lấp cát lại)
dông sinh sản tự nhiên.bạn lầy trứng ấp không được đâu(tôi đã làm nhưng mấy chục trứng nở 7 con thôi-trứng lấy lên bị thoáng khí là không nở được-k biết ai làm được hay chưa,nhưng tôi thí đã thất bại).
các bài viết có liên quan con dông tôi có đăng ở các mục mua bán trước ,các bạn tìm đọc
ở thanh hòa mà các huyên ven biển có cát vẫn nuôi được.tháng lạnh không sau cả (vì nó trùng với thời điểm con dông xuống hang,ít lên-nôm na là ngủ đông,nhưng dông nuôi vẫn lên nhưng thưa.''tháng mười dông rạp,tháng chạp dông lên".có nghĩa tháng 10-cuối thang 1 dông phần lớn ở dưới hang-nhiều người tưởng nó chết,nhưng tháng 3,4 lên dày mặt đất ,ăn và đẻ trứng,nở rộ là mùng 5 thang 5do6ng con lên nhiều.
để bắt dông con sang khi trôi nắng (khoản 7h30-8h30) bạn thấy hang nhỏ như ngón tay út,là hang dông con,moi xuống khoản 0.5m bắt dông con bỏ sang chuồng khác.
cần gì cứ hỏi,tôi sẵn sàng gíp đở ,dông cần bao nhiêu cũng có(bây giờ tới tháng 10) thì dể bắt hơn.
đt:0914738291.
 
(VHDN.VN) - Con dông ở Bình Thuận sống ở vùng đất cát, rất dễ nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Dông đào hang sống trong những đồi cát, động cát ven biển ở các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Phan Thiết… tập trung nhiều nhất ở Mũi Né, Thiện Nghiệp, Tiến Thành (Phan Thiết) và Hồng Phong, Hoà Thắng (Bắc Bình)…nơi đang phát triển các khu du lịch ven biển Bình Thuận.
  • <TABLE cellSpacing=1 cellPadding=1 border=0 hasbox="2"><TBODY hasbox="2"><TR hasbox="2"><TD align=middle hasbox="2"> </TD></TR><TR bgColor=#f0f0f0 hasbox="2"><TD style="PADDING-RIGHT: 7px; FONT-SIZE: 12px; FONT-STYLE: italic" align=right hasbox="2">Nghề nuôi dông - một loài bò sát vùng</TD></TR></TBODY></TABLE>


* Phục vụ du khách
Những năm gần đây, khách du lịch về vùng biển Phan Thiết (Bình Thuận), ngoài được ăn các món hải sản như: ghẹ, ốc, tôm, cua, sò… còn được thưởng thức món ăn đặc trưng của xứ cát, đó là thịt con dông. Thịt dông được chế biến nhiều món ăn như: dông nướng chao, dông nướng xả ớt, dông nướng mọi, dông bằm trộn lá me, dông nấu cháo… Trước đây, con dông sống hoang dã, được bắt đem về chế biến dùng trong những bữa của gia đình ở nông thôn, nhất là ở Chiến khu Lê. Dông còn là thực phẩm hàng ngày của bộ đội. Khi du lịch phát triển, những món ăn được chế biến từ con dông đã lan toả đến các quán ăn, nhà hàng, các khu du lịch ở tỉnh. Vì thế, con dông ở Bình Thuận đã chiếm được vị thế của mình. Hiện tại, giá bán mỗi kg dông dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/ký, với số lượng khoảng từ 5 đến 7 con/ký. Ở Bình Thuận, nguồn dông tự nhiên nhiều, đào bắt dông không khó, đã góp phần cải thiện cuộc sống cho nhiều hộ nông dân vùng khô hạn. Chính vì thế, nguồn dông tự nhiên đã bị con người săn bắt bằng mọi hình thức từ dông mẹ đến dông con, kể cả mùa dông sinh sản để cung cấp cho nhà hàng, quán nhậu.... Với lượng khách du lịch hàng năm đến Bình Thuận ngày càng nhiều (hơn triệu lượt người như hiện nay), con dông đã trở thành nạn nhân của khẩu vị con người. Theo đó, nguồn dông tự nhiên ngày càng bị cạn kiệt dần, theo tỷ lệ nghịch với các dự án du lịch phát triển ở các vùng ven biển.
2(155).jpg

Thịt dông ngày càng được ưa chuộng nên nghề săn dông càng phát triển​
Hiện nay, chưa có ngành chức năng nào nghiêm cấm việc săn bắt dông. Nhưng vì nhu cầu của xã hội ngày một tăng nên nhiều hộ ở các huyện Bắc Bình, Tuy Phong ... đã bắt đầu khoanh vùng diện tích vài trăm mét vuông để nuôi dông cung cấp cho thị trường. Do chưa có biện pháp khoa học nào được áp dụng để nuôi dông và thiếu kinh nghiệm nên tỷ lệ hao hụt nhiều. Một số hộ nuôi dông bước đầu tuy có lãi, nhưng còn thấp. Theo những người khởi nghiệp nuôi dông ở Tuy Phong cho biết, do đặc tính của con dông là đào hang sống trong cát, nên nuôi dông phải tráng nền bằng xi măng, có độ thấm nước tốt, tránh tình trạng nước bị ứ đọng và làm vách bao xung quanh để dông khỏi bị thất thoát. Dông dễ nuôi, hàng ngày cho dông ăn bằng các loại phụ phẩm nông nghiệp...

