Kỹ Thuật Trồng Măng Tây Tối Ưu Nhất Tại Miền Bắc

  • Thread starter Dũng Hà
  • Ngày gửi
Cùng tham khảo thêm Các Điều Kiện Trồng Cây Măng Tây của các Kỹ Sư nổi tiếng
1.Chọn đất trồng
Cây măng tây sinh trưởng và phát triển mạnh với các loại đất trồng tơi xốp và giàu dinh dưỡng, điều kiện chăm sóc chu đáo và đặc biệt cây phải lấy được 100% ánh nắng toàn phần. Đối với đất trồng thiếu ánh nắng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng quang hợp dẫn đến cây kém phát triển, năng suất cũng như chất lượng sẽ giảm mạnh.

WP_20151106_020.jpg

xem thêm: https://mangtay.net/ky-thuat-trong-mang-tay.html
Đối với khí hậu miền bắc nước ta, nhiệt độ trung bình cao 20-35C rất thích hợp cho việc trồng măng tây. Ta nên chọn đất trồng là đất pha cát 50/50 là phù hợp với đặc tính sinh thái của măng tây nhất. Ta cũng có thể chọn đất trồng như: đất đỏ bazan, đất phù xa, đất xám, đất thịt nhẹ, sau đó cải tạo thành đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng hữu cơ.
Điều kiện đất trồng:
- Thế đất phải cao ráo, giàu dinh dưỡng.

- Tiêu thoát nước tốt. Những vùng trũng quá cần phải đào rãnh xung quanh và có bơm tháo nước khi bị ngập úng.

- Tầng canh tác dày khoảng: 0,6-1m để bộ rẽ phát triển thoải mái.

- Mực nước ngầm phải cách khoảng 1m để tránh thối hỏng bộ rễ.

- Độ ẩm đất luôn luôn giữ trong khoảng 60-70%,

- Độ pH= 6,6- 7,5.

- Thế đất không được dốc quá 10%, tránh trường hợp bị xói mòn.
mua-mang-tay-xanh-o-dau.jpg


2. Chuẩn bị đất trồng
Hai tháng trước khi trồng, phải tiến hành cày đất sâu khoảng 30-50cm hai lần, mỗi lần cách nhau khoảng 15 ngày, kết hợp làm cỏ sạch, phun thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu bệnh. Tùy theo chất đất ta cần dùng vôi bột và rơm trấu mục để tăng độ tơi xốp cũng như khử chua cho đất.

Ban phẳng đất trồng, tùy theo mật độ trồng đã định căng dây lấy mực cho thẳng rồi vét rãnh thoát nước( rộng: 20cm, sâu:30cm), sau đó lấy đất lên luống rộng 1mét. Phơi nắng tầm 01 tháng để khử sâu bệnh và cỏ dại.
3. Trồng cây ra đất sản xuất:
Cây măng tây thường được trồng theo luống, theo từng hàng thẳng trên tim luống. Ta nên trồng theo hàng đơn: Cây cách cây 45cm, hàng cách hàng 1,2m. Với mật độ đó sẽ trồng được khoảng 18.000- 20.000 cây/ha.

Tiến hành trồng cây xuống đất. Ta cuốc đất thành hố rộng khoảng 50cm sau đó trộn đất với phân trùn quế hoặc phân chuồng ủ hoai đã được khử bệnh và bổ xung lân để bón lót trong hố trồng. Cẩn thận rạch bỏ bao nilong ở bầu giống, giữ nguyên giá thể rồi đắt ngay ngắn vào trong hố trồng sao cho mặt bầu bằng với mặt đất trồng, sau đó dùng đất bên mép luống phủ kín bầu cây lại.

Sau khi trồng xong, tiến hành tưới nước thấm qua rãnh hoặc phun sương hàng ngày để giữ độ ẩm cho đất. Cần theo dõi thường xuyên hàng ngày, trong trường hợp cây bị bệnh hoặc chết phải thay thế bằng cây giống khác.

