kỸ thuật nuôi thỏ

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Chọn giống: Trước hết phải chọn lọc con giống từ các cơ sở giống tốt và ổn định:
- Thỏ giống phải có tính dục hăng hái, nhanh nhẹn, lông bóng và nhiều, to con, dài đòn, ngực sâu và nở, lưng rộng, mông, đùi nở nang, không đồng huyết...
- Tỷ lệ thụ thai trên 70%, phối giống 8 lần và đẻ được 5-6 lứa/năm, mỗi lứa 6-7 con.
- Tỷ lệ nuôi sống từ sơ sinh đến cai sữa trên 80% (mỗi lứa cai sữa trên 5-6 con), thích nghi tốt, khoẻ mạnh, không bệnh tật, tăng trọng nhanh (bình quân 30 gr/con/ngày)...

Phối giống: ở cơ sở nhân giống thương phẩm, cho con cái phối giống 2 lần với 2 con đực khác nhau, đực trẻ phối trước, đực già phối sau, cách nhau khoảng 4-6 giờ. ở cơ sở nhân giống thuần chủng, phối lặp lại với một con đực, cách nhau 4-6 giờ.
>Phải bắt thỏ cái động dục đến chuồng thỏ đực, nếu làm ngược lại thì thỏ đực không chịu phối hoặc phối nhưng kết quả không cao.
Thỏ hay có hiện tượng chửa giả, chậm sinh và vô sinh: Khi thỏ động dục, nếu có những tấc nhân làm hưng phấn... đều kích thích trứng rụng, hình thành quá trình điều tiết hooc-mon ở cơ quan sinh dục cái, cản trở kỳ động dục tiếp theo và thỏ cái biểu hiện như chửa thật. Muốn biết được thỏ chửa thật hay chửa giả thì phải khám thai, sau khi phối giống 12 ngày.
Trường hợp chậm sinh và vô sinh, lâu ngày không động dục hoặc phối giống nhiều lần mà không có thai, có rất nhiều nguyên nhân:
Thỏ đực, chưa thành thục về tính dục, già yếu hay bệnh tật... tính dục kém
- Thỏ cái, cơ quan sinh dục bị bệnh về tử cung, buồng trứng, rối loạn nội tiết (hooc-mon)...
- Thức ăn kém dinh dưỡng nhất là đạm, khoáng và sinh tố... hoặc do khẩu phần thức ăn quá đơn điệu, thỏ mập quá hay ốm quá...
- Nuôi dưỡng kém, chật chội, nóng nực, ẩm thấp, tối tăm, mưa tạt gió lùa.
Tất cả đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của thỏ, nếu do môi trường hoặc chăm sóc nuôi dưỡng có thể khắc phục được, còn nếu do bệnh tật thì nên loại thải sớm.

Chuồng nuôi và ổ đẻ:

Chuồng nuôi: Phải bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ, mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông, tránh mưa tạt, gió lùa, quét dọn vệ sinh dễ dàng, cách xa chuồng heo, chuồng gà.
Qui cách chuồng phù hợp nhất là khối hộp chữ nhật, dài 90cm, rộng 60cm, cao 50cm, có thể chia làm 2 ngăn, mỗi ngăn có khay lưới đựng thức ăn thô xanh, máng đựng thức ăn tinh, máng đựng nước cho thỏ, kích thước vừa phải, bảo đảm vệ sinh và không hư hao. Mỗi ngăn nuôi 5- 6 con thỏ thịt, 2 con hậu bị hoặc 1 con sinh sản. Chuồng có thể làm 1 tầng hoặc 2 tầng, 1 tầng thì nắp mở mặt trên, 2 tầng thì cửa mở phía trước, dưới đáy tầng trên phải có khay hứng phân.
Ổ đẻ: Kích thước vừa phải, dài 50cm, rộng 35cm, cao 20cm, mặt trên có nắp đậy, một nửa cố định, một nửa làm cửa cho thỏ ra vào. 1- 2 ngày trước khi đẻ thỏ mẹ vào ổ nhổ lông bụng trộn với đồ lót để chuẩn bị đẻ. Cho nên, phải đặt ổ đẻ vào chuồng khi thỏ mang thai được 27-28 ngày và lấy ra khi thỏ con trên 20 ngày.
<i>
KS.Đặng Tịnh

Báo Nông nghiệp-Số 196 ra ngày 18/10/2002
</i>
 


Last edited:
Bạn ơi..nhà mình vừa bắt 2 con thỏ về nuôi..còn nhỏ..ăn rành rồi..Đã nuôi được 1 tuần..nhưng tự nhiên 1 con bị như thế này..lông thưa đi..và thấy da non ( màu hồng của thỏ) nhìn rất tội nghiệp..và càng ngày càng lan ra...Mong cho ý kiến để giúp em hết và mọc lông đầy trở lại..
 
Điều quan trọng nhất là lịch phòng và điều trị bệnh đó bạn à, kĩ thuật cơ bản thiếu gì đâu.
 
Lý do mà chúng ta phải bắt thỏ cái đến lồng của thỏ đực để giao phối là vì nếu làm ngược lại (bắt thỏ đực đến lồng thỏ cái) là vì thỏ đực sẽ lãng phí thời gian đánh dấu lãnh thổ và điều này có thể dẫn đến xung đột giữa hai cá thể thỏ trưởng thành.

Để tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật nuôi thỏ, các bạn có thể tham khảo tại Farmvina. Chúng tôi đang có loạt bài Cách lựa chọn các giống thỏ tốt, có lợi cho các bạn có ý định nuôi thỏ.
 
các bà con cô bác muốn học hỏi cách nuôi thỏ xin mời đến thăm quan mô hình trang trại thỏ LƯU SƠN .thôn đồn 19 xã Hương Sơn Lạng Giang Bắc Giang .chúng tôi sẽ hướng dẫn tận tình và thực tế cho bà con cô bác ạ. đt:0987.877.256
 
Bạn ơi..nhà mình vừa bắt 2 con thỏ về nuôi..còn nhỏ..ăn rành rồi..Đã nuôi được 1 tuần..nhưng tự nhiên 1 con bị như thế này..lông thưa đi..và thấy da non ( màu hồng của thỏ) nhìn rất tội nghiệp..và càng ngày càng lan ra...Mong cho ý kiến để giúp em hết và mọc lông đầy trở lại..
thỏ của bạn bị ghẻ rồi , ra hiệu thuốc thú y mua thuốc có đuôi la Vimectin tiêm dưới da cho nó , 1 phát la khỏi
 
mình muốn nuôi thỏ cùng với bồ câu, gà hay trong chuồng heo được không bạn
 



Back
Top