* Đến nuôi dông giống
Số hộ nuôi dông ở Bình Thuận đang phát triển nhanh, kể cả nuôi dông thịt lẫn dông giống. Xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình đã có hàng chục hộ nuôi dông. Ông Dương Minh Châu là người nuôi dông đầu tiên ở xã cho biết: Hàng năm nhà ông xuất bán 1 tạ dông với giá 150.000 đồng/kg. Đa số người mua chọn dông mái, có trọng lượng khoảng hơn 100 gram /con, đem về tiếp tục nuôi thúc khoảng vài tháng, trọng lượng dông tăng lên khoảng 300 - 400 gram/con, thì xuất bán. Một nông dân ở xã Hồng Liêm (Hàm Thuận Bắc) cho biết: Với 1.000 m2, thả nuôi từ 1.000 đến 1.500 con, tùy dông lớn, nhỏ; nuôi thúc trong 6-7 tháng, dông đạt trọng lượng khoảng từ 300 gram đến 400 gram/con, xuất bán với giá 180.000 - 200.000 đồng/kg dông thịt, trừ các khoản chi phí, người nuôi dông lãi hơn 20 - 30 triệu đồng. Người nuôi dông giống chỉ cần chọn tỷ lệ một vài con dông trống và 20 con mái, mỗi năm dông cái đẻ 1 đến 2 lần, mỗi lần từ 4 đến 6 con, sau 7-8 tháng có thể xuất bán dông thịt.

Có thể nói, nuôi dông là thế mạnh của vùng thừa nắng, thiếu mưa như Bình Thuận. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần nghiên cứu, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện giúp bà con phát triển nghề mới này, góp phần xoá đói giảm nghèo ở tỉnh.

Nguồn: http://www.vhdn.vn/index.php?option...-ngh-mi-ca-dn-c-vng-ct-&catid=62:phong-s-ky-s
 
theo kinh nghiệm nuôi lâu năm,bài viết trên có 1 vài điểm không chính xác.
1:bạn làm chuồng tuyệt đối không nên tráng đáy bằng xi măng hay lót gạch thẻ.con dông cần độ ẩm.bân chỉ xử lí vòng tường cho kiên cố thôi(có thể lót lưới từ chân tường vào 1.5m,sâu 1.5m là an toàn rồi).--ngoại trừ làm chuồng chứa dông thịt thì bạn lót đáy để dể bắt khi khách có nhu cầu.
2:không ai tài giỏi mà nuôi con dông 6,7 tháng bán thịt được đâu các anh ạ.phải từ 1 năm mới khai thác được.
tôi không có ý phản đối bài viết,tôi chỉ góp ý theo kinh nghiệm của tôi thôi.
mong các anh chị xác định,nắm bắt kĩ thuật và có hướng đầu tư hiệu quả.
rất hân hạnh được tư vấn cho các anh chị.tôi sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm mà mình có được.đt:0914738291
 

Tôi ở TP. Đà Nẵng. Tôi đang có dự định mở 1 quán nhậu thịt Dông. Xin các anh, chị tư vấn giúp. Vì ở xa nên có những khó khăn gì về Giá cả, vận chuyển, bảo quản Dông...?
Xin chân thành cảm ơn!
LH: 01668243249 - Email: hai.n5860@gmail.com
 
Chào anh Thái
Em là Hải ở Đà Nẵng đây. em xét thấy trước khi nuôi Dông em sẽ mở 1 quán nhậu thịt Dông trước (lấy ngắn nuôi dài). Nếu anh lên diễn đàn xin anh tư vấn giúp em nhé!
 