Lưu ý: khi trồng vào mùa mưa cần phải có biện pháp bảo vệ cây con tránh trường hợp cây bị hỏng khi chưa kịp bắt rễ xuống đất trồng.
4. Nhân công trồng măng tây:
Do đặc tính của cây măng tây, nên 01ha cần 05 nhân công khỏe mạnh để chăm sóc tốt cho cây. Khi cây được thu hoạch thì tùy theo sản lượng có thể thêm nhân công để thu hoạch và đóng gói, bảo quản sản phẩm.
IV. CÁCH BÓN PHÂN CHO MĂNG TÂY
Để đảm bảo việc thu hoạch sản phẩm măng tây đều đặn hàng ngày với năng suất và chất lượng cao người trồng cần phải thường xuyên tưới tiêu và cung cấp dinh dưỡng cho cây một cách hợp lý.

Thông thường cứ 03 tháng ta tiến hành bón phân trùn quế hoặc phân chuồng ủ hoai có bổ xung lân. 10 ngày/1 lần phải bón phân NPK và phân bón vi sinh bón lá như: WEHG, GA3, Agrostim,… để kích thích cây sinh trưởng trổ nhiều măng. Cần phải kết hợp với chế phẩm sinh học Trichoderma để khử tuyến trùng giúp hạn chế các mầm bệnh gây hại cho cây. Với việc dùng phân hữu cơ sẽ giúp măng tây tăng khả năng phát triển, thúc đẩy quá trình cung cấp dinh dưỡng cho cây, tăng sản lượng và chất lượng, thời gian thu hoạch và tuổi thọ của măng.
Quá trình bón phân chia làm 4 giai đoạn như sau(Diện tích là: 1Ha)
1.Giai đoạn bón lót

Bón phân trước khi trồng. Cần khoảng 30 tấn phân trùn quế hoặc phân chuồng ủ hoai có bổ xung vi sinh và lân Đối với đất không tơi xốp thì cần thêm khoảng 30 tấn chất độn như tro trấu, xơ dừa,…đã được khử nước vôi). Kết hợp dùng chế phẩm Trichoderma và 3 tạ NPK.
2.Giai đoạn bón thúc
-Sau khi trồng 15 ngày:
Bón thúc 150kg NPK 15-15-15. Vun đất cao 5cm đậy gốc bảo vệ rễ, kết hợp phun thuốc phòng ngừa bệnh nấm và sâu hại. Tránh phun thuốc cỏ, sẽ làm cháy lá măng non.
WP_20151106_027.jpg

Khi cây con cao dần ta dùng cọc tre hoặc cột bê tông có chiều cao: 1,2m đường kính: 5cm . Tiến hành đóng cọc 2 đầu luống rồi dùng dây nilon hoặc dây điện thoại hỏng căng đôi kẹp lỏng giữa thân cây, giữ cây luôn thẳng. Tuy theo sự phát triển của chiều cao thân măng ta nâng đôi dây lên dần.
-Sau khi trồng được 30 ngày:
Khi cây phát triển nhiều thân mới, xối đất làm sạch cỏ. Bón thúc 150kg NPK 16-16-8. Vun đất cao 5cm đậy gốc bảo vệ cổ rễ và giữ mặt luống đất trồng khoảng 80cm so với mặt đất tự nhiên. Phun thuốc phòng ngừa nấm và sâu bệnh. Luôn giữ cây đứng thẳng để cây lấy được ánh nắng toàn phần tạo điều kiện tốt cho bộ lá quang hợp tổng hợp chất hữu cơ nuôi dưỡng cây và bộ rễ.
WP_20151106_028.jpg

-Sau khi trồng được 45 ngày:
Cây phát triển thêm nhiều thân mới. Cắt tỉa những cây nhỏ chọn giữ lại khoảng 3-5 cây mẹ khỏe mạnh trên 1 bụi. Tỉa bỏ cây bị sâu bệnh và cây bị nghiêng ngả, cây già yếu. Xới đất làm cỏ rồi bón thúc 200kg NPK 15-15-15. Vun đất cao 5cm đậy gốc bảo vệ bộ rễ. Giữ độ cao của mặt luống khoảng 80cm so với mặt đất. Phun thuốc nấm và sâu bệnh gây hại. Cần giăng thêm dây giữ cây hoặc năng dần dây đôi theo chiều cao thân măng.
WP_20151106_025.jpg

