Kỹ thuật trồng, chăm sóc, quản lý sâu bệnh trên cây ăn quả có múi phía Bắc

Mình mới bắt đầu làm vườn trồng cam. Mình tạo chủ đề này nhằm giao lưu học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả có múi nói chung và cam nói riêng tại miền Bắc. Bác nào có câu hỏi về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây ăn quả có múi có thể hỏi trong bài này, nếu mình biết mình sẽ trả lời sớm nhất hoặc nếu mình không biết thì cũng là nơi để mọi người cùng thảo luận.
Ảnh vườn cam SC1 m
naKiDH.jpg
 


Bạn có nhớ là mua chỗ nào không, mình cũng đang cần
phân siêu kaki kn3 của cty ba con rồng.miền bắc chưa phân phối. chuyển tiền để họ gửi ra
Các sản phẩm kích thích ra rễ cho cam quýt hiện nay có rất nhiều loại của các công ty khác nhau. Bạn có thể mua sản phẩm kích ra rễ của một số công ty uy tín như: BVTV An giang, TOBA hoặc của Điền Trang dùng đều được.
bạn có kinh nghiệm trồng cam bao nhiêu năm rồi?
 


phân siêu kaki kn3 của cty ba con rồng.miền bắc chưa phân phối. chuyển tiền để họ gửi ra

bạn có kinh nghiệm trồng cam bao nhiêu năm rồi?
Mình mới trồng cam vài năm nay thôi, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm lắm. Nên mình mới lập topic này để cùng thảo luận về trồng CCM trong đó có cam. Vì đã lập ra topic nên tất cả các câu hỏi trong này của các bạn mình đều trả lời trong tầm hiểu biết của mình. Câu nào chưa trả lời được thì mình có biết 1 vài người giàu kinh nghiệm trồng CCM nhờ tư vấn giúp. Mục tiêu vì sự phát triển của nghề trồng CCM phía Bắc. Còn với câu trả lời của mình thì các bạn có thể nghe và thực hiện theo hoặc không, tuỳ cảm nhận mỗi người.
Cuối cùng là mình đã gặp một vài người ở những vùng chuyên canh cam, kinh nghiệm vài chục năm trồng cam mà đôi khi vẫn thất bại như thường. Với mình kinh nghiệm rất cần thiết nhưng ko phải là tất cả.
 
phân siêu kaki kn3 của cty ba con rồng.miền bắc chưa phân phối. chuyển tiền để họ gửi ra
Phân này thành phần humic có 1.6% thôi bạn ơi!

Hữu cơ (humic + fulvic + amin hòa tan) : 47,9%N (dạng amin)…………………………………..: 3%P2O5 (dạng phức hợp)………………………..: 1%



K2O (dạng phức hợp)………………………… : 14%

CaO (dạng phức hợp)…………………………3%

MgO (dạng phức hợp)…………………………2%

SiO2 (dạng phức hợp)………………………….0.08%

Axit humic:………………………………………..1.6%
 
Bài 2: Bón phân cho cây có múi

Phân bón là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất chất lượng của cây có múi. Thiếu phân bón cây sinh trưởng phát triển kém. Bón thừa phân có thể làm giảm chất lượng quả, giảm độ ngọt, gây ô nhiễm đất và nguồn nước.

1. Thời kỳ kiến thiết cơ bản (3 năm đầu)

-Phân chuồng (phân trâu bò hoai mục): 30 kg/năm. Bón 1 lần duy nhất.

-Phân hóa học (trong bài sử dụng phân NPK 13-13-13): 750g/năm. Chia làm nhiều lần bón.

-Vôi bột: 0,5 kg/năm bón cùng với phân chuồng.

2. Thời kỳ kinh doanh

-Năng suất 40kg/cây.

+Phân chuồng: 30kg/ năm. Bón 1 lần sau thu hoạch.

+Phân hóa học (trong bài sử dụng phân 20-10-15): 2,5kg/cây. Chia làm nhiều lần bón.

-Năng suất 60kg/cây

+Phân chuồng: 50kg/ năm. Bón 1 lần sau thu hoạch.