chào bạn
tôi ở khánh hòa, nha trang.hiện tôi nuôi và cung cấp dông cả nước.đã đc 5 năm nay, nguyễn lân hùng đã vào trang trại tôi nhiều lần(nhà nông làm giàu) cả ông võ văn sự viện trưởng chăn nuôi vn ông hùng đã ra sách về nuôi dông, trong đó tôi có đóng góp ý kiến vào. theo tôi nghĩ ở đâu cũng có giống tốt hoặc xấu, người mới nuôi kg biết chỉ nghe.hiện nay dông cỏ troàn tầp trung vào phan rang, phan thiết tiêu thụ. vậy các bạn muốn tư vấn giống tốt hãy.
liên hệ với tôi; thảnh đt. 0583 890 455. 06\583 700 683. dd 0979 040 377
 
tháng lạnh không sau cả (vì nó trùng với thời điểm con dông xuống hang,ít lên-nôm na là ngủ đông,nhưng dông nuôi vẫn lên nhưng thưa.''tháng mười dông rạp,tháng chạp dông lên".có nghĩa tháng 10-cuối thang 1 dông phần lớn ở dưới hang-nhiều người tưởng nó chết,nhưng tháng 3,4 lên dày mặt đất ,ăn và đẻ trứng,nở rộ là mùng 5 thang 5do6ng con lên nhiều.


đt:0914738291.

Theo như tôi biết ở Bắc giang có một người vào Bình thuận mua giống Dông về nuôi đến tháng lạnh tiêu tùng hết
Anh thái nói có thể nuôi Dông ở miền bắc tôi thấy nghi quá . vì ở miền bắc tôi thấy chưa có mô hình nuôi Dông nào cả

chào bạn
tôi ở khánh hòa, nha trang.hiện tôi nuôi và cung cấp dông cả nước.đã đc 5 năm nay,

Bác cung cấp giống cho cả nước . Em ở quảng ninh muốn mua bác vài ký để làm vật thí nghiệm trong mùa đông sắp tới liệu bác có thể gửi hàng ra ngoài quảng ninh được ko?

Nếu chuyển Dông sống qua đường chuyển phát có thể ko được thì Hai bác thử nghiên cứu việc vận chuyển Trứng giống đi xa một lần thử xem . Tất nhiên việc này các bác chắc chưa làm bao giờ " em nghĩ thế" nhưng các bác cứ thử nghiên cứu phương án em đưa ra và làm thử vài chuyến biết đâu sẽ thành công . Về chi phí em sẽ chịu . hoặc các bác chịu cho em thì tùy các bác . kể cả việc trứng hỏng em cũng chịu ko trách móc gì hai bác . Nếu bác nào muốn thử nghiệm cứ reply tại đây hoặc mail cho em. Việc này nếu thành công em nghĩ sẽ rất tuyệt vì các bác có thể cung cấp giống cho rất nhiều bà con mà họ thì ko phải đến chỗ các bác.

Em bán Dế giống qua chuyển phát nhanh Dế đến tay bà con vẫn nở đều . Trứng Dông thì em ko biết nó có chắc chắn ko . Hai bác thử lấy trứng Dông cho vào khay cát ẩm sau đó gửi chuyển phát cho em.

Vì là thử nghiệm nên em lấy không nhiều đâu và em thì cũng ko biết giá của một quả trứng là bao nhiêu nữa . Các bác đừng nghĩ đơn hàng này nhỏ quá mà bỏ qua nhé vì đây là phương án thử nghiệm trong việc phân phối sản phẩm nên em nghĩ các bác nên thử. Ít nhất là một lần cho biết.

Hi vọng chúng ta có thể hợp tác
 
dạ đúng đó a,chưa ai ở mbac nuôi cả theo em biết.nhưng những tỉnh ven biển từ quãng ninh trở vào có cát tự nhiên thì nuôi chac chăn được.a biết tai sao dông ở bắc giang chết không:theo em có các nguyên nhân a xem sao nha:bắc giang không có cát tự nhiên(cát biển có độ kết dính đó a-không phải cát sông)-con dông không đào sâu tìm độ ẩm,khí hậu lanh mà công thêm mưa nũa, ứ nước thì chết là đúng rồi.ở trong em phá sản vì tình trang này nhiều lắm.nuôi càng rông,diên tích càng lớn càng tốt.

---em thu thật a đừng buồn nha"không bao giở nuôi được" a ơi.thứ 1:trứng dông dưới đất mà đào lên thì cũng mệt hết sức rồi,mà ai bán như vậy ,giá bao nhiêu mới khó chứ.thứ 2 quan trọng hơn"trứng đào lên mà thoáng khí là hơn 90% hư rôi a ơi,a bỏ xuống cát lấp lại cũng như không,tỉ lệ thấp lăm,- nuôi mật độ quá dày cũng bị ảnh hưởng lớn vì con dông đào hang đụng nơi trứng cũng bị thoáng khí,tỉ lệ nở thấp.a nuôi thưa thôi thì tỉ lệ sinh sản tốt hơn.em làm rồi.chúc a may mắn nha.(1 dịp khai thác có trứng em sẹ gửi tặng a-em hứa.a cho địa chỉ đi.)
----thật sự thế này,em hỏi a nuôide nha.a nuoi có ai nói hàng a dở a có chiu klhong,khó chịu chứ a hả.tôi chỉ có một câu nói"hãy tìm hiểu thật kỹ và tới tận chuồng xêm và khai thác tại đó đem về nuôi",phải vậy thôi.như thế a chị giảm tỉ lệ rủi ro khi chưa tìm hiểu kĩ.
---chúc a chị thành công!
 