-Sau khi trồng được 120 ngày:
Cây phát triển thêm nhiều thân mới. Chọn giữ lại 3 cây mẹ khỏe mạnh trên bụi, tỉa bỏ cây bị sâu bệnh, cây già và cây nhỏ. Xới đất, làm sạch cỏ rồi bón thúc 300kg NPK 16-16-8. Vun đất cao 5cm rồi đậy gốc bảo vệ cổ rễ. Giữ độ cao mặt luống khoảng 80cm so với mặt đất tự nhiên. Phun thuốc ngừa nấm và sâu hại. Giữ cây luôn đứng thẳng để lấy được ánh nắng toàn phần
mua-m--ng-t--y-xanh---------u.jpg

-Sau khi trồng được 135 ngày:
Giai đoạn này cây bắt đầu cho lứa măng tơ đầu tiên. Ta quan sát thấy cây mẹ phát triển tốt, đường kính gốc khoảng gần 1cm, lá chuyển sang màu xanh đậm thì giữ lại 3 cây mẹ khỏe mạnh trên 1 bụi. Tiến hành cắt bỏ cây bị sâu bệnh, cây bị nghiêng ngả, cây già yếu và cây nhỏ và cành lá phát sinh ở phần gốc khoảng 50cm để thông gió. Xới đất làm sạch cỏ rồi bón thúc 400kg NPK 21-7-14, vun đất cao 5cm rồi đậy gốc lại bảo vệ bộ rễ. Vẫn đảm bảo độ cao của mặt luống so với mặt đất tự nhiên là 80cm. Phun thuốc phòng ngừa nấm và sâu bệnh.
WP_20151106_023.jpg


Khi thu hoạch lứa măng tơ mỗi ngày, được khoảng 15 ngày thì bón thúc 300kg NPK21-7-14; thu tiếp 15 ngày thì tạm ngừng thu hoạch. Tránh cây bị mất sức làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của đợt thu tiếp theo.
3. Giai đoạn bón phân trong chu kỳ dưỡng cây mẹ thay thế
- Khi tạm ngưng thu hoạch lứa măng tơ 15 ngày khi quan sát cây mẹ trẻ thay thế đủ lớn, tiến hành nhỏ 3 cây mẹ già yếu cũ. Xới đất, làm sạch cỏ non rồi bón thúc 400kg NPK 15-15-15. Vun đất cao 5cm đậy gốc bảo vệ cổ. Chiều cao luống so với mặt đất tự nhiên khoản 80cm. Phun thuốc phòng ngừa nấm và sâu bệnh.

- Khoảng 20 ngày sau, khi ta quan sát đường kính thân cây mẹ mới khoảng 1cm, bộ lá chuyển sang màu xanh đậm thì tiến hành cắt tỉa bớt ngọn măng giữ ở độ cao 1,2m. Bón thúc 12 tấn phân trùn quế có ủ lân hoặc phân chuồng ủ hoai. Kết hợp với chế phẩm sinh học Trichoderma+ 400kg NPK 21-7-14. Vun đất cao 5cm đậy gốc lại rồi phun thuốc phòng trừ nấm bệnh và sâu hại.

- Sau khi cắt hạ ngọn khoảng 10 ngày, cây bắt đầu cho ra lứa măng mới. Thu hoạch lứa măng này kéo dài khoảng 2 tháng thì cho nghỉ dưỡng cây mẹ thay thế.

