Kỹ thuật nuôi dê thịt và dê lấy sữa

  • Thread starter donghuy
  • Ngày gửi
Dê là loại vật nuôi rất được người nông dân ưa chuộng. Ở nước ta có tổng đàn dê trên 500 ngà con. Thị dê là món ăn được nhiều người ưa chuộng.Nhiều địa phương có đàn dê lớn như Ninh Thuận, Tiền Giang, Trà Vinh, ….Hiện nay nuôi dê để lấy thịt là chính song cũng có nhiều nơi nuôi dê để lấy sữacho tiêu dung hàng ngày và chế biến các sản phẩm khác nhua từ sữa. Dê là con vật nuôi ngắn ngày, cho hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

1/ Các giống dê hiện có ở Việt nam và sinh sản của chúng.

những giống dê địa phương như dê cỏ, dê Bách thảo và con lai giũa chúng với một số giống dê nhập nội như giống dê sữa của Pháp: Saneen, Alpine. Giống dê Bách thảo ở ninh thuận của ta là giống dê tôt. Nó vừa cho thịt và cho sữa.Con tốt có thể cho tứ 0,5-1 lít sữa /ngày. Giống dê nầ có trọng lượng khoảng 20kg/con lúc 5 tháng tuổi. Tuởi thuần thục sinh dục của dê lúc 5 tháng tuổi có thể phối giống. Chu ky lên giống của dê tù 15-18 ngày. Dê chửa 5 tháng, thường đẻ tư 1 đến 3 con/ lứa. Hiện tại ở ta có nhập một giống dê thịt có tên là Boer từ Mỹ về nuôi và lai với các giống khác để nâng cao khả năng cho thịt của con lai. Giống dê nầy có trọng lượng gấp đôi giống dê Bách thảo cùng tháng tuổi nhưng tuổi thành thục sinh dục chậm hơn do vậy tuổi phối giống thường ở 8,9 tháng tuổi.do Trung tâm giống dê và thỏ Ba Vì thuộc Viện NC chăn nuôi nhập về từ năm 2001.

2/ Nuôi dưởng dê:

Dê là loại ăn tạp, ngoài những loại cây co, phụ phế phẩm công nghiệp… trâu bò ăn được dê dều ăn được, ngoài ra dê còn ăn dược nhiều thứ cây cỏ trâu bò không ăn như keo gai, mít, tràm, so đủa thậm chí cả tranh hoặc lá dừa nước khô, vì vậy người ta thường kêu ca về nó là loại vật nuôihay phá.

Nhu cầu thức ăn thô của dê lúc trưởng thành ( sau 5 tháng tuổi) từ 5-7 kg tuỳ theo khối lượng và theo giống. Với dê Bách thảo trong thời kỳ sinh sản cần bổ sung thức ăn hổn hợp tinh từ 0,2-0,4 kg/con/ ngày trong hai tháng đầu nuôi con. Với dê lấy sữa cần bổ sung thức ăn hổn hợp trong suốt thời gian cho sữa và tuỳ theo trọng lượng, lứa đẻ để bổ sung thức ăn hổn hợp (14-16% đạm) nên điều tiết theo sản lượng sữa và trong lợng khi cho ăn để phù hợp nhu cầu cơ thể của chúng. Nếu là dê lấy sữa trong chu kỳ cho sữa có thể tính theo sản lượng sữa để cho thêm thức ăn hổn hợp, cứ cho một lít sữa cần bổ sung thêm từ 0,35-0,4 kg thức ăn hỗn hợp tinh..

Chu kỳ cho sữa của dê tuỳ theo giống kéo dài từ 4 -5 tháng như dê Bách thảo, các giống dê sữa của Pháp như Saneen, Alpine chu kỳ cho sữa kéo dài từ 8 -10 tháng.

Sữa dê có hàm lượng kháng thể cao hơn sữa bò nên tốt hơn. Người ta dùng sữa dê để làm phomat là món ăn rất bổ dưỡng.

Cần chú ý chăm sóc dê con mới sinh trong tháng đầu, tốt nhốt là có ô nhốt riêng.

. Dê cũng có nhu cầu nước lớn do vậy cần có máng nước và đ3 nước cho chúng.

3/ Chuồng trại cho dê:

Dê dễ bị một vài bễnh đường ruột vì vậy để phòng người ta thường làm chuồng có sàng cao để nhốt dê. Thường sàng chuồng cao cách mât đất tự nhiên từ 1-1,5 m. khe hở sàng chuồng rộng 1cm. Róng bao quanh chuồng cao1,5-2m, cây cách cây 5cm nếu có dê con cùn sống chung. Với dê lớn khoảng cách nầy là 10cm. Mái từ cột hiên cao cáh sàng chuồng từ 1,5-2 m. Chuồng phải có máng ăn cho dê, máng ân xanh thô là hai mãnh song cây, rộng giữa các thanh 10cm theo hình phễu, cho thức ăn thô vào trong dê tự kéo ăn. Với thức ăn tinh cần loại máng ăn như máng ăn của heo nhưngthành máng cao hơn.

Muốn mua dê hay cừu để nuôi hoặc để thịt các bạn có thể liên hệ với TRANG TRAI HOANG LAI DK của ông LUONG XUAN AN, 279 thống nhất,Phanrang,NinhThuận.

Điệnthoại:0908378729. Email:xuanannt2004@vol.com -
Nhận cung cấp dê giống, cừu giống, cừu thịt cho các tỉnh và thành phố .

ve may bay di duc | ve may bay di han quoc | ve may bay di duc | ve may bay tet 2013 | ve may bay tet gia re
 


Nên nuôi dê để tăng thu nhập,tức là khi kinh tế đã ổn định vì rủi ro khá cao
 


Back
Top