----thật sự thế này,em hỏi a nuôide nha.a nuoi có ai nói hàng a dở a có chiu klhong,khó chịu chứ a hả.tôi chỉ có một câu nói"hãy tìm hiểu thật kỹ và tới tận chuồng xêm và khai thác tại đó đem về nuôi",phải vậy thôi.như thế a chị giảm tỉ lệ rủi ro khi chưa tìm hiểu kĩ.
---chúc a chị thành công!

:D rõ ràng là tôi ko nói gì đến hàng của anh dở mà . Điều tôi nghi ngại chính là nhiệt độ chứ không phải các vấn đề cát đất chuồng trại . có nhiều ngưồii nuôi dông không cần nuôi trong cát Dông vẫn sống và phát triển đều. Để Dông sinh sản họ chỉ cần đặt một vài thùng cát là Dông nhảy vào đó đẻ . Chỉ tiếc là những mô hình nuôi thành công như kiểu đó lại toàn trong Nam .
Đã vài lần tôi gọi điện hỏi ông Võ văn sự nhưng ổng ko có ở văn phòng . Di động của ông ấy thì lại ko biết .Vì nếu thực sự con Dông mà trụ lại được ở Đất Bắc tôi tin ông Sự là người nắm rõ nhất .
Còn việc anh Thái hứa cho Trứng tôi cũng xin cảm ơn chân tình của anh . Nhưng nếu đúng như những gì anh nói : Trứng đưa lên mặt đất ko nở thì thôi anh ạ . Tôi sẽ nhờ người mua Dông sống vê làm vật thí nghiệm vậy.
 
em nói vậy không phải nói a đâu a nuoi dế a-đừng hiểu nhầm em-em giả sử những tình huống của những người muốn bán hàng của mình đấy a..ai cũng nói mình tốt mà...vấn đề mình trao đổi riêng a nhé!.nhưng em nói thế này...a đã đọc bài kỹ thuật nuôi dông tren sàn gỗ chưa?....thử hỏi a nếu nuôi thế vào trời mưa có con nào còn sống không?ông ấy nuôi có cát nhưng ít và che kín thì dông mới sống được.điều vô lý là dông đẻ chui vào thùng đẻ trứng(như gà vậy),nở đạt tỉ lệ 90%.xin thưa a và bà con với tỉ lệ cát như vậy mà dông nở đạt 90% thật là nực cười--tỉ lệ nở cục thấp vì thiếu ẩm---dông con sinh ra dông lớn đớp cũng gần hết rồi đó a(hễ thấy là nó ăn thôi nếu không tách kịp thời)...................em không nói nhiều về vấn đề này nhưngkinh nghiem của em và hầu như những người nuơi dông bình thuận thì đó là phi lý,không hiểu nổi người tổng biên tập có duyệt bài này trước khi đăng chưa hay người chăn nuôi thông qua bài báo để thực hiện những mục đích khác.
--với lượng dông đó mà hàng năm bán 1 tạ hàng thì là cái vô lý tiếp theo^_^.2400 con đó chỉ khoan 1,2 ta thôi(dông phan rang cở đó khoản 20 con/kg).dông bình thuận lớn nhất khoản 0.7 lang/con,thả 50 kg.khai thác hết sau 1 năm nuôi trừ hao hụt cũng 85-90 kg thôi.

----tôi mong bàcon nên xem lại vụ này vì nó quá phi thực tế,trái với qui luật sinh tồn tự nhiên của con dông(con dông nuôi tự nhiên chừng nào hiệu quả càng cao)
---rất mong góp ý của bà con!
 
bỏ bao lưới 7-8kg,rồi bỏ vố sọt đựng trứng vịt hay cá biển.chất chồng lên nhau.1 lần a vân chuyển bằng xe máy được tối đa 50 kg .bỏ thùng caton ít lắm mà kềnh càng.bò nhiều con lớn đè con nhỏ chết.như thế thì 500km vẫn an toàn......nếu vận chuyển dông thịt cho nhà hàng thì nên bẽ lưng,như thế con dông sống lâu hơn.ít hao hụt hơn(sống hơn 2 tuần là bình thường)
 
Nhà của anh Huy ở Thủ Dầu Một Bình Dương
Bạn có thể ĐT số 01283383866
Tôi đã đến tham quan thử mô hình của anh. Anh hơi khó tính nhưng quy trình nuôi rất hợp lý,
 
chuyên muc nay lâu nay it ngươi ban luận quá,tham gia đi vui cưa vui nhà.mâu thuẩn...phủ định ...rồi lại khẳng định ý mà....
 


Back
Top