- Sau khoảng 1 tháng dưỡng cây mẹ mới thì ta sẽ thu hoạch lứa măng thứ 3 này khoảng 3 tháng. Cứ như vậy cho các đợt cây mẹ mới tiếp theo.
Lưu ý:Chu kỳ thu hoạch măng ngắn hay dài tùy thuộc vào chế độ chăm sóc của người trồng, nó ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng của măng rất nhiều.
4. Giai đoạn bón phân trong chu kỳ thu hoạch măng

Trong một chu kỳ thu hoạch măng kéo dài khoảng 3 tháng. Cần tiến hành bón thúc phân đều đặn 15 ngày/lần với 400kg NPK 21-7-14. Tùy theo sự phát triển của cây mà ta có thể sử dụng thêm các chế phẩm sinh học bón lá (WEHG,Agrostim, GA3,…) để kích thích cây măng phát triển cho nhiều măng cũng như chất lượng măng tốt hơn.
V. CÁCH CHĂM SÓC CÂY MĂNG TÂY
1. Tưới và thoát nước cho măng tây

Bên cạnh bón phân hợp lý thì nước tưới là một yếu tố quyết định cho năng suất măng nhiều hay ít. Độ ẩm của đất trồng măng tây luôn luôn được giữ trong khoảng 60-70% là phù hợp nhất. Mùa hè ở miền bắc nước ta nắng gắt cần phải tưới 2 lần/ngày để đảm bảo độ ẩm cho đất, nên tưới vào buổi sáng sau khi thu hoạch măng xong hoặc cuối buổi chiều mát. Trong thời gian thu hoạch măng thì không nên tưới vào buổi chiều vì sẽ làm đọng nước trên búp măng làm giảm thành phẩm của măng. Chúng ta có thể tưới nước theo rãnh hoặc phun sương tùy theo thiết kế của mỗi nông trại.
Trong trường hợp mưa kéo dài làm ngập măng thì ta phải dùng bơm tháo nước ngay. Vì bộ rễ của măng bị ngập úng quá 24 giờ sẽ làm ảnh hưởng lớn đến măng và kéo theo nhiều bệnh nấm.
2. Cách làm cỏ cho măng tây
- Chủ động làm cỏ trước khi trồng măng tây ra vườn. Từ khi chuẩn bị đất trồng cần làm sạch cỏ, phun thuốc diệt mầm cỏ.

- Trước mỗi định kỳ bón phân 15 ngày/ lần, cần phải dọn cỏ sạch sẽ khi cỏ còn non. Tránh trường hợp cỏ già rơi hạt tái sinh ra lớp cỏ con cháu.
VI. CÁCH THU HOẠCH MĂNG TÂY
- Trong thời gian mới trồng được 1-5 tháng do cây còn nhỏ bộ rễ chưa phát triển rộng, để ngăn ngừa cỏ ta có thể phủ lên mặt luống màng phủnông nghiệp, hoặc tro trấu, xơ dừa, rơm đã được khử mầm bệnh.

- Trong thời gian dưỡng cây mẹ thay thế cũng có thể phun thuốc diệt cỏ. Một số loại thuốc diệt cỏ dùng cho măng tây: Dual, Fagon, Agropac, Terbacil, Dicamba,…- Khi quan sát các chồi măng đã nhô lên cao khỏi mặt đất tầm 20- 30cm thì tiến hành thu hoạch măng (Dùng tay nắm chặt sát gốc chồi măng, nghiêng tầm 45 độ rồi xoay nhẹ, chồi măng sẽ tách rời khỏi rễ trụ cây măng dưới lớp đất dễ dàng mà không để lại vết thương)

- Thời gian thu hoạch thường vào buổi sáng từ 5h30- 8h30, trước khi mặt trời mọc. Tránh trường hợp măng tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm bị héo, mềm yếu ảnh hưởng đến thương phẩm.

- Trong thời kỳ thu hoạch nhiều, hoặc lý do nhập hàng của các đơn vị thu mua thì có thể thu hoạch măng vào cuối buổi chiều khi đã hết nắng.

- Măng tây sau khi được thu hoạch phải đem ngay vào nơi thoáng mát, tránh không để tiếp xúc với ánh nắng. Sau đó sơ chế phân loại theo yêu cầu của bên thu mua.

- Dùng dây cột măng lại thành từng bó tùy theo quy cách đóng gói, sau đó chuyển giao ngay cho đơn vị thu mua.