+Phân hóa học (trong bài sử dụng phân 20-10-15): 3kg/cây.

-Năng suất 100kg/cây

+Phân chuồng: 100kg/ năm. Bón 1 lần sau thu hoạch.

+Phân hóa học (trong bài sử dụng phân 20-10-15): 5kg/cây.

+Chung cho cả 3 năng suất: Vôi bột: 0,5-1 kg/cây. Phân đơn kali : 0,5 kg cây (bón trước thu hoạch 1 tháng)

Cách bón: Có nhiều cách bón như đào rãnh bón phân, bón vào hố, bón vãi trên bề mặt. Nếu đào rãnh thì đào theo hình chiếu của tán, rãnh rộng 20cm, sâu 30 cm. Với cây già cho thể bón theo rãnh giữa 2 hàng cây.

Một vài chú ý: Bón vôi bột nhằm mục đích khử chua, tăng độ pH đất. Độ pH thích hợp cho CCM là từ 5,5-6,5. Tuy nhiên trong quá trình bón phân hóa học đất sẽ bị chua do vậy hàng năm cần bổ sung vôi cho vườn cây. Nhưng nếu vườn đã đạt pH 6,5 thì cần ngừng bón vôi. Để kiểm tra pH đất có thể sử dụng máy đo pH cầm tay (đắt tiền) hoặc giấy quỳ (rẻ tiền).

Phân hóa học sử dụng thời kỳ kiến thiết cơ bản là phân với 3 thành phần cân bằng vì giai đoạn này cây cần cả 3 nguyên tố đa lượng như nhau. Nếu dùng phân loại khác có thành phần cao hơn ví dụ 20-20-20 thì giảm lượng bón xuống; phân loại khác ví dụ 5-10-3 thì bón thêm đạm và kali ở dạng phân đơn sao cho đạt cân bằng là được. Phân thời kỳ kinh doanh lượng lân không còn được sử dụng nhiều do cây giai đoạn này cần ít lân. Có thể bón các loại phân khác và vẫn đảm bảo lượng và tỷ lệ là được.

Phân hữu cơ sử dụng có thể là phân trâu bò, phân gà, phân xanh. Nếu sử dụng phân gà lượng bón giảm ½ so với phân trâu bò. Có thể sử dụng thêm bột đậu tương (hay các loại hữu cơ khác có thành phần đạm >5%) để bón cho cây, lượng bón 10-15kg/cây thời kỳ kinh doanh. Nếu sử dụng bột đậu tương thì giảm bón phân hóa học từ 300-500g/cây.

Thời điểm bón: Sau thu hoạch bón toàn bộ lượng phân chuồng + vôi. Phân hóa học bón trước ra hoa, nuôi quả, quả lớn. Nên chia làm nhiều lần bón để tránh thất thoát phân bón. Cuối cùng là bón kali để tăng chất lượng quả.
 
Thế cho hỏi các bác muốn làm hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây cam bưởi thì trên thi trường có bán không hay có ai tự thiết kế được chỉ giáo e với
 
Bác ở Hà tĩnh chổ nào vậy. Khi nào cho em học hỏi với. Ruộng quê em ở Đức Thọ bỏ trống nhiều lắm, nếu chuyển trồng cam bưởi đc không vậy bác? Ruông không bị ngập mùa lụt.
b ở đâu Đức Thọ?
m ở Hưng Nguyên- Nghệ An cung cấp cây giống chất lượng cho khu vực Nghệ An,Hà Tĩnh này.Đức thọ cũng nhiều nhà đặt cây giống chỗ m
 