- Sản phẩm măng tây được phân phối ra thị trường luôn hoặc được bảo lạnh theo tiêu chuẩn kỹ thuật bảo quản thực phẩm.
VII. CÁCH PHÒNG TRỪ NẤM VÀ SÂU BỆNH
1. Các loại sâu bệnh

- Đối với các loại sâu đất, sâu xanh, côn trùng cắn hại cây, có thể dùng các chế phẩm Chlorban 50, EC, Vertimec, Biocin, Actamec và Abamix.
- Đối với các loài bọ trĩ, rầy mềm,.. có thể dùng Sagomycine, Confidor, Regent,...

- Đối với dế nhũi, rệp sáp hại dễ có thể dùng các loại thuốc diệt rầy
2. Các loại bệnh hại
- Các bệnh thường gặp ở măng tây như: bệnh thán thư, bệnh thối gốc rễ và chồi măng, bệnh khô cây, bệnh đốm thân cành, bệnh sương mai,bệnh gỉ và một số bệnh do tuyến trùng và Virus hại măng.

- Đối với nấm bệnh làm khô cành sọc thân, nấm hại lá, nấm hại rễ và làm thối gốc chết cây thì có thể dùng chế phẩm Triscophos, Validan, Carban, Carbenzim, Daconil,…Phun trong thời gian nghỉ dưỡng cây mẹ thay thế hoặc phun vào lúc làm cỏ, bón phân.
- Đối với nấm hại rễ có thể dùng Wofatox, Dipterex 0,1%.

- Đối với cách loại bệnh do vi khuẩn gây ra có thể dùng Kasai, Kasumin,.. để diệt trừ.* Lưu ý:Khi dùng thuốc bảo vệ thực vật, cần phải phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, đảm bảo thời gian cách ly thu hoạch theo đúng quy định của từng loại thuốc bảo vệ thực vật. Nếu cây bị bệnh nặng, cần phải ngưng thu hoạch, tiến hành loại bỏ và xử lý thuốc trị bệnh.
Tham khảo thêm các bài viết về măng tây tại: https://mangtay.net/
 


Last edited by a moderator:
Hiện tại chi phí đầu tư cho 1ha khoảng bao nhiêu vậy anh..anh có thể giới thiệu những nơi trồng măng tây ở miền nam không..và cung cấp cây giống uy tin không
 
Mình Mua cây giống . Mua 100 cây về trồng thử .Mình liên hệ với bạn theo số nào vậy ?
a để lại sdt cho e nhé e sẽ liên hệ
Hiện tại chi phí đầu tư cho 1ha khoảng bao nhiêu vậy anh..anh có thể giới thiệu những nơi trồng măng tây ở miền nam không..và cung cấp cây giống uy tin không
vâng. chi phí đầu tư cũng mất vài trăm triệu. a để lại sdt e sẽ cung cấp nơi uy tín nhất trồng măng tây
E mail của tôi : somsackthon@gmail.com ( liên lạc qua đây cho tiện nhé )
ok. thanks
 
Chào anh!
Em đang có 2 sào đất, đang định trồng thử khoảng 1 sào măng tây. Đất ở Hoài Đức, Hà Nội. Anh có thể hỗ trợ em về giống, kĩ thuật trồng, bao đầu ra cho em được không?
 
Chào anh!
Em đang có 2 sào đất, đang định trồng thử khoảng 1 sào măng tây. Đất ở Hoài Đức, Hà Nội. Anh có thể hỗ trợ em về giống, kĩ thuật trồng, bao đầu ra cho em được không?
với 2 sào thì a k phải lo đầu ra a à. bên e thường bao đầu ra cho 1ha trở lên nên a yên tâm. mọi kỹ thuật bên e sẽ hỗ trợ, giống sẽ cung cấp tận nơi nếu a yêu cầu
a ơi, cho e xin sdt để hỏi cụ thể nhé a. cảm ơn a nhiều
Dũng Hà chúc mừng năm mới cả nhà an khang thịnh vượng, phát tài phát lộc,...
 



Back
Top