Thế cho hỏi các bác muốn làm hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây cam bưởi thì trên thi trường có bán không hay có ai tự thiết kế được chỉ giáo e với
Trên thị trường hiện nay có nhiều công ty thi công hệ thống tưới nhỏ giọt cho bạn. Ưu điểm là chất lượng nhưng giá thành cao, bạn tự làm thì rẻ hơn được rất nhiều. Bạn chịu khó tìm trên mạng rất nhiều trang có hướng dẫn lắp đặt tưới nhỏ. Nói chung thành phần gồm: bể chứa nước, máy bơm, bộ lọc, bộ châm phân, đường ống và đầu tưới nhỏ giọt. Mình cũng chuẩn bị đầu tư tưới nhỏ giọt cho vườn.
Hiện nay nhu cầu trồng cây có múi đang phát triển mạnh ở miền Bắc. Từ đó nhu cầu của các bạn về cây giống cũng rất lớn. Nhiều Topic quảng cáo là chỗ mình bán cây giống chất lượng, cây giống đảm bảo. Trong topic này mình cũng xin chia sẻ một vài kinh nghiệm về tiêu chuẩn cây giống. Giống có thể có 2 loại là cây chiết là cây ghép. Cây chiết thì mình khuyên các bạn không nên trồng vì nhiều lý do như không tận dụng được ưu thế của gốc ghép, vườn nhanh tàn và dễ nhiễm các loại bệnh hại trong đất. Vậy tiêu chuẩn cây giống (cây ghép) gồm có:
1. Gốc ghép: Miền Bắc hiện nay phổ biến sử dụng 2 loại gốc ghép là gốc bưởi chua và gốc chấp, một số nơi có sử dụng gốc cam ba lá. Ưu điểm của gốc bưởi chua là gốc khỏe, chịu hạn tốt, phù hợp trồng ở những vùng đồi, ví dụ như vùng Cao Phong và đặc biệt là các giống bưởi ( ví dụ bưởi Diễn) thì nên ghép trên gốc bưởi. Gốc chấp (cam chua) cũng là một loại gốc ghép tốt với khả năng chống úng, chống chịu với bệnh thối rễ, nhưng chịu hạn kém phù hợp với vùng có thể tưới được nước. Các giống cam ngọt nên ghép trên gốc chấp. Khi mua các bạn nên hỏi xem cây của mình ghép trên gốc gì. Tin tưởng là chính vì cũng khó phân biệt, nhà vườn bảo gốc là gốc bưởi chua nhưng thực tế có khi lại là gốc bưởi Diễn (bưởi ngọt).
2. Cây ghép đúng giống: Cái này cũng khó phân biệt, người mua nên đến xem nhà vườn họ ghép cây cho mình, xem cây họ cắt mắt là cây nào, có đúng giống không.
3. Kích thước bầu: Đa phần các vườn ươm ươm cây có múi đều sử dụng bầu có kích thước quá nhỏ, rễ cây không phát triển tốt được, hoặc rễ đâm xuyên bầu ra ngoài. Khi đánh cây đi trồng rễ bị đứt, trồng xuống cây chậm lớn, vết thương ở rễ tạo điều kiện cho các loại bệnh trong đất xâm nhập vào. Kích thước bầu đề nghị là từ 2,5 - 3 lít.
4.Cây phải sạch bệnh: Sạch bệnh ở đây được hiểu là cây không bị nhiễm các loại bệnh nguy hiểm như vàng lá gân xanh, bệnh virus. Những bệnh thông thường như loét thì không tính nhé. Một số bác hỏi mình sao cây của tớ trồng 2 năm không lớn, chăm sóc tốt mà cây vẫn bị vàng, còi cọc thì nguyên nhân có thể là ngay từ khâu giống cây của các bác đó đã nhiễm một bệnh nguy hiểm nào đó. Tất nhiên việc xác định chính xác đấy là bệnh gì thì cần phải nhìn cụ thể triệu chứng và bên cạnh là bệnh vàng lá thối rễ do nấm. Nhưng nguyên nhân nhiều vườn trồng cây có múi trồng được vài năm phải hủy đi trồng lại là từ khâu giống đã bị nhiễm bệnh. Cách khắc phục như ý 2. Bạn phải đến xem họ lấy mắt ghép ở cây nào, cây đó có xanh tốt không hay nhưng lộc non có triệu chứng vàng. Tất nhiên cái này chỉ khắc phục được 1 phần vì nhiều khi cây lấy mắt ghép đã bị nhiễm bệnh nhưng chưa biểu hiện ra triệu chứng. Có 1 cách khác đó là bạn mua cây ở cơ sở nào họ sản xuất giống trong nhà lưới cách ly côn trùng và mắt ghép lấy từ cây mẹ sạch bệnh trong nhà lười thì yên tâm hơn.
5. Ý cuối là khi mua cây nên xé thử túi bầu của 2,3 cây xem hệ rễ thế nào. Nếu rễ phát triển kín túi bầu thì là đạt yêu cầu còn nếu ít rễ hoặc rễ bị thối thì trồng chậm lớn lắm.
Nhận trả lời các câu hỏi về cây có múi trong topic này!
Bệnh vàng là Greening được coi là bệnh nguy hiểm nhất đối với nghề trồng cây có múi không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên bệnh Greening gây hại trên các giống cây có múi có nhiều triệu chứng khác nhau. Đôi khi chúng ta hay nhầm lẫn với bệnh vàng lá thối rễ hay các triệu chứng thiếu dinh dưỡng. Gửi các bạn 1 ảnh triệu chứng bệnh Greening điển hình trên cam ngọt.
YrtEhlG.jpg

Ảnh triệu chứng bệnh Greening trên cam ngọt.
 
KHó xác định nhất là Greening, cứ hao hao như thiếu dinh dưỡng vậy. Vườn mình cũng bị nhưng mình cũng không xác định được

5aJTc6.jpg

55AbJAH.jpg

iBFrSga.jpg
 
Triệu chứng đấy khả năng cao là vườn bạn bị Greening rồi. Cây trồng được mấy năm rồi. Xác định tinh thần cây nào bị thì dọn ra khỏi vườn thôi.
 
Triệu chứng đấy khả năng cao là vườn bạn bị Greening rồi. Cây trồng được mấy năm rồi. Xác định tinh thần cây nào bị thì dọn ra khỏi vườn thôi.
Cây năm 3 và năm 1, mình cũng đang đau đầu, đợt vừa rồi bổ sung vi lượng thấy cũng xanh hơn
 
bác camsanh cho em xin ý kiến về trồng bưởi da xanh trên đất đồi thấp ở tuyên quang với.chỗ em thấy người ta trồng rất nhiều bưởi, thấy tốt lắm.em muốn kiếm vài gốc da xanh về trồng cho nó khác loại.
 
bưởi da xanh có thể trồng được ở Tuyên Quang bạn nhé. Mình đã trồng thử vài cây mới được gần 1 năm tuổi thấy phát triển tốt, còn ngoài Bắc đã nhiều người trồng bưởi Da Xanh thành công. Chất lươngj bưởi Da Xanh ko thua kém so với trong Nam đâu. Lúc nào thích thăm quan bạn có thể qua trang trại của mình ở Km7 Chiêm Hoá. Mình đang trồng thử rất nhiều giống CCM có triển vọng để xem có phù hợp với Tuyên Quang không. Bưởi Da Xanh có thể trồng mật độ 5 x 6 m nhé.
 
Mình ở tận Hà Tĩnh bạn ơi! Không biết chỗ nông nghiệp 1 có ổn không!
ban o ht o cho nao vay minh cung o ha tinh dang trong buoi ne
minh cung o can lộc - hà tinh đang trông cam và bưởi
ở trên hương khê cung có ban ma ko biết chất lượng thế nào
ma sao bạn ko trồng bưởi phúc trạch di
ban cho minh sdt giao luu duoc ko
 
ban o ht o cho nao vay minh cung o ha tinh dang trong buoi ne
minh cung o can lộc - hà tinh đang trông cam và bưởi
ở trên hương khê cung có ban ma ko biết chất lượng thế nào
ma sao bạn ko trồng bưởi phúc trạch di
ban cho minh sdt giao luu duoc ko
Số mình 0903280789, mình cũng mới trồng thôi, vừa trồng vừa học hỏi, bạn ở chỗ nào Can Lộc vậy
 


Back
Top